Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phong-su/201401/bi-kich-nhung-trai-non-chin-ep-438855/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phong-su/201401/bi-kich-nhung-trai-non-chin-ep-438855/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Bi kịch những "trái non chín ép" - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 09/01/2014, 10:51 [GMT+7]

Bi kịch những "trái non chín ép"

Tình yêu chưa bao giờ là xấu. Nó chỉ xấu khi đến không đúng thời điểm. Đó là khi các em nhỏ vẫn đang trong độ tuổi "ăn chưa no, lo chưa tới" đã sớm sa đà vào tình yêu. Nhân danh "tình yêu", những đứa trẻ hành động cực đoan như chống đối cha mẹ khi bị cấm cản, bỏ nhà đi bụi, sa đà vào các tệ nạn xã hội. thậm chí gây ra những việc tày trời hơn là cướp của giết người để có tiền chi trả "tình phí", là hàng loạt các hệ lụy bắt nguồn từ một chữ "yêu".

1. Mỗi ngày, tổng đài 18001567 - số điện thoại tư vấn và trợ giúp miễn phí cho trẻ em do Ủy ban Dân số - Gia đình và Trẻ em nhận hàng ngàn cuộc gọi từ khắp mọi miền trên cả nước. Theo những chuyên gia tư vấn tâm lý trực tuyến ở đây (phần lớn là cử nhân thuộc các chuyên ngành luật, tâm lý, y học…) thì đường dây tiếp nhận nhiều nhất là những vấn đề thắc mắc về tâm sinh lý của trẻ vị thành niên. Trong đó "yêu sớm" thực sự trở thành một chủ đề nóng bỏng hơn bao giờ hết.

PGS-TS Văn Thị Kim Cúc.
PGS-TS Văn Thị Kim Cúc.

Ngoài những yêu cầu tư vấn từ các em, tổng đài còn nhận rất nhiều cuộc gọi cầu cứu của các bậc cha mẹ liên quan đến việc con cái mình sớm sa đà vào tình yêu. Có tiếp xúc, có lắng nghe những câu chuyện muôn hình muôn vẻ mới thấy những hệ lụy của tình yêu "bọ xít"- nghe thì có vẻ trẻ con, nực cười. Nhưng chỉ cần một phút lơ là, một ứng xử không tinh tế của các bậc cha mẹ thì lại có thể biến thành bi kịch gia đình…

Câu chuyện của anh B. là một điển hình. Anh gọi đến tổng đài với giọng nói run run. Anh kể, anh và vợ rất bận rộn với công việc. Cá nhân anh thường xuyên phải đi công tác xa, hai vợ chồng thường cho con trai tiền để nó thích ăn gì, chơi gì thì tự đi mua. Cậu con trai bình thường cũng khá hiền lành, ít nói. Mấy hôm trước bất chợt đi làm về sớm, anh bắt quả tang cậu con trai 14 tuổi quan hệ tình dục với cô bé cùng lớp tại nhà. Anh quá bất ngờ và tức giận nên đã đuổi cô bé ra khỏi nhà và đánh cho con trai một trận thừa sống thiếu chết. Con trai của anh lần đầu tiên dám to tiếng lại với anh và bỏ nhà đi mấy ngày liền.

Vừa lo lắng cho sự an toàn của con, anh B. vừa khổ sở vì không biết nên ứng xử thế nào với con trai khi tìm được cậu về. Nhân viên tư vấn đã nhắc nhở anh việc con trai mới lớn có tình cảm với bạn khác giới là chuyện bình thường, không nên "chuyện bé xé ra to" mà tìm cách giải quyết phù hợp.

Họ hướng dẫn anh cách nói chuyện với con về các nguy cơ do quan hệ tình dục sớm và không an toàn, cung cấp các địa chỉ hỗ trợ y tế khi cần thiết. Đồng thời khuyên anh không nên can thiệp quá thô bạo sẽ khiến cậu con trai phản ứng tiêu cực, ảnh hưởng đến việc học tập, sức khỏe và sứt mẻ tình cha con.

Trung tâm Tư vấn Tâm lý - Giáo dục Ngàn Phố do Văn Thị Kim Cúc làm giám đốc cũng tiếp rất nhiều ca tư vấn tương tự. Bà Kim Cúc đã từng tư vấn cho một người mẹ hầu như đã bất lực, tuyệt vọng hoàn toàn.

Con gái chị đang học cấp ba, nhưng lại yêu một người đàn ông hơn nhiều tuổi. Cô bé mù quáng tới mức vay rất nhiều tiền từ bạn bè, người thân mang chu cấp cho anh ta. Cô bé còn thường xuyên nói dối bố mẹ, bỏ học để trốn đi chơi với người đàn ông kia. Sổ tiết kiệm gần mấy chục triệu của vợ chồng anh chị để dành, cô bé rút hết đưa cho người yêu. Khi bị mẹ cấm cản, cô bé ngang nhiên đem tính mạng để uy hiếp cha mẹ.

Chị thổ lộ với chuyên gia là rất lo sợ cô con gái non nớt của mình sẽ bị người đàn ông kia lợi dụng, lôi kéo vào con đường xấu, sợ con bé mang thai. Nhưng giờ có nói gì con gái chị cũng không nghe, xa lánh và thậm chí coi chị như kẻ thù, PGS-TS Kim Cúc đã đưa ra nhiều lời khuyên xác đáng cho chị.

Đó là không nên can thiệp thô bạo, chửi mắng nặng lời và càng cấm kị những hành động như đọc trộm nhật ký, tin nhắn của con gái. Con gái tuổi mới lớn rất nhạy cảm, chỉ một hành động thiếu tế nhị có thể khiến các cháu cảm thấy bị xúc phạm, không được tôn trọng. Người mẹ nên nhẹ nhàng tỉ tê tâm sự, phân tích điều hay dở cho con hiểu, "nói phải củ cải cũng nghe". Không nên "già néo đứt dây", bởi có làm gay gắt lên thì chỉ thêm đẩy con gái đến gần người không xứng đáng với tình yêu của con mà thôi.

Trẻ em đang ngày càng phải đối mặt nhiều với nguy cơ bị xâm hại ở ngoài xã hội và sự cô đơn trong gia đình khi bố mẹ vì quá bận nên không thể gần gũi con. Từ những thắc mắc, những ấm ức không được giải tỏa, trẻ dễ đi đến bế tắc và có những ý nghĩ, hành vi tiêu cực như bỏ nhà đi, sa ngã vào tệ nạn xã hội, phạm tội... Kết cục bi thảm, tương lai bị đánh mất là cái giá đáng lẽ chúng sẽ không phải trả. Nếu như chúng không tò mò, khám phá tình yêu quá sớm, nếu như người lớn chú ý bảo ban sát sao hơn…

2. Trong tình yêu tuổi vị thành niên, lứa tuổi mà chưa kiếm được đồng tiền, "tình phí" là một vấn đề gây đau đầu nhất. Và hoàn toàn có thể trở thành lý do để phạm tội…

Ngày 24/7/2013, Trần Văn Thuấn, 17 tuổi, trú tại huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình bị bắt khi tham gia vào 1 vụ cướp giật túi xách của một phụ nữ tại địa phận xã Tiên Dược, huyện Sóc Sơn, Hà Nội, cướp 50 triệu đồng. Thuấn khai nhận đã cướp giật để kiếm tiền bao bạn gái. Sau khi cướp được số tiền lớn, Thuấn đưa bạn gái đi Sầm Sơn để du lịch và tắm biển. Mới 16 tuổi, nhưng cuộc đời Thuấn khá lênh đênh. Gia cảnh nghèo khó, Thuấn lên thủ đô kiếm sống bằng cách ra hồ Hoàn Kiếm "bán thân" cho mấy gã "gay".

Trong một lần lang thang trên "mạng", Thuấn đã tình cờ quen và yêu một cô gái hơn mình 2 tuổi. Biết Thuấn có người yêu khác giới, khách quen bỏ đi hết. Không kiếm được nhiều tiền để bao bạn gái, Thuấn đã tính cách đi cướp giật và đó chính là động cơ, mục đích phạm tội…

.

CAND