Thứ Bảy, 23/09/2023, 17:50 [GMT+7]

Cần nâng cao ý thức phòng cháy, chữa cháy ngay trong sinh hoạt thường ngày

(Congan.nghean.gov.vn)-Vào hồi 11h20’ ngày 23/9/2023, nhận được tin báo xảy ra cháy tại chung cư Kim Thi CT1, phường Quán Bàu, thành phố Vinh, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh Nghệ An đã chỉ đạo Đội CC&CNCH số 1 huy động lực lượng, phương tiện nhanh chóng đi chuyển tới hiện trường. Tuy nhiên người dân báo lại đây là sự cố trong lúc nấu ăn tại căn hộ 202 ở tầng 2 của chung cư, chưa phát lửa gây cháy.

Cụ thể, nguyên nhân vụ việc ban đầu được xác định là chủ căn hộ sử dụng bếp Gas nấu ăn và đi ra ngoài nhưng quên không tắt bếp dẫn đến thức ăn cháy khét và gây nhiều khói (chưa tạo thành ngọn lửa bén vào các vật dụng khác). Rất may những người dân ở các căn hộ xung quanh đã phát hiện, phá cửa và xử lý kịp thời.

Nhiều người dân phá cửa khi thấy nhiều khói bốc ra từ căn hộ tầng 2, chung cư Kim Thi  CT1
Nhiều người dân phá cửa khi thấy nhiều khói bốc ra từ căn hộ tầng 2, chung cư Kim Thi CT1

Sau vụ cháy chung cư mini thương tâm tại phường Khương Đinh, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội, nhiều người dân đang sinh sống tại các chung cư đã chủ động mua sắm các trang thiết bị chữa cháy và cứu nạn cho gia đình. Tuy nhiên phòng cháy hơn chữa cháy, đây là vấn đề mà vẫn nhiều người dân chưa thực sự nhận thức và đề cao cảnh giác.

Từ những sinh hoạt đơn giản thường ngày như nấu ăn, thắp hương thờ cúng, sử dụng các thiết bị điện… tất cả đều có thể dẫn đến sự cố hỏa hoạn chỉ với sự lơ là, bất cẩn. Thời điểm vàng để chữa cháy hiệu quả nhất là khoảng 3 phút, sau khoảng thời gian này, ngọn lửa sẽ phát triển nhanh và trở nên khó khống chế, do đó bên cạnh việc sẵn sàng các trang thiết bị chữa cháy trong gia đình thì người dân cần nâng cao ý thức phòng cháy, tuân thủ các khuyến cáo an toàn trong quá trình sử dụng các thiết bị liên quan đến nhiệt, điện.

	Một buổi diễn tập của mô hình Tổ liên gia an toàn PCCC, giúp phát hiện và chữa cháy từ sớm
Một buổi diễn tập của mô hình Tổ liên gia an toàn PCCC, giúp phát hiện và chữa cháy từ sớm


 

.

Vương Linh