Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/an-toan-giao-thong/201904/dam-bao-an-toan-va-chat-luong-dich-vu-van-tai-trong-dip-nghi-le-851773/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/an-toan-giao-thong/201904/dam-bao-an-toan-va-chat-luong-dich-vu-van-tai-trong-dip-nghi-le-851773/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Đảm bảo an toàn và chất lượng dịch vụ vận tải trong dịp nghỉ lễ - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 29/04/2019, 16:03 [GMT+7]

Đảm bảo an toàn và chất lượng dịch vụ vận tải trong dịp nghỉ lễ

(Congannghean.vn)-Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay, do thời gian nghỉ kéo dài trong 5 ngày liên tục nên dự báo nhu cầu đi lại của người dân tăng đột biến. Trước tình hình đó, các đơn vị vận tải, cơ quan quản lý trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã huy động phương tiện, nhân lực để đáp ứng nhu cầu của người dân và hạn chế tối đa ách tắc tại các đầu mối trọng điểm; đồng thời, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng tăng cường đảm bảo an toàn và chất lượng vận tải trong dịp nghỉ lễ.
 
Tăng cường công tác đảm bảo an toàn 
 
Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam và UBND tỉnh Nghệ An về việc đảm bảo TTATGT trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Sở GTVT Nghệ An đã giao trách nhiệm cho các đơn vị kinh doanh khai thác bến xe chủ động xây dựng kế hoạch phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân. Tăng cường kiểm tra phương tiện và người lái, các giấy tờ kèm theo (kể cả xe của các doanh nghiệp ngoại tỉnh tham gia hoạt động tại bến) trước khi xếp khách lên xe và đóng dấu xác nhận vào lệnh vận chuyển. Chịu trách nhiệm chính trong việc điều động phương tiện giải tỏa khi lượng hành khách tăng đột biến tại các bến xe; đồng thời có phương án huy động xe bổ sung khi lượng hành khách tăng đột biến, chuyển tải và thay thế những xe bị xử lý hạ tải, hư hỏng đột xuất, tai nạn… Bên cạnh đó, các đơn vị kinh doanh bến xe cần chủ động phối hợp chặt chẽ với lực lượng Thanh tra Sở GTVT, CSGT, Cảnh sát trật tự, các đơn vị vận tải, chính quyền địa phương có bến xe khách đóng trên địa bàn để tổ chức vận tải khách an toàn, thuận tiện.
Các lực lượng chức năng phối hợp kiểm tra  phương tiện xe khách
Các lực lượng chức năng phối hợp kiểm tra phương tiện xe khách
Đối với các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách, Sở GTVT yêu cầu chuẩn bị phương tiện đảm bảo về số lượng và chất lượng để phục vụ vận tải khách trong dịp nghỉ lễ; lập danh sách phương tiện dự phòng và lái xe tham gia đăng ký giải tỏa khách. Bố trí đủ số lượng lái xe, phụ xe đảm bảo thời gian làm việc không vượt quá quy định của Luật Giao thông đường bộ; tuyệt đối không sử dụng rượu bia, chất kích thích khi thực hiện nhiệm vụ. Bố trí cán bộ trực cấp lệnh vận chuyển cho phương tiện đúng quy định và thường xuyên, theo dõi, kiểm tra, tổng hợp dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình để xử lý kịp thời các tình huống phát sinh. Nghiêm cấm việc tự ý tăng giá vé khi chưa được các cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, có kế hoạch giảm giá vé cho các đối tượng ưu tiên, người cao tuổi theo quy định. Các đơn vị kinh doanh vận tải khách bằng xe buýt thực hiện nghiêm túc biểu đồ đã được phê duyệt; có phương án báo cáo Sở GTVT đối với các trường hợp đơn vị bố trí xe tăng cường trong những ngày cao điểm để giải tỏa khách khi lượng khách tăng đột biến.
 
Để phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân, với phương châm: “Tận tâm phục vụ - An toàn, thuận lợi”, Công ty Cổ phần Bến xe Vinh đã sớm ban hành kế hoạch đảm bảo vận tải trong dịp nghỉ lễ. Trong đó, yêu cầu các bến xe trực thuộc phối hợp với các doanh nghiệp vận tải ôtô có phương tiện tham gia hoạt động kinh doanh vận tải khách trên địa bàn Nghệ An để cân đối phương tiện và đảm bảo chất lượng theo tiêu chuẩn nhằm phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân trên các tuyến nội tỉnh, ngoại tỉnh. Thực hiện nghiêm túc quy trình đảm bảo ATGT và giải quyết cho xe ra vào bến theo quy định tại Thông tư số 63 của Bộ GTVT. Tăng cường công tác kiểm tra phương tiện, người lái và các thủ tục giấy tờ cần thiết về vận tải khách, đảm bảo đầy đủ hiệu lực mới bố trí vào bến xe khách. Tuyệt đối không bố trí những xe không đảm bảo tiêu chuẩn vào bến đón trả khách và làm thủ tục cho xe xuất bến. Các bến xe có phương án cụ thể để triển khai kế hoạch phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân trong dịp nghỉ lễ và bố trí lao động hợp lý để tổ chức bán vé, điều hành phương tiện đảm bảo an toàn, thuận lợi. Riêng bến xe phía Bắc TP Vinh thường xuyên cập nhật tình hình hoạt động của các phương tiện ra, vào bến; theo dõi và kịp thời báo cáo những tồn tại, bất cập về hành trình vận tải của các xe đăng ký đón, trả khách tại bến. Bên cạnh đó, các bến xe phải nâng cao chất lượng phục vụ, phối hợp với công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về ATGT cho các chủ xe, lái xe và nhân dân. Đặc biệt, công tác đảm bảo ANTT phải được tăng cường ở mức cao nhất, không để hiện tượng trộm cắp, móc túi, tranh giành, lôi kéo khách xảy ra tại các bến xe.
 
Kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm
 
Bên cạnh chất lượng vận tải, công tác đảm bảo TTATGT, kịp thời xử lý các trường hợp vi phạm cũng được các cơ quan chức năng đặc biệt chú trọng và xem đây là nhiệm vụ tiên quyết nhằm đảm bảo cho nhân dân có một kỳ nghỉ lễ thuận lợi, an toàn. Xác định rõ điều đó, Thanh tra Sở GTVT đã phối hợp với các lực lượng chức năng phân luồng, đảm bảo giao thông trên các tuyến đường, khu vực tập trung đông người dễ xảy ra ùn tắc giao thông (bến xe, ga tàu, trạm thu phí, bến khách ngang sông), nhất là trên địa bàn TP Vinh. Kiểm tra, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các hành vi vi phạm trong hoạt động vận tải khách như: Lôi kéo, chèn ép khách đi xe; tự ý nâng giá vé, chở quá số người quy định; chất lượng giao thông không đảm bảo; không thực hiện các biện pháp đảm bảo ATGT theo quy định; tiêu chuẩn người điều khiển phương tiện không đảm bảo; phương tiện thủy nội địa hoạt động chở khách không trang bị áo phao, thiết bị cứu sinh, người điều khiển không có chứng chỉ chuyên môn. 
Thanh tra Sở Giao thông Vận tải tăng cường kiểm tra, xử lý phương tiện vận tải khách trá hình trên địa bàn
Thanh tra Sở Giao thông Vận tải tăng cường kiểm tra, xử lý phương tiện vận tải khách trá hình trên địa bàn
Các Đội Thanh tra GTVT khu vực, ngoài việc thực hiện nhiệm vụ thường xuyên, từ ngày 24 - 26/4 còn phối hợp chặt chẽ với lực lượng CSGT, các đơn vị quản lý bến xe và doanh nghiệp, hợp tác xã vận tải tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm phương tiện và người điều khiển phương tiện vận tải khách vi phạm các quy định của Luật Giao thông đường bộ và các điều kiện kinh doanh vận tải. Tập trung xử lý các hành vi: Tranh giành khách, chạy vòng vo, đón trả khách không đúng nơi quy định, xe chạy dù, tự ý sang khách dọc đường, tự ý nâng giá vé; kịp thời ngăn chặn lái xe vận tải khách có sử dụng rượu bia…
 
Riêng trong thời gian nghỉ lễ từ 27/4 đến hết ngày 1/5, huy động tối đa lực lượng của các đội Thanh tra khu vực tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính trong hoạt động giao thông vận tải; đồng thời, phối hợp phân luồng, đảm bảo TTATGT trong các khung giờ cao điểm tại các địa bàn trọng điểm. Trong đó, đặc biệt chú trọng địa bàn TP Vinh, với việc bố trí 5 tổ công tác để thực hiện kiểm tra, xử lý; phối hợp đảm bảo an toàn tại các bến xe, ga tàu, cảng hàng không và những nơi có khả năng xảy ra ùn tắc giao thông.
 
Với sự vào cuộc, phối hợp đồng bộ, chặt chẽ của các đơn vị vận tải, cơ quan quản lý và lực lượng chức năng, tin tưởng rằng, dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5 năm nay, dịch vụ vận tải trên địa bàn tỉnh sẽ tiếp tục được đảm bảo toàn diện cả về chất lượng lẫn mức độ an toàn. Qua đó, đáp ứng nhu cầu và tạo thuận lợi tối đa cho người dân.
.

Ngọc Anh