Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//the-thao/song-lam-nghe-an/201311/dong-mau-nghe-o-doi-tuyen-u23-viet-nam-420317/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//the-thao/song-lam-nghe-an/201311/dong-mau-nghe-o-doi-tuyen-u23-viet-nam-420317/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Dòng máu Nghệ ở Đội tuyển U23 Việt Nam - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 26/11/2013, 08:54 [GMT+7]

Dòng máu Nghệ ở Đội tuyển U23 Việt Nam

(Congannghean.vn)-Trong lần tập trung trước (đầu tháng 6/2013), U23 Việt Nam có sự góp mặt của 5 cầu thủ trưởng thành từ lò đào tạo của SLNA là tiền vệ Ngô Hoàng Thịnh, Trần Nguyên Mạnh, Phạm Mạnh Hùng, Trần Đình Hoàng và Trần Phi Sơn. Tiếp đó, HLV Hoàng Văn Phúc gọi bổ sung thêm 2 tuyển thủ là Ngọc Hải và Ngọc Đức để tạo nên một tập thể đậm chất Nghệ tại Đội tuyển U23 Việt Nam khi có đến 7 cầu thủ đã từng uống nước dòng Lam.

Như vậy, ngoài 6 tuyển thủ đang thi đấu trong màu áo SLNA và đã được thử lửa tại đấu trường V-League, thì hậu vệ Ngọc Đức tuy thuộc biên chế của Đội HN T&T nhưng anh là cầu thủ được trưởng thành từ lò đào tạo của VST T&T (có trụ sở đóng tại thị xã Cửa Lò, Nghệ An).

Song có thể nói, những tuyển thủ trên lên tuyển không phải để làm bóng băng ghế dự bị mà đều là những nhân tố để HLV Hoàng Văn Phúc tin tưởng với nhiệm vụ “đổi màu tấm Huy chương”. Hãy hình dung thế này: Ở vị trí khung gỗ là Nguyên Mạnh, Ngọc Đức đá hậu vệ phải, bộ đôi trung vệ là Mạnh Hùng, Ngọc Hải và hậu vệ trái là Đình Hoàng.

Ở phía trên, Hoàng Thịnh đảm nhiệm vị trí tiền vệ trung tâm và chuyên gia chạy cánh, Phi Sơn chiếm một suất bên biên phải. Với một bộ khung như thế, “chất Nghệ” sẽ tạo nên hệ thống phòng thủ cho U23 Việt Nam. Liệu đây có phải là một ưu ái cho chính những cầu thủ này hay không?

Phi Sơn và các cầu thủ SLNA sẽ là trụ cột của đội tuyển Việt Nam tại Sea Games 27?

Tất nhiên câu trả lời là không, vì ngay từ đầu luôn có sự cạnh tranh công bằng giữa các cầu thủ chứ không dựa vào tên tuổi CLB. Và chính sự nỗ lực của các cầu thủ trên đã cho thấy sự tiến bộ, dần chiếm nhiều niềm tin của Ban huấn luyện và được đánh giá cao.

Nếu cần ví dụ cụ thể thì trường hợp thủ môn Nguyên Mạnh là một điển hình. Trong khung gỗ, tưởng chừng Bửu Ngọc đã mặc định vị trí số một. Thế nhưng, bằng sự nỗ lực, tập trung và biết nắm bắt cơ hội, Nguyên Mạnh bỗng trở thành niềm hy vọng hàng đầu. Ngoài những phẩm chất cần có của một thủ môn, đáng chú ý, Nguyên Mạnh còn sở hữu cổ chân khéo léo để có thể xử lý gọn gàng trong các tình huống bắt buộc cần phải dùng đến đôi chân.

Mới đây, màn trình diễn xuất sắc tại BTV Cup nhận được niềm tin từ BHL và người hâm mộ là bước chạy đà quan trọng để anh hướng tới vị trí chính thức trong khung gỗ U23 Việt Nam tại Sea Games 27.Trong khi đó, cặp trung vệ chốt chặn trước khung thành sẽ không bất ngờ nếu cặp trung vệ Mạnh Hùng và Ngọc Hải được HLV Hoàng Văn Phúc tin dùng.

Luận về phong độ cả hai đều đang đạt điểm rơi và sự ăn ý nhau trong từng pha bóng với mẫu phòng ngự truyền thống, một người dũng mãnh lao cắt, một người bình tĩnh đón lõng càn quét; luận về kinh nghiệm thì bộ đôi này đã chơi cùng nhau từ thủa 12 tuổi đến nay và đã trải qua một mùa giải V-League trong màu áo SLNA vừa qua.

Bên cạnh đó, không thể không kể đến 2 tuyển thủ đang được người hâm mộ kỳ vọng, đó là Hoàng Thịnh và Phi Sơn. Tiền vệ Hoàng Thịnh là “chiếc máy quét” quan trọng bậc nhất của U23 Việt Nam. Không chỉ có kinh nghiệm khi từng khoác áo Đội tuyển U23 Việt Nam tại Sea Games 26, lối chơi khoa học, điềm tĩnh còn là điểm mạnh của tiền vệ SLNA.

Ngoài ra, khả năng hỗ trợ tấn công bằng những pha xâm nhập bất ngờ, hay những sút xa uy lực từ ngoài vòng cấm của Hoàng Thịnh cũng là thứ vũ khí có thể tạo nên bất ngờ. Bên hành lang cánh phải, Phi Sơn đang chiếm được sự tin tưởng của BHL với khả năng gây đột biến thay đổi cục diện trận đấu.

Thời kỳ đầu, Phi Sơn luôn bị chê vì phong cách đá “múa máy” nhiều khi làm chậm nhịp tấn công của đồng đội, nhưng càng tập anh càng lên chân và chính lối đá đó nhiều khi đã khuấy đảo hàng thủ đối phương. Có một vấn đề khác đó là, Phi Sơn có khả năng thu hút được khán giả như đàn anh Văn Quyến trước đây.

Nếu không có những biến động quá đặc biệt thì những cái tên vừa nhắc trên sẽ đại diện cho thể thao Nghệ An đi tranh tài tại Sea Games 27 lần này. Và đây cũng không phải lần đầu khi các tuyển thủ bóng đá được kỳ vọng tại xứ Nghệ, vì trước đây lứa tuyển thủ sinh năm 1988 như Trọng Hoàng, Văn Bình… cũng đã có đến 5 tuyển thủ vào đội hình chính tại Sea Games 25.

Tuy nhiên, chúng ta vẫn có thể hy vọng các tuyển thủ đã từng sinh ra và trưởng thành bên dòng sông Lam sẽ làm được điều mà các đàn anh chưa làm được, đó là giành chiếc Huy chương Vàng tháng 12 năm nay tại Myanmar. Chúng ta hy vọng, tại sao không?

.

Đại Nghĩa

.