Thứ Tư, 08/05/2019, 14:44 [GMT+7]

Có nên tái hình sự hóa hành vi sử dụng trái phép chất ma túy?

Ma túy không chỉ là hiểm họa của nhân loại, hủy hoại sức khỏe mà còn là nguồn gốc phát sinh tội phạm. Việc chỉ xử lý hành chính hành vi sử dụng trái phép chất ma túy vô hình chung khiến việc kiểm soát người nghiện gặp nhiều khó khăn.
 
Tại hiện trường vụ tai nạn tang thương tại Quốc lộ 5, đoạn qua huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương, 8 người tử vong. Người gây tai nạn là tài xế xe tải Lương Văn Tâm, dương tính với ma túy.

Bấm Play để xem Video (Độc giả cần mở loa để nghe lời bình)

Ngay đầu tháng 5, thảm án tại Quận Bình Tân, TP.Hồ Chí Minh một lần nữa gây rúng động dư luận, nghịch tử Trương Tín trong cơn ngáo đá đã điên cuồng dùng dao sát hại chính mẹ ruột, bà ngoại và dì của mình.
 
Trong Bộ luật Hình sự năm 2015, việc hình sự hóa hành vi sử dụng trái phép chất ma túy đã được bãi bỏ và hành vi này chỉ bị xử phạt hành chính. Điều này đang tồn tại nhiều bất cập. Trong khi các văn bản pháp luật quy định về quản lý người nghiện như: Luật Xử lý vi phạm hành chính, Luật Phòng chống ma túy đang có nhiều nội dung mâu thuẫn nhau như: quy định về tạm giữ người nghiện; điều kiện để đưa người đi cai nghiện phải có tài liệu chứng minh tình trạng nghiện của đối tượng...Do vậy, đã gây khó khăn trong việc quản lý người nghiện và áp dụng các biện pháp phòng ngừa.
 
Thời gian qua, hàng tấn ma túy bị triệt phá cho thấy việc mua bán, vận chuyển ma túy tại Việt Nam đang diễn biến phức tạp. Theo thống kê tại Việt Nam có khoảng 200.000 người nghiện ma túy, trong đó chỉ có 1/10 số người nghiện đang được quản lý và tổ chức cai nghiện. Ngoài ra số còn lại đang sống lẫn trong cộng đồng, đây chính là nguy cơ đe dọa an ninh an toàn. Phải chăng nên tái hình sự hóa hành vi sử dụng trái phép chất ma túy để kiểm soát và ngăn chặn.
.

Nguồn: ANTV

.