Thứ Hai, 05/08/2019, 10:09 [GMT+7]

Chính quyền đang ở đâu?

Việc Khu đô thị (KĐT) Our City (TP. Hải Phòng) trở thành “thánh địa” đánh bạc qua mạng đang làm dấy lên lo ngại về các dự án đầu tư có nguồn vốn nước ngoài đang hiện hữu trên nhiều tỉnh, thành của nước ta.
 
Đầu tư nước ngoài vào Việt Nam là chủ trương, chính sách lớn của Đảng và Nhà nước nhằm thu hút vốn và nguồn lực cho nền kinh tế đất nước. Tuy nhiên vừa qua, tại Dự án Khu đô thị Our City (TP. Hải Phòng), Bộ Công an phối hợp với Công an TP. Hải Phòng đã bất ngờ đột kích vào “sào huyệt” đánh bạc hơn 10 nghìn tỷ đồng. Vụ việc này đặt ra câu hỏi: Chính quyền đang ở đâu?
Khu đô thị Our City được cấp phép xây dựng từ năm 2005, chủ đầu tư là Công ty TNHH Hiệp Phong Việt Nam thuộc Tập đoàn Hiệp Phong Hong Kong - Trung Quốc (Qia Feng Holdings Limited). Ảnh: Việt Linh.
Khu đô thị Our City được cấp phép xây dựng từ năm 2005, chủ đầu tư là Công ty TNHH Hiệp Phong Việt Nam thuộc Tập đoàn Hiệp Phong Hong Kong - Trung Quốc (Qia Feng Holdings Limited). Ảnh: Việt Linh.
Khu đô thị Our City-“sào huyệt” đánh bạc qua mạng
 
Dự án Khu đô thị (KĐT) Our City rộng 43 ha, tổng mức đầu tư ban đầu khoảng 85 triệu USD (nằm trên đường Phạm Văn Đồng hướng từ quận Đồ Sơn về trung tâm TP. Hải Phòng) được cấp phép từ năm 2005 với quy mô khu nhà ở kiến trúc châu Âu, trung tâm thương mại, vui chơi giải trí... do Công ty TNHH Hiệp Phong Việt Nam thuộc Tập đoàn Hiệp Phong Hồng Kông - Trung Quốc (Qia Feng Holdings Limited) thực hiện. Đây là dự án bất động sản (BĐS) đầu tiên của Việt Nam có 100% vốn nước ngoài.
 
Theo người dân ở đây phản ánh, đến nay, khu vực này mới chỉ xây dựng được vài tòa nhà 2-3 tầng. Trong quá trình xây dựng, tòa nhà phải đập đi sửa lại nhiều lần, dãy cửa hàng phía ngoài rất ít người qua lại. Những người dân sống cạnh khu vực chỉ biết đây là KĐT của người Trung Quốc. Ngay cả chính quyền sở tại cũng không nắm được KĐT này có bao nhiêu người sinh sống, không ai biết bên trong có những gì. Ngoài một số kiốt bán hàng ngay mặt tiền cho người ghé mua đồ thì khu vực bên trong hoàn toàn như một “thánh địa” bí ẩn, không ai được đến gần. Khu này còn có người bảo vệ canh gác 24/24 giờ.
 
Ngày 27/7, các chiến sỹ thuộc Bộ Công an phối hợp với Công an TP .Hải Phòng bất ngờ đột kích vào “sào huyệt” này thu giữ hàng nghìn máy móc, thiết bị và tạm giữ gần 400 người mang quốc tịch Trung Quốc đang thực hiện hành vi đánh bạc qua mạng. Số tiền giao dịch qua hệ thống được lực lượng chức năng ước lượng là hơn 10 nghìn tỷ đồng; gần 2 nghìn điện thoại thông minh, hơn 530 máy tính các loại, nhiều thẻ ngân hàng, tiền mặt cùng nhiều đồ vật và tài liệu có liên quan khác bị thu giữ tại KĐT Our City. Hiện Bộ Công an tạm giữ 400 người mang quốc tịch Trung Quốc tại đây. Trong khi đó, số lượng người đăng kí tạm trú chính thức tại KĐT này chưa đến 30 người.
 
Theo thông tin của Bộ Công an cho biết, nhóm này hoạt động 24/7, khép kín và gần như không tiếp xúc với người ngoài. Đây là tổ chức tội phạm có phương thức thủ đoạn hoạt động mới, thực hiện trên không gian mạng, được tổ chức trong “vỏ bọc” của doanh nghiệp đầu tư nước ngoài tại Việt Nam.
 
Ngày 30/7, cơ quan chức năng Việt Nam chuẩn bị bàn giao 380 người Trung Quốc vận hành đường dây đánh bạc qua mạng tại khu đô thị Our City cho công an nước này.
 
Chính quyền địa phương có bất ngờ?
 
Mặc dù được quy hoạch với quy mô không hề nhỏ nhưng công tác quản lý KĐT này của chính quyền địa phương gần như “tù mù”. Đại diện tổ dân phố số 2A - phường Hải Thành, quận Dương Kinh, TP. Hải Phòng (nơi KĐT Our City được phê duyệt xây dựng) cũng chỉ biết KĐT này hầu hết là người Trung Quốc sinh sống. Thậm chí, các cán bộ khu dân cư không thể tiếp xúc được với những người quản lý cũng như những người sinh sống tại khu vực này.
 
“Nhiều lần tổ dân phố đến đề nghị gặp lãnh đạo quản lý của KĐT Our City để vận động đóng góp các khoản cho người nghèo hay quỹ phòng chống lụt bão... đều không gặp được người có trách nhiệm của đơn vị này. Họ mời chúng tôi về và không hẹn ngày gặp, cũng không trao đổi thông tin gì khác” - vị đại diện tổ dân phố nói.
 
Cũng theo đại diện tổ dân phố: “Thông tin người Trung Quốc hoạt động nhiều về đêm tại khu vực này, như xe taxi chở khách ra vào rất nhiều, chúng tôi cũng nắm được. Nhưng do liên quan đến yếu tố người nước ngoài, nên việc quản lý nhân khẩu tạm trú tạm vắng do cấp trên phụ trách, cấp cơ sở như tôi không được biết. Việc cơ quan chức năng phá vụ tổ chức đánh bạc tại khu vực này chúng tôi cũng rất bất ngờ”.
 
Dự án KĐT Our City do Sở Kế hoạch và Đầu tư Hải Phòng cấp phép. Doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài theo phân cấp là do thành phố quản lý. Tuy nhiên, khi có người dân kiến nghị về an ninh trật tự, thì quận có thể xuống, yêu cầu phối hợp kiểm tra, giải quyết.
 
Điều đáng nói khi quận muốn xuống làm việc với KĐT cần phải có kế hoạch và thông báo trước. Còn bình thường, cấp quận không có thẩm quyền kiểm tra những đơn vị 100% vốn đầu tư nước ngoài.
 
Đi vào hoạt động nhiều năm nay nhưng KĐT Our City chưa một lần bị kiểm tra hay xử phạt về việc đăng ký tạm trú. Nhiều người dân sống quanh khu vực cũng tỏ ra nghi ngờ hành tung bí ẩn của những vị khách ra vào KĐT, nhưng họ cũng chỉ biết đứng bên ngoài quan sát. Một số người Việt Nam được thuê bán hàng tại các kiốt phía bên ngoài cho biết cũng không nắm rõ hoạt động bên trong của KĐT.
 
KĐT Our City trở thành “thánh địa” cờ bạc qua mạng do chính người Trung Quốc đứng đầu đang làm dấy lên lo ngại về các dự án đầu tư có nguồn vốn nước ngoài đang hiện hữu trên nhiều tỉnh, thành của nước ta.
 
Trả lời báo chí về vấn đề này, nguyên Giám đốc Công an Hải Phòng - Thiếu tướng Đỗ Hữu Ca nói: Cơ quan chức năng địa phương, kể cả công an, rất khó vào bên trong khu đô thị 100% vốn nước ngoài như Our City. “Công an hay lực lượng an ninh cũng vậy, vì doanh nghiệp nước ngoài này khép kín nên mình vào rất khó khăn”, Thiếu tướng Đỗ Hữu Ca trả lời.
 
Ông Nguyễn Duy Hưng - Chủ tịch phường Hải Thành (quận Dương Kinh) cho hay: Our City thuộc doanh nghiệp có 100% vốn đầu tư nước ngoài. Thẩm quyền quản lý, kiểm tra thuộc cơ quan chức năng thành phố. “Công an phường báo cáo có 27 người Trung Quốc đăng ký tạm trú trong khu đô thị nhưng thời điểm công an đột kích có đến gần 400 người”, ông Nguyễn Duy Hưng nói.
 
Chủ tịch phường cũng cho biết khu đô thị Our City chưa từng xảy ra vụ việc nào gây mất an ninh, trật tự. Do đó, chính quyền nơi đây cũng chưa vào bên trong đô thị để kiểm tra, xử lý.
 
Theo ông Hưng, chỉ duy nhất năm 2018, có một lần đoàn thanh tra thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường Hải Phòng cùng tổ công tác quận và phường vào trong khu đô thị để thống nhất việc xả thải ra môi trường.
 
Rà soát hệ thống pháp luật, quản lý đầu tư nước ngoài
 
Từ sự việc trên đặt ra rất nhiều câu hỏi về quản lý đầu tư nước ngoài tại Việt Nam. Tại sao chính quyền khó kiểm soát được hoạt động của doanh nghiệp nước ngoài? Do luật pháp của ta chưa đủ hay do sự yếu kém của chính quyền, hay có lý do nào khác?
 
Trong điều kiện hiện nay, Việt Nam đang hội nhập sâu vào nền kinh tế thế giới thì nhìn nhận việc tổ chức tội phạm trong vỏ bọc doanh nghiệp đầu tư nước ngoài vào Việt Nam hoặc công ty liên doanh là không mới, và đang có xu hướng diễn ra với quy mô lớn, âm mưu thủ đoạn tinh vi nếu không được ngăn chặn kịp thời. Một câu hỏi lớn nữa được dư luận đặt ra là đằng sau đó có người Việt Nam bao che, bảo kê, tạo điều kiện, giúp sức cho tội phạm nước ngoài lộng hành không?, bởi nếu chỉ có mình họ thì khó mà hoạt động trót lọt.
 
Để đảm bảo hoạt động đầu tư nước ngoài tại Việt Nam có hiệu quả đòi hỏi phải siết chặt quản lý hoạt động của người nước ngoài tại Việt Nam, trong đó cần kiểm tra rà soát lại toàn bộ các văn bản trong hệ thống pháp luật và các bước quản lý, kiểm soát người nước ngoài cũng như việc bố trí lực lượng phối hợp kiểm tra, giám sát.
 
Thiết nghĩ, đối với doanh nghiệp trong nước, các cấp quản lý nhà nước hàng năm có rất nhiều cuộc thanh tra, kiểm tra, có doanh nghiệp than tháng nào cũng có thanh tra vào, thậm chí có doanh nghiệp kêu một năm có tới 138 đoàn thanh tra. Vậy doanh nghiệp nước ngoài đầu tư tại Việt Nam thì sao?
 
Thiết nghĩ, doanh nghiệp nước ngoài và doanh nghiệp trong nước đều bình đẳng trước pháp luật Việt Nam. Người nước ngoài phạm tội phải được xử lý đúng pháp luật Việt Nam, như người Việt Nam phạm tội. Chúng ta cũng đừng lo việc xử lý sẽ ảnh hưởng đến yếu tố ngoại giao, vì đã là tội phạm thì không có bất cứ quốc gia nào dung túng. Về nguyên tắc ngoại giao được công khai, nước nào cũng khẳng định quyết tâm chung tay phòng, chống tội phạm.
.

Nguồn: Nguyễn Minh/Dangcongsan.vn

.