Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//the-thao/201311/noi-soi-ke-gac-den-417426/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//the-thao/201311/noi-soi-ke-gac-den-417426/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nội soi "kẻ gác đền"... - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 19/11/2013, 15:12 [GMT+7]

Nội soi "kẻ gác đền"...

Hôm nay ĐTVN sẽ gặp UAE, và chỉ còn nốt trận lượt về với ĐT Hồng Kông (Trung Quốc) là chúng ta sẽ xong xuôi hành trình vòng loại Asian Cup 2015. Ở vào bối cảnh thầy trò HLV Nguyễn Văn Sỹ vừa thua tan tác Uzbekistan 0-3, không nhiều người quá mặn mà quan tâm đến binh tình ĐT. Nhưng có một vấn đề người ta lưu ý: vấn nạn thủ môn xuất hiện trong trận đấu với Uzbekistan liệu có lặp lại vào tối nay không? Và liệu vấn nạn đó có tạo ra sự lây lan nguy hiểm vào ĐT U.23 đang chuẩn bị tham dự SEA Games 27?
 
Theo những thông tin mà chúng tôi có được thì sau khi Tấn Trường để vuột bóng rất vô duyên, mở ra trận đại bại 0-3 của Việt Nam trước Uzbekistan tuần trước, mặc dù Trường vẫn cùng cả đội sang UAE nhưng khả năng ra sân của anh gần như là số 0. Ông Sỹ sẽ chọn lựa một trong hai thủ môn còn lại là Thanh Bình và Tô Vĩnh Lợi. Xét về kinh nghiệm trận mạc, dĩ nhiên Tô Vĩnh Lợi - người từng khoác áo ĐT U.23 Việt Nam thời Alfred Riedl những năm 2006, 2007 có ưu thế vượt trội so với Thanh Bình. Nhưng xét về những yếu tố chuyên môn như khả năng phán đoán tình huống, phối hợp với hệ thống phòng ngự thì Thanh Bình lại có lợi thế hơn. Vậy nên có tới 90% khả năng người ra sân sẽ là Thanh Bình.
 
Sau
Sau "sự cố Tấn Trường", ĐTVN lại nóng chuyện thủ môn
Tuy nhiên giữa Thanh Bình và Tô Vĩnh Lợi đều có điểm yếu chung về tâm lý. Chính vì tâm lý thất thường, luôn tỏ ra cóng cơ trong những thời điểm quan trọng mà sau thời Riedl những năm 2006, 2007, cánh cửa các ĐTQG đã đóng lại với thủ môn đang bắt bóng cho Thanh Hoá. Và cũng chính vì lý do này mà từ một thủ môn từng được đánh giá là "có triển vọng", Vĩnh Lợi rốt cuộc cũng chỉ là một thủ môn ở dạng bình bình. Nên nhớ, Vĩnh Lợi không tham dự ĐT ngay từ đầu, mà chỉ được gọi bổ sung cùng với Tấn Trường trước trận đấu Việt Nam – Uzbekistan, khi HLV Nguyễn Văn Sỹ buộc phải trả thủ thành Bửu Ngọc về ĐT U.23 Quốc gia. Còn về trường hợp của Thanh Bình, sau những sai lầm ngớ ngẩn của thủ thành này trong màu áo CLB SHB.Đà Nẵng tại V.League 2013, cơ trưởng Lê Huỳnh Đức từng đưa ra một nhận xét nổi tiếng: "Chúng tôi phải dùng cậu ấy vì không còn lựa chọn nào khác". Năm nay, khi SHB.Đà Nẵng mới tậu về một thủ môn mới, khả năng Thanh Bình phải ngồi dự bị thậm chí đã được tính đến.
 
Câu hỏi đặt ra: những điểm yếu  tâm lý vốn có, cộng với việc đã chứng kiến người đồng nghiệp Tấn Trường mắc lỗi nghiêm trọng trong trận đấu với Uzbekistan, rồi lại chứng kiến việc Tấn Trường bị dư luận "ném đá" rất nặng sau lỗi lầm ấy liệu có khiến Thanh Bình hoặc Vĩnh Lợi "cóng tay" khi được chọn lựa hay không? Và nếu thực sự một trong hai vị trí yếu huyệt này cóng tay, khả năng thua đậm, thua tan tác của ĐTVN trên sân UAE là cực lớn. Được biết, sau sai lầm không thể tha thứ của Tấn Trường, BHL ĐT đã làm công tác tư tưởng cho hai thủ môn còn lại khá kỹ càng, nhưng theo thừa nhận của chính một thành viên BHL trước khi lên đường thì việc "người gác đền" của chúng ta có thể vững vàng tâm lý trước những đợt sóng tấn công mạnh mẽ của UAE vẫn là điều không ai dám chắc.
 
Nếu như AFF Cup 2008, ĐTVN giành chức vô địch với phong độ xuất sắc của thủ thành Dương Hồng Sơn (xuất sắc tới độ Sơn được BTC bầu là cầu thủ số 1 giải đấu) thì lúc này, chưa bao giờ chúng ta lại lo lắng và sợ bóng sợ gió vào vị trí này như vậy. Khi được hỏi là cái sợ này liệu có lan từ ĐTQG đến ĐT U.23 QG hay không, HLV Hoàng Văn Phúc cho biết, ở ĐT U.23 hiện nay cả 3 thủ môn trẻ là Bửu Ngọc, Nguyên Mạnh, Tuấn Linh đều làm ông hài lòng. Và ông tin là với sự vững vàng được thể hiện qua nhiều trận đấu của Bửu Ngọc, Nguyên Mạnh, vị trí thủ môn không phải là "điểm chết" của U.23 tại SEA Games 27.
 
Tối nay, hy vọng ĐTVN làm được một cái gì đó trên sân UAE là điều quá hão huyền. Nhưng hy vọng vị trí thủ môn sẽ "không hề hấn gì" là điều phải đặt ra. Và cũng hy vọng là những vấn đề liên quan đến vị trí nhạy cảm này sẽ chấm dứt ở đây, chứ không lây lan sang ĐT U.23 trong bối cảnh ĐT này chuẩn bị đem chuông đi đánh xứ người.
 
Trận cầu thủ tục, nhưng hy vọng không bạc nhược
 
Sau một hành trình bay kéo dài 8 tiếng, vào lúc 0h20 ngày 17/11, ĐTVN đã có mặt tại thủ đô Abu Dhabi (UAE). Theo Trưởng đoàn ĐT, PCT truyền thông VFF Nguyễn Lân Trung, LĐBĐ UAE đã tiếp đón khá tốt khi bố trí ĐT ăn nghỉ tại khách sạn 5 sao Park Rotana. Cho đến trước trận đấu với UAE vào 23h hôm nay - giờ Việt Nam (tức 19h, giờ địa phương), ĐT cũng được bố trí tập 2 buổi trên SVĐ diễn ra trận đấu. Ông Trung cho biết vấn đề quan trọng nhất của ĐT lúc này là phải bình ổn tâm lý sau những kết quả không đáng có, và BHL đã thực hiện khá tốt công việc này. Đêm nay hy vọng ĐTVN không thi đấu bạc nhược trong trận đấu thủ tục của mình.

 

.

CAND