Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phong-su/201611/tre-em-pham-phap-noi-dau-cua-xa-hoi-711533/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phong-su/201611/tre-em-pham-phap-noi-dau-cua-xa-hoi-711533/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Trẻ em phạm pháp - nỗi đau của xã hội - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 30/11/2016, 08:49 [GMT+7]

Trẻ em phạm pháp - nỗi đau của xã hội

Mới đây, dư luận lại bàng hoàng về một vụ trọng án xảy ra tại Thanh Hà, Hải Dương. Nạn nhân là ông già trông coi, quản lý chùa Minh Giám, hiền lành và tốt bụng. Còn thủ phạm, thật không thể tin nổi, chúng chỉ là 2 đứa trẻ, một đứa 14,  đứa kia 15.

Ở độ tuổi đó, chúng còn quá nhỏ nhưng không thể ngờ chúng lại có thể vẽ ra một kế hoạch giết người và thực hiện một cách quyết liệt, mong muốn hậu quả xảy ra.

Hơn nữa, vụ án xảy ra lúc đêm, nghĩa là vắng lặng, nạn nhân không còn khả năng tự vệ hoặc nếu có tri hô, vùng vẫy thì tại nơi vắng vẻ như thế cũng khó có ai nghe thấy để giúp sức, ngăn chặn.

Hai đứa trẻ nhuộm tóc vàng, tóc đỏ, lười học, bỏ nhà đi hoang, nghiện game, ăn ngủ vạ vật…, tất cả đều cho thấy, gia đình hoàn toàn không kiểm soát với chúng. Ở độ tuổi đó, lớn không ra lớn, trẻ con không ra trẻ con, dễ tiêm nhiễm thói hư tật xấu thì chúng rơi xuống vực sâu của tội ác cũng là điều dễ hiểu.

Minh họa của Lê Tâm.
Minh họa của Lê Tâm.

Điều đáng buồn hơn cả là nạn nhân và thủ phạm từng quen biết nhau. Chính nạn nhân từng cho chúng nhiều lần vào chùa ngủ qua đêm, rồi còn cho chúng tiền trả nợ.

Ông cũng không thể ngờ trong cái đêm định mệnh ấy, chúng lại ra tay sát hại mình chỉ để cướp đi gần 2 triệu đồng tiền lẻ trong hòm công đức cùng 2 chiếc điện thoại cũ. Tổng giá trị tài sản có đáng là bao, vậy mà chúng sẵn sàng đánh đổi bằng cả mạng người.

Cũng ngay đêm hôm đó, sau khi thực hiện xong hành vi tội ác, chúng ra khỏi chùa, bắt xe taxi đi về trung tâm xã và trả tiền cho lái xe bằng mớ tiền lẻ 1-2 nghìn đồng cướp được.

Chúng dùng số tiền này vào việc gì? Mua giày dép, quần áo mới rồi quay lại một quán game gần hiện trường và bắt xe buýt bỏ trốn lên Hà Nội. Nhưng khi chiếc xe buýt tới khu vực Công ty May 10 thuộc địa bàn Gia Lâm, Hà Nội thì bị các chiến sĩ Công an đuổi kịp, bắt gọn.

Trên đây là một vụ án điển hình về tội ác của những đứa trẻ. Nó khiến chúng ta không khỏi bàng hoàng, căm giận bởi chúng còn quá trẻ nhưng đã gây tội ác một cách lạnh lùng, dã man.

Đau xót hơn, nạn nhân từng đối xử rất tốt với chúng. Như cái cây non, sống còi cọc trong một môi trường thiếu ánh sáng, làm sao chúng có thể phát triển tốt được. Và để nó mọc thẳng, vươn cao thì cần phải có thời gian, với sự nỗ lực rất nhiều từ phía người lớn.

Vừa qua, tại Hà Nội đã diễn ra Hội nghị tổng kết chương trình quốc gia bảo vệ trẻ em giai đoạn 2011-2015 được nhiều người quan tâm.

Tại Hội nghị, báo cáo của Phòng Cảnh sát hình sự - Công an TP Hà Nội khiến chúng ta phải giật mình: Trong vòng 5 năm (2011-2015), toàn thành phố phát hiện 886 vụ với 1.284 trẻ em chưa thành niên phạm tội. Công an TP Hà Nội xử lý hình sự 677 vụ với 944 đối tượng; xử lý hành chính 209 vụ với 340 đối tượng.

Nếu như trước đây, trẻ em chưa thành niên phạm tội thường liên quan đến các hành vi gây rối trật tự công cộng, cố ý gây thương tích hoặc trộm cắp tài sản với mức độ ít nghiêm trọng, thì nay tính chất, mức độ và hành vi ngày càng nguy hiểm như: Giết người, cướp tài sản, hiếp dâm. Cũng trong vòng 5 năm qua, toàn thành phố có tới 23 vụ trẻ em chưa thành niên phạm tội giết người, 129 vụ cướp tài sản, 30 vụ cưỡng đoạt tài sản…

Còn tại TP Hồ Chí Minh, dấu hiệu tội phạm trẻ hóa cũng ngày càng gia tăng: Trong 7 tháng đầu năm 2016, người thực hiện hành vi phạm tội dưới 30 tuổi chiếm tỉ lệ hơn 68%. Gần 70% số vụ phạm pháp hình sự được gây ra bởi các cá nhân, nhóm nhỏ lẻ, còn 30% do băng nhóm chuyên nghiệp thực hiện.

Rõ ràng, thực trạng người chưa thành niên phạm tội ngày một gia tăng khiến chúng ta không khỏi lo lắng, bởi nó là bi kịch không chỉ của gia đình mà cả xã hội.

Giải pháp tốt nhất để các em có một cuộc sống lành mạnh, không tiêm nhiễm cái xấu và có trách nhiệm với bản thân chính là việc các em phải được sống trong những gia đình thật sự hòa thuận, cha mẹ luôn yêu thương, quan tâm con cái một cách trọn vẹn.

Khi đó, những suy nghĩ và hành vi lệch chuẩn của các em sẽ được kiểm soát và uốn nắn kịp thời. Và tới khi trưởng thành, các em sẽ hội tụ đủ những điều kiện để làm chủ cuộc sống, góp phần xây dựng một xã hội văn minh, hiện đại.

.

Nguồn: Báo CAND

.