Thứ Hai, 18/11/2019, 15:54 [GMT+7]

Yêu cầu linh mục Trương Văn Khẩn dừng ngay hành vi vi phạm pháp luật (Bài 2)

>>>Bài 1: Xuyên tạc bản chất vụ việc, kích động giáo dân gây rối ANTT

(Congannghean.vn)-Liên tiếp trong thời gian qua, linh mục Trương Văn Khẩn, quản xứ Đạo Đồng, xã Quang Thành, huyện Yên Thành đã có nhiều hoạt động vi phạm pháp luật, vi phạm giáo lý và kích động chống đối, gây mất đoàn kết lương giáo, xúi giục giáo dân phạm tội. Điều đáng nói, chuỗi hành vi trên chưa có dấu hiệu dừng lại mà ngày càng gia tăng về tính chất, mức độ, thể hiện rõ tính cực đoan, vi phạm kỷ cương pháp luật, vi phạm giáo lý, giáo luật và điều răn của Chúa với âm mưu chống phá đến cùng.

Bài 2: Xử lý nghiêm hành vi vi phạm pháp luật

Qua những hoạt động của linh mục Trương Văn Khẩn tại giáo xứ Đạo Đồng, có thể thấy rõ, Trương Văn Khẩn đã không làm tròn trách nhiệm của một vị linh mục quản xứ, liên tiếp kích động giáo dân có các hoạt động vi phạm pháp luật, kéo dài với mức độ ngày càng cao. Việc này cần phải được xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Một số giáo dân có hành động phá hoại tài sản gia đình ông Lê Đức Bắc
Một số giáo dân có hành động phá hoại tài sản gia đình ông Lê Đức Bắc

Trở lại với sự việc của ông Lê Đức Bắc, một giáo dân lương thiện tại giáo xứ Đạo Đồng, UBND xã Quang Thành đã rất nhiều lần làm việc, phân tích về nguồn gốc đất đai của gia đình ông Bắc để linh mục Trương Văn Khẩn và Hội đồng mục vụ hiểu rõ. Tuy nhiên, sự việc bị đẩy theo hướng tiêu cực, ông Bắc trở thành nạn nhân của hàng loạt hành vi hủy hoại tài sản, bị tấn công, uy hiếp và khủng bố về tinh thần trong suốt thời gian dài.

Về khu vực đất ông Lê Đức Bắc thuê làm trang trại, gia trại, vào năm 2007, UBND huyện Yên Thành đã cho ông Lê Đức Bắc hợp đồng thầu khoán 18.652,0 m2 đất nông nghiệp tại Vệ Đền - Trại Mét, xóm Trung Nam để thực hiện dự án mô hình trang trại cá rô phi đơn tính. Đến tháng 5/2017, khi hết hạn hợp đồng, ông Lê Đức Bắc đã có đơn gửi UBND xã Quang Thành và UBND huyện Yên Thành xin được gia hạn lại hợp đồng để tiếp tục làm trang trại, gia trại.

Sau khi giao cho các phòng chuyên môn liên quan và UBND xã Quang Thành căn cứ vào quy hoạch, sử dụng đúng mục đích đã được thuê, đánh giá hiệu quả phát triển kinh tế dự án và thực hiện nghĩa vụ tài chính đầy đủ. Ngày 26/2/2019, UBND huyện đã có Quyết định cho ông Lê Đức Bắc gia hạn hợp đồng thêm 5 năm. Việc UBND huyện cho phép ông Lê Đức Bắc được gia hạn hợp đồng là đúng theo quy định tại Điều 126, Luật Đất đai năm 2013.

Yêu cầu pháp luật xử lý nghiêm

>>>Bài 1: Lời kêu cứu ai oán của một giáo dân lương thiện

>>>Bài 2: Hàng loạt hành vi sai phạm

>>>Bài 3: Yêu cầu xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật, vi phạm giáo lý, giáo luật của linh mục Trương Văn Khẩn

Trong thời gian làm thủ tục xin cấp đất, UBND huyện chưa có quyết định chấm dứt hợp đồng đối với ông Bắc thì ông Bắc vẫn có quyền quản lý, sử dụng, canh tác và thực hiện đầy đủ nghĩa vụ đóng thuế cho Nhà nước (ông Bắc đã thực hiện đầy đủ việc đóng thuế từ khi hết hạn hợp đồng đến nay). Việc một số giáo dân ra phá bờ ao làm cá chết, hư hỏng tài sản của gia đình ông Lê Đức Bắc là do hiểu sai, dẫn đến vi phạm pháp luật. Tất nhiên, chẳng ai tin, linh mục Trương Văn Khẩn lại “vô can” trong sự việc này.

Điều đáng nói, ông Lê Đức Bắc là một con chiên, một giáo dân, thường ngày vẫn gọi linh mục Trương Văn Khẩn là cha, xưng con. Là cha thì phải bảo vệ con chiên, giúp đỡ, mong muốn con phát triển kinh tế; là cha thì phải hy sinh mưu lợi cá nhân vì quyền lợi của con chiên; là cha thì khi phát hiện điều chưa đúng, từ từ phân tích dạy bảo, cùng chung tay vì bình yên, nhân ái. Vậy mà linh mục Trương Văn Khẩn lại làm hoàn toàn ngược lại. Là cha, sao lại đẩy con chiên của mình vào đau khổ, thiệt thòi, vào nước mắt và mất mát?...

Vì động cơ cá nhân, linh mục Trương Văn Khẩn đã trở thành nỗi ám ảnh của gia đình ông Lê Đức Bắc. Bị o ép đủ điều, bị phá hoại việc làm ăn kinh tế nay còn bị phá cả nơi ngủ nghỉ nương thân, gia đình ông Bắc cùng những đứa con còn nhỏ lâm vào tình cảnh rất khốn khổ, có nhà mà không dám vào nhà, tinh thần hoảng loạn, lo sợ. Liệu, những việc làm đó, linh mục Trương Văn Khẩn có xứng làm cha, làm linh mục quản xứ hàng ngày vẫn rao giảng tại nhà thờ. Còn hơn nữa, linh mục Khẩn lấy quyền gì mà cấm toàn bộ gia đình ông Bắc không được vào nhà thờ đi lễ...

Tìm hiểu kỹ nội dung sự việc và qua những lần đối thoại với chính quyền, có thể nhận thấy, linh mục Trương Văn Khẩn đã không dừng lại hành vi vi phạm pháp luật. Cụ thể, từ tháng 1/2017 đến tháng 7/2019, Hội đồng mục vụ giáo xứ Đạo Đồng đã nhiều lần chỉ đạo, tổ chức, san lấp trái phép đất nông nghiệp giao cho các hộ dân. Trong các lần vi phạm trên, UBND xã Quang Thành đã tiến hành lập biên bản đình chỉ việc đổ đất lấn chiếm đất nông nghiệp đối với các chủ phương tiện, Hội đồng mục vụ giáo xứ và các thành phần liên quan khác. Tuy nhiên, Hội đồng mục vụ giáo xứ và những người trên vẫn không chấp hành, tiếp tục vi phạm. Đến nay, diện tích vi phạm đã lên khoảng 5.000 m2.

Theo như người dân xã Quang Thành chia sẻ, việc thi công xây dựng nhà văn hóa xóm Trung Bắc (công trình đã được Nhà nước hỗ trợ kinh phí, được cấp có thẩm quyền phê duyệt) đã không thể tiến hành đúng tiến độ. Nguyên nhân là do linh mục Trương Văn Khẩn đã chỉ đạo giáo dân đòi chính quyền kinh phí để làm đường giao thông của xóm, khi nào làm hết đường mới làm nhà văn hóa xóm. Trước đó, vào tháng 1/2019, trong cuộc họp bầu lại Xóm trưởng xóm Trung Nam, xã Quang Thành, linh mục Khẩn đã trực tiếp gây sức ép chính quyền địa phương và can thiệp vào việc bầu cán bộ xóm Trung Nam.

Có thể thấy, tại giáo xứ Đạo Đồng những năm qua, cụ thể là sau 5 năm linh mục Trương Văn Khẩn về làm quản xứ đã liên tiếp xảy ra các hoạt động vi phạm pháp luật trên địa bàn 2 xóm Trung Nam và Trung Bắc với sự tham gia của một bộ phận giáo dân như: Lấn chiếm đất đai trái phép; phá hoại tài sản; tấn công, o ép, khủng bố tinh thần giáo dân; kéo giáo dân lên trụ sở gây phức tạp tình hình ANTT; giữ người trái pháp luật...

Đáng lẽ linh mục Khẩn phải có trách nhiệm khuyên răn, không để giáo dân có hoạt động vi phạm pháp luật kéo dài, với mức độ ngày càng cao. Hàng loạt vụ việc liên tiếp xảy ra đang khiến nhân dân rất bất bình, phẫn nộ trước hành vi coi thường pháp luật của linh mục Trương Văn Khẩn. Đề nghị chính quyền các cấp, các cơ quan chức năng sớm xử lý nghiêm minh theo pháp luật và mong muốn Tòa giám mục Giáo phận Vinh sớm xử lý các hoạt động vi phạm giáo lý, giáo luật của linh mục Khẩn, không để một linh mục cực đoan làm ảnh hưởng đến hình ảnh, uy tín của Giáo hội.

Là một linh mục với sứ mệnh cao cả của Chúa dẫn dắt cả về đạo và đời cho giáo dân của mình nhưng linh mục Trương Văn Khẩn đã có những việc làm đi ngược lại luân thường đạo lý, đi ngược lại với sứ mệnh được Chúa giao cho. Linh mục Trương Văn Khẩn lại còn tự cho mình cái quyền bất chấp giáo luật, “nằm ngoài” các quy định pháp luật. Với những gì đã xảy ra tại giáo xứ Đạo Đồng, thiết nghĩ là giáo hội và chính quyền các cấp cần xử lý cứng rắn với linh mục Trương Văn Khẩn. Không thể để những hành vi vi phạm pháp luật, vi phạm giáo lý, giáo luật này tiếp diễn, đe dọa cuộc sống bình yên của nhân dân.

.

Nhóm Phóng viên