Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/dien-dan-phap-luat/201409/tu-vu-tham-khoc-tai-nan-giao-thong-giat-minh-xem-xet-trach-nhiem-528503/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/dien-dan-phap-luat/201409/tu-vu-tham-khoc-tai-nan-giao-thong-giat-minh-xem-xet-trach-nhiem-528503/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Từ vụ 'thảm khốc' tai nạn giao thông, 'giật mình' xem xét trách nhiệm - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 04/09/2014, 15:52 [GMT+7]

Từ vụ 'thảm khốc' tai nạn giao thông, 'giật mình' xem xét trách nhiệm

Vụ tai nạn thảm khốc do xe khách giường nằm gây ra vào tối 1/9 tại Lào Cai làm 12 người chết và hàng chục người bị thương, đã bộc lộ lỗ hổng trong quản lý an toàn giao thông đường bộ và dấu hiệu bảo kê cho “xe vua”...
 
Xe khách giường nằm của hãng xe Sao Việt rơi xuống vực sâu 200m đã được kéo lên để phục vụ quá trình điều tra. Những hình ảnh mà báo chí ghi lại tại hiện trường vụ tai nạn và ý kiến của nhiều phía đã nhận diện trách nhiệm ban đầu của nhiều chủ thể không làm tròn trách nhiệm vì sự toàn của người dân.
 
Đại diện hãng xe Sao Việt thừa nhận xe khách của Sao Việt chỉ được cấp phép chạy từ Hà Nội đi Lào Cai và ngược lại, còn việc “tự tiện” chạy đến Sa Pa là sai. Xe chạy sai tuyến hay nói khác là chạy “chui” nhưng vẫn vượt qua được tầm kiểm soát của không ít cơ quan có trách nhiệm của Lào Cai. Trưởng phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Lào Cai thì khẳng định “Sao Việt chạy tuyến Sa Pa được cấp phép của Sở Giao thông Vận tải”. Còn Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Lào Cai lại cho rằng “không nắm được hiện có bao nhiêu xe khách giường nằm hoạt động trên địa bàn tỉnh”.
 
Xe giường nằm trong vụ tai nạn đã được kéo lên để phục vụ điều tra
Xe giường nằm trong vụ tai nạn đã được kéo lên để phục vụ điều tra
 
“Công bộc của dân” thản nhiên trả lời không biết? Điều này thì hãng xe Sao Việt nói đúng, khi đã thừa nhận xe chạy đến Lào Cai phải "nhờ vả" ai đó để được chạy lên Sa Pa.
 
Những phép tắc và mối quan hệ của hãng xe Sao Việt đã làm cho dư luận nghi ngờ đây là “xe vua”, bất chấp luật lệ, chạy theo lợi nhuận, coi thường mạng sống của người dân. Vẫn biết lái xe là người trực tiếp gây ra vụ tai nạn thảm khốc, nhưng nếu hãng xe Sao Việt và một số cán bộ có trách nhiệm thực hiện đúng các quy định của pháp luật thì những điều đau lòng có thể không xảy ra.
 
Lào Cai là tỉnh miền núi, nhiều đèo dốc, việc đi lại gặp nhiều khó khăn. Xe khách giường nằm đã từng được cảnh báo là khó đảm bảo an toàn khi đi trên các tuyến đường ngắn, nhiều khúc cua và nhất là đèo dốc. Đường xấu, nhiều xe khách giường nằm chưa an toàn, nhưng vẫn cho phép lưu thông trách nhiệm thuộc về ai? Cần được làm rõ và xử lý nghiêm.
 
Đến kiểm tra công tác cứu nạn tại hiện trường vụ tai nạn, làm việc với cơ quan liên quan, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng nhận định, vụ tai nạn xe khách giường nằm tại Lào Cai là bài học cho nhiều cơ quan chức năng. Để giảm thiểu những vụ tai nạn từ xe khách giường nằm, tới đây Bộ sẽ đưa ra quy định xe khách giường nằm không được hoạt động trên đường miền núi quanh co.
 
Vụ tai nạn thảm khốc để lại sự tổn thất và nỗi đau vô bờ bến đối với hàng chục gia đình hành khách. Cứ mãi điệp khúc "ngăn chặn, đẩy lùi" tai nạn giao thông, mà "thảm khốc" vẫn xảy ra. Vẫn biết là việc đó là rất khó khăn, phức tạp, nhưng phải "mạnh tay", kiểm tra, xử lý những vi phạm và thực hiện đồng bộ các giải pháp một cách thường xuyên, liên tục thì mới có thể đem lại sự bình an cho người tham gia giao thông.
 
.

Nguồn: dangcongsan.vn