Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/dien-dan-phap-luat/201811/cong-an-nghe-an-tang-cuong-cong-tac-tuyen-truyen-pho-bien-giao-duc-phap-luat-825303/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/dien-dan-phap-luat/201811/cong-an-nghe-an-tang-cuong-cong-tac-tuyen-truyen-pho-bien-giao-duc-phap-luat-825303/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 23/11/2018, 10:07 [GMT+7]
Công an Nghệ An

Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật

(Congannghean.vn)-Công tác phổ biến, giáo dục pháp luật đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc đưa pháp luật vào cuộc sống, nâng cao kiến thức và hiểu biết pháp luật cho cán bộ, nhân dân; góp phần ngăn ngừa, hạn chế các hành vi vi phạm pháp luật do thiếu kiến thức về pháp luật. Thực hiện Luật Phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL), 5 năm qua, Đảng ủy, lãnh đạo Công an tỉnh Nghệ An đã xây dựng chương trình, kế hoạch triển khai nhiệm vụ PBGDPL có trọng tâm, trọng điểm, góp phần nâng cao hiểu biết và ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ và nhân dân trên địa bàn toàn tỉnh.

Xác định vị trí, vai trò và tầm quan trọng của công tác PBGDPL, hằng năm, Công an tỉnh và Công an các đơn vị, địa phương đã xây dựng chương trình, kế hoạch triển khai nhiệm vụ PBGDPL với nhiều hình thức đa dạng, linh hoạt, phù hợp với khả năng, điều kiện của từng cơ sở. Lãnh đạo Công an tỉnh đã chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương thường xuyên đẩy mạnh tuyên truyền, PBGDPL cho CBCS thông qua nhiều hình thức như: Tổ chức các hội nghị, các cuộc giao ban, sinh hoạt đơn vị, thông qua nghiên cứu tủ sách pháp luật, in ấn sách pháp luật và các văn bản luật, đăng tải các thông tin pháp luật trên Cổng thông tin điện tử Công an Nghệ An các chủ trương, chính sách pháp luật có liên quan đến chức năng, nhiệm vụ của lực lượng Công an.

Công an TP Vinh tổ chức hội nghị tập huấn các văn bản mới ban hành năm 2018
Công an TP Vinh tổ chức hội nghị tập huấn các văn bản mới ban hành năm 2018

Với khẩu hiệu “Nghe dân nói, nói cho dân hiểu, làm cho dân tin”, Công an các đơn vị, địa phương đã chủ động phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể triển khai, tổ chức hiệu quả công tác PBGDPL cho nhân dân thông qua các diễn đàn “Công an lắng nghe ý kiến nhân dân”, “Trợ giúp pháp lý”; tìm hiểu pháp luật thông qua các cuộc thi viết “Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong Công an Nghệ An”, “Tìm hiểu về bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân trực tuyến trên cổng thông tin điện tử Nghệ An”; “Tìm hiểu Luật Xử phạt vi phạm hành chính và các văn bản thi hành”; thực hiện công tác PBGDPL gắn với cuộc vận động “Xây dựng phong cách người Công an trên quê hương Bác Hồ bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ”.

Để tuyên truyền, PBGDPL đến CBCS trong lực lượng Công an, từ năm 2013 đến nay, Công an tỉnh đã tổ chức 60 hội nghị phổ biến, quán triệt tập huấn chuyên sâu các văn bản pháp luật về các Luật mới ban hành, sửa đổi cho 28.530 lượt lãnh đạo và CBCS; công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm của lực lượng Công an. Một trong những cách tuyên truyền pháp luật hiệu quả đến CBCS là tổ chức lồng ghép PBGDPL gắn với việc tổ chức thực hiện công tác cải cách hành chính. Đưa các tin, bài, phóng sự về các chủ trương, chính sách pháp luật mới ban hành có liên quan đến ANTT, công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm đăng tải trên báo Công an Nghệ An; bồi dưỡng kiến thức quốc phòng - an ninh cho lãnh đạo, cán bộ chủ chốt của Công an các đơn vị, địa phương.

Không chỉ tuyên truyền, PBGDPL cho CBCS mà Công an tỉnh còn chỉ đạo Công an các đơn vị đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến các tầng lớp nhân dân. Tính từ năm 2013 đến nay, Công an các đơn vị, địa phương đã tổ chức 960 cuộc tuyên truyền lưu động về phòng, chống các tệ nạn xã hội, thu hút 15.340 lượt người tham gia. Tổ chức 5.216 cuộc họp dân với 438.000 người tham dự để tuyên truyền các quy định pháp luật về cư trú, ATGT, vi phạm về pháo…; in ấn, phát hành 450.000 tờ rơi, 3.420 panô, áp phích có nội dung tuyên truyền về ATGT, phòng, chống tội phạm, bạo lực gia đình.

Tổ chức cho người dân ký cam kết thực hiện xây dựng khu dân cư, xã, phường, thị trấn, cơ quan, doanh nghiệp đạt tiêu chuẩn “An toàn về an ninh trật tự”, không mua bán, tàng trữ pháo. Tổ chức các diễn đàn “Công an lắng nghe ý kiến của nhân dân” để tiếp thu những ý kiến, đóng góp của người dân. Phát động phong trào toàn dân tố giác tội phạm tại các địa bàn trọng điểm, phức tạp về ANTT.

Phối hợp với các trường học trên địa bàn tỉnh và Đoàn thanh niên các xã tổ chức tuyên truyền pháp luật dưới hình thức sân khấu hóa qua các cuộc thi; tuyên truyền miệng tại các trường học, ký cam kết không vi phạm pháp luật… Tổ chức 68 cuộc tuyên truyền, vận động hơn 30.000 lượt quần chúng nhân dân không vi phạm pháp luật. Nội dung PBGDPL đã được chú trọng gắn với từng nhóm đối tượng, phù hợp với nhiệm vụ chính trị, kinh tế, xã hội ở địa phương và từng ngành để chuyển tải chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đi vào cuộc sống.

 Cán bộ Đội Cảnh sát QLHC về TTXH Công an TX Thái Hoà tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện các quy định mới trong thủ tục xử phạt vi phạm hành chính
Cán bộ Đội Cảnh sát QLHC về TTXH Công an TX Thái Hoà tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện các quy định mới trong thủ tục xử phạt vi phạm hành chính

Đồng thời, Công an tỉnh còn phối hợp với các cơ quan báo chí xây dựng các tin, bài, phóng sự liên quan đến các vấn đề “nóng” mà dư luận quan tâm để đăng tải; qua đó nhằm định hướng dư luận, góp phần đấu tranh, phản bác các luận điệu sai trái, xuyên tạc đường lối của Đảng, Nhà nước. Bên cạnh đó, phối hợp với Tòa án nhân dân, Việm kiểm sát nhân dân tổ chức hơn 150 phiên tòa xét xử lưu động, thu hút hơn 10.500 lượt người tham dự để tuyên truyền, nâng cao nhận thức pháp luật, ý thức chấp hành pháp luật của quần chúng nhân dân và giáo dục, răn đe các đối tượng xấu.

Điểm đáng chú ý trong công tác PBGDPL thời gian qua trong Công an Nghệ An là đã đẩy mạnh tuyên truyền, PBGDPL cho các đối tượng đặc thù, cho người đang chấp hành án phạt, người đang bị áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc, trường giáo dưỡng. Công an tỉnh đã tổ chức 160 lớp tuyên truyền pháp luật cho hơn 9.500 phạm nhân; phối hợp với các ban, ngành tổ chức 174 đợt tư vấn, trợ giúp pháp lý cho 2.438 phạm nhân. Để phạm nhân sau khi chấp hành án phạt tù có công việc ổn định, Công an tỉnh còn mở 340 lớp dạy nghề cho 5.320 phạm nhân.

Bên cạnh đó, thông qua hệ thống loa phát thanh, tủ sách pháp luật để tuyên truyền pháp luật, các văn bản mới đến phạm nhân. Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho người đang bị áp dụng biện pháp giáo dục tại cơ sở, người bị phạt tù được hưởng án treo. Ngoài ra, Công an tỉnh còn chú trọng tổ chức nhiều lớp tập huấn, bồi dưỡng kiến thức pháp luật cho nhân dân vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh...

Sau 5 năm, việc thực hiện Luật PBGDPL trong Công an Nghệ An đã đạt được những kết quả tích cực, góp phần nâng cao kiến thức, kỹ năng PBGDPL cho đội ngũ cán bộ làm công tác tuyên truyền. Đồng thời, tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, ý thức tôn trọng pháp luật, chấp hành pháp luật trong cán bộ, nhân dân và lực lượng Công an nhân dân. Trên cơ sở đó, phát huy được vai trò của quần chúng nhân dân trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc, mỗi người dân là 1 chiến sỹ tích cực tham gia bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới, trật tự an toàn xã hội.

.

Cao Loan

.