Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phong-su/201211/24479-thanh-pe-de-va-vu-bat-coc-be-trai-6-tuoi-393982/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phong-su/201211/24479-thanh-pe-de-va-vu-bat-coc-be-trai-6-tuoi-393982/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Thanh "Pê đê" và vụ bắt cóc bé trai 6 tuổi - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 29/11/2012, 09:24 [GMT+7]
24479

Thanh "Pê đê" và vụ bắt cóc bé trai 6 tuổi

Lý Quốc Thanh
Công an thị xã La Gi phối hợp với PC45, PC50, PC52 công an tỉnh Bình Thuận đã căng mình ra truy lùng tung tích thủ phạm. Sau 2 ngày đêm, cháu bé đã được đưa về gia đình an toàn…

Điều đáng day dứt là từ những khúc mắc kinh tế nhỏ, cộng vào đó là sự ấu trĩ về pháp luật, nhiều đối tượng sẵn sàng phạm phải những tội ác khiến dư luận lên án… nhưng vẫn đinh ninh là mình… vô tội.

Hai ngày đêm căng thẳng

18h ngày 11/11/2012, nhận được tin báo từ công an địa phương xảy ra vụ trẻ em mất tích nghi là bị bắt cóc, lực lượng Cảnh sát hình sự (CSHS) Công an thị xã La Gi, Bình Thuận đã cử ngay tổ trinh sát xuống địa bàn. Thông tin ban đầu từ gia đình nạn nhân cho biết, cháu Phạm Chí Đông (6 tuổi), hiện đang là học sinh lớp 1, có xuất hiện cùng đối tượng Lý Quốc Thanh, và cả 2 cùng biến mất khỏi địa bàn từ buổi chiều 11/11. Xác minh nhanh các nhân chứng xung quanh địa bàn, cộng thêm khai thác thông tin từ nội bộ gia đình cháu Đông, các trinh sát nhận định đây là một vụ bắt cóc trẻ em.

Khi tin tức ban đầu được báo về, ngay lập tức Ban chuyên án do Trung tá Vũ Xuân Tiếu, Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an thị xã La Gi, làm trưởng ban lâm thời đã huy động toàn bộ lực lượng triển khai. Hơn 30 chiến sĩ được huy động từ lực lượng CSHS, Phòng chống tội phạm ma túy và Công an phường… tỏa đi khắp các nhà trọ, bến xe, nhà xe tư nhân và các cung đường chính trên địa bàn thị xã để xác minh thông tin.

Chân dung của đối tượng Lý Quốc Thanh cũng nhanh chóng được dựng lên. Thanh đã có một tiền án về tội cướp tài sản, là bạn tù của Vương Quốc Thông, gọi anh Phạm Văn Trung (bố cháu Đông) là cậu. Từ khi ra tù, Thanh thường xuyên qua chơi nhà anh Trung và được gia đình coi như người thân quen. Bản thân Thanh cũng ở nhà anh Trung một thời gian, thậm chí còn góp vốn cùng mở quán nhậu với chị gái anh Trung.

Mũi trinh sát được cử đi xác minh tại Trại giam Z30D, nơi Lý Quốc Thanh đã thụ án, cũng nhanh chóng tổng hợp thông tin gửi về. Thanh có HKTT tại 186/1 Trần Quang Khải, phường Tân Định, quận 1, Tp HCM, bị bắt năm 2007 về tội danh cướp tài sản, thời gian chấp hành án là 2 năm 8 tháng. Ngày 29/5/2007, bà Marie Volmat (quốc tịch Pháp) rủ Thanh lấy xe máy chở bà đi hóng gió. Khi chở bà Marie về nhà trọ, một đối tượng tên Huy đã rủ Thanh cướp tài sản khi thấy bà chỉ ở một mình. Thanh đồng ý. Đợi lúc bà Marie lên phòng và nằm trên đệm, Huy đè bà Marie ra, dùng khăn nhét vào miệng, còn Thanh dùng áo thun trói chân và dùng khăn tay trói bà Marie, cướp đi chiếc vòng vàng của bà.

Cơ quan điều tra làm việc với gia đình anh Trung.

Điều làm Ban chuyên án đau đầu là không chỉ đối tượng Thanh đã có tiền án mà còn có vấn đề về giới tính. Biệt danh trong Trại Z30D của Thanh là "Thanh Pê đê", và thường thích được người khác gọi là "chị". Ngay bản thân cháu Phạm Chí Đông cũng thường xuyên gọi y là "chị Thanh". Những tình huống dự phòng xấu nhất đã được các trinh sát phác thảo ra, và áp lực càng đè nặng lên vai các trinh sát. Bất kỳ thương tổn nào đối với cháu bé, từ thể trạng tới tinh thần, nếu xảy ra, đều sẽ là món nợ các anh phải gánh trên vai.

Một mặt, các mũi trinh sát được cử đi Tp HCM, một mũi khác thường xuyên liên lạc với gia đình nạn nhân để nắm bắt tình hình nếu đối tượng liên lạc lại, đồng thời động viên gia đình bình tĩnh đối phó. Chứng kiến những giọt nước mắt và sự hoảng loạn của chị Đặng Thị Hồng, mẹ cháu Đông, áp lực trên vai các trinh sát càng nặng nề hơn.

Nhưng các trinh sát không hề bối rối, vì trước đây, khi chưa tách khỏi huyện Hàm Tân, trên địa bàn cũng đã từng xảy ra vụ bắt cóc trẻ em. Trung tá Vũ Xuân Tiếu cho biết, cách đây gần chục năm, một phụ nữ hiếm muộn đã bắt cóc một cháu bé đem về nuôi. Chỉ trong vài ngày, các trinh sát đã phát hiện, đưa cháu bé về với gia đình, đối tượng phạm tội đã phải chịu sự trừng phạt của pháp luật. Kinh nghiệm đã từng trải qua vụ việc tương tự khiến Ban Chuyên án hết sức khẩn trương nhưng lại rất bình tĩnh, đưa ra các chỉ đạo chính xác trong một thời điểm rất nhạy cảm và đầy sức ép.

Liên tục các cú điện thoại của gia đình cháu Đông gọi vào máy của đối tượng Thanh đều không có hồi âm, trong khi đối tượng không hề tắt máy. Anh Phạm Văn Trung, bố cháu Đông kể lại, hàng xóm cho biết Thanh có rủ cháu Đông đi ăn bánh xèo. Khi ra đến quán, quán đóng cửa, Thanh rủ cháu vào Tp HCM để ăn bánh xèo ngon hơn, và cháu Đông ngoan ngoãn đi theo "chị Thanh".

Khoảng 22h ngày 11/11, Lý Quốc Thanh gọi điện về gia đình thông báo có dắt cháu Đông đi TP HCM. Anh Trung khẩn khoản yêu cầu Thanh đưa cháu về sớm để còn đi học. Cú điện thoại này khiến gia đình và Ban chuyên án nhẹ nhõm hơn, vì gia đình cho biết ngày thường Thanh rất quý cháu Đông, và hy vọng rằng sẽ không có chuyện gì xấu xảy ra đối với cháu.  Nhưng suốt đêm 11/11, không một ai yên giấc. Mọi người đều căng mình ra chờ đợi yêu sách đằng sau hành động bất thường của y.

Sáng ngày 12/11, Thanh gọi điện yêu cầu gia đình phải gửi 17 triệu vào tài khoản của mình thì mới đưa cháu về. Anh Trung bình tĩnh nói với Thanh là chuyện đâu có đó, cứ đưa cháu về đi để cháu còn đi học và đảm bảo sức khỏe, bây giờ gửi trước cho Thanh 10 triệu có được không. Thanh đồng ý và đưa số tài khoản ngân hàng cho anh Trung.

Ngay lập tức, Ban Chuyên án tiến hành xác minh số tài khoản. Thông tin các trinh sát báo về cho thấy đối tượng đã sử dụng chính tên mình để mở tài khoản, các thông tin bổ trợ đều khớp hoàn toàn. Ban chuyên án quyết định đồng ý cho gia đình chuyển tiền vào tài khoản cho Thanh, với mục đích làm sao đảm bảo an toàn tính mạng cho cháu Đông được đặt lên hàng đầu.

Toàn bộ quá trình rút tiền của đối tượng Thanh được theo dõi chặt chẽ. Sau khi tiền được chuyển vào tài khoản, số tiền đã được rút ra tại một máy ATM ở khu vực An Sương. Khi rút đủ số tiền 10 triệu, nửa tiếng sau, Thanh nói anh Trung yên trí, khoảng 17-18h sẽ đưa cháu Đông về gia đình. Đúng hẹn, chiều tối hôm đó, Thanh đưa cháu Đông về gần nhà chị anh Trung ở quận Bình Thạnh (Tp HCM) và để cháu tự đi bộ về nhà bác. Ngay hôm sau, người nhà đã lên đón cháu Đông về đoàn tụ cùng gia đình.

“Vô tư” phạm tội

Anh Phạm Văn Trung cho biết, qua những cú điện thoại, Thanh đã kể hết chuyện khúc mắc về tài chính của mình. Thanh có góp vốn cùng với chị gái anh Trung mở quán nhậu, nhưng do làm ăn thua lỗ, nợ nần 2 bên tính qua tính lại thì chị gái anh Trung còn nợ Thanh 17 triệu đồng. Nhưng y ức chế là do chị anh Trung dây dưa không trả, lại còn mắng chửi y và khóa cửa không cho y vào nhà, Thanh đã đưa cháu Đông đi để gây sức ép yêu cầu chị anh Trung thông qua gia đình phải trả tiền cho y.

Thuật lại những ngày bị đối tượng Thanh đưa đi, cháu Phạm Chí Đông kể lại, đi cùng "chị Thanh" rất vui. "Chị Thanh" cho đi ăn món ngon, thậm chí đưa cháu đi Suối Tiên chơi, đi tàu siêu tốc. Khi về nhà Thanh ngủ, những lúc nhớ nhà, cháu Đông khóc thì Thanh có dỗ là chơi nốt rồi đến ngày mai "chị Thanh" đưa về nhà. Cho đến thời điểm về đến gia đình, cháu Đông vẫn mạnh khỏe và không có dấu hiệu bị xâm hại về sức khỏe và tinh thần.

Ngay trong những lúc điện thoại về, Thanh vẫn xưng "con" và gọi vợ chồng anh Trung là "cậu, mợ". Khi nghe gia đình động viên Thanh nên ra đầu thú ở Cơ quan Công an để nhận được sự khoan hồng, Thanh vẫn khăng khăng cho rằng mình không có tội gì cả. Theo những gì Thanh nói với vợ chồng anh Trung, đây chỉ đơn thuần là vấn đề vay tiền thì phải trả, chứ đâu có tống tiền, đâu có phạm tội gì đâu mà phải ra đầu thú. "Con đâu có bắt cóc tống tiền gì đâu, con buồn bà mẹ (chị gái anh Trung) nên con dắt cháu Đông đi chơi, bao giờ bà mẹ gửi tiền thiếu cho con thì con đưa cháu về chứ có gì đâu", Thanh nói với chị Hồng, mẹ cháu Đông như vậy.

Thiếu tá Phạm Ngọc Tá, Đội phó Đội CSĐT Công an thị xã La Gi cho biết, cho dù bản chất bên trong xuất phát từ những mâu thuẫn dân sự, nhưng hành vi phạm tội của đối tượng Lý Quốc Thanh đã đủ cấu thành tội danh bắt cóc trẻ em. Đây là một lời cảnh báo sâu sắc đối với những hành vi kiểu này. Chưa kể những hành vi phạm tội như Lý Quốc Thanh gây ra có tác động rất lớn tới dư luận xã hội, cần phải được xử lý nghiêm để thể hiện tính răn đe cao.

Cơ quan điều tra kêu gọi đối tượng Lý Quốc Thanh chủ động ra đầu thú để được hưởng sự khoan hồng của pháp luật. Ai có thông tin về đối tượng Lý Quốc Thanh xin thông báo theo số điện thoại: 0918.498.665 hoặc 0988.934.559


CSTC
.