Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/dien-dan-phap-luat/201807/che-tai-xu-ly-doi-voi-hanh-vi-tu-tap-dong-nguoi-trai-phap-luat-804384/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/dien-dan-phap-luat/201807/che-tai-xu-ly-doi-voi-hanh-vi-tu-tap-dong-nguoi-trai-phap-luat-804384/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Chế tài xử lý đối với hành vi tụ tập đông người trái pháp luật - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 16/07/2018, 08:49 [GMT+7]

Chế tài xử lý đối với hành vi tụ tập đông người trái pháp luật

(Congannghean.vn)-Có thể hiểu, biểu tình là hình thức tụ tập đông người để bày tỏ ý chí, nguyện vọng và biểu dương lực lượng tập thể về một vấn đề chung của xã hội. Theo Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2013 ghi nhận, biểu tình là quyền cơ bản của công dân: “Công dân có quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, tiếp cận thông tin, hội họp, lập hội, biểu tình. Việc thực hiện các quyền này do pháp luật quy định”.

Thực tế hiện nay, quyền được biểu tình mới chỉ được ghi nhận trong Hiến pháp mà chưa được điều chỉnh bằng Luật Biểu tình. Để đảm bảo trật tự an toàn xã hội, pháp luật Việt Nam cũng đã có những văn bản pháp quy điều chỉnh hành vi “tập trung đông người tại nơi công cộng”, cụ thể là Nghị định 38/2005 quy định một số biện pháp đảm bảo trật tự công cộng và Thông tư 09/2005 của Bộ Công an hướng dẫn thi hành Nghị định 38/2005.

Theo đó, tại Điều 7, Nghị định 38/2005/NĐ-CP quy định: Việc tập trung đông người ở nơi công cộng phải đăng ký trước với Uỷ ban nhân dân có thẩm quyền nơi diễn ra các hoạt động đó và phải thực hiện đúng nội dung đã đăng ký. Quy định này không áp dụng đối với các hoạt động do các cơ quan Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội tổ chức.

Theo Nghị định này, hoạt động tập trung đông người ở nơi công cộng là những trường hợp tổ chức tập trung từ 5 người trở lên; đồng thời quy định rõ về những hành vi vi phạm khi tập trung đông người ở nơi công cộng. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều người dân chưa nắm bắt quy định của pháp luật, dẫn đến vi phạm, gây mất an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương. Thực tế, thời gian qua, ở tỉnh ta vẫn còn tình trạng tập trung đông người trái pháp luật trước trụ sở một số cơ quan hành chính Nhà nước mặc dù nơi đây đã có biển cấm.

Giáo hạt Bảo Nham thuộc huyện Yên Thành xuống đường phản đối Luật An ninh mạng và dự thảo Luật Đơn vị hành chính - Kinh tế đặc biệt là việc làm trái với pháp luật
Giáo hạt Bảo Nham thuộc huyện Yên Thành xuống đường phản đối Luật An ninh mạng và dự thảo Luật Đơn vị hành chính - Kinh tế đặc biệt là việc làm trái với pháp luật

Trường hợp không tuân thủ các quy định của pháp luật nêu trên, sẽ bị xử phạt hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự tùy thuộc vào tính chất, mức độ vi phạm. Cụ thể như sau:

- Xử lý vi phạm hành chính: Căn cứ Nghị định 167/2013 (quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội, phòng chống tệ nạn xã hội, phòng cháy và chữa cháy, phòng chống bạo lực gia đình), hành vi vi phạm trật tự công cộng sẽ bị phạt tiền.

Mức phạt thấp nhất là phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000 - 300.000 đồng đối với hành vi gây mất trật tự ở rạp hát, rạp chiếu phim, nhà văn hóa, câu lạc bộ…

Mức phạt cao nhất là phạt tiền từ 3 - 5 triệu đồng đối với hành vi gây rối trật tự công cộng mà có mang theo các loại vũ khí thô sơ hoặc công cụ hỗ trợ.

- Truy cứu trách nhiệm hình sự: Người nào gây rối trật tự công cộng ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội, hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi này, hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm thì sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội gây rối trật tự công cộng (Điều 318, Bộ luật Hình sự năm 2015).

Theo đó, chủ thể thực hiện hành vi vi phạm sẽ bị phạt tiền từ 5 - 50 triệu đồng; phạt cải tạo không giam giữ đến 2 năm, hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm. Trường hợp phạm tội có tổ chức; dùng vũ khí, hung khí hoặc có hành vi phá phách; gây cản trở giao thông nghiêm trọng hoặc gây đình trệ hoạt động công cộng; xúi giục người khác gây rối; hành hung người can thiệp bảo vệ trật tự công cộng…, có thể bị phạt tù từ  2 - 7 năm.

Ngoài ra, còn có thể bị xử lý hình sự về tội chống người thi hành công vụ (Điều 330, Bộ luật Hình sự năm 2015), với mức phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm, hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 7 năm; tội bạo loạn (Điều 112, Bộ luật Hình sự năm 2015), với khung hình phạt tù từ 12 - 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình đối với người tổ chức, người thực hiện đắc lực gây hậu quả nghiêm trọng; tội phá rối an ninh (Điều 118, Bộ luật Hình sự năm 2015), với hình phạt tù mức cao nhất là 15 năm.

Do đó, người dân cần nâng cao ý thức cảnh giác, không nghe theo lời xúi giục của đối tượng xấu, đặc biệt cần phải tỉnh táo, chấp hành đúng quy định pháp luật, không để kẻ xấu lợi dụng lôi kéo, tập trung đông người trái pháp luật, gây mất an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh, làm ảnh hưởng đến cuộc sống bình yên của mọi người và của chính bản thân mình.

.

P.V

.