Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phong-su/201702/chuyen-ve-nhung-trinh-sat-tre-noi-tuyen-dau-721442/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phong-su/201702/chuyen-ve-nhung-trinh-sat-tre-noi-tuyen-dau-721442/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Chuyện về những trinh sát trẻ nơi tuyến đầu - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 03/02/2017, 14:28 [GMT+7]

Chuyện về những trinh sát trẻ nơi tuyến đầu

(Congannghean.vn)-Trong danh sách CBCS Công an Nghệ An được đề nghị Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công an tặng Bằng khen năm 2016 vì đã có thành tích đặc biệt xuất sắc trong đấu tranh phòng, chống tội phạm có Trung úy Lê Văn Tuấn và Thiếu úy Nguyễn Phương Nam, đều là trinh sát chống tội phạm về Hình sự, Kinh tế, Ma túy của Công an 2 huyện Quế Phong và Tương Dương. Đó là những trinh sát trẻ nhiệt huyết, đầy bản lĩnh và mưu trí, dũng cảm. Với các anh, đã bước vào trận đánh luôn mang ý chí quyết thắng dù kẻ ác có manh động, hiểm nguy đến mấy. Riêng Thiếu úy Nam, trong năm 2016 đã cùng đồng đội tham gia bắt 32 vụ, 37 đối tượng phạm tội về ma túy, thu giữ trên 1.020 gam hêrôin, 2.694 viên ma túy tổng hợp, 37 kg thuốc phiện và nhiều loại vũ khí “nóng”.

Đồng chí Thiếu tướng Nguyễn Quang Chữ, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Chính trị Bộ Công an thăm, tặng quà Trung úy Lê Văn Tuấn tại Bệnh viện Việt Đức, Hà Nội
Đồng chí Thiếu tướng Nguyễn Quang Chữ, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Chính trị Bộ Công an thăm, tặng quà Trung úy Lê Văn Tuấn tại Bệnh viện Việt Đức, Hà Nội

1. Tôi đã từng gặp và tiếp xúc nhiều lính hình sự xứ Nghệ, mỗi người đều có kinh nghiệm từng trải và tính quyết đoán. Còn với Thiếu úy Nguyễn Phương Nam tuy tuổi đời, tuổi ngành chưa nhiều nhưng sau mỗi trận đánh, anh đã biết chắt lọc kinh nghiệm, kết hợp với sự hun đúc, tôi luyện trong đời binh nghiệp để đi đến thành công.

Từ ngày về nhận công tác tại huyện rẻo cao biên giới Tương Dương đến nay đã 4 năm, Nam chưa một lần nghỉ phép và cũng chưa lập gia đình riêng. Những ngày nghỉ, kể cả ngày lễ, Tết, Thiếu úy Nam đều dành thời gian nghiên cứu hồ sơ, xuống cơ sở nắm tình hình và "ba cùng với dân" để tuyên truyền, vận động bà con các dân tộc không nghe lời kẻ xấu, không truyền đạo trái phép, không mua bán, tàng trữ, sử dụng hàng cấm; đồng thời, quản lý chặt các đối tượng hình sự, tham mưu cho lãnh đạo, chỉ huy đơn vị đấu tranh ngăn chặn có hiệu quả với các đối tượng cộm cán về hình sự, các “đầu nậu” về ma túy. Hầu hết trong những chuyên án ma túy có vũ khí “nóng”, Thiếu úy Nguyễn Phương Nam đều được lãnh đạo đơn vị tín nhiệm giao nhiệm vụ tuyến đầu.

Vụ phá chuyên án, bắt đối tượng Lương Bá Duy (SN 1986) - “trùm” ma túy có vũ khí “nóng” cực kỳ nguy hiểm ở huyện Tương Dương là một trong những chiến công đặc biệt xuất sắc của Công an huyện Tương Dương vào ngày 21/6/2016, trong đó có phần đóng góp không nhỏ của Thiếu úy Nam. "Nhận nhiệm vụ cùng đồng đội điều tra phá án, bắt đối tượng Lương Bá Duy, không hiểu sao trong suy nghĩ của tôi lúc ấy luôn tin tưởng rằng, vụ án sẽ khám phá thành công, kẻ ác buộc phải thúc thủ. Với sự chỉ đạo sát sao của Trung tá Trần Phúc Tú, Trưởng ban Chuyên án, Trưởng Công an huyện, chúng tôi càng tự tin hơn về quyết tâm của mình", Thiếu úy Nam tâm sự.

Và anh là 1 trong 2 trinh sát được Ban chuyên án giao nhiệm vụ đột nhập vào hầm lô cốt của Lương Bá Duy do hắn tự đào dưới nền nhà ở tại bản Na Khốm, xã Yên Na, huyện Tương Dương. "Khi chui vào trong hầm, chúng tôi phát hiện có hàng chục loại vũ khí “nóng” như lựu đạn, súng AK, súng tự chế... Trong hầm có một đường thông ra khe suối, một đường trèo lên bếp ăn được che chắn cẩn thận, có trang bị camera theo dõi", Thiếu úy Nam kể lại.

Qua công tác trinh sát, nắm được thủ đoạn, quy luật hoạt động của đối tượng, Công an huyện Tương Dương đã quyết định phá án. Và cũng chính Thiếu úy Nguyễn Phương Nam và Trung úy Đinh Công Trường đã bất chấp hiểm nguy lao vào quật ngã đối tượng Lương Bá Duy khi hắn đang có mặt tại nhà bố mẹ vợ ở bản Cặp Chạng, xã Yên Tĩnh, mặc dù biết đối tượng đã bị nhiễm HIV và mang theo 1 khẩu súng K59 trong người. Như con thú dữ cùng đường, Duy chống trả quyết liệt khiến 2 đồng chí Nam và Trường bị thương ở vùng ngực, tay, chân, đặc biệt nguy hiểm là máu của hắn dính vào các vết thương. Vì vậy, sau khi phá thành công Chuyên án, bắt gọn đối tượng, các anh phải đi điều trị chống phơi nhiễm HIV tại Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh.

Khám xét khẩn cấp nơi ở của đối tượng, Ban chuyên án thu giữ dưới hầm lô cốt của Duy 400 gam hêrôin, 2.268 viên ma túy tổng hợp, 4 quả mìn tự chế, 1 quả lựu đạn, 2 khẩu súng AK và 60 viên đạn, hàng chục súng săn tự chế, hàng chục kiếm, mác các loại và 30 triệu đồng.

2. Trung úy Lê Văn Tuấn công tác tại Đội CSĐT tội phạm về Hình sự - Kinh tế - Ma túy Công an huyện Quế Phong cũng là một trinh sát trẻ, dũng cảm, kiên quyết đấu tranh đến cùng với tội phạm ma túy. Mỗi lần được chỉ huy tin tưởng giao nhiệm vụ trinh sát tuyến đầu, Trung úy Lê Văn Tuấn đều hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Sáng 16/9/2016, tổ công tác của Trung úy Tuấn được giao nhiệm vụ chốt chặn tại tuyến đầu để mật phục phá chuyên án, bắt nhóm đối tượng mang theo hêrôin xâm nhập vào khu vực rừng núi thuộc xã Thông Thụ, huyện Quế Phong, giáp biên giới Việt - Lào. Tổ công tác do Trung tá Vi Văn Giang, Trưởng Công an huyện và Thượng tá Đặng Văn Hiếu, Phó Trưởng Công an huyện chỉ huy.

Khoảng 14 giờ cùng ngày, Trung úy Lê Văn Tuấn phát hiện các đối tượng “đầu nậu” mang theo hêrôin cùng với vũ khí “nóng” tiến sâu vào khu vực rừng núi thuộc xã Thông Thụ. Khi đã lọt vào vòng vây của Công an, 1 đối tượng trong nhóm dùng súng AK bắn về phía tổ trinh sát đang mật phục để chạy trốn. Hậu quả, Trung úy Tuấn bị trúng 2 viên đạn AK vào vùng mông và đùi trái. Mặc dù bị thương nhưng anh nén cơn đau, dũng cảm lao ra quật ngã 1 đối tượng cho đến khi đồng đội đến hỗ trợ bắt giữ. Ban chuyên án tiếp tục vây bắt thêm được 1 đối tượng nữa. Riêng đối tượng dùng súng AK tấn công lực lượng vây bắt đã chạy trốn sang khu vực biên giới. Sau khi được sơ cứu, Trung úy Lê Văn Tuấn được đưa ra Bệnh viện Việt Đức, Hà Nội để cấp cứu và điều trị. Hiện nay, anh đã trở lại đơn vị tiếp tục công tác.

Là một cán bộ đầy tâm huyết, nhiệt tình, bất cứ trận đánh nào, dù hiểm nguy đến mấy, Trung úy Lê Văn Tuấn cũng luôn sẵn sàng đối mặt với bọn tội phạm, cùng đồng đội lập công xuất sắc. Từ năm 2011 đến nay, anh đã tham gia phá hàng chục chuyên án ma túy có vũ khí “nóng”, bắt hàng chục đối tượng. "Trách nhiệm và năng lực của mình phải thể hiện bằng chiến công", Trung úy Lê Văn Tuấn khẳng định với chúng tôi.

Xuân Đinh Dậu đã đến, không khí Tết cổ truyền đang len lỏi vào bản làng nơi biên giới. Trên khắp nẻo đường, hoa mận, hoa đào đua nhau khoe sắc. Nhưng khái niệm mùa xuân đối với những chiến sỹ trinh sát như Thiếu úy Nguyễn Phương Nam, Trung úy Lê Văn Tuấn và đồng đội lại đơn giản hơn rất nhiều, đó là khi mỗi vụ án được phá thành công. Và, Tết chỉ thực sự đến với các anh khi bản làng vui xuân mới bình an và hạnh phúc...

.

Hữu Trọng

.