Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phong-su/201810/danh-cuoc-tinh-mang-vi-lam-dep-817744/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phong-su/201810/danh-cuoc-tinh-mang-vi-lam-dep-817744/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Đánh cược tính mạng vì làm đẹp - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 08/10/2018, 09:09 [GMT+7]

Đánh cược tính mạng vì làm đẹp

Tạo hóa ban cho con mỗi người một vẻ bề ngoài khác nhau, nhưng nhiều người không hài lòng với điều đó, đã sử dụng các "công nghệ" để làm đẹp. Nhiều người đang đánh cược tính mạng vì làm đẹp, đi ngược lại quy luật tự nhiên.
 
Trong một ngày có 2 nạn nhân suýt mất mạng vì làm đẹp, trong 2 tháng có 2 cô gái bị mù mắt vì tiêm chất làm đầy da filler để nâng mũi; rồi liên tiếp các ca biến chứng nặng, thậm chí là tử vong vì tiêm silicon độn mông, thậm chí tiêm cả vào "của quý" để thể hiện sức mạnh đàn ông đã khiến nhiều người rùng mình vì cách làm đẹp "quái gở" của một bộ phận giới trẻ. Nhiều người đang đánh cược tính mạng vì làm đẹp, đi ngược lại quy luật tự nhiên.
 
Tu sửa "của quý", sau 7 năm mới biến chứng
 
Cứ tưởng phái mạnh thì không quan tâm đến chuyện làm đẹp, nhưng nam giới đi chăm sóc da mặt, đi phẫu thuật thẩm mỹ không còn là chuyện lạ nữa. Không hiếm chàng trai vì muốn tăng vòng 3 đã bơm silicon độn mông ở cơ sở "chui" và bị tử vong. 
 
Có người còn tự mua 500cc silicon lỏng về nhà nhờ người tự tiêm vào mông như bệnh nhân Trần Văn T. (ở Tiền Giang), sau 2 ngày mông T. đau nhức, khó thở, người nhà đưa T. vào Bệnh viện Trưng Vương (TP Hồ Chí Minh) cấp cứu nhưng đã muộn. Silicon đã ngấm vào các mô mỡ và mạch máu, gây ra tắc phổi kèm suy hô hấp nặng. Bệnh nhân đã tử vong sau đó.
 
Đấy là những ca biến chứng sau khi làm đẹp, nhưng còn những ca nhiều năm sau đó mới gặp cái kết đắng. Ngày 19-9-2018, Khoa Ngoại niệu của Bệnh viện đa khoa Cần Thơ tiếp phẫu thuật cho bệnh nhân nam C.H.H (30 tuổi, ở Cà Mau) trong tình trạng dương vật bị sưng to, viêm loét và đau đớn do bơm silicon trước đó. 
 
Theo lời anh H thì 7 năm trước, nghe theo lời bạn bè, anh tiêm silicon vào "của quý" để tăng kích cỡ. Thời gian gần đây, anh H thấy dương vật bị viêm loét, đau nhiều, khó sinh hoạt vợ chồng nên đến bệnh viện điều trị. Sau mổ tạo hình dương vật, bệnh nhân đã dần ổn định sức khỏe. 
 
Anh H là trường hợp khá hy hữu tiêm silicon vào dương vật để thể hiện "sức mạnh" sau 7 năm mới biến chứng. Nếu để chậm không tới bệnh viện ngay, có thể anh H sẽ bị hỏng dương vật, mất đi "năng lực" của đàn ông. Việc tiêm silicon vào cơ thể đã bị Bộ Y tế cấm từ lâu, nhưng nhiều người thiếu hiểu biết vẫn tiêm vào dương vật và mông của khách hàng. 
 
Theo bác sĩ của Bệnh viện đa khoa Cần Thơ thì tiêm silicon vào cơ thể có thể gây ra nhiều biến chứng, như: nhiễm trùng, viêm loét dẫn đến áp xe gây hoại tử da, thậm chí silicon có thể đi vào mạch máu sẽ làm tắc mạch máu gây tử vong.
Spa làm đẹp mọc lên như nấm, khách hàng phải thận trọng trong lựa chọn.
Spa làm đẹp mọc lên như nấm, khách hàng phải thận trọng trong lựa chọn.
Mù mắt vì làm đẹp
 
Tạo hóa ban cho con mỗi người một vẻ bề ngoài khác nhau, nhưng nhiều người không hài lòng với điều đó, đã sử dụng các "công nghệ" để làm đẹp. Phong trào làm đẹp ngày càng phát triển, những cơ sở thẩm mỹ mọc lên như "nấm sau mưa", thổi phồng công dụng. Nhiều người nghĩ rằng, thẩm mỹ có thể "đổi trắng thay đen" biến "vịt thành thiên nga" nên đã tin tưởng phó mặc tính mạng mình vào các cơ sở này. 
 
Thậm chí, nhiều Spa cũng mở dịch vụ làm đẹp "chui" bằng các cuộc phẫu thuật tu sửa nhan sắc. Đáng sợ hơn nữa là tiệm làm tóc cũng tự ý làm dịch vụ săm mắt, săm môi, nguy cơ lây bệnh về máu là rất dễ xảy ra khi dụng cụ tiệt trùng không đảm bảo. Để hút khách hàng, họ có đội ngũ nhân viên quảng cáo chuyên nghiệp, lời nói "ngon ngọt" để câu khách. Khi biến chứng xảy ra, để phủi trách nhiệm, có cơ sở né tránh, hoặc đổ tại cơ địa của khách hàng.
 
Điển hình là 2 ca bệnh gần đây nhất bị mù mắt do đi làm đẹp ở những cơ sở spa không đảm bảo. Điều khiến người ta khó hiểu là ca mù mắt trước chỉ cách ca sau có 2 tháng, báo chí, mạng xã hội phản ánh nườm nượp nhưng một cô gái trẻ 20 tuổi ngày 19-9-2018 là sinh viên, quê ở Bình Dương, đang học tại TP Hồ Chí Minh đã phải nhập viện vì tiêm chất làm đầy để nâng mũi. 
 
Theo nữ sinh viên này thì cô nghe quảng cáo trên mạng có spa trên đường Lê Văn Sỹ (quận 3) chuyên tiêm filler nâng mũi nên ngày 18-9-2018 cô cùng một bạn nữ đến tiêm. Khi vừa tiêm xong mũi filler 600.000 đồng thì mắt trái của L. không thấy đường, đồng thời đau nhức dữ dội, cô được spa đưa vào Bệnh viện Trưng Vương cấp cứu. 
 
Bác sĩ của Bệnh viện Trưng Vương cho biết, nữ bệnh nhân bị tắc động mạch võng mạc trung tâm có thể gây mù mắt. Bệnh viện đã tiêm thuốc giải, thuốc giảm đau và kháng sinh cho bệnh nhân nhưng khả năng chữa khỏi là vô cùng khó khăn.
 
Cách đây 2 tháng, chị Nguyễn Thị Dương (30 tuổi, ở một tỉnh miền Tây) nhập Bệnh viện Trưng Vương trong tình trạng đau nhức và mờ mắt trái. Bệnh nhân trước đó nghe quảng cáo đã đến một tiệm spa (quận 4, TP Hồ Chí Minh) để tiêm chất làm đầy filler vùng sống mũi, 5 phút sau chị bị đau nhức vùng quanh hốc mắt và mắt trái mờ đi nhanh chóng. 
 
Spa đưa chị đến Trung tâm y tế quận, sau đó mới chuyển sang Bệnh viện Trưng Vương, dù đã được chữa trị bằng biện pháp tối ưu nhưng bác sĩ cũng không "cứu" được mắt trái của chị. Chị Dương bị mù mắt trái vĩnh viễn vì chất làm đầy đã gây tắc động mạch mắt.
 
Trước đó, vào tháng 5-2016, chị Nguyễn Thị L (24 tuổi, ở Đắk Lắk) cũng bị mù mắt trái do tiêm chất làm đầy filler ở một cơ sở spa ở phường 16, quận 3, TP Hồ Chí Minh. Điều đáng nói là nhiều bài học nhãn tiền nhưng vẫn tiếp tục có người đi vào "vết xe đổ". 
 
Chất làm đầy được sử dụng trong dịch vụ thẩm mỹ ngày càng nhiều và nhanh chóng chiếm ưu thế so với các phương pháp làm đẹp khác vì kỹ thuật đơn giản, không phải trải qua phẫu thuật. Nhưng bên cạnh ưu điểm, chất làm đầy cũng chứa nhiều nguy cơ rủi ro, tai biến và để lại nhiều hậu quả nặng nề về thẩm mỹ, tổn thương tàn phế vĩnh viễn một số chức năng cơ thể. Nguy hiểm hơn, nó có thể gây tử vong.
 
Làm đẹp "chui" có thể dẫn đến tử vong
 
Khoa Phẫu thuật tạo hình, Bệnh viện đa khoa Xanh Pôn và Khoa Phẫu thuật Hàm mặt và Tạo hình, Bệnh viện 108 là những địa chỉ được rất nhiều chị em phụ nữ gặp "tai nạn" sau khi đi làm đẹp tìm đến. 
 
GS Trần Thiết Sơn, Trưởng Khoa Phẫu thuật tạo hình, Bệnh viện Xanh Pôn (Hà Nội) cho biết, ông đã phải giải cứu hàng trăm ca thập tử nhất sinh do làm đẹp ở bên ngoài bị biến chứng vào cấp cứu. 
 
Ông cho biết, một số cơ sở spa, thẩm mỹ viện không chỉ có tay nghề yếu kém mà thuốc để họ sử dụng tiêm, truyền cho bệnh nhân còn không rõ nguồn gốc, chưa có sự kiểm tra, cấp phép của cơ quản y tế… Một số cơ sở còn hành nghề "chui", gây ra những biến chứng đáng tiếc cho nạn nhân, thậm chí còn khiến nạn nhân mất mạng. 
 
Còn theo Đại tá, GS.TS Nguyễn Tài Sơn, Chủ nhiệm khoa Phẫu thuật Hàm mặt và Tạo hình, Bệnh viện 108, những biến chứng làm đẹp gần đây hầu hết đều xuất phát từ các spa hay các cơ sở thẩm mỹ không đủ năng lực hành nghề, thậm chí là các cơ sở làm đẹp "chui". 
 
Có thể kể đến như vụ việc một nữ Đại biểu Quốc hội đột ngột qua đời sau khi rời tiệm chăm sóc sắc đẹp hồi đầu tháng 7-2018 vừa qua. Trước đó, bà đến một cơ sở làm đẹp tại thị xã Phước Long, Bình Phước để "dặm lông mày". Không biết cơ sở làm đẹp này đã cho bà uống loại thuốc gì và làm đẹp như thế nào nhưng khoảng 2h sau khi rời tiệm làm đẹp, bà có dấu hiệu mệt mỏi, ngứa toàn thân rồi sùi bọt mép. Bà bị tử vong trên đường đưa đi cấp cứu.
 
Đại tá, GS.TS Nguyễn Tài Sơn cho biết, các biến chứng hay gặp nhất là biến dạng mặt, nhiễm trùng khi chị em đi bơm môi, bơm cằm, bơm má, nhấn mí mắt, hút mỡ bụng... Đây là các thủ thuật xâm lấn nhưng lại do những người không có chuyên môn ngành y đứng ra làm nên dễ để lại hậu quả. 
 
Khoa Phẫu thuật Hàm mặt và Tạo hình đã từng tiếp nhận không ít bệnh nhân đến trong tình trạng bị tổn thương nặng nề về thể chất sau khi đi làm đẹp. Di chứng để lại gây ảnh hưởng đến sức khỏe thậm chí là tính mạng. 
 
Có trường hợp bơm chất làm đầy mí mắt nhưng thật đau đớn khi hậu quả để lại là bị mù mắt. Chất làm đầy đi ngược dòng làm tắc động mạch cấp máu cho đáy mắt khiến bệnh nhân bị mù mắt. Đó là chưa kể đến trường hợp chất làm đầy có thể đi vào động mạch não gây ra đột quỵ não. Hậu quả có thể dẫn đến tử vong. 
 
Khoa cũng đã từng tiếp nhận bệnh nhân nhập viện trong tình trạng lở loét thành bụng, hoại tử da. Khi được hỏi thì bệnh nhân cho biết đến một cơ sở làm đẹp để hút mỡ bụng. Các bác sỹ đã phải tiến hành cắt bỏ các tổ chức bị hoại tử, tiến hành vá da, trường hợp này chắc chắn sẽ để lại sẹo xấu và biến dạng thành bụng.
 
Đại tá, GS.TS Nguyễn Tài Sơn cũng tỏ ra bức xúc khi các spa không có chuyên môn về phẫu thuật thẩm mỹ nhưng vẫn tiến hành các thủ thuật tiêm chích như tiêm tế bào gốc, propeptit… các sản phẩm làm đẹp không rõ nguồn gốc, không có hướng dẫn tiếng Việt hay tiếng Anh, đôi khi các nhân viên làm đẹp cũng không biết gì về các sản phẩm này. Nạn nhân của kiểu làm đẹp vì lợi nhuận này chính là các khách hàng nhẹ dạ, cả tin nghe lời quảng cáo đường mật mà bỏ tiền rước họa vào thân.
 
Làm đẹp là nhu cầu chính đáng không chỉ của phái đẹp mà còn cả đối với cánh mày râu. Tuy nhiên, làm đẹp luôn phải an toàn, hiệu quả, đáp ứng được yêu cầu thẩm mỹ và đúng quy định. 
 
Theo GS Trần Thiết Sơn, khi có nhu cầu làm đẹp, chị em phụ nữ phải tìm đến các cơ sở uy tín được cấp giấy phép đầy đủ, tránh các cơ sở làm đẹp "chui". Theo quy định, các spa không được hút mỡ bụng, bơm môi, cắt mí… Còn các thẩm mỹ viện được làm các thủ thuật nhất định theo quy định của Sở Y tế. 
 
Chỉ có các bệnh viện thẩm mỹ mới có thể làm được các phẫu thuật liên quan đến làm đẹp. Trong đó các phẫu thuật viên phải có chứng chỉ hành nghề, chứng chỉ tốt nghiệp khóa đào tạo chuyên về phẫu thuật thẩm mỹ. 
 
Nhưng chính vì công tác quản lý lỏng lẻo, để cho các spa hoạt động chui, tự ý hút mỡ bụng, cắt mí, bơm chất làm đầy… mới dẫn tới hậu quả nghiêm trọng như vừa qua. Và spa tại đường Lê Văn Sỹ (quận 3, TP Hồ Chí Minh) sau khi gây ra mù mắt cho nữ sinh viên đã cuốn gói bỏ chạy. Sở Y tế TP Hồ Chí Minh đến kiểm tra thì chỉ còn "vườn không nhà trống", người và trang thiết bị đã không còn.
.

Nguồn: Đức Quang-Nhật Minh/CAND

.