Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phong-su/201411/di-ghe-phu-thuy-553931/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phong-su/201411/di-ghe-phu-thuy-553931/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Dì ghẻ 'phù thủy' - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 04/11/2014, 08:26 [GMT+7]

Dì ghẻ 'phù thủy'

Người mẹ kế này đã tìm đủ mọi cách hành hạ hai đứa con riêng của chồng. Không những thế, trong những "trận chiến" đánh nhau với chồng, người đàn bà máu lạnh này đã dành phần thắng. Và từ đó, người cha nhu nhược cũng đành cúi mặt câm lặng, thậm chí vào hùa để mặc cho con mình bị hành hạ, đánh đập tàn độc. Không chịu đựng nổi, những đứa con phải bỏ sang nhà hàng xóm xin lánh nạn, tá túc nhờ.
Bà Đượm (bác ruột hai cháu) đang kể lại sự việc
Bà Đượm (bác ruột hai cháu) đang kể lại sự việc
 
Trước những hành vi ngược đãi của người mẹ ghẻ, các nạn nhân là Phạm Trọng Hoàng (SN 1999) và Phạm Thị Vân (SN 2002), cùng trú tại thôn Bù Gia Phúc 1, xã Phú Nghĩa, huyện Bù Gia Mập (Bình Phước) đã phải bỏ nhà đi, đồng thời viết đơn cầu cứu đến các cơ quan chức năng. Cũng vì bức xúc trước hoàn cảnh của hai cháu Hoàng và Vân, cả thôn Bù Gia Phúc 1 cũng đồng loạt làm đơn tố cáo hành vi của người mẹ ghẻ Phạm Thị Thiềm (SN 1981, quê Thái Bình). Cũng trong những ngày gần đây, khi biết người dân bức xúc, chính quyền và báo chí vào cuộc nên hai vợ chồng Hiển - Thiềm thường xuyên vắng nhà. Căn nhà khang trang luôn trong tình trạng cửa đóng then cài.
 
Cha nhu nhược để cùng con trở thành nạn nhân!
 
Vẫn chưa hết hoảng loạn, Hoàng kể lại: "Bố cháu tên Phạm Trọng Hiển, kết hôn với mẹ Phạm Thị Xuân từ năm 1998, sinh được hai anh em cháu. Kinh tế gia đình cũng thuộc vào dạng khá giả và cuộc sống gia đình rất hạnh phúc. Đến năm 2004, mẹ cháu bị bệnh ung thư di căn và qua đời khi em Vân cháu mới tròn hai tuổi. Mấy tháng sau đó, bố cháu quen biết với bà Thiềm (người phụ nữ từng một đời chồng và có con ở quê - PV), hai người kết duyên sau một năm ngày mẹ cháu mất".
 
"Sau khi tổ chức đám cưới, dì Thiềm chuyển về ngôi nhà của cha con cháu sống. Thời gian đầu, dì đối xử với hai anh em rất đàng hoàng. Thế nhưng, vài năm sau, dì sinh thêm hai em và thái độ đối với chúng cháu thay đổi hẳn. Dì thường hay chửi mắng, đánh đập. Hễ làm gì mà dì không ưa thì bị dì cho ăn đòn. Bắt cháu lau nhà tới 5 đến 6 lần vẫn không ưng ý, dì lấy khăn nhét vào miệng. Chùi bếp mà còn vết bẩn thì bắt thè lưỡi để liếm, lau nhà vệ sinh mà còn mùi hôi thì bị túm tóc dúi đầu xuống bồn cầu. Chuyện đó lặp lại đã nhiều năm" - Vân buồn bã nói.
 
Cũng theo Hoàng và Vân, việc bị "dì ghẻ" đánh đập, chửi mắng thì bố các cháu là anh Hiển cũng biết. Tuy nhiên, cứ mỗi lần các cháu bị đánh như vậy thì người cha này không những không can ngăn mà còn vào hùa với vợ khiến cho người thân trong gia đình vô cùng bức xúc.
 
Ngôi nhà khang trang, nhưng Hoàng và Vân không dám về ở
Ngôi nhà khang trang, nhưng Hoàng và Vân không dám về ở
 
Bà Phạm Thị Đượm (chị gái ông Hiển kể): "Trước đây, khi chưa lấy Thiềm thì Hiển rất là hiền và thương các con. Tuy nhiên, từ ngày lấy Thiềm đến nay thấy Hiển nghe lời vợ, đối xử tệ bạc với các cháu. Vào một ngày giữa năm 2012, tôi thấy hai cháu chạy đến nhà nói bố và dì đang đánh nhau. Chạy đến thấy Hiển bị Thiềm dùng ghế đánh vỡ đầu, rách trán chảy máu. Bát đĩa, quạt, đồ đạc bị Thiềm đập vỡ hết. Tôi vào can thì Thiềm cầm cái rựa chém Hiển nhưng tôi đẩy ra được và Thiềm còn định cầm dao chém cả tôi nữa. Em trai tôi rất nhu nhược, nhiều lần bị vợ đánh chửi, đuổi cả 3 cha con ra khỏi nhà mà chẳng làm gì được. Nhiều lần cha con phải chạy khỏi nhà vì vợ nó đánh đuổi, chờ đến khi vợ nguôi giận cha con mới dám về nhà. Đã không lo được cho con cái, nhưng lại nghe lời vợ, quay ngược chửi mắng người đã cưu mang cho nó và các con ở nhờ!".
 
Xé sách và những màn ngược đãi!
 
Hoàng kể tiếp: "Bố và dì còn bắt chúng cháu phải ăn riêng, nhưng, nồi, niêu, xoong chảo và bát đĩa thì dì lại cất lên cao để không cho lấy. Đến trưa 1-7, bố cháu đi mua bún về ăn nhưng lại không có phần cho chúng cháu, bắt chúng cháu phải nhìn miệng họ ăn mà cơn đói lên đến tột cùng. Đói quá, chịu không nổi, chúng cháu phải chạy sang nhà bác ruột xin cơm. Cũng từ đó, anh em cháu bỏ đi xin ăn, ở nhờ nhà chú Phạm Văn Vĩnh (SN 1971, ngụ cùng thôn) mà không dám về nhà".
 
"Trước đó, nhiều lần dì Thiềm còn xé sách và nói không cho chúng cháu đi học, lấy cây đánh và dọa đánh cho gãy chân để khỏi đi rồi dùng tay đấm vào ngực chúng cháu. Đem chuyện kể với bố thì chúng cháu lại bị bố đuổi đánh, không cho ăn và bắt ngủ ngoài hiên. Việc xé sách không cho đi học là nhằm bắt chúng cháu đi hái cà phê và vặt chồi cây cà phê" - Vân tiếp lời.
 
Anh Phạm Văn Vĩnh (người cưu mang hai cháu Hoàng và Vân), cho biết: "Thấy hoàn cảnh của hai cháu bị hành hạ như vậy, đáng thương quá nên vợ chồng tôi cho ở nhờ, rồi khuyên giải để chúng về nhà. Nhưng vì các cháu nói rất sợ bị mẹ ghẻ đánh, hành hạ nên cứ năn nỉ xin được tá túc tại nhà tôi. Trong khi đó, vợ chồng anh Hiển thì liên tục chửi bới chúng tôi, thậm chí còn đe dọa: "Nếu con tao có mệnh hệ gì thì tao kiện". Vì vậy mà gia đình tôi vô cùng khó xử, không biết phải làm sao (?). Hiện nay, cả làng bức xúc chứ không riêng gì vợ chồng tôi vì việc hành hạ hai cháu Hoàng, Vân trong suốt thời gian qua".
 
Và trong sự cưu mang, yêu thương của vợ chồng anh Phạm Văn Vĩnh
Và trong sự cưu mang, yêu thương của vợ chồng anh Phạm Văn Vĩnh
 
Cũng trong ngày phóng viên đến thôn Bù Gia Phúc 1, có rất nhiều người dân bức xúc khi biết chuyện đã tìm tới để phản ánh về vụ việc. Cũng theo những người này thì hiện nay hàng chục hộ dân là hàng xóm của người "dì ghẻ" này đã đồng loạt viết đơn nhờ chính quyền can thiệp. Cũng tại báo cáo của Công an xã Phú Nghĩa, xác nhận: "Bà Thiềm trong thời gian làm mẹ kế thường hay xâm hại sức khỏe hai cháu Hoàng và Vân. Trong cuộc sống có những lời lẽ, hành động thiếu văn minh. Vì vậy, hình thành trong tâm trí hai cháu những hình ảnh tủi nhục của tuổi thơ. Việc bà Thiềm đánh đập hai cháu là có thật. Tuy nhiên, không có dấu hiệu hình sự nên sẽ xử lí hành chính theo quy định trong lĩnh vực phòng, chống bạo lực gia đình".
 
Chính quyền đã vào cuộc
 
Chị Bùi Thị Quyên (vợ anh Vĩnh), bức xúc tiếp lời: "Chúng tôi muốn nhờ pháp luật vào cuộc để giúp cho các cháu được ăn uống, học hành. Chứ để như vậy thì thiệt thòi cho các cháu quá. Nhất là vấn đề về kinh tế thì vợ Hiển là Thiềm đang tìm cách bán hết nương rẫy, nếu sau này bán hết thì tương lai của các cháu sẽ ra sao?".
 
Theo bà Bùi Thị Trưng, một người dân thôn Bù Gia Phúc 1, cho biết: "Thời gian gần đây, sau khi biết chúng tôi gửi đơn đến các cơ quan chức năng để yêu cầu giải quyết cũng như tiếp xúc với báo chí thì ông Hiển và bà Thiềm cứ đứng ra chửi đổng như thách thức: "Nếu kiện lên xã, lên huyện cũng chẳng làm gì được tao. Có ngày tao vạc mặt chúng mày ra". Đến nay, sự việc vẫn chưa giải quyết được. Nhìn hoàn cảnh của hai cháu mà rớt nước mắt!".
 
"Tính ra là gần 3 tháng nay, hai cháu Hoàng và Vân phải bỏ nhà đi lang thang và cư ngụ tại nhà anh Vĩnh, khiến người dân trong xóm ai cũng thương. Mấy ngày nay, cháu Hoàng cũng đã đến ở nhờ nhà tôi. Nhà không khá giả nhưng nhìn các cháu như vậy, cũng phải lo cho cháu chứ mình không thể bỏ rơi tàn nhẫn như cha và dì ghẻ chúng được" - bà Trưng bức xúc.
 
Ông Bùi Tấn Chắt, Chủ tịch UBND xã Phú Nghĩa:
 
"Chúng tôi đã chỉ đạo Công an xã xác minh làm rõ những hành vi của người mẹ kế. Qua xác minh, chưa thấy có dấu tích về xâm phạm thân thể nên chưa thể khởi tố hình sự được, mà chỉ xử phạt hành chính được thôi. Chúng tôi cũng mời cha, mẹ kế của các cháu lên làm việc và hai người cũng đã thừa nhận những sai phạm đã gây ra cho các cháu. Qua đó, chúng tôi cũng yêu cầu ông Hiển, bà Thiềm phải làm cam kết không được xâm phạm đến các cháu và phải đón các cháu về nhà chăm sóc. Tuy nhiên, hai cháu một mực không chịu trở về căn nhà cũ khiến chúng tôi vô cùng khó xử. Còn về phần chính quyền, tôi cũng yêu cầu phía ủy ban làm báo cáo gửi lên ủy ban huyện và Công an xã gửi báo cáo lên Công an huyện".
 
Ông Nguyễn Văn Tiến - Phó phòng Lao động Thương binh và xã hội huyện Bù Gia Mập:
 
"Chúng tôi cũng trực tiếp xuống vận động hai cháu về nhà, đồng thời thuyết phục để các cháu đi học trở lại và tuyên truyền cho ông Hiển, bà Thiềm không vi phạm. Bên cạnh đó, phía nhà trường nơi các cháu học cũng nói sẽ hỗ trợ, không thu tiền học phí để các cháu yên tâm đến trường".
 
"UBND huyện đã họp gấp và chỉ đạo xác minh làm rõ vụ việc. Nếu phát hiện việc ông Hiển, bà Thiềm tiếp tục hành hạ các cháu, chúng tôi sẽ có hướng xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật" - ông Lê Tấn Đạt, Phó chánh văn phòng UBND huyện Bù Gia Mập khẳng định. Tuy nhiên trong tột cùng nỗi sợ hãi như vậy, liệu rồi đây khi cháu trở về nhà, với bản tính độc ác của mẹ kế và sự hèn yếu, nhu nhược của cha ruột, liệu các cháu có thoát khỏi những màn roi vọt, hành hạ cả về thể chất lẫn tinh thần của những người mang danh là cha mẹ của các cháu. Câu hỏi này chưa có lời giải đáp.

 

.

Nguồn: cstc.cand.com.vn