Thứ Tư, 28/10/2020, 14:52 [GMT+7]

Đừng gây 'bão mạng'

(Congannghean.vn)-Trong những ngày phải oằn mình chống đỡ thiệt hại do mưa bão gây ra, đồng bào miền Trung đã nhận được sự hỗ trợ, đồng hành của các cấp chính quyền và cộng đồng xã hội. Thế nhưng, trên không gian mạng, vẫn có những đối tượng cố tình lợi dụng tình hình để xuyên tạc, gây chia rẽ khối đại đoạn kết toàn dân.
Cán bộ, chiến sĩ Ban Chỉ huy quân sự huyện Quảng Bình, tỉnh Quảng Bình vượt lũ hỗ trợ lương thực cho người dân xã Tân Ninh
Cán bộ, chiến sĩ Ban Chỉ huy quân sự huyện Quảng Bình, tỉnh Quảng Bình vượt lũ hỗ trợ lương thực cho người dân xã Tân Ninh
So với cơn lũ lịch sử năm 1999, mưa lũ vào đầu tháng 10/2020 tại các tỉnh miền Trung khốc liệt hơn cả về cường độ, mức độ. Người dân miền Trung đã quen với thiên tai, thế nhưng, mức ảnh hưởng lần này lại cao hơn và khốc liệt hơn nhiều. Trước sự tác động và nguy hiểm của thiên tai, Đảng, Chính phủ, các cấp chính quyền đã vào cuộc rất khẩn trương và quyết liệt. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã gửi lời chia buồn đến những gia đình có người thân bị nạn do lũ lụt, thăm hỏi, động viên và kêu gọi cả nước chung sức, đồng lòng giúp đỡ bà con vùng lũ. 
 
Ngày 16/10, Thường trực Ban Bí thư đã có Điện gửi các Tỉnh ủy, Thành ủy; các Ban Đảng, Ban Cán sự đảng, Đảng đoàn, Đảng ủy trực thuộc Trung ương; các Đảng ủy đơn vị sự nghiệp Trung ương về tăng cường công tác phòng, chống thiên tai, khắc phục hậu quả mưa lũ tại các tỉnh miền Trung. Ngày 20/10, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng cùng đoàn công tác Trung ương đã thị sát tình hình và thăm hỏi, động viên đồng bào vùng lũ Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh). Sáng 24/10, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã vào Quảng Bình để trực tiếp kiểm tra công tác khắc phục hậu quả mưa lụt và thăm hỏi, động viên, tặng quà cho người dân bị ảnh hưởng bởi mưa lũ. Trong khi đó, các lực lượng chức năng và các cấp chính quyền cơ sở đã cùng vào cuộc, căng sức để hỗ trợ đồng bào khắc phục thiệt hại do thiên tai gây ra.
Mưa lũ gây thiệt hại nặng nề cho các tỉnh miền Trung
Mưa lũ gây thiệt hại nặng nề cho các tỉnh miền Trung
Hưởng ứng sự kêu gọi của các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, những ngày qua, nhiều tổ chức, cá nhân đã chung sức, đồng lòng hướng về người dân vùng lũ miền Trung bằng cả tấm lòng sẻ chia “một miếng khi đói bằng một gói khi no”. Nghĩa đồng bào càng trở nên thân thương và quý giá hơn bao giờ hết, thể hiện rõ trong những lúc nguy nan, khó khăn nhất: “Rằng qua cơn hoạn nạn mới hiểu tận lòng nhau”. Những chuyến xe cứu trợ kéo dài, những nồi bánh chưng nghĩa tình, cứ thế, mọi yêu thương, đùm bọc được chuyền gửi đến đồng bào miền Trung để tiếp thêm sức mạnh, giúp bà con đặng vượt qua khó khăn này.
 
Thế nhưng, trong khi Đảng, Chính phủ, các cấp chính quyền, lực lượng vũ trang và nhân dân cùng quyết liệt vào cuộc để khắc phục thiên tai thì vẫn có những đối tượng ra sức chống phá chính quyền, chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân bằng thủ đoạn nham hiểm. Thậm chí, chúng còn nhẫn tâm xúc phạm sự hy sinh của những cán bộ, chiến sĩ trong quá trình đi cứu nạn, cứu hộ, giúp đỡ nhân dân khắc phục thiên tai. Chúng còn cắt ghép các hình ảnh để xuyên tạc, bôi nhọ; hạ thấp vai trò lãnh đạo của Đảng, Chính phủ, phủ nhận nỗ lực của cấp cơ sở và lực lượng vũ trang. Từ đó, tạo cái nhìn méo mó, phiến diện và thiếu khách quan về những ngày mưa lũ lịch sử tại miền Trung vừa qua.
 
Cần phải thấy rằng, thiên tai, lũ lụt luôn khắc nghiệt. Việt Nam thuộc một trong 10 quốc gia chịu nhiều thiên tai bão lũ và những ảnh hưởng tiêu cực của biến đổi khí hậu. Trung bình mỗi năm, Việt Nam chịu khoảng 12 cơn bão nhiệt đới vừa và mạnh, gây thiệt hại lớn cả về người và tài sản. Cùng với việc huy động cả hệ thống chính trị cùng chung tay phòng, chống thiên tai, công tác rà soát, xây dựng, điều chỉnh, ban hành văn bản quy phạm pháp luật phòng, chống thiên tai được quan tâm chỉ đạo.
 
Nhiều nghị định được ban hành, sửa đổi để đáp ứng trong tình hình mới, trước những diễn biến bất thường của thiên tai, lũ lụt: Nghị định số 160/2018/NĐ-CP ngày 29/11/2018 quy định chi tiết hướng dẫn thi hành Luật Phòng, chống thiên tai; Sửa đổi Nghị định 94/2014/NĐ-CP ngày 17/10/2014 quy định về thành lập và quản lý Quỹ phòng, chống thiên tai; xây dựng nghị định về tiếp nhận, quản lý và sử dụng viện trợ quốc tế để cứu trợ khẩn cấp và khắc phục hậu quả thiên tai), tạo hành lang pháp lý, tăng nguồn lực cho công tác phòng, chống thiên tai để triển khai công tác phòng, chống thiên tai phù hợp với thực tế và đi vào cuộc sống. Nhằm hạn chế thiệt hại do mưa bão gây ra, những năm qua, Chính phủ đã có chương trình xây dựng nhà an toàn trong chống lũ. Chính quyền các cấp, nhất là cấp cơ sở và người dân thường xuyên được cung cấp thông tin về dự báo, cảnh báo, hướng dẫn kỹ thuật ứng phó; nhiều nơi được đào tạo, tập huấn, diễn tập nên nhận thức đầy đủ hơn từ công tác phòng ngừa đến ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai.
 
Các văn bản, quy định về phòng, chống thiên tai cũng luôn được cập nhật để phù hợp với tình hình thực tiễn. Mới đây nhất, để công tác vận động quyên góp và hỗ trợ đúng quy định và thiết thực, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có văn bản yêu cầu Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam và các bộ, ngành, địa phương tổ chức, giám sát việc vận động quyên góp hỗ trợ, bảo đảm theo đúng quy định tại Nghị định số 64/2008/NĐ-CP ngày 14/5/2008 của Chính phủ về vận động, tiếp nhận, phân phối và sử dụng các nguồn đóng góp tự nguyện hỗ trợ khắc phục khó khăn do thiên tai, hỏa hoạn, sự cố nghiêm trọng, các bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo. Thủ tướng Chính phủ cũng đề nghị Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan để chỉ đạo, giám sát việc quyên góp, vận động hỗ trợ theo đúng quy định và xử lý nghiêm các trường hợp trục lợi trong vận động, quyên góp hỗ trợ. 
 
Trong khó khăn, hoạn nạn, chính các cán bộ quân đội, Công an trở thành lực lượng xung kích, xông pha vào những nơi hiểm yếu nhất, những nơi nhân dân cần nhất để cùng hỗ trợ đồng bào. Những chiến sĩ nơi tuyến đầu đã mãi mãi nằm xuống trên con đường cứu nạn. Và những nỗ lực của các anh đã được các đồng đội nối tiếp. Trong cơn đại hồng thủy, những chiếc áo “Công an nhân dân - Quân đội nhân dân” trở thành điểm tựa tinh thần với đồng bào.
 
Nơi nào phương tiện hiện đại không thể tiếp cận, nơi đó có các anh; nơi nào lũ ngập cao nhất, không một đoàn thiện nguyện nào có thể vào tiếp cận, nơi đó các chiến sĩ có mặt. Hình ảnh những chiến sĩ Công an cõng người dân trong mưa lũ, tham gia cứu nạn, cứu hộ ở nơi xung yếu nhất đã lan tỏa, gây xúc động mạnh trong cộng đồng, khắc sâu mối gắn bó máu thịt với nhân dân. Thế nhưng, một số đối tượng vẫn cố tình rêu rao xuyên tạc sự thật, phủ nhận sạch trơn những nỗ lực, hy sinh thầm lặng của lực lượng vũ trang. Các đối tượng còn suy diễn, cắt ghép hình ảnh nhằm “đổi trắng thay đen”, tìm mọi cách để lập lờ về một hiện thực hiển hiện đã tồn tại trong suốt những ngày qua tại rốn lũ miền Trung.
 
Bên cạnh những đối tượng cố tình lợi dụng tình hình mưa bão để chống phá, có những trường hợp lại sử dụng mạng xã hội để đăng tải thông tin sai lệch, gây hoang mang trong nhân dân. Ngày 25/10, Sở Thông tin Truyền thông tỉnh Quảng Bình vừa chủ trì, phối hợp Phòng An ninh chính trị nội bộ, Công an tỉnh làm việc với 2 trường hợp đăng tải thông tin xuyên tạc, sai sự thật trên mạng xã hội. Theo đó, vào lúc 19 giờ 54 phút ngày 20/10/2020, bà N.T.H.H. đã sử dụng facebook cá nhân đăng tải dòng trạng thái “Vừa đi an thủy về thấy 1 nhà chết lúc 5 người. Xác nổi lềnh bềnh k ai vớt”. Tiếp đến, lúc 22 giờ 33 phút cùng ngày, ông L.T.V. sử dụng facebook cá nhân đăng tải dòng trạng thái “An Thủy - Nhà dân 5 người chết. Xác nổi lềnh bềnh...! Ko thể cứu trợ trục vớt. Lũ quá nhanh quá nguy hiểm, không một ai trở tay kịp...!”. Hành vi của bà N.T.H.H. và ông L.T.V. đã vi phạm Điều 5, Nghị định 72/2013/NĐ-CP ngày 15/7/2013 của Chính phủ về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ internet và thông tin trên mạng, vi phạm Điều 8, Luật An ninh mạng năm 2018…
 
Dưới tác động của biến đổi khí hậu, sức tàn phá của thiên tai sẽ còn rất khốc liệt. Trong hoàn cảnh khó khăn này, chúng ta càng phải đoàn kết, chung sức, đồng lòng, tin tưởng và sát cánh để vượt qua. Chính sức mạnh đoàn kết đã giúp chúng ta làm nên chiến thắng lừng lẫy trong các cuộc kháng chiến trường kỳ của dân tộc và nay, sẽ là vũ khí quan trọng nhất để vượt qua thiên tai. Còn những kẻ “giả nhân, giả nghĩa”, cố tình lợi dụng tình hình để chống phá, chia rẽ, sẽ phải bị pháp luật xử lý nghiêm minh.
.

TRẦN LÂM

.