Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//the-thao/201812/dt-viet-nam-vo-dich-aff-cup-2018-cai-ket-binh-thuong-cho-mot-nam-phi-thuong-831014/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//the-thao/201812/dt-viet-nam-vo-dich-aff-cup-2018-cai-ket-binh-thuong-cho-mot-nam-phi-thuong-831014/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cái kết 'bình thường' cho một năm phi thường - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 25/12/2018, 14:40 [GMT+7]
ĐT Việt Nam vô địch AFF Cup 2018

Cái kết 'bình thường' cho một năm phi thường

Từ đống đổ nát của năm 2017, bóng đá Việt Nam đã có một năm 2018 phi thường. Thầy trò HLV Park Hang Seo liên tiếp làm nên kỳ tích ở VCK U23 châu Á và ASIAD, từng bước vượt tầm Đông Nam Á. Để rồi, ĐT Việt Nam vô địch AFF Cup 2018 như thể đó là chuyện “bình thường như cân đường hộp sữa”.

2018 – Năm phi thường của bóng đá Việt Nam

Ngày 14/11/2017, HLV Park Hang Seo ra mắt ĐT Việt Nam trong cuộc tiếp đón ĐT Afghanistan. Sân Mỹ Đình chỉ được lấp kín hơn một nửa, với 28,5 nghìn khán giả. Và trận hòa 0-0 chẳng để lại nhiều ấn tượng, dù kết quả này là vừa đủ giúp đội bóng áo đỏ giành vé dự VCK Asian Cup 2019.

Thời điểm ấy, chẳng ai ngờ rằng chỉ 1 năm, 1 tháng, 1 ngày sau, ĐT Việt Nam sẽ lên ngôi vô địch AFF Cup trên chính sân Mỹ Đình. Thậm chí, năm 2018 còn trở thành năm huy hoàng nhất từ trước đến nay của bóng đá Việt Nam.

Thầy trò HLV Park Hang Seo giành ngôi Á quân U23 châu Á vào đầu năm, đứng hạng tư ASIAD vào giữa năm. Đó là những chiến công chưa từng có của bóng đá Việt Nam. Kỳ tích ở 2 giải đấu cấp châu lục đã đưa Quang Hải và các đồng đội – những nhân tố nòng cốt của ĐT Việt Nam lên tầm cao mới.

Hành trình từ U23 châu Á tới ASIAD đã giúp “thế hệ vàng” của bóng đá Việt Nam trưởng thành vượt bậc về lối chơi. Thầy Park dùng người giải sau lợi hại hơn giải trước, dù ASIAD được xem là giải đấu khó khăn, khắc nghiệt hơn U23 châu Á.

Hình ảnh tuyệt vời của U23 Việt Nam
Hình ảnh tuyệt vời của U23 Việt Nam

Nếu như ở U23 châu Á, U23 Việt Nam chơi quả cảm với những màn rượt đuổi tỷ số và những loạt sút luân lưu đầy cảm xúc, thì tới ASIAD, những màn rượt đuổi tỷ số không còn nữa, Olympic Việt Nam chủ động giành những chiến thắng “nhuốm màu” thực dụng để tiến vào bán kết mà không thủng lưới bàn nào.

Tinh hoa từ U23 châu Á và ASIAD đã làm nên một ĐT Việt Nam đầy bản lĩnh ở AFF Cup 2018. Thầy trò HLV Park Hang Seo hoàn tất một năm phi thường của bóng đá Việt Nam bằng việc nâng cao chiếc cúp vàng ngay trên sân Mỹ Đình.

Nhìn ra khu vực, chưa có nền bóng đá nào ở Đông Nam Á đạt nhiều thành tựu trong 1 năm dương lịch như Việt Nam năm 2018. Người Thái đã giành hạng tư ASIAD và vô địch AFF Cup trong năm 2014 nhưng họ chưa từng vượt qua vòng bảng U23 châu Á.

ĐT Singapore có 4 chức vô địch khu vực nhưng không có chiến tích nào cấp châu lục. ĐT Indonesia, ĐT Myanmar, ĐT Philippines vẫn chưa được trải nghiệm cảm giác vô địch Tiger Cup hay AFF Cup.

ĐTVN vô địch AFF với vị thế 'cửa trên'
ĐTVN vô địch AFF với vị thế 'cửa trên'

Bóng đá Malaysia được xem là hồi sinh từ bóng ma bán độ nhờ thành công của lứa trẻ trong năm qua. Nhưng thành tích của U23 Malaysia (vào tứ kết U23 châu Á) và Olympic Malaysia (vào vòng 16 đội) đều kém bóng đá Việt Nam. Nói vui theo phép bắc cầu, ĐT Malaysia thua ĐT Việt Nam ở AFF Cup 2018 cũng không lạ.

"Không nói nhiều, Việt Nam vô địch!"

“Việt Nam vô địch” – Câu cổ vũ huyền thoại đã song hành cùng NHM Việt Nam từ kỳ Tiger Cup đầu tiên, qua chức vô địch AFF Cup 2008 và tới AFF Cup 2018 thì được thêm vế “không nói nhiều”.

Công cụ tìm kiếm Google cho ra 55,6 triệu kết quả trong 0,41 giây cho từ khóa “không nói nhiều Việt Nam vô địch”. Và đúng là ĐT Việt Nam đã vô địch mà không nói nhiều, theo cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng.

HLV Park Hang Seo vốn khiêm tốn và kiệm lời. Mỗi khi họp báo trước trận, ông chỉ nói “ĐT Việt Nam đã có sự chuẩn bị tốt”. Vào trận, các học trò của ông chơi đầy biến ảo, đá cho đối phương thua không biết đổ lỗi vào đâu.

Ở AFF Cup 2018, ĐT Việt Nam bất bại, gặp đội nào thắng đội nấy, trừ ĐT Myanmar. Nhưng nếu không được may mắn giúp sức, thầy trò HLV Antoine Hey đã trắng tay ngay trên sân nhà. Còn ĐT Malaysia có trận hòa 2-2 ở Bukit Jalil thì cũng thua 2 trận ở Mỹ Đình.

Tình yêu của người hâm mộ dành cho ĐTVN ngày càng lớn
Tình yêu của người hâm mộ dành cho ĐTVN ngày càng lớn
Thầy Park cao tay và ĐT Việt Nam hay ở chỗ, mỗi trận lại hạ gục đối thủ theo một cách khác nhau. ĐT Lào “không có bóng mà chơi” trong thất bại 0-3. ĐT Malaysia thua 0-2 ở vòng bảng, dù cầm bóng tới 69%. ĐT Campuchia thua 2 bàn trong 2 phút trước khi làm nền cho Văn Đức lập siêu phẩm.

Ở bán kết lượt đi, ĐT Philippines bị “gậy ông đập lưng ông”, với 2 bàn thắng từ bóng dài ở đầu 2 hiệp. Tới bán kết lượt về, ĐT Việt Nam nhẫn nhịn chờ thời, đợi ĐT Philippines xuống sức mới kết liễu đối phương trong khoảng thời gian cuối trận.

Và công đầu thuộc về 'phù thủy' Park Hang Seo
Và công đầu thuộc về 'phù thủy' Park Hang Seo

“Chảo lửa” Bukit Jalil phải chết lặng khi cặp tiền vệ trung tâm của ĐT Việt Nam bất ngờ lên tiếng. Trên sân Mỹ Đình, Anh Đức sớm ghi bàn, ĐT Việt Nam đếm ngược tới thời khắc đăng quang, còn ĐT Malaysia càng chơi càng vô vọng.

Làng bóng đá Việt Nam không quen vô địch theo kiểu “cửa trên” như vậy và rất nhiều CĐV cảm thấy “lần này cứ khang khác 10 năm trước”. Lần này, không còn những trận đấu ngộp thở như ở AFF Cup 2008 hay những kỳ AFF Cup khác. Lần này, ĐT Việt Nam là ông vua thống trị giải đấu bằng năng lực vượt trội.

Nhà vua ngồi trên ngai vàng, đó chẳng phải chuyện “bình thường như cân đường hộp sữa” hay sao?./.

 

 

 

.

Nguồn: vov.vn