Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phong-su/201401/duong-day-ma-tuy-khung-nhat-vn-mieng-nam-mo-bung-bo-dao-gam-437670/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phong-su/201401/duong-day-ma-tuy-khung-nhat-vn-mieng-nam-mo-bung-bo-dao-gam-437670/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Đường dây ma túy 'khủng' nhất VN: Miệng nam mô bụng bồ dao găm - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 06/01/2014, 16:38 [GMT+7]

Đường dây ma túy 'khủng' nhất VN: Miệng nam mô bụng bồ dao găm

>>Kì 1: Bà trùm xinh đẹp

MIỆNG NAM MÔ BỤNG BỒ DAO GĂM

Ngay sau khi củng cố đầy đủ chứng cứ, Ban chuyên án thực hiện lệnh bắt Phạm Thị Kỷ (SN 1962, ở khu 6, Hải Hòa, Móng Cái, Quảng Ninh). Việc Kỷ bị bắt vì tham gia đường dây ma túy gây bất ngờ cho rất nhiều người. Người đàn bà này rất sùng đạo. Kỷ ăn chay trường, hay ngồi thiền, ngủ rất ít. Kỷ có một điện thờ rất lớn ngay trong nhà, trước khi đi đâu hay làm gì, Kỷ đều xem ngày, xem giờ rất cẩn thận. Nhà gần cửa khẩu nên Kỷ thuộc đường mòn ở biên giới như lòng bàn tay và rất giỏi tiếng Trung. Những lần qua lại Trung Quốc, Kỷ cặp bồ với một đối tượng người Trung Quốc và người này có quen Vương Luân Nghiệp.

Thấy Kỷ giỏi tiếng Trung, thông thạo đường biên, có kinh nghiệm buôn bán và biết xem ngày giờ đẹp nên Nghiệp để ý, tuyển vào đường dây. Nghiệp giới thiệu Kỷ với Ngọc để Ngọc trực tiếp liên lạc mỗi khi giao “hàng”. Theo sắp đặt của Ngọc, sau khi hàng được các đệ tử của Ngọc chuyển lên Móng Cái bằng cách ngụy trang lẫn trong các bao chè, vải khô được đánh dấu cẩn thận, số ma túy này sẽ đến tay Kỷ, với kinh nghiệm và thông thạo đường biên, Kỷ sẽ điều “hàng” theo đường tiểu ngạch hoặc chuyển qua sông Ka Long, thậm chí giao “hàng” ở bến Lục Lầm. Có lần, chuyển qua bến Lục Lầm, người của Kỷ chỉ cần đứng trên bờ quăng túi heroin ra thuyền đậu ở mép sông, “hàng” sẽ được chuyển sang bên kia biên giới. Bằng những thủ đoạn này, Kỷ đã giúp Ngọc tuồn ma túy sang bên kia biên giới nhiều chuyến, đổi lại, Kỷ được Ngọc trả công từ 5 - 6 triệu đồng/bánh heroin. Kỷ thừa nhận đã giúp Ngọc vận chuyển trên 15kg heroin từ Móng Cái sang Đông Hưng, Trung Quốc tiêu thụ.


Phạm Thị Kỷ                                               Nguyễn Thị Hạnh


NHỮNG CHUYẾN ĐI TRÓT LỌT

Chuyến hàng đầu tiên Kỷ giúp Ngọc buôn bán với các đối tượng người Trung Quốc vào giữa tháng 10-2007. Lần đó, Nghiệp gọi điện thoại cho Ngọc bảo bọn A.Phúc, Trần Minh đặt mua ma túy. Hạnh hỏi Hoàng Văn Thực thì Thực nói chỉ có sáu bánh heroin, giá 8.500 USD/bánh. Hạnh gọi điện cho Nghiệp biết để báo cho bọn A.Phúc, Trần Minh là có “hàng” rồi, thống nhất giá là 83.000 NDT/bánh kể cả tiền công vận chuyển. A.Phúc, Trần Minh, Nghiệp đồng ý mua và thuê Kỷ vận chuyển qua biên giới với giá tiền công là 5.000 NDT/bánh. Sau đó, Thực cho người xách ma túy từ Thái Nguyên đến Móng Cái. Ngọc gọi điện thoại cho Kỷ bảo liên lạc với người của Thực để nhận sáu bánh ma túy tại khu vực Bưu điện Móng Cái. Sau đó Kỷ vận chuyển sáu bánh heroin sang Đông Hưng, Trung Quốc giao cho Trần Minh, A.Phúc. Sau đó, Kỷ nhận từ Nghiệp tiền nhân dân tệ, Ngọc bảo Kỷ đổi ra Việt Nam đồng, Ngọc chuyển lên Hà Nội trả cho Thực.

Sau chuyến thứ nhất khoảng 3 - 4 ngày, Nghiệp gọi điện thoại cho Ngọc bảo bọn A.Phúc, Trần Minh đặt “hàng” tiếp. Ngọc tiếp tục gọi cho Thực. Cuối tháng 10-2007, Thực nói có mười bánh heroin, bọn Trần Minh, A.Phúc chấp nhận mua với giá 75.000 NDT/bánh, còn tiền công vận chuyển sẽ trả cho Nghiệp. Phương thức vận chuyển ma túy tương tự chuyến 1, Thực cho người chuyển ma túy đến Móng Cái và giao ma túy cho người của Nghiệp tại khu vực Bưu điện Móng Cái. Trước khi giao dịch ma túy, Ngọc cho Nghiệp biết số điện thoại người của Thực.

Sáng hôm sau, Ngọc đi qua Cửa khẩu quốc tế Móng Cái sang Đông Hưng gặp Nghiệp, Nghiệp dẫn Ngọc đến “Ngân hàng nông nghiệp Bé” để chuyển tiền mua ma túy sang Việt Nam cho Ngọc. Khoảng 16 giờ cùng ngày, Nghiệp cho một người phụ nữ đến nhà nghỉ Thành Tâm ở đường Triều Dương, Móng Cái giao cho Ngọc 700.000 NDT (đã được đổi ra tiền Việt Nam). Sau đó, Ngọc đi xe khách từ Móng Cái lên Hà Nội, gặp và giao tiền cho Thực tại quán cà phê ở đường Lý Thường Kiệt, Hà Nội. Bốn ngày sau, Nghiệp lại chuyển sang Móng Cái trả nốt cho Ngọc 50.000 NDT.

Ngày 17-4-2012, một ngày sau khi bắt Kỷ, Ban chuyên án bắt giữ Nguyễn Thị Hạnh (tức Phạm Thị Hiền, SN 1965, quê gốc ở Tiểu khu 6, thị trấn Mộc Châu, huyện Mộc Châu, Sơn La, trú phòng 812 No4 khu đô thị Pháp Vân, Tứ Hiệp, Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội) và đệ tử của vợ chồng Hạnh là Lương Minh Tuấn (SN 1974, trú khu 2, thị trấn Bích Động, huyện Việt Yên, Bắc Giang). Tuấn là một giáo viên dạy lái xe, thu nhập cũng khá ổn định nhưng không hiểu sao lại theo Hạnh đi buôn ma túy. Để tránh bị người thân và chính quyền phát hiện, Tuấn thuê nhà trọ ở ngõ 46, tổ 2, khu 4, phường Trần Nguyên Hãn, TP.Bắc Giang. Khi Ban chuyên án ập vào nhà trọ, Tuấn không kịp tẩu tán 80.000 viên ma túy tổng hợp.

Dù chỉ là một mắt xích của Ngọc nhưng Hạnh lại có thâm niên buôn ma túy trước Ngọc. Trước những năm 2000, vợ chồng Nguyễn Thị Hạnh - Đào Minh Tuấn đã nổi danh trong giới buôn bán ma túy. Năm 2004, Công an Phú Thọ lập chuyên án phá một đường dây ma túy lớn và vợ chồng Hạnh - Tuấn có vai trò rất quan trọng trong đường dây này, tuy nhiên vợ chồng Hạnh đã kịp trốn thoát, trốn ở nhiều nơi, sang cả Lào rồi về Thái Bình làm giả giấy tờ.

VE SẦU THOÁT XÁC

Để có giấy tờ hợp pháp và thuận tiện đi lại trong quá trình bị truy nã, Hạnh nhờ người móc nối với Phạm Quang Khu làm chứng minh nhân dân (CMND). Lợi dụng sự lơi lỏng, tắc trách và hám lợi của một số cán bộ xã Vũ Lạc, TP.Thái Bình trong công tác quản lý Nhà nước về an ninh trật tự trên lĩnh vực cấp phát, thu đổi sổ hộ khẩu, Khu dùng sổ hộ khẩu cũ của gia đình (khi cấp mới không thu lại sổ cũ) tẩy xóa và ghi thông tin giả cho Hạnh, đứng tên là Phạm Thị Hiền, SN 1964 - là em gái Khu. Sau đó, Khu nhờ Trần Xuân Vinh - cán bộ xã - đóng dấu giáp lai vào phần tẩy xóa, xác nhận vào phiếu khai báo để làm CMND. Khi có CMND thì làm thủ tục, tách sổ hộ khẩu cũ, làm sổ hộ khẩu mới cho Hạnh. Cũng với hành vi tương tự, thông qua Vinh, Khu, Hạnh đã làm CMND và sổ hộ khẩu giả cho chồng Đào Minh Tuấn (mang tên Trần Văn Quân, SN 1957) và các tay chân thân tín là Nguyễn Thị Loan (mang tên Phạm Thị Thủy, SN 1960); đồng thời làm CMND giả cho Đoàn Văn Việt (mang tên Phạm Quang Nam, SN 1964) và Phạm Thị Hương (SN 1974, chưa xác định được tên tuổi, địa chỉ thật) đều có địa chỉ tại xã Vũ Lạc, TP.Thái Bình, tỉnh Thái Bình. Trong quá trình thực hiện những hành vi nói trên, Phạm Quang Khu đã nhận của Loan và Việt tổng cộng 60.350.000 đồng. Vinh biết Khu có hành vi phạm pháp nhưng vẫn dung túng, tiếp tay cho Khu để trục lợi số tiền 3.900.000 đồng. Ngoài ra, khi biết con gái của Trần Xuân Vinh đi viện chữa bệnh, theo lệnh Hạnh, Loan đã ân cần thăm hỏi và đưa cho Vinh 20 triệu đồng.

Sau khi Hạnh và các đối tượng bị bắt giữ, đối với các cán bộ liên quan: Lương Văn Quang, Đỗ Đức Nhiệm, Lê Ngọc Hoan - nguyên là cán bộ Đội quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an TP.Thái Bình - vì quen biết Khu đã hướng dẫn Hạnh, Loan, Tuấn, Việt làm thủ tục để làm CMND, tuy không biết Khu có hành vi tẩy xóa, sửa chữa sổ hộ khẩu để làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức nhưng khi được lãnh đạo đơn vị phân công đi xác minh đã không thực hiện đúng quy trình, quá tin vào chính quyền cơ sở dẫn đến việc sai sót, không xác định đối tượng cần xác minh có phải đúng là người đã đăng ký hộ khẩu tại địa phương hay không. Đối với Phạm Cao Các và Nguyễn Thanh Minh - hiện là Phó chủ tịch UBND xã Vũ Lạc, TP.Thái Bình - cơ quan điều tra xác định đã có hành vi: ký tên, đóng dấu vào bản sao giấy khai sinh lưu không (có xác nhận nhưng chưa điền thông tin). Mặc dù không bàn bạc trước và không biết hành vi phạm pháp của bọn Khu, Vinh nhưng vẫn đủ chứng cứ khẳng định việc làm thiếu trách nhiệm trong quản lý giấy khai sinh và bản sao giấy khai sinh để tội phạm lợi dụng. Hành vi của Lương Văn Quang, Đỗ Đức Nhiệm, Lê Ngọc Hoan, Phạm Cao Các và Nguyễn Thanh Minh chưa đủ căn cứ để xử lý hình sự, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Quảng Ninh đề nghị lãnh đạo Công an TP.Thái Bình, UBND TP.Thái Bình, tỉnh Thái Bình xem xét, xử lý trách nhiệm đối với sai phạm của năm cán bộ nêu trên.

MÓC NỐI LẠI ĐƯỜNG DÂY

Sau khi thay tên đổi họ qua bộ giấy tờ tùy thân giả, vợ chồng Hạnh, Tuấn đã móc nối với “nhà cung cấp” Sa Văn Cầu (SN 1974, trú bản Là Ngà 1, Mường Sang, Mộc Châu, Sơn La) để hình thành đường dây buôn bán ma túy xuyên quốc gia. Trong vòng mười năm (từ 2002 - 2012), cặp vợ chồng này đã phối hợp nhịp nhàng với 23 đối tượng khác để buôn bán, vận chuyển trót lọt 737 bánh heroin, 18kg ma túy dạng tinh thể đá và 79.128 viên ma túy tổng hợp.

Theo tài liệu điều tra, năm 2000, Lê Văn Dũng (SN 1964, trú Tiểu khu 12, Mộc Châu, Sơn La) bị Công an tỉnh Quảng Ninh truy nã về tội mua bán trái phép ma túy. Khi lẩn trốn, Dũng chỉ đạo đàn em là Đoàn Văn Việt trực tiếp giao dịch ma túy với Hạnh. Hạnh về bàn với chồng là Đào Minh Tuấn tìm mối ma túy để bán cho Dũng - Việt. Tiếp đó, Hạnh đặt vấn đề mua ma túy thì được Huệ đồng ý. Trước khi giao dịch, Việt hẹn Hạnh đến nhà ở ngõ chợ Khâm Thiên, Đống Đa, Hà Nội; Nguyễn Thị Nga - vợ Việt - trả tiền trước cho Hạnh. Từ tháng 5-2002 đến tháng 3-2004, Nguyễn Văn Huệ (SN 1976, trú Tiểu khu 11, Mộc Châu, Sơn La) nhiều lần xách ma túy đến nhà và bán cho vợ chồng Tuấn - Hạnh tổng cộng 23 bánh heroin, Tuấn kiểm tra chất lượng ma túy, Hạnh đếm tiền trả cho Huệ từ 4.000 - 4.100 USD/bánh. Tuấn đi xe khách vận chuyển 13 bánh heroin (thành nhiều chuyến) từ Mộc Châu đến Hà Nội giao cho Việt với giá là 4.500 USD/bánh. Chuyến cuối, Huệ gửi mười bánh heroin trong bao tải gạo trên xe khách từ Mộc Châu về Hà Nội, Hạnh nhận ma túy ở Bến xe Thanh Xuân, hẹn và giao ma túy cho Việt đến khu vực rạp xiếc Hà Nội.


Sa Văn Cầu                                                        Việt


Từ tháng 4-2010 đến tháng 4-2011, Hạnh đã mua của Cầu tổng cộng 4 chuyến = 240 bánh heroin và 15kg ma túy dạng tinh thể đá. Cầu chỉ đạo Nguyễn Trọng Bình, Bùi Đăng Đức vận chuyển ma túy từ Cửa khẩu Na Mèo, Thanh Hóa giao ma túy cho Hạnh tại Hà Nội để Hạnh bán cho vợ chồng Việt - Nga, Nguyễn Đình Long là đối tượng giúp sức. Chuyến đầu tiên vào tháng 4-2010, Việt liên lạc với Hạnh đặt mua ma túy, số lượng không hạn chế. Hạnh đặt hàng Cầu được 40 bánh heroin, giá mua 6.000 USD/bánh. Tiếp đó, Cầu chỉ đạo Bình, Bình rủ thêm Đức và đệ tử của Đức là Cường đến Cửa khẩu Na Mèo, Thanh Hóa nhận ma túy từ đệ tử của Cầu và vận chuyển ma túy về Hà Nội giao cho Hạnh. Sau khi có ma túy, Bình báo cho Hạnh biết sáng hôm sau giao hàng tại khu vực gầm cầu Long Biên, Hà Nội. Hạnh liên lạc với Việt để cùng nhau đi nhận ma túy. Khoảng 4 giờ 30 ngày hôm sau, Long lái taxi chở Việt đến khu Định Công, Hoàng Mai, Hà Nội đón Hạnh tới điểm hẹn. Khoảng hơn 5 giờ, Đức đi xe máy chở Bình ôm một thùng cạc-tông đựng ma túy. Khi gặp nhau, Việt và Long xuống ôtô nhận thùng đựng 40 bánh heroin từ Bình chuyển sang. Sau khi bán ma túy xong, Nga thanh toán cho Hạnh nhiều lần, Hạnh đóng gói đôla vào các thùng mì tôm rồi chuyển xe khách liên vận Việt - Lào ở Bến xe Nước Ngầm, Hà Nội chuyển sang Lào để trả tiền mua ma túy của Cầu.

Khoảng tháng 7-2010, Việt lại đặt vấn đề với Hạnh mua 60 bánh heroin. Hạnh liên lạc thì Cầu đồng ý bán 6.000 USD/bánh. Cầu chỉ đạo Bình, Đức, Cường nhận ma túy ở Cửa khẩu Na Mèo chở về Hà Nội và thông báo cho Hạnh biết. Long lái ôtô chở Việt, Hạnh đến gầm cầu Long Biên để nhận ma túy do Bình và Đức đi xe máy chuyển đến. Việc thanh toán tiền giữa Hạnh, Nga, Cầu tương tự chuyến đầu tiên. Năm tháng sau (tháng 12-2010), Việt đặt mua của Hạnh 60 bánh heroin và 5kg ma túy “đá”, Việt đưa cho Hạnh mẫu ma túy “đá” để gửi sang Lào cho Cầu đặt hàng đúng chủng loại. Sau một tuần, Cầu báo lại là Bình, Đức, Cường cầm hàng về, giá bán 6.000 USD/bánh, 36.000 USD/kg ma túy “đá” quy đổi = 730.000.000 đồng/kg, Hạnh bán cho Việt 800.000.000 đồng/kg ma túy “đá” và 6.500 USD/bánh heroin. Chuyến này, khoảng nửa đêm, Bình gọi điện thoại cho Hạnh hẹn giao dịch ở khu đô thị mới thuộc Gia Lâm, Hà Nội. Sáng hôm sau, Long chở Việt, Hạnh sang Gia Lâm và nhận của Bình, Đức hai bao tải đựng heroin và ma túy “đá” (bao to đựng 60 bánh heroin, bao nhỏ đựng 5kg ma túy “đá”). Sau khi bán ma túy xong, Việt giao Nga trả tiền cho Hạnh thành nhiều đợt, Hạnh chuyển đôla sang Lào cho Cầu tương tự như hai chuyến trước.

MỞ RỘNG LÃNH ĐỊA

Yên tâm vì đã thay tên đổi họ và thành lập được đường dây lớn với những đối tác khá tin cậy, Hạnh quyết định mở rộng đường dây buôn bán lớn. Vẫn với phương thức cũ, khoảng tháng 4-2011 Hạnh đặt mua của Sa Văn Cầu 80 bánh heroin và 10kg ma túy “đá”. Tại khu đô thị mới thuộc quận Gia Lâm, Hà Nội, Bình và Đức giao số ma túy trên cho Hạnh để Hạnh bán cho Việt, Long. Theo sự chỉ đạo của Hạnh, Long chở Việt đến đón Hạnh đi cùng tới gầm cầu Long Biên và khu đô thị mới Gia Lâm, Hà Nội để nhận ma túy của Bình, Đức. Sau đó, Long chở Việt đến bến xe tư nhân ở khu vực cầu Mai Động, Hai Bà Trưng, Hà Nội và chuyển ma túy vào phòng làm việc cho Phạm Gia Hiếu (SN 1953, trú số 24, ngõ 50, phố Kim Hoa, phường Kim Liên, Đống Đa, Hà Nội). Sau khi bị bắt, Đoàn Văn Việt khai mua 240 bánh heroin và 15kg ma túy dạng tinh thể đá của Hạnh, không liên quan đến Nguyễn Thị Nga, Hiếu. Sau khi nhận ma túy từ Hạnh, Việt bảo Long về trước còn Việt tự lái xe chở ma túy đến đoạn Quốc lộ 5 (đường rẽ đi Hải Phòng) để bán cho một đối tượng tên Tuấn (trú số 33, đường Lạch Tray, Ngô Quyền, Hải Phòng).

Khoảng tháng 6-2011, Tuấn giới thiệu có bạn tên Huệ, người Lạng Sơn (trước đó Tuấn là giáo viên dạy lái ôtô cho Huệ ở Bắc Giang) có nhu cầu cần mua ma túy số lượng lớn, bán sang Trung Quốc. Sau nhiều lần thăm dò và được Tuấn thuyết phục, Huệ đồng ý mua ma túy của Hạnh.

Theo tài liệu cơ quan điều tra, bản thân Hạnh quen biết Cầu nhưng không có người chuyển hàng từ Lào về Việt Nam nên phải thông qua Nguyễn Thị Loan. Ngày 23-12-2011, Loan cùng với Quyền “vẩu” giao cho Hạnh 70 bánh heroin, Hạnh và Tuấn bán cho Huệ, Hoàn vận chuyển ma túy từ Hà Nội lên Lạng Sơn đưa sang Trung Quốc tiêu thụ.

Ngày 22-12-2011, Loan báo với Hạnh: Tiền đã có rồi, 70 triệu (tiếng lóng ám chỉ 70 bánh heroin), giá 8.000 USD/bánh. Để giữ mối làm ăn nên Loan tỏ ra biết giữ chữ tín. Trước khi chuyển hàng, Loan nói: Chuyến hàng này có 10 cái (10 bánh) chất lượng kém được đánh dấu bằng chữ ký mực đỏ trên bề mặt. Hạnh báo lại cho Huệ biết để cùng thống nhất giá cả. Trưa 23-12-2011, Hạnh cùng Lương Minh Tuấn và Huệ hẹn gặp nhau ở quán cà phê bên bờ hồ Hoàn Kiếm, thoả thuận giá bán 8.900 USD/bánh, bán xong mới thanh toán tiền. Chiều cùng ngày, Hạnh và Tuấn đến khu vực cầu Pháp Vân để nhận của Loan và Quyền 70 bánh heroin được đóng trong ba thùng cạc-tông. Tiếp đó, theo hướng dẫn của Huệ, Tuấn chuyển ma túy lên phòng 1001, tầng 10, Khu chung cư Hòa Bình, phường Vĩnh Phúc, Ba Đình, Hà Nội cất giấu. Khi thấy “đường thông”, Hoàn trực tiếp vận chuyển số ma túy này từ Hà Nội lên Lạng Sơn để đưa sang Trung Quốc.

Vài ngày sau, Huệ điện thoại cho Hạnh thông báo: Hàng chất lượng xấu nên khách chỉ mua 30 bánh, số còn lại Huệ cho người giấu vào chiếc máy giặt, gửi xe tải từ Lạng Sơn về Hà Nội. Hạnh bảo Tuấn đón hàng và cất giấu số ma túy trên tại phòng trọ của Tuấn ở Bắc Giang. Mấy ngày sau, Hạnh bảo Tuấn chuyển 40 bánh ma túy trên trả lại cho Loan tại Hà Nội.

Khoảng đầu tháng 1-2012, Huệ bàn với Hạnh: Để làm ăn lâu dài, Huệ sẽ cùng với khách Trung Quốc đến Hà Nội thống nhất đặt mẫu ma túy. Hạnh đồng ý và sai Tuấn chờ sẵn ở Bắc Giang đón Huệ, Hoàn cùng với một người đàn ông Trung Quốc tên Wu Zhen Hai (Vũ Trân Hải). Hạnh thuê sẵn phòng khách sạn thuộc phố Lý Thái Tổ, Hoàn Kiếm, Hà Nội để đón khách Trung Quốc. Tại đây, sau khi trao đổi về việc ma túy chất lượng kém không bán được, bọn Huệ, Hoàn và Hải đòi xem hàng mẫu, Hạnh đưa một ít heroin cho Hải thử, dùng bật lửa đốt trên tờ giấy bạc. Hải lắc đầu chê không mua, đề nghị cho xem mẫu khác. Cuối cùng cả bọn thống nhất sẽ sang Lào khảo sát, thử mẫu thật chuẩn mới đặt hàng.

>>Kì 1: Bà trùm xinh đẹp

>>Kì 3: Những ông trùm chơi ngông

.

Nguồn: Báo CATPHCM

.