Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//the-thao/201311/nhung-mo-vang-cua-ttvn-tai-sea-games-27-420506/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//the-thao/201311/nhung-mo-vang-cua-ttvn-tai-sea-games-27-420506/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Những "mỏ vàng" của TTVN tại SEA Games 27 - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 26/11/2013, 14:34 [GMT+7]

Những "mỏ vàng" của TTVN tại SEA Games 27

Đoàn Thể thao Việt Nam (TTVN) tham dự SEA Games 27 dự kiến sẽ giành 70 HCV, xếp thứ 3 toàn đoàn chung cuộc. Trong đó, điền kinh vẫn là môn thể thao thế mạnh mang lại nhiều thành tích nhất. Các môn võ thuật và bơi lội cũng được xem là “mỏ vàng” của đoàn.

Tại SEA Games 26 (năm 2011) ở Indonesia, đoàn TTVN cán đích ở vị trí thứ 3 trên bảng tổng sắp huy chương, với 96 Vàng, 92 Bạc và 101 Đồng. Tuy nhiên, tại SEA Games lần này, nước chủ nhà Myanmar loại bỏ 2 môn thế mạnh mà Thể thao Việt Nam từng giành được nhiều huy chương tại các kỳ SEA Games trước là thể dục dụng cụ và đấu kiếm ra khỏi chương trình thi đấu nên có thể sẽ ảnh hưởng nhất định tới số lượng huy chương của đoàn Việt Nam. Nhưng bù lại, chúng ta lại có thêm nhiều nội dung ở các môn thế mạnh khác như 7 nội dung ở môn bơi, 8 nội dung ở môn điền kinh và 2 nội dung ở môn bắn súng. Đây cũng đều là những môn mà đoàn TTVN có thể giành HCV, đặc biệt là môn bắn súng, chúng ta từng nhiều lần dẫn đầu khu vực.

Lễ xuất quân đoàn thể thao Việt Nam
Lễ xuất quân đoàn thể thao Việt Nam


Điền kinh quyết phá kỷ lục thành tích

Tại SEA Games 26, điền kinh Việt Nam đoạt được 9 HCV và đó là số lượng HCV cao nhất mà các vận động viên (VĐV) đội tuyển điền kinh đoạt được ở một kỳ SEA Games. Đến Đại hội lần này, đội tuyển điền kinh đang làm tất cả những gì có thể để phá kỷ lục của chính mình khi đặt chỉ tiêu sẽ giành tối thiểu 10 HCV (thành tích cao nhất trong lịch sử SEA Games của điền kinh Việt Nam đã đặt ra).

Thực tế điền kinh Việt Nam hoàn toàn có thể thực hiện được mục tiêu của mình khi nhìn vào chỉ tiêu của từng nhóm. Sáng giá nhất là nhóm chạy 400m và 400m rào khi có sự góp mặt của nữ tuyển thủ Quách Thị Lan và Nguyễn Thị Oanh, hứa hẹn sẽ mang về từ 3-4 HCV. Ở cự ly trung bình 800m và 1.500m, Đỗ Thị Thảo nổi lên như vai trò kế thừa “cô gái vàng” Trương Thanh Hằng (không thi đấu do bị chấn thương). Bên cạnh đó, đương kim vô địch SEA Games Dương Văn Thái vẫn là chủ lực ở cự ly này của nội dung nam.

Trong nhóm chạy cự ly ngắn (100m và 200m), Vũ Thị Hương vẫn khiến các đối thủ phải kiêng dè. Tại cự ly 4x100m, các VĐV cũng đang nỗ lực giành HCV lần đầu trong kỳ đại hội này.

VĐV Quách Thị Lan được người hâm mộ kỳ vọng
VĐV Quách Thị Lan được người hâm mộ kỳ vọng

Ngoài ra, những gương mặt như Việt Anh, Phạm Thị Diễm (nhảy cao nữ), Trần Huệ Hoa và Nguyễn Văn Lâm (nhảy 3 bước), Nguyễn Thị Phương (3.000m vượt chướng ngại vật), Nguyễn Văn Huệ (10 môn phối hợp), Nguyễn Thị Thanh Phúc và Nguyễn Thành Ngưng (đi bộ)… đều là những ứng viên sáng giá.

Trong số 29 đội tuyển của Đoàn TTVN, điền kinh là đội có số lượng thành viên đông nhất với 58 người, trong đó có 43 VĐV.

Bơi lội lên ngôi

Bơi lội đã được xếp là môn trọng điểm với kỳ vọng là “mỏ” huy chương của Đoàn TTVN tại SEA Games 27. Nếu ở SEA Games lần trước tại Palembang, bơi lội chỉ giành được 1 HCV, 1 HCB và 2 HCĐ thì giờ đây những viên ngọc thô như Ánh Viên, Duy Khôi hay Quý Phước đều đã được mài dũa một cách cẩn trọng để chờ ngày tỏa sáng, không chỉ tại SEA Games 27.

Thực tế bơi lội Việt Nam đã gây bất ngờ tại Đại hội Thể thao châu Á trong nhà - AIG 3 tổ chức tại Hàn Quốc hồi tháng 6 vừa qua, khi cả Ánh Viên lẫn Quý Phước đều giành HCV.

Ở SEA Games lần này, với 13 VĐV (5 nữ, 8 nam) tham dự, ông Lâm Quang Thành, Trưởng Đoàn TTVN, tự tin nhận định: “Quý Phước đã nâng cao chuyên môn tại Trung Quốc trong các cự ly sở trường bơi bướm với chuyên gia người Australia. Trần Duy Khôi tập huấn tại Pháp hứa hẹn mang lại nhiều bất ngờ tại 6 nội dung đăng ký tham dự (4 nội dung cá nhân và 2 nội dung tiếp sức). Riêng Ánh Viên, sau chuyến tập huấn ở Mỹ và dự giải thế giới ở Barcelona, đã đăng ký 8 nội dung thi đấu. Dĩ nhiên sẽ tập trung cự ly sở trường 200m ngửa và 400m hỗn hợp, nhưng cũng có thể Ánh Viên sẽ bùng nổ với các nội dung khác. Ngoài ra, chúng tôi hy vọng có bất ngờ thú vị từ các nhân tố khác”.

Theo tính toán của ông Thành, bơi lội Việt Nam sẽ giành ít nhất 5 HCV tại Nay Pyi Taw lần này.

Ngoài hai bộ môn kể trên được xem là sáng giá nhất, những môn như võ thuật, bắn súng… vẫn được coi là thế mạnh của đoàn TTVN và việc đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu 70 HCV, xếp thứ 3 toàn đoàn được coi là vừa sức.

.

TH