Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phong-su/201404/khi-dat-nghia-trang-tro-thanh-mon-qua-doc-474256/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phong-su/201404/khi-dat-nghia-trang-tro-thanh-mon-qua-doc-474256/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Khi đất nghĩa trang trở thành món quà 'độc' - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 16/04/2014, 15:26 [GMT+7]

Khi đất nghĩa trang trở thành món quà 'độc'

Đã qua rồi cái thời con cái tặng cha mẹ những món quà sang trọng, đắt tiền như nhà lầu, xe hơi, vàng, bạc trang sức… thay vào đó nhiều "đại gia" sẵn sàng chi tiền tỉ để tậu hẳn một lô đất làm nơi lo hậu sự sau này cho các bậc sinh thành. Quan niệm "chết phải có chỗ chôn" đã ăn sâu vào tiềm thức của người Việt Nam, nên việc được nhìn thấy nơi mình sẽ nằm xuống khi vẫn còn khỏe mạnh của nhiều bậc làm cha, làm mẹ khiến họ thấy tò mò, thích thú. Và cũng từ đó đã sinh ra một loại hình thức quà tặng đặc biệt được cả người tặng lẫn người được tặng rất ưng ý, đó chính là các khu đất nghĩa trang.
 
Quà lạ nhưng ý nghĩa
 
Có thể từ trước tới nay, chẳng ai lại tặng nhau một món quà là khu đất để dành cho việc xây mộ, nhất là những người thân trong gia đình. Nhưng trong bối cảnh đất chật, người đông, các nghĩa trang trong thành phố đã quá tải, thậm chí nhiều nghĩa trang tuyên bố đóng cửa, khiến cho nhiều cụ già cũng phải lo lắng cho chốn yên nghỉ của mình khi đến tuổi gần đất xa trời. Vì thế mà món quà tưởng chừng như vô duyên này lại rất được ưa chuộng.
 
Theo khảo sát của phóng viên tại một số công viên nghĩa trang được xây dựng ở các nơi xung quanh Hà Nội thì loại mặt hàng này bán rất chạy. Khách hàng đến mua cũng vô cùng đa dạng, không chỉ các cụ già cao tuổi mà trung niên, thanh niên cũng rất nhiều. Theo như anh Toàn nhân viên kinh doanh của một khu công viên nghĩa trang cho biết: "Nhiều người đến mua để làm quà cho bố mẹ, chú bác trong gia đình và thậm chí là để đem tặng cho bạn bè. Số người mua tặng cho bạn thì ít thôi, chủ yếu là mua để cho người thân…".
 
Cũng theo anh Toàn cho biết thì những người được tặng đất hầu như đều rất thích món quà này, nhiều người còn thường xuyên lên khu công viên nghĩa trang này để thăm thú, ngắm nghía nơi sau này mình sẽ nằm xuống xem vị trí, cảnh quan như thế nào. Thậm chí nhiều người còn chủ động lựa chọn cả màu sắc, hướng mộ cho mình sau này. Nói về vấn đề này, anh Toàn cho biết, bởi lẽ người già thường rất lo lắng cho "tương lai" vì theo phong tục truyền thống của Việt Nam thì việc mồ mả, tâm linh vô cùng quan trọng. Không thiếu những trường hợp các gia đình sau nhiều năm ly tán thì lạc mất mồ mả và phải tốn hàng trăm triệu để đi tìm. Thế giới bên kia có thật hay không thì chưa ai có thể chứng minh được. Nhưng hầu như các cụ có tuổi cũng luôn canh cánh lo lắng liệu sau khi mất đi, "ngôi nhà" của mình có được con cháu chăm sóc tốt hay không, vì thế mà khi được con, cháu tặng cho một mảnh đất sạch đẹp để… xây mộ thì ai cũng tỏ ra yên tâm, vui mừng.
 
Khu mộ thuộc loại
Khu mộ thuộc loại "biệt thự"
Nếu nghe qua về món quà kì lạ này thì nhiều người cũng phải lắc đầu tặc lưỡi, tặng đất mộ liệu có quá quái gở. Quả thật, nếu nhìn thấy ánh mắt của những người già được đi thăm quan, chăm sóc "ngôi nhà" sau khi kết thúc cuộc đời của mình, thấy được sự yên tâm thậm chí là vui mừng sau ánh mắt ấy thì mới biết được ý nghĩa của món quà này thế nào. Cũng vì lý do đó, hàng loạt khu công viên nghĩa trang sau khi được xây dựng, mở bán thì đã có rất nhiều khách đặt mua nhưng số mộ được đưa về thì rất ít bởi hầu như họ đều mua để đó làm quà cho những người còn sống.
 
Theo như anh Khánh (Trung Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội), một vị khách tham quan khu nghĩa trang Vĩnh Hằng mà chúng tôi bắt gặp, cho biết: "Bố mẹ tôi cũng có tuổi rồi nên lên đây xem qua khu nghĩa trang này thế nào rồi cũng mua mấy suất để đấy. Quê tôi ở tận Nghệ An nên sau này muốn đưa các cụ về cũng khó. Ở Hà Nội thì không có chỗ mà đặt mộ nên giờ phải đi ra ngoại thành mua làm quà cho các cụ. Chuyện này cả gia đình tôi cũng bàn với nhau rồi và bố mẹ tôi khi xem hình ảnh trên mạng thì cũng rất thích, nếu mua xong tôi cũng đưa các cụ lên đây xem cho biết…".
 
Dịch vụ trọn đời
 
Có nhiều lý do vì sao khiến các công viên nghĩa trang "đắt khách" và chuyện dịch vụ tốt thế nào cũng là một trong những lý do ấy. Công viên nghĩa trang là một mô hình có từ lâu ở các nước phương Tây, các khu mộ được quy hoạch cẩn thận, không có sự chênh lệch quá nhiều và đặc biệt không tạo cho người đến thăm mộ cảm giác âm u như một số nghĩa trang tự phát mà chúng ta thường thấy. Và khi phát triển ở nước ta, mô hình công viên nghĩa trang này còn sinh ra nhiều dịch vụ khác, cung cấp đầy đủ tiện nghi không chỉ cho người đã khuất mà cho cả người còn sống. Nhiều người còn nói đùa rằng, một số công viên nghĩa trang lớn ở Việt Nam còn có thể làm nơi tổ chức nghỉ dưỡng hay du lịch sinh thái bởi sự tiện nghi của nó.
 
Dịch vụ tốt là lý do nhiều người ưa thích các khu công viên
Dịch vụ tốt là lý do nhiều người ưa thích các khu công viên
Có thể lấy công viên nghĩa trang Lạc Hồng Viên ở Hòa Bình làm ví dụ kiểu mẫu cho một mô hình nghĩa trang được quy hoạch rất cẩn thận. Theo cách gọi vui của một số vị khách đến tham quan nơi đây mà chúng tôi đã nói chuyện thì người mua có thể chọn cho mình loại "biệt thự" hay "liền kề" để làm quà cho người  thân. "Biệt thự" là những lô đất rộng để làm khu mộ gia đình hoặc chỉ có một ngôi mộ trên khoảng đất cả trăm mét, còn loại "liền kề" là những ngôi mộ sát nhau được xây dựng theo khuôn mẫu chuẩn mực tạo nên sự đồng bộ, khiến cho khu công viên nghĩa trang được quy hoạch gọn gàng, đẹp đẽ hơn.
 
Tuy nhiên, không giống như ở các nước phương Tây, theo truyền thống văn hóa Việt Nam chúng ta có những ngày lễ thanh minh, tảo mộ hoặc ngày giỗ thường ra mộ thắp hương. Và cũng vì tâm lý ấy mà ngoài các dịch vụ thông thường như lau chùi, dọn cỏ thì ở nơi này còn có cả người đi thắp hương cho hàng trăm ngôi mộ vào ngày rằm, mùng 1. Đối với một ngôi mộ thường, người mua phải bỏ ra số tiền khoảng 35 triệu đồng để có một ngôi mộ theo kiểu "liền kề" và cùng với đó là dịch vụ trong 50 năm liên tiếp. Có thể nói đối với người thu nhập thấp thì đây là một số tiền không nhỏ, nhưng so với giá chung và dịch vụ chăm sóc trong thời gian dài như thế cũng không phải là quá đắt. Còn với những lô đất kiểu "biệt thự" thì cách gọi cũng đã nói lên tất cả, chỉ dành cho người có tiền mới có thể mua được.
 
Nhiều khách đến thăm quan khu
Nhiều khách đến thăm quan khu "biệt thự" để mua làm quà
 
Theo ông Trần Tuấn Anh - P.TGĐ của khu Lạc Hồng Viên cho biết: "Chúng tôi đang tiếp tục xây dựng nhà đa năng và một số khu để cho khách hàng đến thăm mộ có thể nghỉ lại. Ngoài ra ở đây còn có những khu vực tâm linh như đền thờ, chùa để phục vụ cho vấn đề văn hóa tâm linh của người Việt. Nhờ các loại hình dịch vụ ấy mà nhiều khách hàng đến đây mua để làm quà cho người thân và họ cũng rất vừa ý…".
 
Như vậy, dù mới xuất hiện chưa lâu nhưng mô hình công viên nghĩa trang này đã được nhiều người đón nhận. Chính việc mua đất nghĩa trang làm quà đã nói lên sự đón nhận nhiệt tình ấy bởi có thích, có vừa lòng thì người ta mới đem nó ra làm món quà tặng cho nhau. Chúng ta nên chấp nhận và làm quen với những mô hình công viên nghĩa trang này khi mà đất đai ở những thành phố lớn ngày càng chật chội. Nhiều người thường lo ngại vấn đề di chuyển khi phải đi xa mới có thể thăm mộ người thân nhưng giờ đây, hầu như khu công viên nghĩa trang nào cũng bắt đầu có xe đưa đón tận nơi cho khách hàng.
 
Theo như anh Tuấn (Vũ Ngọc Phan, Hà Nội) - người đang đi thăm mộ người nhà ở khu Lạc Hồng Viên cho biết: "Nhà tôi có một số ngôi mộ cũng chuyển lên đây vì phải di dời, ban đầu cũng không muốn vì chuyển đi xa nhà quá nhưng lên đây cũng có xe đưa xe đón mà không phải lúc nào mình cũng ra thăm mộ, một năm cùng lắm 3-4 lần. Có những khu mộ sạch sẽ, gọn gàng như vậy lại có người chăm sóc rồi nên gia đình tôi cũng không phải lo nhiều. Các cụ trong họ đi thăm mộ ở đây xong lại còn về bảo con cháu mua làm quà cho mình ấy chứ…".
 
Tặng quà hay biếu quà từ lâu đã trở nên quen thuộc ở Việt Nam, không những trong lĩnh vực tình cảm gia đình, bạn bè… mà còn là việc nên làm thậm chí còn được coi là ''không thể thiếu" trong hoạt động kinh doanh, chăm sóc đối tác. Tuy nhiên trong bối cảnh kinh tế khó khăn như hiện nay, việc biếu, tặng một suất đất nghĩa trang làm nơi yên nghỉ cho những người còn sống khiến chúng ta không khỏi bất ngờ và suy ngẫm về một lối kinh doanh mới trên thị trường bất động sản đang khá ảm đạm và trầm lắng.
.

Nguồn: CSTC