Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/an-toan-giao-thong/201902/dam-bao-an-toan-van-tai-khach-dip-sau-tet-839795/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/an-toan-giao-thong/201902/dam-bao-an-toan-van-tai-khach-dip-sau-tet-839795/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Đảm bảo an toàn vận tải khách dịp sau Tết - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 19/02/2019, 09:39 [GMT+7]

Đảm bảo an toàn vận tải khách dịp sau Tết

(Congannghean.vn)-Kết thúc kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, mỗi ngày có hàng vạn người dân Nghệ An đổ về các bến xe, ga tàu để vào Nam, ra Bắc tiếp tục làm việc, học tập. Xác định rõ chức năng, nhiệm vụ của mình, các lực lượng chức năng, đặc biệt là Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Nghệ An đã thực hiện nhiều giải pháp nhằm đảm bảo an toàn vận tải khách trên địa bàn, đáp ứng tốt nhất nhu cầu đi lại của người dân.

Có thể nói, đây là thời điểm mà lực lượng Thanh tra Sở GTVT và CSGT phải căng mình làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm. Kế hoạch liên Sở GTVT và Công an tỉnh về công tác đảm bảo TTATGT dịp trước, trong và sau Tết tiếp tục được thực hiện với nhiều giải pháp đồng bộ, hiệu quả. Các lực lượng đều huy động tối đa quân số để thực hiện nhiệm vụ trên các tuyến đường. Cùng với đó, số điện thoại “đường dây nóng” của Thanh tra giao thông vận tải và CSGT cũng được công khai ở các bến xe, điểm bán vé để người dân phản ánh các thông tin cần thiết.

Tổ công tác đặc biệt CSGT, Cảnh sát Cơ động, Cảnh sát 113, Cảnh sát trật tự phối hợp với CSGT các huyện có các tuyến đường trọng điểm tiến hành kiểm tra phương tiện xe khách
Tổ công tác đặc biệt CSGT, Cảnh sát Cơ động, Cảnh sát 113, Cảnh sát trật tự phối hợp với CSGT các huyện có các tuyến đường trọng điểm tiến hành kiểm tra phương tiện xe khách

Ông Nguyễn Viết Hùng, Trưởng phòng Quản lý vận tải, Sở GTVT cho biết, như thông lệ hàng năm, lượng hành khách tăng đột biến là điều dễ dàng nhận thấy trước và sau mỗi dịp Tết. Trước tình hình đó, Sở GTVT đã phối hợp chỉ đạo các bến xe huy động xe tăng cường để phục vụ người dân; đồng thời, chỉ đạo lực lượng Thanh tra Sở, các phòng, ban, bến xe và đơn vị kinh doanh vận tải tập trung lực lượng túc trực để xử lý các vấn đề phát sinh. Năm nay, chất lượng người điều khiển phương tiện được kiểm soát chặt chẽ, các phương tiện xuất phát tại bến xe đều có giá vé đúng theo đơn vị kinh doanh vận tải kê khai, nhất là không có hiện tượng nhồi nhét hay quá tải. Vì thế, hành khách rất yên tâm và hài lòng với hành trình của mình.

Tuy nhiên, theo ghi nhận của chúng tôi, trong những ngày vừa qua vẫn còn xảy ra tình trạng một số xe khách phóng nhanh vượt ẩu, tranh giành khách, bắt khách dọc đường, đón trả khách sai quy định, xe vi phạm tốc độ hoặc tăng giá vé so với quy định. Ông Nguyễn Viết Hùng thừa nhận có hiện tượng này nhưng nó chỉ xảy ra khi các xe đã xuất khỏi bến và đây cũng là tình trạng chung tại nhiều tỉnh, thành trong cả nước. Theo đó, thông qua số điện thoại “đường dây nóng”, Sở GTVT đã tiếp nhận thông tin phản ánh của người dân về một số trường hợp xe khách vi phạm và đã tiến hành kiểm tra, xác minh, xử lý theo quy định.

Điển hình, ngày 1/2/2019, Sở tiếp nhận thông tin phản ánh xe BKS 37B-013-03 chạy từ Bình Dương về Nghệ An nhồi nhét khách, gường nằm nhưng không có chỗ. Thanh tra Sở đã làm việc với người phản ánh, qua đó nhận được hình ảnh hành khách trong xe nói trên và xác định nội dung phản ánh là có cơ sở. Qua đó, đã tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính đối với lái xe về hành vi chở quá số người quy định; đồng thời, lập biên bản vi phạm hành chính đối với Hợp tác xã (HTX) Vận tải Huy Hải về hành vi để cho người làm công điều khiển phương tiện thực hiện hành vi vi phạm theo quy định tại Khoản 4, Điều 23, Nghị định 46/2016/NĐ-CP.

Hay như ngày 8/2/2019, người dân phản ánh thông tin nhà xe Quang Dũng tuyến Huế - Vinh, BKS 75B-007.46, giá vé chạy tối 8/2 từ Huế ra Vinh là 250.000 đồng. Qua kiểm tra, xác minh xác định, chiếc xe nói trên thuộc quản lý của HTX Vận tải ôtô TP Huế. Ngày 14/1/2019, HTX đã có văn bản kê khai giá cước số 06/VP-HTX gửi Sở GTVT Thừa Thiên - Huế, trong đó kê khai lại mức giá đối với tuyến Huế - Vinh là 240.000 đồng (có giá trị từ ngày 5/2 - 9/2/2019). Thanh tra Sở đã làm việc với chủ xe Quang Dũng, qua đó chủ xe công nhận phụ xe quên không trả lại 10.000 đồng/mỗi khách. Thanh tra Sở đã yêu cầu chủ xe hoàn lại số tiền thu thêm của mỗi khách theo quy định.

Với sự vào cuộc quyết liệt của các lực lượng chức năng cùng nhiều giải pháp đồng bộ, hiệu quả, nhu cầu đi lại của hành khách dịp sau Tết Nguyên đán đã được đảm bảo một cách tốt nhất. Qua đó, người dân ngày càng tin tưởng lựa chọn các tuyến xe khách trên hành trình của mình.

.

Ngọc Anh

.