Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phong-su/201807/ban-ta-de-sau-con-bao-lua-802057/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phong-su/201807/ban-ta-de-sau-con-bao-lua-802057/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Bản Tà Dê sau cơn 'bão lửa' - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 01/07/2018, 16:13 [GMT+7]

Bản Tà Dê sau cơn 'bão lửa'

Sau khi chuyên án tấn công tiêu diệt nhóm đối tượng ma túy nguy hiểm kết thúc thắng lợi, bản Tà Dê đã bình yên trở lại...

Tây Bắc luôn là “điểm nóng” về ma túy của nước ta và xã Lóng Luông, huyện Vân Hồ (Sơn La) luôn là “điểm nóng” nhất của Tây Bắc. Lợi dụng địa thế, con đường độc đạo uốn lượn trên vách núi, các đối tượng truy nã (đa phần là tội phạm ma túy) ở nơi khác đã trốn chạy về đây, tiếp tục mua bán ma túy làm gây mất an ninh trật tự tại địa phương.

Trước tình hình đó, từ ngày 26 đến 28-6, Công an tỉnh Sơn La phối hợp cùng các đơn vị nghiệp vụ Bộ Công an tổ chức bao vây, tấn công vào 2 địa điểm là nơi ẩn náu của đối tượng truy nã nguy hiểm Nguyễn Thanh Tuân (35 tuổi) và Nguyễn Văn Thuận (34 tuổi) tại bản Tà Dê.

Các chuyên án đã diễn ra thành công, đảm bảo tuyệt đối an toàn cho nhân dân và cán bộ chiến sĩ cùng vũ khí, phương tiện và trang thiết bị kỹ thuật – được các cơ quan báo chí đăng tải, cộng đồng mạng, người dân ca ngợi, biểu dương...

Những đứa trẻ bản Tà Dê thân thiện, vẫy chào khi thấy người dân qua đây.
Những đứa trẻ bản Tà Dê thân thiện, vẫy chào khi thấy người dân qua đây.
Mỗi khi bản tổ chức họp, bà con có ý kiến đẩy đuổi không cho các đối tượng ở đây nhưng rất lo sợ vì các đối tượng có trang bị vũ khí như súng, lựu đạn...
Mỗi khi bản tổ chức họp, bà con có ý kiến đẩy đuổi không cho các đối tượng ở đây nhưng rất lo sợ vì các đối tượng có trang bị vũ khí như súng, lựu đạn...
Người dân ở bản Tà Dê giờ không còn e ngại và lo sợ mỗi khi đi qua nhà “ông trùm”.
Người dân ở bản Tà Dê giờ không còn e ngại và lo sợ mỗi khi đi qua nhà “ông trùm”.

Chiều 29-6, chúng tôi có mặt tại hiện trường nhà đối tượng truy nã nguy hiểm Nguyễn Thanh Tuân, ngôi nhà này chỉ cách nhà của Nguyễn Văn Thuận khoảng 600m.

Đoạn đường giữa hai ngôi nhà này từng là nỗi ám ảnh, hoảng sợ của người dân bản Tà Dê. Để tới được “boong ke” này, chúng tôi phải di chuyển trên con đường độc đạo uốn lượn vách núi, được bao bọc bởi những cánh rừng già một quãng đường dài chừng 12km từ QL6, rồi lại băng qua những bãi ngô tươi mơn mởn, trổ bông cao ngất.

Trời trong xanh hơn, lớp cây rừng trùng trùng điệp điệp. Càng vào sâu bản Tà Dê, nhiều ngôi nhà khang trang, được bao bọc bằng những bức tường gạch cao và dây thép chằng chịt. Thi thoảng trong những ngôi nhà như vậy, chúng tôi lại bắt gặp có sự xuất hiện của xe ô tô sang trọng để trong sân, điều này chắc chắn khiến những người dân nơi khác đi qua đây không khỏi tò mò…

Thêm vài ba chốt chặn đảm bảo an ninh trật tự của các tổ công tác gồm nhiều đơn vị Công an, cuối cùng chúng tôi cũng tiếp cận được hiện trường nhà của đối tượng Nguyễn Thanh Tuân - đối tượng có 4 lệnh truy nã đặc biệt về hành vi mua bán trái phép chất ma túy và tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng. 

Tại đây, khói vẫn bốc ra rất nhiều từ căn nhà ở giữa. Để đảm bảo an toàn, các trinh sát đặc nhiệm liên tục khuyên chúng tôi nên giữ cự ly an toàn vì còn rất nhiều vũ khí, vật liệu có thể phát nổ chưa được rà soát hết.

Chỉ mới cách đây mấy ngày, tiếng súng, lửa và cả lựu đạn nổ khiến người dân hoang mang, lo sợ giờ đã thay thế bằng tiếng cười, ánh mắt tươi vui, những đứa trẻ vô tư nô đùa trong ánh nắng...
Chỉ mới cách đây mấy ngày, tiếng súng, lửa và cả lựu đạn nổ khiến người dân hoang mang, lo sợ giờ đã thay thế bằng tiếng cười, ánh mắt tươi vui, những đứa trẻ vô tư nô đùa trong ánh nắng...

Bản Tà Dê nằm ở thung lũng, bao quanh là rừng núi trùng điệp, và cũng là nơi giáp ranh với "điểm nóng" ma túy Hang Kia, Pà Cò thuộc tỉnh Hoà Bình.

Lợi dụng địa thế con đường độc đạo, các đối tượng truy nã ở nơi khác như Nguyễn Thanh Tuân và Nguyễn Văn Thuận đã trốn chạy về đây, xây dựng nhà kiên cố, có hầm thiết kế che chắn thành “boongke”, trong nhà tàng trữ nhiều vũ khí quân dụng, lựu đạn, xăng, bình gas để chống đối lực lượng chức năng nếu bị vây bắt.

Điều đáng nói là những đối tượng này rất manh động, bên cạnh việc tiếp tục mua bán ma túy làm gây mất an ninh trật tự tại địa phương, các đối tượng đôi lúc còn ngang nhiên vác súng AK và chó dữ đi lại các khu vực gần đó…

Thanh niên trong bản ra sân đá bóng.
Thanh niên trong bản ra sân đá bóng.
Nơi đây đã thật sự bình yên trở lại.
Nơi đây đã thật sự bình yên trở lại.

Ông Tếnh A Chìa, Chủ tịch UBND xã Lóng Luông cho biết, khoảng 2 năm nay,  ngày nào “đàn em” của 2 trùm ma tuý cũng nổ súng ở đây. Ông Chìa cũng bị người trong nhóm đàn em của 2 tên này nhắn tin, gọi điện đe dọa.

Khi giải phóng mặt bằng tuyến đường 102, bị vướng vào góc tường nhà Tuân, đàn em của hắn vác AK ra đe doạ, không cho giải toả; đồng thời viết vào tờ bìa các tông gắn vào tường với nội dung “Không được phá tường gạch”.

Tuy nhiên, chính quyền xã cũng đã vận động, bọn chúng mới tự xây một bức tường ở phía trong và phá bức tường bị vướng, trả lại đường cho xã nhưng cũng không đúng so với kích thước tuyến đường ban đầu theo kế hoạch.

Khi lực lượng Công an bắt đầu triệt phá “boong ke” ma túy này, ông Sồng A Tồng, Trưởng bản Tà Dê được giao nhiệm vụ  vận động nhân dân sơ tán ra nơi an toàn.

Trưởng bản Sồng A Tồng cho biết, mỗi khi bản tổ chức họp, bà con có ý kiến đẩy đuổi không cho các đối tượng ở đây. Những lần  đi làm, hay ban đêm có việc qua nhà Nguyễn Thanh Tuân người dân bị nhóm đối tượng ở Tuân ra ngăn chặn.

Có lần, một người đàn ông trong bản đi từ trên nương xuống đối diện với nhà Tuân, một số đối tượng cầm súng đi theo, đe dọa khiến dân trong bản rất e ngại và lo sợ. Bên cạnh đó, nhìn thấy nhóm đối tượng này đi lên trên rừng lấy một số gỗ quý bà con trong bản đang bảo vệ nhưng không ai ngăn cản được.

Từ chiều 29 cho đến ngày 30-6, lực lượng Công an tiếp cận và tổ chức khám nghiệm hiện trường nhà đối tượng Nguyễn Thanh Tuân, người dân trong bản vui mừng kéo đến chúc mừng lực lượng Công an. “Suốt từ chiều 28 đến ngày 29, xung quanh nhà Tuân lửa bao trùm khắp, có nhiều tiếng nổ rất lớn khiến bà con hoảng sợ. Nhưng giờ bình yên đã trở lại rồi, chúng tôi rất phấn khởi vì từ nay đi lại qua tuyến đường này không có người cản trở, bà con rất tin tưởng vào chủ trương chính sách pháp luật của nhà nước” - Chủ tịch Tồng chia sẻ.

Còn với chị Giàng Thị Rợ, 30 tuổi cũng cho biết: “Trước đây mình lo sợ, điều khiển xe máy đi có việc qua nhà Tuân run lắm. Các đồng chí Công an vào đây triệt phá xong cũng yên tâm để đi làm nương, rất phấn khởi và cảm ơn cán bộ nhiều”.

Tà Dê giờ đây đã thật sự bình yên trở lại.

.

Nguồn: M.Hiền - X.Trường/Báo CAND

.