Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phong-su/201711/phut-kinh-hoang-cua-16-nguoi-thoat-chet-than-ky-trong-mua-lu-767638/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phong-su/201711/phut-kinh-hoang-cua-16-nguoi-thoat-chet-than-ky-trong-mua-lu-767638/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Phút kinh hoàng của 16 người thoát chết thần kỳ trong mưa lũ - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 18/11/2017, 10:06 [GMT+7]

Phút kinh hoàng của 16 người thoát chết thần kỳ trong mưa lũ

Giữa đêm tối, dòng lũ hung tợn bất ngờ ập đến. 16 người đã nghĩ đến cái chết, nhưng điều kỳ diệu đã xảy ra. Họ bám trụ, động viên nhau và chiến đấu suốt đêm giành giật sự sống. 16 người thoát chết giữa đêm mưa lũ ở huyện Đà Bắc, tỉnh Hòa Bình như một câu chuyện thần thoại giữa đời thường.
 
Đúng một tháng sau trận mưa lũ kinh hoàng, chúng tôi trở lại huyện Đà Bắc với hy vọng bà con nơi đây đã ổn định cuộc sống. Sức người có hạn, sức của đã cạn dường như những nỗ lực của bà con ở đây chẳng thấm tháp gì với sự phá hủy tàn khốc của thiên nhiên. 
 
Tỉnh lộ duy nhất nối từ thị trấn vào các xã: Đồng Chum, Đồng Nghêm Giáp Đắt, Mường Chiềng, Mường Tuổng, Suối Nánh, Tân Pheo… với 90km đường thì có tới 200 điểm sạt lở lớn nhỏ. 
 
Để vào được các xã có điểm sạt lở không phải chuyện dễ dàng, kể cả với những người bản địa. Dọc hai bên đường, những ngôi nhà may mắn đứng vững trước mưa lũ thì trơ móng, chênh vênh như muốn đổ sập. Dưới dòng suối vẫn còn đâu đó những đồ dùng, vật dụng sinh hoạt hằng ngày. 
 
Anh Bùi Văn Minh chỉ về phía con suối, nói: "Cả tháng trời trôi qua rồi mà dân chúng tôi vẫn còn chưa khắc phục xong. Sự tàn phá của lũ lớn quá, sức dân thì có hạn không thể một sớm một chiều là xong được. Đây là ở khu vực ngoài tỉnh lộ chứ sâu trong bản bà con vẫn còn khổ lắm. Họ gần như phải làm lại từ đầu hết, họ mất trắng mà".
Những người sống sót vẫn thường xuyên qua tảng đá này để thắp hương hy vọng điều kỳ diệu sẽ đến.
Những người sống sót vẫn thường xuyên qua tảng đá này để thắp hương hy vọng điều kỳ diệu sẽ đến.
Xã Suối Nánh nằm sâu hun hút gữa bốn bề núi rừng, là một trong những địa phương khó khăn nhất huyện Đà Bắc. Trận mưa lũ xảy ra vừa qua, địa phương này chịu ảnh hưởng lớn nhất cả về người và của. Gần như toàn bộ nhà cửa, vật nuôi, ruộng vườn của người dân đã bị dòng lũ dữ nuốt chửng.
 
Thế nhưng bên cạnh những tang thương, khốc liệt của mưa lũ người dân ở đây vẫn truyền tai nhau những câu chuyện đầy cảm động, những câu chuyện tưởng như chỉ có ở trong truyện thần thoại. Đó là câu chuyện 16 người ở xã Suối Nánh vật lộn chiến đấu với thủy thần để tự cứu mình.
 
Dù thoát chết, trở lại cuộc sống thường nhật nhưng họ vẫn còn chưa hiểu phép màu nào đã cứu sống mình. Chúng tôi gặp anh Bùi Văn Tiến, một trong số 16 người thoát chết trở về, được coi là "anh hùng" trong cuộc chiến sinh tử với thần chết rạng sáng ngày 11-10 tại suối Dượn. 
 
Anh Tiến (20 tuổi, xóm Cơi 3, xã Suối Nánh) là người hai lần mở đường để người dân lánh nạn khi lũ đổ về vẫn còn canh cánh, xót xa khi không thể cứu được 4 trong số 20 người có mặt ở nhà anh hôm đó. 
 
Anh kể: "Trước ngày lũ về, ở bản em bà con đã phải vật lộn với mưa suốt mấy ngày rồi. Em không bao giờ nghĩ mưa lũ lại kinh khủng đến vậy. Thực sự lũ tràn về bản quá nhanh nên mọi người không thể làm gì khác được, may mắn thì chạy thoát được người chứ tài sản thì đành nhìn lũ cuốn thôi. Đây là lần đầu tiên ở bản em xảy ra lũ quét kinh hoàng thế này". 
 
Nhắc lại chuyện cũ, Tiến lặng lẽ đưa chúng tôi đến tảng đá lớn, nơi đã cứu sống anh và 15 người dân hôm đó. Bên chiếc bàn thờ mới lập, Tiến châm nén hương, rưng rưng nói: "Vẫn còn 4 người chưa tìm thấy, đó là ông chủ buôn ngô, một người lái xe chở ngô, một thanh niên xã khác và một người trong thôn. Những người may mắn thoát chết hôm đó vẫn thường xuyên mua đồ, thắp hương ở tảng đá này để cầu mong cho họ may mắn trở về. Nếu họ không trở về thì cũng mong họ sớm được siêu thoát".
Đã 1 tháng trôi qua nhưng nơi đây vẫn tan hoang.
Đã 1 tháng trôi qua nhưng nơi đây vẫn tan hoang.
Hôm đó, ở Đà Bắc mưa lớn, nhiều nơi bị sạt lở, các phương tiện giao thông gần như bị tê liệt. Chiếc xe tải buôn ngô chở theo 12 người gồm ông chủ, lái xe và một số người bốc vác xin ở nhờ tại nhà anh Tiến để chờ ngày thông đường. Do nhà ở địa thế cao nhất bản, lại khá vững chắc nên một số người dân men suối Dượn cũng đến xin gia đình anh Tiến ở tạm vài ngày. 
 
Đêm hôm đó mọi người vui vẻ ở với nhau, kể cho nhau nghe chuyện gia đình, chuyện vợ con. Ai nấy cũng an tâm vì nhà anh Tiến là nơi tránh trú an toàn. Bố mẹ anh Tiến đã có tuổi nên vào trong bản để ở, một mình anh ở ngoài này trông nom. Đêm hôm đó, mưa mỗi lúc một nặng hạt, đất đá từ trên đỉnh núi chốc chốc lại đổ dồn về phía nhà mình. 
 
Khi mọi người đã bắt đầu chìm vào giấc ngủ thì Tiến lại thao thức không ngủ được vì lo lắng tài sản của gia đình mình bị đe dọa. 1 giờ sáng ngày 11-10, Tiến bật dậy cầm đèn pin đi quanh nhà, rồi đi men ra phía ao cá khi mà bốn bề trắng nước. Bất giác đèn pin lia về chiếc xe máy, rồi chiếc xe biến mất trong tích tắc. 
 
Nhận ra lũ đã tràn về phía nhà mình, Tiến không còn biết làm gì ngoài việc chạy về nhà kêu lớn để mọi người chạy thoát thân. Trong phút sinh tử ấy, Tiến nhanh trí nhớ ra phía sau nhà mình có một tảng đá lớn liền hô mọi người chạy theo để trèo lên đó lánh nạn. 
 
Anh Tiến nhớ lại: "Lúc đó nước lên quá nhanh, em chỉ kịp lao về phía nhà mình để hô mọi người chạy. Nước từ đầu nguồn dồn dập từ trên cao mỗi lúc một lớn, cuốn phăng mọi thứ mà nó đi qua. Bốn ngôi nhà của hàng xóm, ngôi nhà của em, chiếc xe tải chở ngô bị cuốn đi trong chớp mắt". Nói đến đây Tiến như khựng lại: "Đau đớn nhất là 4 người không kịp chạy thoát đêm hôm đó".
Những tưởng chạy được lên tảng đá là đã thoát chết, thế nhưng 16 người đã trải qua một cuộc chiến thực sự với dòng lũ hung ác. Trời tối đen như mực, mưa vẫn xối xả, nước thì dâng lên ngày một cao hơn. 16 người đu bám trên tảng đá mà không nghĩ được gì bởi họ quá hoảng sợ. 
 
Mọi người vẫn cảm nhận rõ mồn một tiếng lục cục, va đập vào tảng đá, nước dâng lên mấp mé… chỉ một tảng đá khác va vào thôi là tất cả bị nhấn chìm. Họ chỉ biết nhắm mắt, nắm chặt tay nhau và cầu trời mình thoát chết. 
 
"Nước ngày một lớn, từng đợt sóng đập mạnh vào tảng đá bắn vào mặt từng người. Cũng may trên tảng đá gia đình em xây một chiếc bể nhỏ đựng nước nên mọi người đu bám vào thành bể, nếu không chắc cũng chết cả rồi. Cả đêm hôm đó mọi người đã la hét, đã khóc rồi cả động viên nhau nữa. Tất cả đã nghĩ đến cái chết, nhưng rồi lại động viên nhau cố gắng bám trụ, cố gắng chiến đấu đến hy vọng cuối cùng"- anh Tiến kể.
 
Nhắc lại cái đêm kinh hoàng chiến đấu với nước lũ, anh Bùi Văn Chuẩn (25 tuổi, thôn Cơi 1, xã Suối Nánh) vẫn còn hoảng sợ, liên tục thay đổi sắc mặt. Anh kể: "Hôm nước dâng cao lắm, nghĩ nhà anh Tiến nằm ở khu vực cao nhất nên đưa bố và vợ con lên trú nhờ. Nào ngờ đang khi chuẩn bị chợp mắt thì giật mình nghe tiếng hô của anh Tiến. Cả 20 người trong nhà chạy bán sống bán chết. 4 người trong gia đình tôi cùng 12 người khác leo lên được tảng đá, còn 4 người thì không kịp thoát thân. Có lẽ đó là giây phút ám ảnh nhất, kinh hoàng nhất trong cuộc đời tôi". 
Bể nước trên tảng đá, nơi mọi người bám víu khi nước lũ ngày một dâng cao.
Bể nước trên tảng đá, nơi mọi người bám víu khi nước lũ ngày một dâng cao.
 
Đêm kinh hoàng bám trụ trên tảng đá của anh Chuẩn còn ám ảnh anh suốt cuộc đời. Khi ấy không chỉ tính mạng của anh bị đe dọa mà còn vợ con, người thân của anh cũng ngàn cân treo sợi tóc. Nước đã ngập lên tới lưng, bùn đất bắn vào mặt như bị tát. 
 
"Vợ tôi bị nước táp vào mặt, bùn đất vào tai, mũi phải đi khám bệnh ngay sau khi thoát chết trở về. Cứ nghĩ đến cảnh con tôi đòi bố đưa về nhà là tim tôi như thắt lại. Trong đêm đó nhà tôi cũng bị cuốn trôi, chị gái mang bầu 8 tháng cũng không thoát trong đêm đó. Thực sự đến sáng hôm sau, nước mà không rút chắc tôi và mọi người cũng chết vì rét"- anh Chuẩn nhớ lại.
 
Sáng hôm sau, nước đã rút, cả một vạt rừng trở thành bình địa với đất đá ngổn ngang. Trời vẫn bao trùm một màu đen kịt, lo lắng sẽ có đợt lũ khác kéo đến, dù đói và rét nhưng Tiến cùng anh trai mình liều mạng men theo những mỏm đất nhô lên để sang bờ bên kia tìm cây luồng cho mọi người thoát khỏi tảng đá. Cuối cùng anh Tiến và 15 người đã kịp chạy thoát khỏi tâm lũ di chuyển vào trong làng. 
 
"Dù vào được trong làng nhưng chúng tôi vẫn bị cô lập, ai nấy đều đã lả đi vì mệt, vì lạnh. Đến khoảng 8 giờ sáng, lực lượng chức năng đã phát hiện nhóm chúng tôi và đã tổ chức ứng cứu, đưa ra khỏi vùng lũ an toàn. Cho đến ngày hôm nay tất cả chúng tôi, những người thoát chết đêm hôm đó vẫn chưa hiểu tại sao mình còn sống. Bên cạnh việc cố gắng bám trụ suốt đêm thì may mắn cũng đã mỉm cười với chúng tôi".
 
* Ông Bùi Văn Phúc - Chủ tịch UBND xã Suối Nánh cho biết: "Đêm hôm xảy ra lũ quét có 20 người trú tại nhà của anh Bùi Văn Tiến. Trong đó, có 4 người sau đó bị nước cuốn mất tích, 16 người thoát chết nhờ chạy được lên tảng đá ở suối Dượn.
 
Rạng sáng ngày 11-10, lũ về quá nhanh nên mọi người trở tay không kịp, may mắn là anh Tiến không ngủ, phát hiện lũ về nên đã hô hoán mọi người kịp lánh lên tảng đá gần nhà rồi tổ chức để họ thoát khỏi rốn lũ. Tiến chính là người hai lần mở đường cứu sống 15 người thoát khỏi tâm lũ.
 
Đến 8 giờ sáng hôm sau, khi nhận tin, chúng tôi đã tổ chức người đưa 16 người trở về an toàn, còn 4 người khác hiện vẫn đang mất tích".
 
.

Nguồn: Phong Anh/CAND