THÔNG TIN CHUYÊN ĐỀ

Lực lượng thanh tra Công an Nghệ An

Xứng đáng là 'tai mắt của trên, là người bạn của dưới'

11:02, 26/05/2022 (GMT+7)

(Congan.nghean.gov.vn)-Cách đây vừa tròn 55 năm, ngày 28/5/1967, Bộ trưởng Bộ Công an Trần Quốc Hoàn đã ký Quyết định số 295/QĐ-BCA thành lập Ban Thanh tra Bộ Công an. Đây là sự kiện lịch sử quan trọng, đánh dấu sự ra đời chính thức và ngày 28/5/1967 đã trở thành Ngày truyền thống của lực lượng Thanh tra Công an nhân dân (CAND).

Lãnh đạo, cán bộ, chiến sĩ Phòng Thanh tra dâng hoa, dâng hương tại Khu di tích Kim Liên và Nhà lưu niệm cố Bộ trưởng Trần Quốc Hoàn
Lãnh đạo, cán bộ, chiến sĩ Phòng Thanh tra dâng hoa, dâng hương tại Khu di tích Kim Liên và Nhà lưu niệm cố Bộ trưởng Trần Quốc Hoàn

Trong suốt chiều dài lịch sử 55 năm xây dựng và phát triển, lực lượng Thanh tra CAND luôn là lực lượng quan trọng, thiết yếu, đặt dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Thủ trưởng các cấp trong CAND. Thấm nhuần sâu sắc lời dạy của Bác “Thanh tra là tai mắt của trên, là người bạn của dưới”, chính vì vậy trong bất cứ hoàn cảnh và điều kiện lịch sử nào, thời chiến, cũng như thời bình, lực lượng Thanh tra CAND luôn âm thầm, nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, gian khổ, không ngừng học tập, rèn luyện, sáng tạo, đổi mới trong công tác, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao; đóng góp công sức xứng đáng trong công tác đảm bảo an ninh trật tự và xây dựng lực lượng CAND. Ghi nhận những công lao, thành tích xuất sắc trong công tác, chiến đấu, trong 55 năm qua, lực lượng Thanh tra CAND vinh dự được Đảng, Nhà nước, Bộ Công an tặng thưởng nhiều Huân chương, Huy chương các hạng và nhiều phần thưởng cao quý.

Các thế hệ cán bộ, chiến sĩ Thanh tra Công an tỉnh Nghệ An luôn nỗ lực, phấn đấu, xứng đáng là “tai mắt của trên, là người bạn của dưới”
Các thế hệ cán bộ, chiến sĩ Thanh tra Công an tỉnh Nghệ An luôn nỗ lực, phấn đấu, xứng đáng là “tai mắt của trên, là người bạn của dưới”

Cùng với sự ra đời của lực lượng Thanh tra CAND, lực lượng thanh tra Công an Nghệ An được thành lập với mô hình là một Tổ thanh tra trực thuộc Phòng Tổ chức cán bộ, đây là tổ chức tiền thân của lực lượng Thanh tra Công an Nghệ An. Ngày 28/01/1976, Bộ trưởng Bộ Công an ban hành Quyết định số 340/QĐ-BCA thành lập Ban Thanh tra Công an Nghệ Tĩnh (nay là Thanh tra Công an tỉnh Nghệ An). Được sự quan tâm thường xuyên, sâu sát của Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an, của Thanh tra Bộ Công an, dưới sự chỉ đạo trực tiếp, toàn diện của Đảng ủy, lãnh đạo Công an tỉnh, lực lượng Thanh tra Công an Nghệ An đã không ngừng trưởng thành về mọi mặt, có những đóng góp thầm lặng nhưng vô cùng quan trọng vào những thành tích, chiến công trong bảo đảm an ninh trật tự và xây dựng lực lượng Công an Nghệ An.

Lãnh đạo, cán bộ Phòng Thanh tra Công an tỉnh Nghệ An triển khai công việc thường nhật
Lãnh đạo, cán bộ Phòng Thanh tra Công an tỉnh Nghệ An triển khai công việc thường nhật

Bám sát chức năng, nhiệm vụ được giao, Thanh tra Công an Nghệ An luôn chủ động, sáng tạo, đổi mới trong công tác tham mưu cho Đảng ủy, Lãnh đạo Công an tỉnh quán triệt, triển khai kịp thời, hiệu quả các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước về công tác thanh tra; ban hành các văn bản cụ thể chỉ đạo, hướng dẫn về công tác thanh tra trong Công an Nghệ An sát hợp tình hình thực tiễn.

Đơn vị thường xuyên chủ động tham mưu Giám đốc Công an tỉnh trong việc tiếp nhận, phân loại, xử lý đơn và hướng dẫn Công an các đơn vị, địa phương giải quyết đơn; công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo được thực hiện đúng quy trình, quy định. Do vậy, đã hạn chế đến mức thấp nhất đơn thư khiếu kiện phức tạp, kéo dài, vượt cấp, công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân ngày càng hiệu quả hơn. Riêng trong 05 năm qua (2017 - 2022), đơn vị đã tiếp nhận, phân loại, tham mưu Lãnh đạo Công an tỉnh xử lý hơn 3.000 đơn thư các loại, trong đó có gần 1.700 đơn thư thuộc thẩm quyền giải quyết của ngành Công an, nhiều đơn thư khiếu nại, tố cáo kéo dài. Đồng thời, tham mưu lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác tiếp công dân ngày càng đi vào nề nếp, nghiêm túc; thể hiện được trách nhiệm của người đứng đầu cấp uỷ, cán bộ, đảng viên làm công tác tiếp công dân; kịp thời lắng nghe, nắm bắt tâm tư và giải quyết thỏa đáng, kịp thời nguyện vọng chính đáng của tổ chức và công dân; không để hình thành “điểm nóng” về an ninh trật tự.

Các hoạt động hỗ trợ người nghèo được tổ chức thường xuyên
Các hoạt động hỗ trợ người nghèo được tổ chức thường xuyên

Công tác thanh tra hành chính, thanh tra chuyên ngành được tổ chức bài bản, cả chiều rộng, lẫn chiều sâu, tập trung vào nhiều lĩnh vực, bộ phận công tác quan trọng; phát hiện, kiến nghị thủ trưởng Công an các cấp và người đứng đầu các cơ quan, đơn vị trên địa bàn có biện pháp chấn chỉnh, khắc phục kịp thời sơ hở, thiếu sót trong công tác quản lý Nhà nước về về an ninh trật tự, tăng cường kỷ luật, kỷ cương, chấp hành các chỉ thị, mệnh lệnh công tác của cán bộ, chiến sĩ trong lực lượng Công an Nghệ An. Chỉ tính từ năm 1986 đến nay, lực lượng thanh tra Công an Nghệ An đã tiến hành gần 500 cuộc thanh tra, với hơn 1.000 kiến nghị thanh tra trên nhiều lĩnh vực. Kết quả thanh tra đã trực tiếp góp phần đổi mới các nội dung cơ bản trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của lực lượng Công an Nghệ An trên tất cả các mặt công tác nghiệp vụ, tham mưu, xây dựng lực lượng và hậu cần, kỹ thuật. Việc tiến hành thanh tra liên tục trong nhiều năm đã làm chuyển biến nhận thức của cán bộ, chiến sĩ trong Công an Nghệ An và cơ quan, tổ chức, cá nhân bên ngoài, nhất là trong lãnh đạo, chỉ huy về thanh tra, coi thanh tra là biện pháp cần thiết, chủ động để phòng ngừa sai phạm, góp phần xây dựng lực lượng Công an Nghệ An trong sạch, vững mạnh và nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước về an ninh, trật tự.

Cán bộ, chiến sĩ Phòng Thanh tra thường xuyên rèn luyện thể thao, duy trì sức khỏe để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao
Cán bộ, chiến sĩ Phòng Thanh tra thường xuyên rèn luyện thể thao, duy trì sức khỏe để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao

Với vai trò là cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí của Công an Nghệ An, Thanh tra Công an tỉnh đã tham mưu, đề xuất thực hiện có hiệu quả các chương trình, kế hoạch về công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong Công an Nghệ An. Thanh tra Công an tỉnh đã chủ động hướng dẫn, đôn đốc Công an các đơn vị, địa phương tăng cường các biện pháp phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực; chú trọng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng; trực tiếp tiến hành và tham gia, kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về phòng, chống tham nhũng đối với Công an các đơn vị, địa phương. Qua kiểm tra đã đánh giá đúng ưu điểm, phát hiện, kiến nghị xử lý những tồn tại, hạn chế ở các đơn vị được kiểm tra; đồng thời, kiến nghị những biện pháp, giải pháp nhằm hoàn thiện chính sách pháp luật về phòng, chống tham nhũng, góp phần xây dựng lực lượng Công an Nghệ An trong sạch, vững mạnh, từng bước ngăn chặn, đẩy lùi tham nhũng.

Ghi nhận những đóng góp quan trọng và thành tích của lực lượng Thanh tra Công an Nghệ An trong 55 năm qua, Thanh tra Công an tỉnh Nghệ An vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen, hàng năm đều hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, trong đó có 15 năm được công nhận danh hiệu “Đơn vị quyết thắng”; hàng trăm lượt tập thể và cá nhân được Bộ trưởng Bộ Công an, Tổng Thanh tra Chính phủ, Chủ tịch UBND tỉnh và Giám đốc Công an tỉnh tặng Bằng khen, Giấy khen về thành tích xuất sắc trong công tác. Đây là niềm vinh dự rất đỗi tự hào và là nguồn cổ vũ, động viên to lớn đối với lực lượng Thanh tra Công an Nghệ An nói chung và cán bộ, chiến sĩ Thanh tra Công an tỉnh Nghệ An nói riêng. Những thành tích và kết quả trên, là nhờ sự quan tâm chỉ đạo của Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an, của Thanh tra Bộ Công an, đặc biệt là sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp, toàn diện, sâu sắc của Ban Thường vụ Đảng uỷ, lãnh đạo Công an tỉnh và của lãnh đạo, chỉ huy Công an các đơn vị, địa phương; sự phối hợp, hiệp đồng chặt chẽ giữa các lực lượng với lực lượng Thanh tra Công an Nghệ An. Đồng thời là sự nỗ lực phấn đấu không mệt mỏi, đầy trách nhiệm, tận tâm, tận lực, năng động, sáng tạo của đội ngũ cán bộ làm công tác thanh tra trong Công an Nghệ An qua các thời kỳ.

TIN LIÊN QUAN

Thượng tá Nguyễn Duy Thanh, Chánh Thanh tra Công an tỉnh Nghệ An

Các tin khác