Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//the-thao/201304/27708-khi-cdv-vao-san-nhu-cong-thanh-391564/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//the-thao/201304/27708-khi-cdv-vao-san-nhu-cong-thanh-391564/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Khi CĐV vào sân như “công thành” - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 17/04/2013, 08:30 [GMT+7]
27708

Khi CĐV vào sân như “công thành”

Nhìn cảnh tượng trên thì không ít người liên tưởng đến việc khán giả Nghệ An đang tổ chức “chiếm thành” Vinh theo kiểu phim cổ trang lịch sử của điện ảnh Trung Quốc.
 
“Bóng đá vì nhân dân thì nhân dân sẽ đến”

Sau gần 20 năm, tính ở thời điểm khán giả sân Vinh lập kỷ lục ở mùa bóng năm 1993 - 1994 thì hôm 14/4/2013, sân Vinh mới được nêm chặt 4 phía khán đài. Theo ước tính của BTC, sân Vinh chiều 14/4 có gần 3 vạn khán giả đến theo dõi trận đấu giữa SLNA - XMXT SG.

Mặc dù trận đấu 17h mới bắt đầu nhưng theo quan sát của chúng tôi khoảng 13h khán giả đã kéo đến sân. Có thể nói, mọi nẻo đường đều đổ về sân vận động Vinh trên đường Đào Tấn.
 
Đến khoảng 16h (trước trận đấu gần 1 giờ đồng hồ) thì khu vực khán đài A và khán đài B đã bị lấp kín. Giá vé chợ đen được đẩy cao đến mức kỷ lục. Vào thời điểm này, giá vé khán đài A đã được phe vé hét lên 300.000 - 500.000 đồng/vé (gấp 10 lần giá vé của BTC phát hành). Ngay cả khu vực khán đài B, một cặp vé cũng được hét lên 400.000 đồng.
 
Ngay cả lực lượng phe vé xung quanh sân Vinh cũng bất ngờ về lượng khán giả nên không kịp đầu cơ vé để bán kiếm lời. Rất nhiều phe vé quen thuộc lâm vào tình trạng cháy vé. Họ sẵn sàng mua lại những giấy mời của khán đài A lên đến 500.000 đồng.
 
Nếu ở nơi khác, người dân có thể lựa chọn về xem truyền hình trực tiếp trận đấu nhưng người dân ở đây thì không. Họ vẫn ở lại sân cho dù giờ thi đấu đã bắt đầu. Có thể trèo lên các cây cao gần sân, các cột biển quảng cáo và tất nhiên họ chờ điều “kỳ diệu” và đúng là việc đó đã xảy ra ở khu vực cổng số 6.

Trong khi đó, khu vực khán đài C, nơi dành riêng cho lực lượng học sinh, sinh viên vào xem trận đấu miễn phí đã không còn một chỗ trống. Nhưng phía ngoài sân, dòng người vẫn cứ ùn ùn kéo về. Như để “đền đáp” lại sự nhiệt tình của cổ động viên, BTC sân Vinh đã có sáng kiến mở cổng số 6 (cổng dành riêng cho người tàn tật và xe cứu thương vào sân) để cho những khán giả có vé vào sân theo dõi trận đấu. Chính sự không lường trước được lượng khán giả quá đông còn ở phía ngoài sân nên khi cổng vừa mở, lực lượng cơ động không thể ngăn cản được dòng người chen vào.

Đã lâu lắm rồi người hâm mộ bóng đá xứ Nghệ mới thấy lại được cảnh tượng những khán giả bên ngoài tìm mọi cách để vào sân kể cả việc leo thang, leo dây, trèo cây… hoặc là trèo lên các cột của bảng quảng cáo ngoài sân để xem trận đấu.
 
Khán giả trèo thang vào sân với giá 20.000 đồng/người

Giải thích hiện tượng này, ông Hồ Văn Chiêm (GĐ ĐH SLNA) cho hay:
“Trước hết, BTC sân Vinh không thể tự quyết định được khán giả đến sân đông hay không mà phụ thuộc vào yếu tố đội bóng đang thi đấu thăng hoa thì họ sung sướng đi xem. SLNA mùa bóng năm nay đá tốt, chưa thua trận nào và đá đẹp, có cảm xúc nên dân tự tìm đến thôi. Còn nếu đội đá bết bát thì có tìm mọi cách cũng không kéo họ đến sân được. Đó là điều tất yếu”.

“Cầu thủ thứ 12” của SLNA - Đặc sản hiếm có của V-League

Thanh Hóa, Hải Phòng, Đà Nẵng… là những địa phương có lượng cổ động viên đông đảo ở V-League. Nhưng tất cả địa phương đó đều không thể sánh với sự cuồng nhiệt mà CĐV SLNA tạo nên ở mùa giải năm nay. Hiện tượng khán giả Nghệ An “phủ vàng” các khán đài không làm ai quá bất ngờ nếu họ liên kết các trận đấu gần đây ở các sân bóng có SLNA thi đấu. Tất cả đều có sự tịnh tiến hôm sau bất ngờ hơn hôm trước.

Ở trận khai mạc, mặc dù được thi đấu ở sân Vinh nhưng cũng chỉ có khoảng 1 vạn khán giả đến sân theo dõi trận đấu giữa SLNA - V.Hải Phòng. Đến Vòng 3, dù trời mưa nhưng vẫn có hàng nghìn CĐV đội mưa ngồi theo dõi trận SLNA - B.BD (số liệu BTC sân Vinh thống kê là 1,5 vạn người). Vòng 4, CĐV SLNA biến sân Hàng Đẫy thành chảo lửa thành Vinh giữa lòng thủ đô và vòng 5 vừa qua, lần đầu tiên sau 20 năm, sân Vinh mới lại bị “vỡ” vì khán giả quá đông so với sức chứa của sân.

Ngay sau sự việc xảy ra, BTC sân Vinh và tiểu Ban an ninh đã tổ chức buổi họp “nóng” đánh giá lại sự việc của ngày 14/4. Đến chiều 15/4, thì BTC sân Vinh đã có đánh giá sơ bộ mức độ thiệt hại, hệ số an toàn của sân Vinh trình cho BTC giải. Và từ cuộc họp này, BTC sân Vinh đã có phương án cụ thể từ việc gia cố lại hệ thống sân bãi ở cổng số 12, cổng số 6 và hàng rào trên cao. Điều đó nhằm tránh hiện tượng khán giả làm vỡ cổng, không thể leo trèo vào sân bằng thang, bằng dây.
 
Riêng về hiện tượng mở cửa miễn phí cho lực lượng học sinh, sinh viên, ông Hồ Văn Chiêm cũng giải thích: “Trước đây, để thu hút khán giả, chúng tôi đã mở cửa tự do cho lực lượng này, nhưng khi nhu cầu vào sân đông thì chúng tôi sẽ siết chặt vấn đề này. Trong những trận tới sẽ có phát hành vé bán ở khu vực khán đài C, D và có quy định số lượng của các trường được vào sân”.

Khán giả là tài sản quý báu mà CLB SLNA đang được hưởng. Cầu thủ đang thăng hoa, đội bóng đang bay cao thì khán giả sẽ tiếp tục ủng hộ và cổ vũ. Đây cũng chính là điều mà Liên đoàn Bóng đá Việt Nam hy vọng nhân rộng mô hình ra khắp cả nước để tránh tình trạng mỗi trận bóng chỉ lèo tèo vài khán giả như phiên chợ chiều.

Đại Nghĩa
.