Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phong-su/201401/duong-day-ma-tuy-khung-nhat-vn-ba-trum-xinh-dep-437053/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phong-su/201401/duong-day-ma-tuy-khung-nhat-vn-ba-trum-xinh-dep-437053/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Đường dây ma túy 'khủng' nhất VN: Bà trùm xinh đẹp - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 05/01/2014, 09:22 [GMT+7]

Đường dây ma túy 'khủng' nhất VN: Bà trùm xinh đẹp

Kỳ 1: Đáng mặt 'bà trùm'

Tiêu thụ trót lọt hơn 30.000 bánh heroin, hàng trăm kilôgram ma túy “đá”, hàng triệu viên ma túy tổng hợp - là con số khủng khiếp mà Phòng Cảnh sát điều tra (CSĐT) tội phạm về ma túy Công an tỉnh Quảng Ninh đã khám phá thành công, lập hàng loạt kỷ lục mới trong lịch sử đấu tranh phòng chống ma túy của lực lượng Cảnh sát Việt Nam.

KHÔNG NẢN

Rất đẹp và quý phái, dù không học cao nhưng Nguyễn Bích Ngọc (SN 1960, ở Hiệp Hòa, Bắc Giang) cực kỳ sắc sảo. Ngọc có tài thuyết phục người đối diện làm theo ý mình nhưng chỉ tiếc, Ngọc toàn thuyết phục họ làm những việc trái luật.

Những ngày ở Hiệp Hòa, Bắc Giang, Ngọc thường xuyên sử dụng lợi thế nhan sắc của mình để lừa đảo và kết cục phải lãnh hai tiền án về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Ngày 13-9-1991, Ngọc bị Tòa án nhân dân TP.Hải Phòng xử phạt ba năm tù về tội “lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản công dân”; ngày 30-3-1999 bị Tòa án nhân dân huyện Hiệp Hòa, Bắc Giang xử 18 tháng tù về tội “lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản xã hội chủ nghĩa”. Ra tù, Ngọc lên Móng Cái, Quảng Ninh buôn vải khô, chè khô xuất khẩu sang Trung Quốc. Nghề kinh doanh được mất là chuyện bình thường khiến Ngọc không thể trở thành đại gia. Thời gian làm ăn ở cửa khẩu, Ngọc quen một số trùm ma túy người Trung Quốc và đã bị món lợi khổng lồ từ nghề kinh doanh “thần chết” đánh gục khiến Ngọc trượt dài và trở thành một “bà trùm” thực sự trong nghề buôn ma túy.

Thiếu tá Dương Văn Bình, Đội trưởng Đội 4 Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an tỉnh Quảng Ninh - một trong rất ít cán bộ chiến sĩ trực tiếp tham gia chuyên án từ đầu đến cuối và là người nắm rõ từng chân tơ kẽ tóc về chuyên án này, kể với chúng tôi:

Từ cuối năm 2006, qua công tác trinh sát, Phòng CSĐT tội phạm về ma túy có thông tin về đường dây ma túy rất lớn do Nguyễn Bích Ngọc cầm đầu, vận chuyển ma túy từ Việt Nam sang Trung Quốc tiêu thụ. Chúng tôi biết chắc Ngọc thường xuyên buôn bán mỗi chuyến hàng chục bánh heroin sang biên giới nhưng Ngọc rất nhiều thủ đoạn đối phó nên không thể bố trí lực lượng bắt quả tang. Ngọc thường xuyên lên Móng Cái bằng xe khách để điều hành việc buôn vải khô, chè khô và sang Trung Quốc làm ăn theo con đường hợp pháp. Việc vận chuyển, ngụy trang ma túy, chị ta giao cho những đối tượng khác và chỉ đi người không. Mất rất nhiều ngày theo dõi, các trinh sát phát hiện khi đi Ngọc thường mang rất ít tiền, nhưng từ biên giới về Ngọc lại mang theo rất nhiều tiền. Có lần chị ta ôm về hàng chục tỷ đồng.

Một tổ trinh sát đã về Hiệp Hòa, Bắc Giang tìm hiểu thì được biết, chồng Ngọc từng là cán bộ Nhà nước, vốn hiền lành tử tế, nhưng một lần bị vợ thuyết phục, anh ta đã gặp vấn đề với pháp luật. Khuyên bảo vợ mãi mà chị ta không quay về làm ăn chân chính nên anh ta quyết định sống ly thân. Vợ chồng Ngọc có hai con trai, cậu cả rất ngoan và làm ăn thành đạt, cậu con út mở xưởng gỗ trong Gia Lai nhưng dư luận cho rằng, xưởng gỗ chỉ là bình phong để Ngọc “rửa tiền”.

Từ ngày ly thân với chồng, Ngọc có quan hệ với rất nhiều người đàn ông nhưng có điều lạ, họ đều là những người tử tế, thành đạt, thậm chí có người có vai vế trong xã hội. Tất cả họ đều lầm tưởng Ngọc là một thương gia buôn hàng nông sản. Không ai nghĩ, Ngọc là đối tượng cực kỳ nguy hiểm trong con mắt của các trinh sát ma túy. Theo tài liệu trinh sát thu thập được thì đường dây của Ngọc hoạt động từ những năm 2003 và được tổ chức rất chặt chẽ.

Nguồn hàng của Ngọc được chuyển về từ Mộc Châu, Sơn La, sau đó được vận chuyển thẳng lên Móng Cái, bàn giao cho một số “tay to” bên Trung Quốc như Vương Luân Nghiệp (A Nịt), SN 1940, ở Phù Tuy, Quảng Tây, Trung Quốc; Vương Vũ, SN 1950, ở Đông Hưng; Trần Hoa Khách (Voòng Chảy), SN 1964, ở TP.Trạm Giang, tỉnh Quảng Đông và một đối tượng tự phong là “tư lệnh con”. Trước đây, Ngọc có buôn hàng nông sản với Vương Luân Nghiệp, bản thân Nghiệp cũng rất thông thạo địa bàn và tiếng Việt vì từng làm ăn với thương gia Việt Nam nhiều năm. Nhóm đối tượng này thường xuyên mời Ngọc sang Trung Quốc du hý, đổi lại, Ngọc cũng mời nhóm này về Việt Nam thăm các danh lam thắng cảnh như Đền Ngọc Sơn, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Hà Nội...

Khi đã nắm chắc nguồn tin, năm 2007, thông qua kênh hợp tác quốc tế giữa Việt Nam và Tổng đội Phòng chống ma túy Công an tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc, Công an Quảng Ninh đã có buổi giao ban với Cục Công an Đông Hưng, tỉnh Quảng Tây và cung cấp một số thông tin liên quan đến đường dây ma túy do Ngọc cầm đầu. Từ những thông tin phía ta cung cấp, Công an tỉnh Quảng Tây tiến hành xác minh và đủ căn cứ tài liệu để bắt các đối tượng này vào cuối năm 2007. Vốn có nhiều năm làm ăn bên Trung Quốc và có mối quan hệ rất rộng với nhiều thương lái nước sở tại nên dù Công an Quảng Tây giữ bí mật vụ bắt giữ này, Ngọc vẫn có thông tin nên vội vàng lui về “ở ẩn”.


Nguyễn Bích Ngọc                                    Heroin bị thu giữ trong chuyên án


NHẬN ĐỊNH SÁNG SUỐT

Trong cuộc họp chỉ đạo chuyên án, đại tá Nhâm Ngọc Tám - Phó giám đốc Công an tỉnh Quảng Ninh - nhận định: đối tượng Ngọc dừng hoạt động chỉ là tạm thời. Các trinh sát vẫn phải ngày đêm bám sát mọi di biến động của đối tượng, ngoài ra tiến hành xác minh nhiều đối tượng khác có quan hệ làm ăn với Ngọc, để khi y thị trở lại hoạt động buôn ma túy, Ban chuyên án có đủ tài liệu về tất cả các đối tượng trong đường dây và có thể tiến hành bắt giữ đồng loạt, không để một đối tượng nào thoát lưới pháp luật. Nhận định này vô cùng đúng đắn và mang tính quyết định thành công của chuyên án sau này khi trinh sát phát hiện, cuối năm 2011 Ngọc lại ráp nối với đồng bọn tiếp tục hoạt động.

Thời gian dài nằm im thở khẽ, xưởng gỗ của Ngọc trong Gia Lai làm ăn bết bát, vốn liếng cạn dần nên Ngọc không có khả năng trả nợ vợ chồng Tuấn - Hạnh. Bị đòi rát, dù biết mình đã nằm trong tầm ngắm nhưng Ngọc vẫn liều lĩnh xuất đầu lộ diện. Một nguyên nhân khiến Ngọc tự tin, tiếp tục “hành tẩu” vì cho rằng mình đủ chiêu qua mặt công an. Khi có tài liệu chắc chắn về việc tái xuất giang hồ của Ngọc, Ban chuyên án tiếp tục thông báo cho Công an Quảng Tây và phía bạn cũng cử một lực lượng hùng hậu theo dõi chặt chẽ những đối tượng người Trung Quốc có quan hệ với Ngọc.

Ngày 31-1 và 1-2-2012, Cục Công an Đông Hưng thông báo cho Công an Quảng Ninh về việc bắt quả tang năm đối tượng người Trung Quốc đang vận chuyển ma túy. Qua đấu tranh khai thác, cả năm khai đã mua 12 bánh heroin của Nguyễn Bích Ngọc. Một tổ công tác bí mật sang Nam Ninh, Đông Hưng để thu thập thông tin từ phía bạn và báo cáo Ban giám đốc kế hoạch đấu tranh mở rộng chuyên án.

Thiếu tá Dương Văn Bình nhớ như in thời điểm đó. Mặc dù phía Trung Quốc đã bắt được năm đối tượng, nhưng về yếu tố tài liệu chứng cứ thì chỉ đạt 50/50, nếu không thực hiện các biện pháp điều tra một cách bài bản, khoa học thì việc chứng minh được Ngọc phạm tội là rất mong manh. Xác định trước sau gì Ngọc cũng biết năm đồng bọn của mình bị bắt bên Trung Quốc và nếu ta không nhanh hơn một bước thì Ngọc sẽ lại “lui về ở ẩn”, thậm chí bỏ trốn, gây rất nhiều khó khăn cho công tác điều tra.

Vì vậy, Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an tỉnh Quảng Ninh phối hợp với Phòng 4 Cục CSĐT tội phạm về ma túy Bộ Công an và công an một số địa phương khẩn trương củng cố chứng cứ. Công tác phối hợp đã giúp Ban chuyên án nắm tương đối chi tiết về các vụ việc và có đủ cơ sở để bắt khẩn cấp Nguyễn Bích Ngọc.


Các đối tượng liên quan

ĐÁNG MẶT “BÀ TRÙM”

Sau khi thu thập đầy đủ chứng cứ, tài liệu Ban chuyên án đã quyết định bắt khẩn cấp Nguyễn Bích Ngọc, đó cũng là chìa khóa để mở ra toàn bộ đường dây ma túy lớn nhất Việt Nam. Ngày 15-4-2012, khi trinh sát báo về, Ngọc đã lên chuyến bay của Hãng hàng không Việt Nam từ sân bay Tân Sơn Nhất về sân bay Nội Bài. Một tổ công tác đã lên sân bay Nội Bài đón lõng “bà trùm”.

Quả không hổ danh là nữ quái buôn ma túy số một của đường dây, vừa bước ra sảnh sân bay và chạm mặt tổ công tác, như có linh tính mách bảo, Ngọc hơi sững người nhưng kịp lấy lại bình tĩnh ngay. Khi điều tra viên đọc lệnh bắt khẩn cấp, Ngọc không biến sắc, giữ nguyên vẻ bình thản và nói: “Tôi có tội gì, yêu cầu các anh làm đúng luật”. Sau khi hoàn tất những thủ tục pháp lý, Ngọc được đưa thẳng về Công an tỉnh Quảng Ninh để phục vụ công tác điều tra.

Ba ngày đầu, Ngọc một mực phủ nhận những chứng cứ buộc tội mà các điều tra viên đưa ra. “Bà trùm” luôn khẳng định mình là một doanh nhân và buôn bán một cách hợp pháp. Những đối tượng người Trung Quốc như Vương Luân Nghiệp, Trần Hoa Khách chỉ là bạn hàng cùng buôn bán nông sản. Ngoài ra, Ngọc thường xuyên đưa ra những chứng cứ ngoại phạm để đối phó với điều tra viên.

Thiếu tá Dương Văn Bình kể: Trước khi hỏi cung Ngọc, chúng tôi xác định rất rõ đối tượng sẽ “đổ bê-tông” vì với số lượng hàng ngàn bánh heroin mà Ngọc đã buôn bán, mức án của chị ta không nhẹ chút nào. Ngoài ra, bản chất của tội phạm, nhất là tội phạm buôn bán ma túy là ngoan cố, chối tội đến cùng.

Chúng chỉ nhận tội khi chứng cứ rành rành. Vì vậy, chúng tôi xác định phải kiên trì, mềm mỏng động viên và đưa ra càng nhiều chứng cứ càng tốt mới có thể khuất phục được Ngọc. Chiến thuật hỏi cung này xem ra đặc biệt hiệu quả. Sau ba ngày im lặng, Ngọc quyết định khai ra sự thật và thừa nhận mình là một “bà trùm”. Tuy nhiên, với bản tính ranh mãnh, việc khai báo của chị ta rất nhỏ giọt, mang tính thăm dò xem điều tra viên đã biết những gì.


Nguyễn Thị Hạnh, Lương Minh Tuấn, Nguyễn Thị Huệ, Nguyễn Văn Anh, Đào Thị Loan, Bùi Đăng Đức

BÁO HẠI VÌ MÓN NỢ

Theo Ngọc, lý do trở lại nghề buôn ma túy là từ món nợ với đồng bọn. Trước khi ở ẩn, Ngọc còn nợ vợ chồng Nguyễn Thị Hạnh và Đào Minh Tuấn một số tiền lớn tương đương 40 bánh heroin. Đó là chuyến hàng vào đầu tháng 11-2007. Lúc đó, Kỷ gọi điện thoại cho Ngọc bảo Trần Minh và A.Phúc hẹn gặp nhau ở Móng Cái. Tại một quán ăn Trung Quốc gần khách sạn Lợi Lai, Ka Long, Móng Cái, cả bọn thống nhất đánh một quả lớn, có bao nhiêu hàng cũng mua. Về giá cả, bọn chúng thống nhất 74.000 NDT/bánh, giao ma túy trước, trả tiền sau và Kỷ là người vận chuyển ma túy qua biên giới, Trần Minh và A.Phúc trả cho Kỷ 3.000 NDT/bánh, Ngọc trả 2.000 NDT/bánh. Sau khi lên kế hoạch, Ngọc gọi điện cho Hoàng Văn Thực nhưng Thực bảo chưa có “hàng” về. Khoảng 4 - 5 ngày sau, Đào Minh Tuấn (SN 1957, trú Tiểu khu 6, Mộc Châu, Sơn La, chồng của Hạnh) gọi điện cho Ngọc nói đang ở bên Lào chuẩn bị về Việt Nam. Chiều 9-11-2007, Ngọc và Tuấn hẹn gặp nhau ở quán cà phê đường Lý Thường Kiệt, Hà Nội để tính chuyện mua bán ma túy.

Khoảng giữa tháng 11-2007, Tuấn gọi điện cho Ngọc nói có 40 bánh heroin. Ngọc bảo Tuấn chuyển ma túy ra Móng Cái, Ngọc báo cho Kỷ ra nhận ma túy ở khu vực bưu điện Móng Cái và Kỷ trực tiếp xách 40 bánh heroin sang Trung Quốc giao cho bọn Trần Minh, A.Phúc. Đến khoảng 9 giờ hôm sau, Kỷ gọi điện cho Ngọc thông báo bọn Trần Minh, A.Phúc và chồng của Kỷ - người Trung Quốc bị Công an Trung Quốc bắt giữ.

Sau chuyến hàng đó, Ngọc tạm ngừng mua bán ma túy với khách Trung Quốc. Khoảng tháng 8-2011, Đào Minh Tuấn liên lạc với Ngọc về việc tìm cách tháo gỡ số nợ và cũng là để thanh toán cho Tuấn còn nợ số hàng 40 bánh heroin. Tuấn bảo Hạnh sẽ về Việt Nam, chị em gặp nhau để nói chuyện. Khoảng hơn 10 ngày sau, Hạnh về Việt Nam và có gặp Ngọc ở quán cà phê số 5, Đặng Thái Thân, Hà Nội. Ngọc nói bây giờ khó khăn, để chị thu xếp từ từ sẽ trả. Hạnh khuyên: “Ngã từ đâu đứng lên từ đấy, chị liên lạc với bên kia xem thế nào”. Hơn 10 ngày sau, Nghiệp gọi điện cho Ngọc bảo Khánh đặt vấn đề mua ma túy, số lượng không hạn chế. Ngọc cũng trao đổi nội dung trên cho Tuấn và Hạnh biết. Tuấn mua 60 bánh của Sa Văn Cầu giá 7.800 USD/bánh. Cầu đồng ý và chỉ đạo Nguyễn Trọng Bình, Bình rủ Bùi Đăng Đức (SN 1966, trú phố Hàng Bạc, Hoàn Kiếm, Hà Nội) đến Cửa khẩu Lao Mèo, huyện Quan Sơn, Thanh Hóa nhận ma túy từ Cầu, vận chuyển về Hà Nội để giao cho Hạnh.

Tại quán cà phê số 5, Đặng Thái Thân, Hoàn Kiếm, Hà Nội, Đức xách chiếc túi đựng 60 bánh heroin để dưới bàn uống nước, Hạnh nhận và bán cho Ngọc với giá 8.500 USD/bánh, Ngọc giao số ma túy trên cho Đỗ Hữu Thực (SN 1980, trú Chung Hội, Định Hóa, Thái Nguyên) theo sự chỉ đạo của Nghiệp.

Cuối tháng 11-2011, Nghiệp gọi cho Ngọc bảo Khánh lại đặt mua ma túy. Ngọc liên lạc với Hạnh để Hạnh đặt mua của Loan 20 bánh heroin, giá 8.500 USD/bánh. Ngọc thông báo cho Nghiệp biết, Nghiệp lại báo cho Đỗ Hữu Thực đi nhận và vận chuyển ma túy. Hôm đó khoảng 15 giờ, Loan thuê taxi của Nguyễn Văn Anh chở 20 bánh heroin đến đón Hạnh ở chân cầu Thanh Trì, Hà Nội, đi tiếp đến địa phận huyện Gia Lâm thì gặp ôtô của Ngọc. Hai xe đi tiếp hơn 10km hướng Bắc Ninh thì dừng lại bên đường qua Khu công nghiệp Từ Sơn. Theo hướng dẫn của Ngọc, Hạnh chuyển ma túy sang ôtô cho Thực. Đầu tháng 1-2012, Nghiệp gọi điện cho Ngọc đặt mua ma túy. Ngọc liên lạc với Hạnh, Hạnh hỏi Loan thì được biết có 10 bánh heroin, giá bán 8.000 USD/bánh, Hạnh thống nhất bán cho Ngọc 8.500 USD/bánh. Tiếp đó, Hạnh chỉ đạo Lương Minh Tuấn đến nhận từ Loan 10 bánh heroin và vận chuyển đến khu vực cầu Đại Phúc, TP.Bắc Ninh giao cho Đỗ Hữu Thực theo hướng dẫn của Ngọc.

Khoảng bốn ngày sau, Nghiệp gọi điện cho Ngọc báo hàng chất lượng kém, khách không mua và yêu cầu Ngọc sang Đông Hưng để gặp. Hai ngày tiếp theo tại một quán ăn ở Đông Hưng gồm có bốn người là Ngọc, Đỗ Hữu Thực, Nghiệp và Khánh, Khánh nói trả lại hàng nhưng Ngọc nói không thể chuyển ma túy trở lại Việt Nam được, Ngọc sẽ bù 200.000 NDT tương đương 662 triệu VND, trừ vào tiền hàng chuyến sau. Vì hàng chất lượng kém hơn nên Ngọc thanh toán với Hạnh giá 8.300 USD/bánh.

Ngày 28-1-2012, Ngọc buôn chuyến hàng cuối cùng trước khi bị Công an Quảng Ninh bắt giữ. Lần đó, Nghiệp thông báo: Khánh đặt mua 15 bánh heroin nhưng chỉ có đủ tiền mua 12 bánh. Vì đầu năm không muốn nợ nhau nên Ngọc và Hạnh thống nhất giao dịch 12 bánh heroin. Ngày 30-1-2012, theo sự chỉ đạo của Hạnh, Lương Minh Tuấn mua của Loan 12 bánh heroin để bán cho Ngọc, thông qua Đỗ Hữu Thực nhận tại Bắc Ninh với giá 8.500 USD/bánh. Thực chuyển ma túy đến bờ sông thuộc khu vực biên giới TP.Móng Cái giao cho Vương Vũ để đưa sang Đông Hưng, Trung Quốc. Sau đó cả bọn Vương Vũ, Nghiệp, Khánh... bị Công an  Đông Hưng, Trung Quốc bắt giữ, thu vật chứng.

>>Kì 2: Miệng nam mô, bụng bồ dao găm

>>Kì 3: Những ông trùm chơi ngông

.

Nguồn: Báo CATPHCM

Tags: ma túy
.