Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phong-su/201807/cam-go-cuoc-chien-chong-ma-tuy-o-mien-tay-xu-nghe-ky-1-805508/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phong-su/201807/cam-go-cuoc-chien-chong-ma-tuy-o-mien-tay-xu-nghe-ky-1-805508/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cam go cuộc chiến chống ma túy ở miền Tây xứ Nghệ (Kỳ 1) - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 23/07/2018, 09:39 [GMT+7]

Cam go cuộc chiến chống ma túy ở miền Tây xứ Nghệ (Kỳ 1)

(Congannghean.vn)-Từ trước đến nay, với vị trí địa lý thuận lợi, địa bàn rộng, đường biên giới trải dài hàng trăm km, tỉnh Nghệ An được xem là “rốn” ma túy. Không chỉ là vùng đất sản sinh ra những “ông trùm”, nơi đây còn là địa bàn trung chuyển ma túy đi khắp nơi trong cả nước sau khi “hàng” được tập kết từ bên kia biên giới để tuồn về Việt Nam. Để chống lại loại tội phạm này, súng đã nổ, máu đã đổ và nước mắt đã rơi…

Đồng chí Đại tá Nguyễn Hữu Cầu, Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An thăm hỏi, động viên Trung úy Lê Văn Tuấn, cán bộ Công an huyện Quế Phong bị thương khi truy bắt tội phạm ma túy - Ảnh: Mạnh Cường
Đồng chí Đại tá Nguyễn Hữu Cầu, Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An thăm hỏi, động viên Trung úy Lê Văn Tuấn, cán bộ Công an huyện Quế Phong bị thương khi truy bắt tội phạm ma túy - Ảnh: Mạnh Cường

Kỳ 1: Đổ máu vì bình yên ở biên giới Việt - Lào

Nghệ An - một trong những địa bàn trọng điểm phức tạp về ma tuý của cả nước. Tội phạm trong lĩnh vực này chọn Nghệ An là nơi trung chuyển, tập kết và tiêu thụ ma túy bởi nơi đây hội tụ nhiều yếu tố: Là địa bàn có quá khứ trồng cây thuốc phiện; là tuyến thẩm lậu ma tuý từ Lào và dọc tuyến biên giới đường bộ; là tuyến trung chuyển ma tuý phức tạp vì có hệ thống đường sắt, đường bộ, đường không rất thuận lợi. Để đấu tranh với những kẻ gieo rắc “cái chết trắng”, trong những năm qua, các lực lượng phòng, chống tội phạm về ma tuý của tỉnh Nghệ An đã luôn phải đối mặt với những khó khăn, phức tạp.

Không chỉ hy sinh hạnh phúc riêng tư, những chiến sỹ ngày đêm đối mặt với “cái chết trắng” luôn phải xác định rằng, họ phải vượt qua những thử thách, đôi khi phải vượt lên chính mình vì những cám dỗ vật chất và cả những ham muốn tuy tầm thường nhưng rất con người. Trong cuộc chiến không khoan nhượng ấy, đã có những cuộc chạm trán, thậm chí giáp lá cà giữa lực lượng chức năng với tội phạm ma túy.

Những lần chạm trán với các “ông trùm”

Mặc dù có thâm niên công tác chưa lâu, nhưng Trung úy Nguyễn Văn Lam, cán bộ Đội Cảnh sát Hình sự - Kinh tế - Ma túy, Công an huyện Tương Dương lại có rất nhiều kinh nghiệm “gối đầu” khi đối mặt với không ít tội phạm trên lĩnh vực này. Trung úy Lam đã 2 lần phải đi uống thuốc phơi nhiễm HIV, 1 lần bị ném lựu đạn, còn những lần chạm trán đao kiếm với những kẻ buôn ma túy thì “không kể hết”.

Trung úy Nguyễn Văn Lam và đồng đội được Tổng cục Cảnh sát (Bộ Công an) biểu dương, khen thưởng
Trung úy Nguyễn Văn Lam và đồng đội được Tổng cục Cảnh sát (Bộ Công an) biểu dương, khen thưởng

Nhớ lại những lần đối diện với tội phạm ma túy, anh cho biết, lần đối mặt với “ông trùm” Lương Ba Duy (SN 1986) trú tại xã Yên Na, huyện Tương Dương là một kỷ niệm nghiệp vụ đáng nhớ. Duy lọt vào “tầm ngắm” của Công an huyện Tương Dương từ tháng 7/2014, sau khi đơn vị vây bắt thành công 2 “ông trùm” mua bán ma túy đến từ tỉnh Quảng Nam, lên huyện biên giới Tương Dương lập đại bản doanh để kinh doanh ma túy là Trương Quang Thanh (42 tuổi) và Hoàng Văn Diên (31 tuổi).

Chuyên án mang bí số 1216M được xác lập để tổ chức vây bắt Duy, triệt xóa đường dây này. Tuy vậy, bản thân nhiễm HIV, mang trên mình lệnh truy nã, có nhiều kinh nghiệm đối phó với cơ quan chức năng, đặc biệt từ sau khi bị truy quét, Duy đã lập lô cốt ngay tại nhà riêng, đào 1 hầm ngầm thông ra khe suối sau nhà, bố trí hệ thống camera để theo dõi, đồng thời trang bị cả kho vũ khí “nóng” để sẵn sàng chống trả.

Sau một thời gian dài theo dõi, Ban chuyên án phát hiện “gót chân asin” của Duy là đối tượng này có quan hệ tình cảm với 1 cô gái ở xã Yên Tĩnh, cách sào huyệt của Duy khoảng 20 km và thường xuyên qua lại với cô gái này. Ngày 21/6/2016, khi Duy mang theo 1 khẩu súng K59, 2 khẩu súng thể thao cùng một lượng lớn ma túy đến nhà người tình để chuẩn bị “giao dịch”, Ban chuyên án quyết định phá án. Trung úy Nguyễn Văn Lam và Trung úy Đậu Trọng Cường được giao nhiệm vụ tiếp cận nhà của người tình Duy tại xã Yên Tĩnh.

Tại đây, lợi dụng sơ hở, bằng biện pháp nghiệp vụ, 2 trinh sát đã lao vào quật ngã đối tượng. Dù bất ngờ, nhưng Duy đã chống trả quyết liệt. Trong lúc quần thảo, Trung úy Lam cùng đồng đội bị Duy và người tình lao vào cấu xé, cắn vào bả vai, đồng thời tìm mọi cách để nổ súng bắn trả nhưng bất thành. Mặc dù tay bị kẹt vào 2 tấm gỗ thưng nhà, nhưng Trung úy Lam cùng đồng đội đã không ngại nguy hiểm, kịp thời lao vào quật ngã và tước súng, bắt được Duy. Sau thành công của chuyên án, 2 chiến sỹ đã phải nhập viện điều trị và uống thuốc phơi nhiễm HIV. 6 năm công tác tại “rốn” ma túy Tương Dương, 4 lần phải đổ máu, nhập viện điều trị là những “chiến tích” đáng nhớ của Trung úy Nguyễn Văn Lam khi đấu tranh với tội phạm ma túy.

Mới đây nhất, vào tháng 12/2017, khi đấu tranh Chuyên án mang bí số 118M, bắt “ông trùm” cõng 2 lệnh truy nã đặc biệt nguy hiểm Kha Thanh Tài (SN 1976) trú tại bản Cửa Rào 1, xã Xá Lượng, huyện Tương Dương tại khu vực Dốc Mới - điểm giáp ranh giữa 3 xã Yên Na, Xá Lượng và Thạch Giám thuộc huyện Tương Dương - vốn là khu vực “điểm nóng” về ma túy từ trước đến nay, Trung úy Nguyễn Văn Lam đã trúng đạn, bị thương ở phần mềm bắp chân trái. Trong quá trình truy đuổi đối tượng, Trung úy Nguyễn Sơn Hà bị rách chân phải do đá cắt. Mặc dù bị thương nhưng 2 trinh sát cùng với sự hỗ trợ của đồng đội, ngay sau đó đã bắt giữ thành công “ông trùm” đội lốt thầy giáo này, triệt xóa tụ điểm ma túy nhức nhối tại Dốc Mới.

Đối tượng và số vũ khí “nóng” dùng để chống trả lực lượng chức năng được phát hiện trong quá trình bắt giữ
Đối tượng và số vũ khí “nóng” dùng để chống trả lực lượng chức năng được phát hiện trong quá trình bắt giữ

Đổ máu vì bình yên ở khu vực biên giới

Nhắc đến những lần đấu súng với tội phạm ma túy ở các huyện biên giới miền Tây xứ Nghệ, không thể không nhắc đến chiến tích phá thành công Chuyên án 526L. Chuyên án được xác lập để ngăn chặn tình trạng đối tượng người Lào xâm nhập trái phép vào Việt Nam, cấu kết với một số người bản địa lợi dụng địa hình rừng núi hiểm trở để xây dựng lán trại mua bán ma túy với số lượng lớn, chúng có vũ khí và sẵn sàng chống trả quyết liệt lực lượng chức năng.

Ngày 25/5/2010, quá trình ngăn chặn 4 đối tượng mang theo 2 bánh hêrôin từ Lào về Việt Nam, tại khu rừng thuộc bản Cò Phào, xã Lưu Kiền, huyện Tương Dương đã xảy ra cuộc đấu súng bên bờ vực thẳm. Mặc dù khống chế được 3 trong số 4 đối tượng nhưng khi Ban chuyên án đang thu giữ 1 quả lựu đạn, 1 súng AK và 2 bánh hêrôin thì bất ngờ một nhóm đối tượng từ trên núi xả súng liên tục xuống khiến 2 chiến sỹ Công an trúng đạn, trong đó Đại úy Nguyễn Đức Cường bị một phát đạn xuyên thủng bụng và Thượng sỹ Lê Viết Hùng bị đạn xuyên qua cánh tay.

Chia sẻ khoảnh khắc nhìn đồng đội đẫm máu nhưng vẫn kiên quyết bắt giữ đối tượng và bảo vệ tang vật vụ án, Đại tá Nguyễn Xuân Thiêm, nguyên Trưởng phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy Công an Nghệ An cho biết: “Sự đối mặt với “cái chết trắng”, phần thắng lợi đã thuộc về chúng tôi nhưng trong đó có cả máu và nước mắt. Trong Chuyên án này, từ khi trúng đạn cho đến khi đồng chí Nguyễn Đức Cường được cứu sống là 48 tiếng đồng hồ. Thực lòng, đó là những phút giây vô cùng khó khăn đối với tôi và tôi biết với đồng đội tôi cũng thế”.

6 tháng đầu năm 2018, lực lượng phòng, chống tội phạm trên địa bàn Nghệ An đã phát hiện, bắt 621 vụ, 782 đối tượng phạm tội về ma túy; thu giữ 32,2 kg hêrôin; 46,9 kg ma túy đá; 6,3 kg ma túy tổng hợp; 1,2 kg cần sa… Trong đó, triệt xóa 25 đường dây ma túy lớn, tấn công vũ trang, triệt xóa 4 ổ nhóm tội phạm sử dụng vũ khí “nóng” mua bán trái phép chất ma túy tại khu vực biên giới, lượng ma túy thu giữ gấp 3,5 lần so với cùng kỳ năm 2017.

Cũng là địa bàn trọng điểm về ma túy, Quế Phong là mảnh đất sản sinh ra những “ông trùm”, nên cuộc chiến chống lại tội phạm trên lĩnh vực này ở chiến tuyến Tây Bắc của xứ Nghệ cũng khốc liệt không kém. Với nỗ lực làm sạch tội phạm ma túy trên địa bàn, đã có không ít lần CBCS đã đổ máu.

Mới đây nhất, vào tháng 8/2016, quá trình đấu tranh, triệt xóa đường dây vận chuyển ma túy từ Lào về trong Chuyên án 816H, phát hiện 2 đối tượng mang theo 20 bánh hêrôin xâm nhập từ biên giới Lào vào khu vực rừng núi thuộc xã Thông Thụ, huyện Quế Phong, Ban chuyên án triển khai lực lượng vây bắt các đối tượng trên thì bất ngờ 1 đối tượng khác xuất hiện dùng súng AK bắn thẳng vào lực lượng vây bắt làm Trung úy Lê Văn Tuấn, cán bộ Đội Cảnh sát ĐTTP về Hình sự - Kinh tế - Ma túy Công an huyện Quế Phong bị trúng 2 viên đạn vào vùng mông và đùi trái. Mặc dù bị thương nhưng với tinh thần dũng cảm, kiên quyết tấn công tội phạm đến cùng, đồng chí Tuấn đã ôm giữ được 1 đối tượng đến khi các đồng đội hỗ trợ bắt giữ.

                           (Còn nữa)

.

Thiên Thảo

.