Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//the-thao/201709/cho-he-2017-bom-tan-va-gia-tri-thuc-756027/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//the-thao/201709/cho-he-2017-bom-tan-va-gia-tri-thuc-756027/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Chợ Hè 2017: Bom tấn và giá trị thực? - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 07/09/2017, 10:15 [GMT+7]

Chợ Hè 2017: Bom tấn và giá trị thực?

Neymar có giá 222 triệu euro, Ousmane Dembele là 105 triệu, còn Romelu Lukaku là 84,7 triệu euro. Đó là 3 thương vụ lớn nhất ở kỳ chuyển nhượng ngập tràn “bom tấn” trong hè 2017. Nhưng bạn có khi nào tự hỏi, những cái tên này có xứng đáng với những cái giá trên trời ấy?

Quả bom Neymar và cơn sốt giá
 
Giá trị của một cầu thủ là một đại lượng rất khó xác định. Vì nó phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, chưa kể cung-cầu của thị trường. Nhưng Transfermarkt có thể coi là một website định giá cầu thủ khá sát, khi tính toán giá trị dựa trên nhiều yếu tố từ đẳng cấp, tiềm năng phát triển, giá trị thương mại cho đến đóng góp cho CLB.
Neymar
Neymar
Mà nếu tạm lấy “chuẩn” là định giá của Transfermarkt thì Neymar có giá bao nhiêu? Câu trả lời là 100 triệu euro. Vậy mà ai cũng biết, PSG đã phải chi ra tới 222 triệu euro để phá vỡ hợp đồng của tiền đạo người Brazil với Barca. Dễ thấy, chênh lệch giữa 2 con số này lên tới 122 triệu euro. Cũng vì mất Neymar, Barca phải vội vàng tìm người thay thế. Và vì CLB nào cũng chăm chăm nhìn vào tấm séc 222 triệu euro trong tay người Catalan, đi đến đâu họ cũng bị hét cái giá trên trời.
Ousmane Dembele
Ousmane Dembele
Rốt cuộc, đội chủ sân Nou Camp đã phải trả Dortmund tới 105 triệu euro để chiêu mộ Ousmane Dembele. Mà mới cách đây 1 năm, đội bóng Đức chỉ mất có 15 triệu euro để mua tiền đạo cánh này từ Rennes và hiện tại, anh cũng chỉ được Transfermarkt định giá có 33 triệu euro. Tức sự chênh lệch trong thương vụ này là 72 triệu euro.
Đây chính là 2 thương vụ lớn nhất trong kỳ chuyển nhượng hè này. Và nếu lấy “chuẩn” là định giá của Transfermarkt, cũng là 2 vụ đội giá nhiều nhất. Nhưng cơn điên này vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại. Vì mùa tới, PSG sẽ chính thức mua đứt Kylian Mbappe với giá 180 triệu euro, tức cao gấp hơn 5 lần so với giá trị hiện tại của tiền đạo 18 tuổi theo tính toán của Transfermarkt.
 
Cơn điên chưa dứt?
 
Nhưng đâu là nguyên nhân dẫn tới việc giá cầu thủ bị đội lên một cách khó hiểu như thế? Tờ ABC của Tây Ban Nha cho rằng có 2 nguyên nhân cốt lõi. Thứ nhất, đó là sự hào phóng thái quá của các CLB Premier League. Tờ báo này đã thống kê là 8/10 vụ chuyển nhượng bị đội giá cao nhất chợ Hè 2017 đều diễn ra tại Premier League. Đơn cử như Benjamin Mendy vốn chỉ được Transfermarkt định giá 30 triệu euro, nhưng lại được Man City mua với giá 57,5 triệu euro.
Kylian Mbappe
Kylian Mbappe
Sự hào phóng của các ông lớn Premier League khiến cuộc cạnh tranh trở nên thiếu công bằng. Nếu muốn giật một cầu thủ nào đó từ vòng tay các gã nhà giàu nước Anh, mức giá đưa ra dĩ nhiên phải cao hơn nhiều so với thực tế. Giống như hiệu ứng cánh bướm: Premier League thổi một chút gió và bão đã nổi lên ở những giải đấu khác.
 
Nguyên nhân thứ 2 là sự điên cuồng của giới chủ, mà tiêu biểu nhất là tại PSG. Đội bóng Pháp, với túi tiền không đáy của các ông chủ Qatar, đã tìm ra hơn một cách để né luật công bằng tài chính (FFP) và kích hoạt liên tiếp 2 quả bom Neymar và Mbappe. Điều đó cũng gây ra hiệu ứng domino, vì sau khi bị PSG cướp đi các ngôi sao, những đội bóng lớn lại phải đổ tiền vào mua sắm. Tất cả, đã tạo ra một vòng xoáy chưa có điểm kết và cả một mùa Hè điên rồ chưa từng có trong lịch sử bóng đá.
.

TH

.