Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phong-su/201408/hay-xung-dang-la-dai-bieu-cua-dan-517300/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phong-su/201408/hay-xung-dang-la-dai-bieu-cua-dan-517300/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Hãy xứng đáng là đại biểu của dân! - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 05/08/2014, 09:11 [GMT+7]

Hãy xứng đáng là đại biểu của dân!

Mới đây, nhiều báo đăng thông tin phản ánh tình trạng một số đại biểu Hội đồng nhân dân (HĐND) trong cuộc họp không chú ý tới chương trình nghị sự mà chơi game trên điện thoại; có đại biểu đọc báo, thậm chí ngủ gật trên nghị trường... Đó là những đại biểu chưa làm tròn trách nhiệm với dân, với nước.
 
Đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân là người được nhân dân ủy thác, đại diện cho ý chí và nguyện vọng chính đáng của nhân dân, thay mặt nhân dân quyết định, giám sát những vấn đề quan trọng của đất nước và mỗi địa phương. Với vai trò quan trọng, mỗi đại biểu dân cử luôn phải nỗ lực, không ngừng rèn luyện bản lĩnh, nâng cao tinh thần trách nhiệm để xứng đáng với niềm tin và kỳ vọng của nhân dân.
 
Trong thời gian qua, nhiều đại biểu Quốc hội, Hội đồng nhân dân đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, tích cực học tập, nghiên cứu, tham gia thảo luận, đóng góp ý kiến sâu sắc vào các nội dung của các kỳ họp, các văn bản quan trọng như: dự thảo Luật, Nghị quyết...; chất vấn thẳng thắn những vấn đề nổi cộm, bức xúc mà cử tri, xã hội quan tâm; đồng thời, liên hệ chặt chẽ với cử tri, thu thập và phản ánh trung thực ý kiến, nguyện vọng, kiến nghị chính đáng của cử tri, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của họ. Qua tiếp xúc cử tri và thực tiễn hoạt động, nhiều đại biểu đã phát hiện những vấn đề mang tính nổi cộm, bức xúc ở địa phương, từ đó có ý kiến chất vấn với các cơ quan liên quan hoặc kiến nghị để tổ chức các đoàn giám sát nhằm làm rõ trách nhiệm và đề xuất các giải pháp khắc phục. Nhiều đại biểu kiên trì với những vấn đề đã chất vấn, kiến nghị thể hiện được bản lĩnh, tâm huyết trong hoạt động cơ quan dân cử.
 
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
 
Tuy nhiên, vẫn còn đại biểu thiếu tinh thần trách nhiệm, thể hiện thái độ thờ ơ với hiện thực cuộc sống, với những vấn đề mà cử tri và xã hội quan tâm.
 
Không khó để nhận ra một thực tế, các kỳ họp HĐND ở các địa phương, ở một số phiên họp Quốc hội, phiên khai mạc và bế mạc, hoặc những phiên họp có nội dung quan trọng, liên quan đến các vấn đề "nóng", thiết thực với địa phương, các đại biểu tham dự thường là đông đủ. Các phiên họp khác đại biểu thường vắng hơn với nhiều lý do. Ngoài chuyện vắng mặt nhiều, thì tình trạng các "nghị" làm việc riêng như: Chơi games, đọc báo, thậm chí cả… ngủ gật tại hội trường cũng không còn là hiện tượng “hiếm”. Tình trạng nhiều phiên thảo luận, toàn ý kiến một chiều, người phát biểu nêu ý kiến chung chung, giống nhau, thể hiện sự bàng quan, phát biểu cho xong... cũng đã được cảnh báo. Tại kỳ họp HĐND của một thành phố lớn vừa diễn ra mới đây, vấn đề dân sinh bức xúc được nêu ra, nhưng phải chờ đến khi Chủ tịch HĐND thành phố đề nghị chất vấn đến lần thứ hai mới có đại biểu đăng đàn, nhưng... lại phát biểu không liên quan gì đến vấn đề bức xúc của dân. Thật là đáng buồn!
 
Những hiện tượng nêu trên đã phần nào làm ảnh hưởng đến chất lượng của các kỳ họp, làm giảm đi niềm tin của nhân dân vào những đại diện của mình, vào cơ quan đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền lực của nhân dân.
 
Muốn được dân tin, dân trọng, dân yêu, thì mỗi đại biểu phải tự “soi” lại mình, rèn luyện bản lĩnh, năng lực và tinh thần trách nhiệm.
 
Phải làm gì để xứng đáng với niềm tin của dân, mong mỗi đại biểu luôn canh cánh trong  lòng!
.

Nguồn: dangcongsan.vn