Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//the-thao/201404/van-de-vleague-tam-song-478935/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//the-thao/201404/van-de-vleague-tam-song-478935/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Vấn đề V.League: Tạm sống! - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 29/04/2014, 08:58 [GMT+7]

Vấn đề V.League: Tạm sống!

Sau cái chết đột ngột của Ninh Bình, V.League 2014 chưa phải chứng kiến những cái chết tiếp theo. Nhưng nói như ngôn ngữ của dân anh chị trong "làng" thì giải đấu này lại đang có ít nhất 2 đội bóng đang ở vào thời kỳ... tạm sống.
 
Đầu tiên là sự tạm sống của Quảng Ninh - đội vừa có chiến thắng 1-0 trên sân nhà Cẩm Phả trước Thanh Hóa ở vòng 14 V.League hôm thứ Bảy tuần rồi. Có tận mắt chứng kiến trận đấu này mới thấy các cầu thủ Quảng Ninh đã gồng lên chơi một trận hết mình, và xứng đáng giành chiến thắng. Như một tâm sự của chính một cầu thủ trong đội với chúng tôi thì: "Từ đầu giải tới giờ tụi em đá vì người hâm mộ Quảng Ninh, nhưng nếu cứ "hẻo" thế này thì cũng khó đá vì người hâm mộ mãi được". Ai cũng biết là ở Quảng Ninh, cái mệnh đề "đá vì người hâm mộ" đã được lặp đi lặp lại từ đầu giải, và nếu không có cái mệnh đề ấy thì có thể đội bóng này đã vỡ, thậm chí là vỡ rất nặng từ rất lâu rồi. Một đội bóng mà mỗi cầu thủ nhận thưởng Tết bằng hơn chục kilôgam gạo, một đội bóng mà càng đá càng mù mịt chuyện "tiền thưởng" thì đúng là chỉ còn biết níu vào cái mệnh đề "vì người hâm mộ" để sống và thở mà thôi.
 
Thật ra thì cũng có lúc cái mệnh đề ấy bị tạm thời đặt xuống, đó là 24 giờ trước trận Quảng Ninh - Thanh Hoá, khi cầu thủ Quảng Ninh kiên quyết đình công, và kiên quyết đòi những quyền lợi của mình. Khi ấy phải nhờ sự vào cuộc của đích thân lãnh đạo tỉnh, qua đó một khoản tiền thưởng vào cỡ 600 triệu đồng được cấp tốc giải ngân thì "kíp nổ" mới được gỡ vào phút chót. Vấn đề là bây giờ, sau khi cầu thủ đã ra sân, đã chiến thắng, đã tiếp tục "vì người hâm mộ" thì chuyện tiền nong sẽ được giải quyết ra sao? Thực ra thì ở nội bộ Quảng Ninh suốt thời gian qua đã râm ran nguồn tin Công ty Than sẽ rút chân sau mùa giải năm nay, và đấy là điều khiến rất nhiều cầu thủ hoang mang, lo sợ.
 
Cũng có chiến thắng ở vòng 14 như Quảng Ninh là đội bét bảng An Giang. Những người có mặt ở sân Long Xuyên,  chứng kiến trận thắng 2-0 của An Giang trước đối thủ trực tiếp Đồng Tâm Long An chiều thứ Bảy vừa rồi đã mô tả đấy là trận thắng trong nước mắt. Một trận đấu mà cầu thủ An Giang gồng lên đá vì danh dự của mình và vì tình cảm với ông thầy ruột Nhan Thiện Nhân. Có nhìn cái cảnh HLV Nhan Thiện Nhân khoé mắt đỏ hoe rồi rưng rưng xúc động sau trận thắng đầu tiên của đội nhà mới thấy trận thắng đó có ý nghĩa đến đâu.
 
Tổng Giám đốc VPF Phạm Ngọc Viễn đã phải đích thân can thiệp, cầu thủ Quảng Ninh mới ra sân đá vòng 14 V.League
Tổng Giám đốc VPF Phạm Ngọc Viễn đã phải đích thân can thiệp, cầu thủ Quảng Ninh mới ra sân đá vòng 14 V.League
 
Nhưng sau một khoảnh khắc tột cùng xúc động, ông Nhân vẫn khẳng định lại quyết tâm từ chức, vì theo ông thì "đội bóng cần những nhân tố mới, những sức bật mới trong chặng đường còn lại".
 
Ai cũng biết điều ông Nhân nói chỉ là bề nổi của vấn đề. Nguyên nhân sâu xa nằm ở chỗ nhà tài trợ đã không rót tiền đúng thời hạn, khiến An Giang không đủ kinh phí để tăng cường và nuôi dưỡng một lực lượng đủ mạnh để có thể chinh chiến đường dài ở sân chơi V.League. Những thông tin mới nhất cho hay, ông GĐĐH An Giang sẽ sớm có cuộc làm việc với đại diện nhà tài trợ, nhưng nhiều cầu thủ An Giang cũng không đặt quá nhiều hy vọng vào cuộc làm việc này. Bởi đơn giản là những gì đã diễn ra khiến cho họ bị mất niềm tin quá nhiều.
 
Rõ ràng là sau một chiến thắng, cả Quảng Ninh lẫn An Giang mới chỉ ở trạng thái "tạm sống", chứ chưa phải là "đã sống". Thật buồn khi đấy không phải là sự sống còn nhìn từ góc độ thứ hạng trên bảng tổng sắp, mà là sự sống còn liên quan đến vấn đề tiền bạc, tài chính - cái vấn đề căn bản để nuôi một đội bóng trong cả một chặng đường dài. Chắc chắn là bây giờ thì những nhà tổ chức V.League đang phải run run sợ hãi với tình trạng "tạm sống" của những đội bóng này.
 
Rõ khổ!
 
"VPF chỉ nhận được những cam kết tài chính ở dạng văn bản..."
 
Rút kinh nghiệm trường hợp Kiên Giang năm ngoái, đầu mùa giải năm nay, VPF đã đề nghị tất cả các CLB dự V.League phải cam kết sẽ đảm bảo một nguồn kinh phí vào khoảng 35 tỷ đồng cho cả mùa giải. Thực tiễn thì tất cả các CLB cũng đã cam kết như vậy, nhưng cái chính là nhiều CLB cũng không biết là khi nào thì nhà tài trợ rót tiền cho mình, và có rót đúng con số mà họ hứa hẹn hay không. TGĐ VPF Phạm Ngọc Viễn cho hay VPF chỉ nhận được những cam kết tài chính bằng văn bản của các CLB, chứ thực tế các khoản tài chính đó ra sao thì VPF cũng không thể biết chính xác được.
 
Vài năm trước, từng có ý kiến đề nghị mỗi CLB dự V.League phải nộp một khoản dao động từ 1 đến 2 tỷ đồng cho VPF gọi là tiền "thế chân", và khi CLB bỏ giải thì khoản tiền này sẽ được VPF sử dụng để "giải quyết sự cố", nhưng ông Viễn cho hay mọi thứ cũng chỉ dừng lại ở việc đề xuất mà thôi. Ông lý giải: "Nếu chúng tôi làm chặt quá và đòi hỏi nhiều quá thì sẽ có rất nhiều CLB không đạt yêu cầu, và V.League có lẽ khó mà tổ chức...".

 

.

Nguồn: cand.com.vn