Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/dien-dan-phap-luat/201810/cau-noi-dua-phap-luat-den-voi-nguoi-dan-820318/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/dien-dan-phap-luat/201810/cau-noi-dua-phap-luat-den-voi-nguoi-dan-820318/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cầu nối đưa pháp luật đến với người dân - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 24/10/2018, 08:14 [GMT+7]

Cầu nối đưa pháp luật đến với người dân

(Congannghean.vn)-Thời gian qua, Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) các cấp luôn chú trọng thực hiện thông qua hoạt động trợ giúp pháp lý lưu động, tư vấn pháp luật, cung cấp tài liệu; lồng ghép PBGDPL trong các hoạt động giáo dục, qua các phương tiện thông tin đại chúng, sinh hoạt câu lạc bộ... Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức, hiểu biết pháp luật ở từng đối tượng, thiết thực đưa pháp luật vào cuộc sống.

Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm 2018 của Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh
Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm 2018 của Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh

Xác định công tác tuyên truyền, PBGDPL có ý nghĩa quan trọng, là cầu nối đưa các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với nhân dân, những năm gần đây, UBND tỉnh Nghệ An đã không ngừng củng cố, kiện toàn Hội đồng phối hợp PBGDPL theo đúng thành phần, phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ của địa phương và ban hành Quy chế hoạt động ở từng cấp. Đến nay, toàn tỉnh có 93 báo cáo viên pháp luật cấp tỉnh, đảm bảo mỗi lĩnh vực pháp luật chuyên sâu có ít nhất 1 báo cáo viên pháp luật; 755 báo cáo viên pháp luật cấp huyện và 6.549 tuyên truyền viên pháp luật cấp xã.

Việc PBGDPL được triển khai với nhiều hình thức đa dạng, phong phú như: Phổ biến pháp luật trực tiếp qua hội nghị, các buổi tọa đàm, đối thoại chính sách, qua các cuộc thi tìm hiểu pháp luật, phổ biến pháp luật trên các phương tiện thông tin đại chúng; qua hoạt động hòa giải ở cơ sở, trợ giúp pháp lý, hoạt động các câu lạc bộ pháp luật, qua cấp phát tài liệu, tờ rơi, tờ gấp pháp luật...  Đặc biệt, hình thức tổ chức các cuộc thi tìm hiểu pháp luật, giải đáp vướng mắc của doanh nghiệp và người dân trên Cổng thông tin điện tử; tổ chức đối thoại chính sách, pháp luật trên phương tiện thông tin đại chúng ngày càng phổ biến.

Năm 2018, trên địa bàn tỉnh chú trọng tuyên truyền, phổ biến các cơ chế, chính sách mà dư luận xã hội quan tâm hoặc cần định hướng dư luận; các văn bản quy phạm pháp luật mới ban hành liên quan đến phạm vi quản lý của sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh, UBND cấp huyện; các bộ luật, luật mới ban hành như Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung một số điều năm 2017; Bộ luật Tố tụng hình sự, Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước; Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa; Luật Quản lý ngoại thương; Luật Trợ giúp pháp lý; Luật Du lịch...

Điểm đáng chú ý trong công tác PBGDPL thời gian qua trên địa bàn tỉnh ta là với phương châm hướng về cơ sở, đẩy mạnh tuyên truyền, PBGDPL cho các đối tượng đặc thù, Sở Tư pháp (cơ quan Thường trực Hội đồng phối hợp PBGDPL tỉnh) đã tổ chức nhiều lớp tập huấn, bồi dưỡng kiến thức pháp luật cho nhân dân vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh... Công tác tuyên truyền, PBGDPL được triển khai sâu rộng ở các cấp, ngành. Sở Tư pháp phổ biến các chuyên đề pháp luật cho đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên, hòa giải viên cơ sở.

Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức tốt việc tuyên truyền pháp luật đến đông đảo học sinh, sinh viên. Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tổ chức tọa đàm, diễn đàn tuyên truyền pháp luật đến đông đảo người lao động. Công an tỉnh thực hiện công tác tuyên truyền pháp luật, phục vụ công tác phòng, chống tội phạm. Ủy ban MTTQ tổ chức tập huấn bồi dưỡng nghiệp vụ pháp luật cho cán bộ chủ chốt MTTQ 3 cấp và chức sắc, chức việc trên địa bàn tỉnh để thực hiện tuyên truyền pháp luật đến đông đảo nhân dân. Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức tuyên truyền pháp luật cho người lao động. Hội Nông dân tỉnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho hội viên và các tầng lớp nhân dân.

Các sở, ban, ngành, đoàn thể trong tỉnh phối hợp với các cơ quan liên quan tập trung triển khai có hiệu quả việc tuyên truyền, PBGDPL đến đông đảo nhân dân và triển khai thực hiện các chương trình, đề án PBGDPL của cơ quan, đơn vị. Hội đồng phối hợp PBGDPL tỉnh phổ biến nhiều văn bản pháp luật mới, liên quan đến quyền và lợi ích của người dân, phục vụ kịp thời nhiệm vụ chính trị ở địa phương.

Tính riêng 6 tháng đầu năm 2018, các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh đã tổ chức 1.930 cuộc tuyên truyền, phổ biến pháp luật trực tiếp cho 154.954 lượt người. Điểm mới trong hình thức PBGDPL là cơ quan, đơn vị tổ chức đã tăng cường trao đổi, đối thoại chính sách, pháp luật giữa cơ quan quản lý Nhà nước với doanh nghiệp, người dân, nổi bật là các đơn vị: Sở Tư pháp, Cục Thuế, Bảo hiểm xã hội tỉnh, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh. Các cơ quan, đơn vị đã tổ chức 121 cuộc thi với 68.955 lượt người tham dự bằng nhiều hình thức như: Sân khấu hóa, thi trắc nghiệm, thi trực tuyến, thi viết...

Các địa phương đã triển khai PBGDPL với nhiều hình thức khá phong phú, đa dạng, trong đó có một số mô hình sáng tạo, hiệu quả như tổ chức “Ngày hội pháp luật”, lồng ghép tuyên truyền pháp luật thông qua sinh hoạt chi bộ, tổ chức các cuộc thi tìm hiểu pháp luật bằng nhiều hình thức như: Sân khấu hoá trong nhà trường, thông qua sinh hoạt câu lạc bộ Phụ nữ với pháp luật, Thanh niên với pháp luật...

Tính riêng 6 tháng năm 2018, các huyện, thành phố, thị xã đã tổ chức 2.943 cuộc phổ biến pháp luật cho 367.430 lượt người, phát miễn phí 67.442 bản tài liệu phổ biến pháp luật, trong đó có 2.004 bản bằng tiếng dân tộc thiểu số; tổ chức 103 cuộc thi tìm hiểu pháp luật, thu hút 14.258 lượt người tham dự; thực hiện 17.742 lượt phát sóng chương trình PBGDPL trên đài truyền thanh xã và 3.214 tin, bài về pháp luật được đăng tải, phát trên phương tiện thông tin đại chúng ở địa phương.

Ngoài ra, một số mô hình được áp dụng có hiệu quả trong công tác PBGDPL như: Tiếng kẻng an toàn giao thông, Làng quân nhân tự quản, Các dòng họ không có tội phạm và tệ nạn xã hội (TX Thái Hòa); Tổ tự quản, tổ liên gia (Nghi Lộc), Phiên tòa giả định (Thanh Chương); các loại hình câu lạc bộ: Phụ nữ với pháp luật, Nông dân với pháp luật, Thanh niên tuần tra, Thanh niên giữ yên biên giới, Tôi yêu biển xanh (TX Hoàng Mai); Câu lạc bộ thời sự pháp luật (TX Cửa Lò); tổ chức các lễ mít tinh ra quân phòng, chống tội phạm, an toàn giao thông; mô hình “Dân vận khéo về bảo vệ môi trường, bảo vệ an ninh Tổ quốc trong tình hình mới” (TP Vinh)...

Có thể nói, trong những năm qua, Hội đồng phối hợp PBGDPL các cấp đã triển khai tuyên truyền, phổ biến nhiều bộ luật, luật, pháp lệnh, tổ chức hàng nghìn hội nghị PBGDPL, xuất bản hàng nghìn cuốn sách pháp luật về ATGT, cấp phát nhiều ấn phẩm tuyên truyền hướng dẫn về các thủ tục hành chính, xây dựng nhiều tủ sách pháp luật tại các xã, phường, thị trấn, tổ chức hàng trăm phiên toà xét xử lưu động để tuyên truyền, PBGDPL. Các cấp, ngành đã triển khai nhiều văn bản quan trọng đến các tầng lớp nhân dân với nhiều hình thức.

Công tác  PBGDPL trên địa bàn Nghệ An thời gian qua đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, tạo tiền đề cho sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, góp phần xây dựng và củng cố hệ thống chính trị vững chắc, nâng cao dân trí. Bằng nhiều hình thức tuyên truyền phong phú, khoa học, các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đã đến được với đông đảo các tầng lớp nhân dân. Từ đó, hình thành ý thức tự giác chấp hành pháp luật, sống và làm việc theo hiến pháp và pháp luật của nhân dân.

.

Cao Loan

.