Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phong-su/201610/dong-vai-du-khach-nuoc-ngoai-dung-thuat-thoi-mien-de-trom-cap-703567/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phong-su/201610/dong-vai-du-khach-nuoc-ngoai-dung-thuat-thoi-mien-de-trom-cap-703567/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Đóng vai du khách nước ngoài dùng thuật 'thôi miên' để trộm cắp - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 12/10/2016, 16:02 [GMT+7]

Đóng vai du khách nước ngoài dùng thuật 'thôi miên' để trộm cắp

Từ hình ảnh camera ghi lại và lời cung cấp của bị hại tại các tiệm tạp hóa bị "thôi miên, mất tài sản" thì: Có hai đối tượng nam cao to, giọng nói lơ lớ giả là du khách nước ngoài vào tiệm để mua hàng.

Thay vì thanh toán, hai vị khách này lại "trộm tiền" của cửa hàng. Đáng nói, phải nhiều phút sau khi hai vị khách này mất dạng thì chủ tiệm và các nhân viên mới chấn tĩnh và bàng hoàng phát hiện tiền trong két không cánh mà bay?!…

Bị "lấy cắp tiền trong két" mà không hề hay biết

Theo phản ánh của một chủ cửa hàng tạp hóa, siêu thị mini tại thành phố Hội An (tỉnh Quảng Nam), khoảng đầu tháng 9-2016 đến nay, một số chủ cửa hàng tạp hóa, siêu thị mini… đã bị hai vị khách nước ngoài "thôi miên" và lấy đi nhiều tiền.

Điều lạ là hai vị khách này sau khi vào tiệm tạp hóa, siêu thị mini mua hàng chỉ dùng một tờ tiền 500 ngàn đồng rồi yêu cầu chủ cửa hàng thối tiền lại. Sau khi hai vị khách này đi khỏi thì trong két bị mất số tiền lớn mà họ không hề hay biết.

Hình ảnh từ camera ghi lại người đàn ông áo xanh lấy tiền của chị H tại siêu thị mini.
Hình ảnh từ camera ghi lại người đàn ông áo xanh lấy tiền của chị H tại siêu thị mini.


Là nạn nhân của hai vị khách hàng bí ẩn này, chị Trần Thị H (36 tuổi, nhân viên kế toán tại một siêu thị mini trên đường Nguyễn Duy Hiệu, TP Hội An) kể lại: Vào khoảng 9h ngày 16-9, có hai vị khách nước ngoài tới siêu thị mini để mua hàng. Trong đó, một người ngồi trên xe máy chờ ở ngoài đường, một người khoảng 45 tuổi, mang áo xanh bước vào mua đồ.

"Sau khi người đàn ông này bước vào siêu thị, ông ta dùng tay ra ký hiệu là mua hộp kem đánh răng, chứ không nói. Tôi nghĩ do họ bất đồng ngôn ngữ nên ra ký hiệu thì cũng đúng.

Sau đó, tôi lấy hộp kem đưa cho ông ấy và ông ấy ra quầy tính tiền. Khi tính tiền, vị khách này đưa tờ 500 ngàn đồng và yêu cầu thối tiền lại. Trong lúc tôi thối tiền lại thì vị khách này cứ chỉ vào chỗ đựng tiền, khua tay.

Sau đó người này đi ra phía ngoài lên xe máy chạy đi. Khoảng vài phút sau, tôi mở camera xem lại thì phát hiện vị khách này lấy một số tiền của tôi mà lúc người này lấy tôi không hề hay biết", chị H kể lại.

Theo chị H, lúc bị vị khách nước ngoài đó lấy tiền, trong siêu thị mini còn có một nhân viên nữ nữa đứng gần đó chứng kiến, nhưng không hiểu vì sao cả hai người đều không phát hiện được vị khách lạ kia lấy tiền.

Điều này khi xem lại camera ở siêu thị thì thấy rất rõ, hai người phụ nữ bị vị khách lạ đó "múa tay" lấy tiền mà không biết.

Cũng bị mất tiền như chị H, bà Hoàng Thị K.H (chủ tạp hóa ở tổ 14, thôn Trung Châu, xã Cẩm Kim, TP Hội An) bàng hoàng: Khoảng 7 giờ sáng 16-9, sau khi dọn đồ mở cửa hàng tạp hóa thì xuất hiện hai người đàn ông  tới hỏi mua đồ. Vì không nói được tiếng Việt nên một trong hai người ra dấu mua một chai nước lọc và đưa tờ tiền 500 ngàn đồng để bà K.H thối lại.

"Trong lúc tôi đưa tiền thối lại cho vị khách này thì họ không lấy. Sau đó tôi không hiểu sao lại đưa cục tiền trong tủ cho vị khách này. Rồi vị khách này cầm cục tiền đi ra ngoài, người đàn ông đi cùng đang ngồi chờ trên xe máy và phóng đi. Mãi một lúc sau tôi mới phát hiện mình bị mất khoảng 15 triệu đồng"…

Chị Trần Thị H cung cấp thêm: Sau khi người đàn ông trong vai khách hàng bí ẩn này bỏ đi, chị xem lại camera và cùng với một nhân viên nữa dùng xe máy chạy lòng vòng Hội An để tìm, khi tới một cửa hàng tạp hóa khác ở phường Cửa Đại gần biển, chị H phát hiện hai vị khách rất giống người mà đã lấy tiền của mình đang đứng mua đồ.

"Khi thấy một người đang vào trong mua đồ, một người ngồi trên xe máy chờ ở ngoài, tôi chạy vào cửa hàng tạp hóa túm lấy tay người đàn ông giống như người đã lấy tiền của tôi.
Đồng thời tôi la lên "Bắt được kẻ lừa đảo lấy tiền rồi". Bất ngờ người đàn ông này giật mạnh tay tôi rồi chạy ra ngoài đường leo lên xe máy mà đồng bọn chờ sẵn rồi phóng bạt mạng.

Tôi vừa đuổi theo, vừa la hét cho mọi người bắt giữ. Nhưng do hai vị khách to cao, lại vùng chạy nhanh quá khiến nhân viên trong cửa hàng không thể "giữ chân" được kẻ nghi vấn này". Ngay sau đó, chị H đã lên Công an phường trình báo sự việc.

Đặc biệt, trong lúc bỏ chạy từ cửa hàng tạp hóa ra ngoài đường để leo lên xe máy tẩu thoát, người đàn ông mang áo xanh đó nói nhiều câu tiếng Trung Quốc. "Tôi nghe họ nói xì xào gì đó, tiếng Trung Quốc rồi cả hai bỏ chạy", chị H nhớ lại.

Còn bà K.H cũng khẳng định: "Khi biết tin tôi bị thôi miên, lấy mất tiền, người dân quanh vùng đã chia sẻ thêm trường hợp một số chủ cửa hàng tạp hóa cũng bị mất tiền với những hành động lạ của 2 vị khách nam không nói được tiếng Việt cùng đặc điểm nhận dạng y chang…".

Cảnh giác với thủ đoạn "thôi miên cướp tài sản"

Được biết, không riêng tại TP Hội An, thời gian qua các phương tiện truyền thông cũng đã đăng tải nhiều vụ cướp tài sản liên quan đến "thôi miên" ở một số tỉnh, thành miền Trung.

Đặc điểm chung của các vụ được cho là bị thôi miên, cướp hoặc trộm cắp tài sản đa phẩn là: Những đối tượng này giả vờ tiếp cận,  làm cho nạn nhân bị vô thức, sau đó chúng tự lấy tiền, tài sản quý, thậm chí nạn nhân còn "tình nguyện" đưa tài sản cho "người lạ".

Các nạn nhân hầu hết khi tỉnh lại đều không nhớ gì nhiều và chỉ mang máng nhớ rằng không hiểu sao lúc đó họ rơi vào trạng thái trống rỗng, làm theo chỉ dẫn của người đối diện một cách vô điều kiện.

Điển hình như vào đêm 20-9-2015, tại cửa hàng bán quần áo số 11 (đường Tôn Thất Thuyết, phường 5, TP Đông Hà, Quảng Trị) có hai khách hàng (một nam, một nữ) đến mua quần áo.

Vị khách bí ẩn lấy tiền của một chủ cửa hàng tạp hóa được camera ghi lại.
Vị khách bí ẩn lấy tiền của một chủ cửa hàng tạp hóa được camera ghi lại.

Người phụ nữ trạc tuổi trung niên chọn được một món hàng, rồi đưa tờ tiền 500 ngàn đồng cho chủ cửa hàng là chị Nguyễn Thị Thanh Thủy. Một lát sau, khách hàng này yêu cầu trả lại hàng, lấy lại tiền.

Không rõ vì lý do gì, chị Thủy rút ví, đưa thêm gần 3 triệu đồng cho khách hàng. Chị Thủy kể lại, sau khoảng 2-3 câu trả giá vị khách không đồng ý mua, muốn lấy lại tiền thì chị Thủy cho rằng lúc này lâm vào trạng thái vô thức.

Lúc đó chị muốn đưa hết tiền, vàng và tài sản cho người khách hàng kia. Gần 10 phút sau khi người khách này rời đi, chị Thủy mới sực tỉnh và gọi người nhà ra kiểm đếm số tiền thì phát hiện bị mất gần 3 triệu đồng.

Gần đây nhất, một đoạn video dài 3 phút được đăng tải trên mạng xã hội ghi lại cảnh một đối tượng dùng thuật thôi miên ở Thừa Thiên - Huế, khiến cho bà cụ "tự nguyện" giao hết tiền bạc trên người đã thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng.

Cụ bà đang đi bộ trong con hẻm thì bất ngờ một người phụ nữ đeo khẩu trang che kín mặt chạy xe máy đến. Người phụ nữ lạ này liên tục sờ tay, bụng, vai rồi vuốt má cụ bà. Sau đó, thoải mái lục lọi, tìm kiếm tài sản trên người nạn nhân.

Vụ việc xảy ra vào lúc 6h38 ngày 24-3 trên đường Lê Thánh Tôn (phường Thuận Thành, TP Huế). Nạn nhân là bà Trần Thị Ch. (79 tuổi), trú tại số nhà 20, kiệt 24, đường Lê Thánh Tôn, thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên - Huế.

Trao đổi với báo chí về sự việc trên, lãnh đạo Công an TP Hội An cho biết đã tiếp nhận một số thông tin người dân phản ánh sự việc như đã nêu ở trên.

Hiện lực lượng Công an đang xác minh và triển khai các biện pháp nghiệp vụ để truy tìm hai vị khách nước ngoài này. Chúng tôi đã chỉ đạo các đồng chí Cảnh sát khu vực tại các phường trên địa bàn vào cuộc xác minh, tìm đối tượng.

Đồng thời, chúng tôi đã cử các Cảnh sát khu vực xuống từng địa bàn dân cư, nhất là gặp các chủ cửa hàng tạp hóa, siêu thị mini… dặn dò cần nêu cao tinh thần cảnh giác.

Khi phát hiện những vị khách có dấu hiệu khả nghi như một số trường hợp xảy ra vừa qua thì tìm cách báo cho lực lượng Công an để bắt giữ.

Theo PGS.TS Tâm lý học Huỳnh Văn Sơn - Phó Chủ tịch Hội Tâm lý học xã hội Việt Nam cho biết, có thể người được cho là "thôi miên" người khác sử dụng thủ thuật đánh thuốc mê bằng các dạng nước, hương, chất lỏng hay bột một cách tài tình theo ảnh hưởng tạm thời hoặc người mất cắp bị khuyến dụ bởi lòng tham, sự hấp dẫn bởi câu chuyện và bị lừa ngoạn mục theo kiểu nhanh tay, lẹ mắt…
Hiện nay còn có một loại hóa chất thường được gọi là "hơi thở của quỷ", là một loại ma túy có tên scopolamine. Loại thuốc này được bào chế từ hạt của cây borrachero, một loại cùng họ với cây hoa loa kèn, mọc hoang ở nhiều vùng tại Colombia. Scopolamine làm tim đập nhanh hơn và gây ra trạng thái kích động, ảo giác…

Thuốc "thôi miên" dạng nước này được xem là độc dược "không màu, không mùi, không vị", dễ hòa tan nên thường được các đối tượng sử dụng để lợi dụng những nơi có rất đông người hoặc nơi chỉ có một mình nạn nhân nhằm cướp tài sản của họ.

Nguy hiểm hơn, các loại thuốc này đã xuất hiện ở thị trường Việt Nam từ khá lâu dưới nhiều hình thức, đặc biệt là được rao bán tràn lan thông qua các trang mạng xã hội mà không được kiểm soát chặt chẽ…

.

Nguồn: Báo CAND

.