Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phong-su/201401/no-ro-dich-vu-thue-vo-chong-lech-chuan-dao-duc-hay-su-hen-nhat-435689/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phong-su/201401/no-ro-dich-vu-thue-vo-chong-lech-chuan-dao-duc-hay-su-hen-nhat-435689/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nở rộ dịch vụ thuê vợ chồng: Lệch chuẩn đạo đức hay sự hèn nhát? - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 01/01/2014, 10:09 [GMT+7]

Nở rộ dịch vụ thuê vợ chồng: Lệch chuẩn đạo đức hay sự hèn nhát?

Có vẻ sống ở nền kinh tế thị trường thời nay chẳng có nhu cầu gì mà không được đáp ứng. Câu chuyện thuê vợ, thuê chồng để tổ chức một đám cưới giả tưởng chừng chỉ có trong những câu chuyện mà người ta thêu dệt ra. Thì nay việc có được một cô dâu, chú rể giả để tổ chức một đám cưới bịt mắt thiên hạ lại dễ như thể tổ chức một bữa tiệc sinh nhật. Có hẳn một công ty đứng ra tổ chức sự kiện này với kịch bản hoàn hảo và dàn diễn viên ăn khớp như thật.

Kịch bản hoàn hảo

Chẳng khó khăn gì, ở xã hội hiện đại ngày nay thì một cái click chuột gần như mọi nhu cầu đều được đáp ứng. Nhưng dịch vụ cho thuê cô dâu, chú rể để tổ chức một đám cưới giả mà như thật mà thì quả là một dịch vụ xưa nay hiếm. Theo tìm hiểu của chúng tôi có rất nhiều cửa hàng chuyên phục vụ đồ cưới hỏi sẽ kiêm luôn dịch vụ cho thuê cô dâu, chú rể giả. Lấy lý do chơi bời cần tiền để trang trải, nếu tổ chức đám cưới bố mẹ bên nước ngoài sẽ cho tiền và vốn làm ăn. Số tiền đó sẽ đập vào trả nợ là vừa đẹp. Lý do có vẻ hợp lý một nhân viên tại của hàng phục vụ đồ cưới hỏi trên đường Trường Chinh đon đả đón tiếp chúng tôi.

Tỏ thái độ thông cảm cho hoàn cảnh, nhân viên này cho biết đây là cơ sở làm dịch vụ này đã lâu và rất có uy tín, đặc biệt là ít rủi ro, tức không bao giờ bị lộ. Tuy vậy để có một kịch bản hoàn hảo, chúng tôi phải nghe theo toàn bộ sự sắp đặt của "ban tổ chức". "Anh phải hỏi kỹ bố mẹ anh thích loại con dâu như thế nào? Làm công chức nhà nước hay chỉ cần ngoan hiền là đủ? Bọn em sẽ đi xem bói đàng hoàng sao cho tuổi của cô dâu hợp với tuổi của anh nhất, đề phòng gia đình anh khó tính. Tất cả phải đảm bảo chắc chắn đến mức tối đa. Có như vậy bên em mới xây dựng được một kịch bản hoàn hảo được". - Nhân viên tên H. nói.

Để đảm bảo an toàn người thuê cô dâu sẽ có một buổi tiếp xúc với "họ hàng nhà gái" và cô dâu. Khi tiếp xúc nhân viên tại đây sẽ ghi danh sách từ bố mẹ "cô dâu", cô dì chú bác, các em, cháu… mỗi người đều có những thông số cụ thể. Ví dụ, mẹ cô dâu sinh năm bao nhiêu, làm nghề gì, tên gì; ông chú "cô dâu" tên gì, làm nghề gì, sở thích ra sao, sinh được mấy người con… Tất cả những thông số người thuê cô dâu là chúng tôi phải thuộc như cháo chảy. Bởi lý do khi hai gia đình gặp mặt và giới thiệu sẽ tránh sự bỡ ngỡ.

Nhân viên tên H. nói đầy tự tin: "Bọn em sẽ lo tất cho anh từ A đến Z. Đầu tiên bọn em lo toàn bộ dòng họ, họ hàng thật, thậm chí cả trẻ nhỏ. Bên anh muốn xem nhà cửa của cô dâu cũng không khó khăn. Kể cả bố mẹ anh muốn đến tận nơi xem nhà của nhà gái cũng không vấn đề gì. Anh thích nhà gái ở đâu, nhà cấp 4 hay cao tầng bọn em lo tất. Nhưng đặc biệt để tránh nghi ngờ anh phải đưa ra trường hợp hai người đã yêu nhau từ lâu và muốn đi đến kết hôn".

Một trang web quảng cáo dịch vụ cho thue cô dâu
Một trang web quảng cáo dịch vụ cho thue cô dâu



Để lấy lòng tin với chúng tôi nhân viên ở đây khẳng định chắc như đinh đóng cột sẽ giữ bí mật và đảm bảo an toàn cho đám cưới giả được đầu xuôi đuôi lọt. Không chỉ kịch bản được dàn dựng hoàn hảo mà các "diễn viên" cũng phải được tuyển chọn kỹ càng. Nhân viên này tiết lộ, tại cửa hàng này thường xuyên thuê hẳn một dòng họ cho một ê-kíp thực hiện đám cưới giả. Tránh tình trạng các "diễn viên" không khớp nhau về ngôn ngữ (tiếng địa phương) hay thói quen hành xử vùng miền. Khi chúng tôi đề cập đến giấy đăng ký kết hôn, trong trường hợp gia đình muốn có. Nhân viên này cười đầy bí ẩn: "Cái này bọn em đã tính hết rồi. Nếu như vậy anh về xin một cái giấy xác nhận ở địa phương là công dân ở đó, chưa từng kết hôn… mọi thứ để bọn em lo tất".

Sau khi tư vấn và xây dựng một kịch bản khá hoàn hảo cho chúng tôi, đại diện của cửa hàng này ra giá. Nếu cửa hàng lo toàn bộ từ A đến Z tức là cả chụp ảnh cưới, tiệc cưới và xe cộ thì giá khoảng 120 triệu. Tuy nhiên còn phụ thuộc vào kịch bản, tức là tổ chức đám cưới xa hay gần, cỗ bàn bao nhiêu mâm thì chi phí có thể giảm hoặc tăng lên. Nếu khách hàng đồng ý sẽ có hợp đồng hai bên ký kết, khách hàng phải trả 70% chi phí. Sau khi mọi sự êm xuôi sẽ thanh toán phần còn lại. Điều đặc biệt, sau khi tổ chức đám cưới giả dịch vụ này sẽ không bỏ rơi khách hàng. Họ sẵn sàng phục vụ nếu cần, ví dụ như thuê chính cô dâu giả đó đi chơi sau cưới, thăm hỏi họ hàng… Có thể vài tháng, thậm chí vài năm cần gặp gỡ ai đó trong họ hoặc đám hiếu hỉ trong họ hàng dịch vụ lại bố trí cho "cô dâu" đi cùng. Và tất nhiên những lần phát sinh như vậy sẽ có những mức phí khác nhau.

Nghìn vạn lý do để thuê người kết hôn

Chưa hết bất ngờ trước kịch bản kín kẽ tại của hàng nằm trên đường Trường Chinh thì chúng tôi lại được một phen choáng váng trước sự chuyên nghiệp của một công ty với cái tên "Công ty chuyên tổ chức sự kiện". Sau nhiều cuộc điện thoại kiểm tra thông tin chúng tôi được hẳn một người đàn ông tên T. với chức danh tổng giám đốc của công ty tiếp đón tại trụ sở (nằm trên đường Hoàng Minh Giám). Ông tổng giám đốc này cho hay công ty đã hoạt động được vài năm và rất chuyên nghiệp. Có cả một đội ngũ chuyên nghiệp trên mọi miền cả nước. Thích kiểu gì cũng có miễn hai bên đạt được thỏa thuận.

Cũng với lý do cần cưới gấp để "rút" tiền của bố mẹ lo trả nợ vị tổng giám đốc này khuyên luôn: "Đã như vậy thì tốt nhất cứ tạm thời tổ chức lễ ăn hỏi giả bởi thời gian từ giờ đến tết là rất gấp. Còn nếu quá gấp thì tổ chức đám cưới luôn cũng không vấn đề gì". Sau những lời khuyên và đưa ra kịch bản hoàn hảo không khác là bao với những địa chỉ trước đó. Vị giám đốc này chia sẻ: "Ở đây bọn anh không chỉ tổ chức những đám cưới giả mà còn cho thuê chân dài. Bọn anh rất hiểu hoàn cảnh của em bởi khách hàng ở đây rất đa dạng, ai cũng có nỗi khổ tâm riêng của mình".

Như thể thông cảm với hoàn cảnh nợ nần, chi phí cho đám cưới giả ông T. đưa ra giải pháp khá tốt cho chúng tôi. Tại công ty này đang tiếp nhận một yêu cầu của một cô gái người Bình Phước, hiện đang mang thai 2 tháng muốn tổ chức một đám cưới để hợp thức hóa cái thai đang lớn dần. Ông T. động viên: "Đây là con nhà của một đại gia, nếu anh đồng ý chúng tôi sẽ bắt mối để hai người tổ chức đám cưới giả. Về chi phí bên nhà cô gái kia sẽ lo toàn bộ, từ tiệc cưới tới chi phí đi lại. Như vậy chẳng đẹp cả đôi đường? Biết đâu giả lại thành thật có phải hay không?".

Quả thật với quy mô hàng chục nhân viên, văn phòng đại diện được đặt khắp 3 miền của công ty này họ có thể đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng. Khi chúng tôi đưa ra lý do nhà cô dâu quá xa sợ gia đình không đồng ý, ông T. đưa ra phương án khác. Cũng một cô gái còn khá trẻ người Sơn Tây, đang mang thai 3 tháng rất muốn có một đám cưới và một người chồng giả. Nếu đồng ý thì chi phí có thể cưa đôi mỗi bên chịu một nửa. Theo như "bảng giá" tại đây, nếu đám cưới tổ chức gần trong phạm vi Hà Nội thì giá dao động từ 40 đến 64 triệu đồng, tiền tiệc cưới khách hàng phải tự lo.

Lý do cưới để "móc" tiền của bố mẹ như chúng tôi đưa ra thuộc dạng lý do hiếm tại công ty này. Theo ghi nhận của chúng tôi, khách hàng đến đây chủ yếu là thuê chú rể. Đó là những cô gái trót dại mang bầu muốn hợp thức hóa, bịt mắt thiên hạ về những sai lầm của mình. Hoặc có những trường hợp muốn tổ chức đám cưới để đẹp lòng cha, mẹ khi họ đang mắc phải căn bệnh hiểm nghèo không qua khỏi. Họ muốn tận mắt nhìn thấy con cái mình yên bề gia thất trước khi nhắm mắt xuôi tay. Đặc biệt hơn có những người đàn ông lệch lạc giới tính. Cách đây không lâu tại công ty này có tổ chức đám cưới cho một người đàn ông “gay”. Anh ta không đủ dũng cảm đối diện với dư luận buộc phải tìm đến đây nhờ làm một đám cưới giả để hòng che giấu giới tính của mình. Ông T. tâm sự: "Quả thực họ thật đáng thương, thực ra chúng tôi làm việc này cũng để giúp họ thôi. Giúp họ có những giải pháp tình thế. Đặc biệt chúng tôi phải đặt bí mật lên hàng đầu".

Khó khăn lắm chúng tôi mới liên lạc được với một "diễn viên" trong vai cô dâu giả. Với thâm niên 2 năm làm "nghề", chị T.D. không dưới 10 được làm cô dâu giả thế nhưng bản thân lại chưa một lần được nếm trải hạnh phúc làm cô dâu thật. Chị T.D. chia sẻ: "Sau một thời gian làm cô dâu giả tôi cảm giác rất bất an, phần vì sợ phát hiện, phần vì cắn dứt lương tâm. Nhiều người cũng bảo làm giả nhiều sẽ mất duyên, chuyện tình duyên thật của mình sẽ khó khăn. Làm nghề đó nhàn nhã, chỉ phải diễn sao cho đạt trong vài tiếng đồng hồ là có tiền. Mỗi một "show" cũng kiếm được tiền triệu chứ không phải ít". Sau những tiếng nhạc, nụ cười hạnh phúc giả tạo những "diễn viên" thủ vai cô dâu chú rể giả còn biết bao nỗi niềm bao cắn dứt. họ Đớn đau vì phải đối mặt với chính mình, với hạnh phúc thật đớn đau của mình.

Luật sư Trương Quốc Hòe, Trưởng văn phòng luật sư Interla, Đoàn luật sư Hà Nội: Việc làm thuê vợ thuê chồng là trái pháp luật. Vợ chồng là được điều chỉnh theo luật hôn nhân và gia đình. Quan hệ hôn nhân phải xuất phát từ tình yêu và dựa trên tinh thần tự nguyện. Theo nguyên tắc, trước khi tổ chức kết hôn thì phải làm thủ tục đăng ký kết hôn ở xã, phường còn kể cả làm đám cưới mà không đi đăng ký cũng chưa đủ để được công nhận là vợ chồng. Những công ty đứng ra môi giới, tổ chức dịch vụ này nếu bị phát hiện sẽ vi phạm pháp luật. Tội danh thì tùy thuộc vào hành vi mà những công ty này đã làm nhưng trước hết là sẽ bị xử phạt hành chính.

.

CSTC