Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/an-toan-giao-thong/201901/siet-chat-viec-cap-bang-lai-xe-tang-nang-che-tai-xu-phat-833855/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/an-toan-giao-thong/201901/siet-chat-viec-cap-bang-lai-xe-tang-nang-che-tai-xu-phat-833855/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Siết chặt việc cấp bằng lái xe, tăng nặng chế tài xử phạt - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 11/01/2019, 16:08 [GMT+7]

Siết chặt việc cấp bằng lái xe, tăng nặng chế tài xử phạt

Năm 2019 là năm ngành giao thông thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ để kéo giảm số vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng, trong đó có việc “siết” cấp bằng lái xe và tăng nặng chế tài xử phạt với doanh nghiệp/ lái xe kinh doanh vận tải khi xảy ra tai nạn.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết sắp tới Bộ GTVT sẽ ban hành quy định theo hướng tăng nặng chế tài đối với doanh nghiệp kinh doanh vận tải và lái xe nếu để xảy ra tai nạn. Ảnh: VGP/Đoàn Bắc.
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết sắp tới Bộ GTVT sẽ ban hành quy định theo hướng tăng nặng chế tài đối với doanh nghiệp kinh doanh vận tải và lái xe nếu để xảy ra tai nạn. Ảnh: VGP/Đoàn Bắc.

Chưa đạt mục tiêu đã đề ra

Báo cáo tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2018 và triển khai kế hoạch năm 2019 diễn ra sáng 11/1 tại Hà Nội, ông Lê Đình Thọ, Thứ trưởng Bộ GTVT, Phó Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết, năm 2018, toàn quốc xảy ra 18.736 vụ tai nạn giao thông, làm chết 8.248 người, bị thương 14.802 người.

So với cùng kỳ năm 2017, số vụ TNGT giảm 1.348 vụ (giảm 6.71%), số người chết giảm 33 người (giảm 0.40%), số người bị thương giảm 2.238 người (giảm 13.13%).

Về các vụ TNGT nghiêm trọng, theo thống kê sơ bộ, trong năm 2018, cả nước xảy ra 38 vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng, làm 137 người chết, 115 người bị thương.

“TNGT năm 2018 tiếp tục giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết, số người bị thương. Tuy nhiên, theo mục tiêu đề ra của Chính phủ là năm 2018 kéo giảm TNGT 5-10% ở cả 3 tiêu chí thì con số thống kê về người chết vì TNGT giảm 0,4% là chưa đạt mục tiêu. Thực tế, năm 2018 lĩnh vực đường sắt và đường bộ còn xảy ra 1 số vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng”, Thứ trưởng Lê Đình Thọ nhìn nhận.

Nói về nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, Thứ trưởng Bộ GTVT cho rằng, hiện còn nhiều giao cắt đồng mức giữa đường bộ và đường sắt, nhiều đường ngang tự mở trái phép chưa được xử lý; đường bộ còn một số “điểm đen” tiềm ẩn TNGT. Bên cạnh đó, sự gia tăng nhanh chóng về số lượng phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, đặc biệt là xe mô tô, xe gắn máy gây ra khó khăn trong việc thực hiện hiệu quả các giải pháp về bảo đảm trật tự an toàn giao thông.

“Về chủ quan, còn tình trạng một số doanh nghiệp kinh doanh vận tải chưa tuân thủ đầy đủ các quy định về bảo đảm trật tự an toàn giao thông, ý thức của một bộ phận người tham gia giao thông còn yếu kém, đặc biệt là ở khu vực ngoài đô thị, trên các tuyến quốc lộ và khu vực nông thôn”, Thứ trưởng cho biết.

Tài xế gây tai nạn có khả năng bị thu hồi bằng lái vĩnh viễn

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhìn nhận, có nhiều nguyên nhân gây ra TNGT, nhưng đầu tiên phải kể tới là ý thức của một số lái xe hiện nay là chưa tốt.

“Nhiều người có bằng cấp đầy đủ nhưng lại không chấp hành các hiệu lệnh, có đèn đỏ thì lại cố tình vượt qua. Những vụ tai nạn nghiêm trọng vừa xảy ra theo đánh giá nguyên nhân có các vấn đề về sức khỏe lái xe, có tình trạng một số vụ lái xe sử dụng chất kích thích. Cường độ làm việc quá cao của lái xe dẫn đến mệt mỏi cũng là nguyên nhân dẫn đến những vụ tai nạn”, Bộ trưởng nói.

Do đó, trong thời gian tới, Bộ GTVT sẽ ban hành một số quy định mới ràng buộc trách nhiệm của chủ phương tiện. Quy định theo hướng tăng nặng chế tài đối với doanh nghiệp kinh doanh vận tải và lái xe nếu để xảy ra tai nạn, có thể thu bằng vĩnh viễn của những lái xe gây tai nạn nghiêm trọng.

Bộ GTVT giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam tổ chức học thi cấp bằng lái xe, tất cả các lái xe khi ra đường phải vững vàng nghiệp vụ, tư cách đạo đức tốt, chấp hành tốt Luật Giao thông đường bộ, tăng thời lượng giáo trình để lái xe biết vấn đề cơ bản về Luật giao thông, tổ chức thi cử công khai minh bạch để cấp bằng.

“Lái xe không nắm vững lý thuyết và thực hành thì phải loại, tuyệt đối không cấp bằng. Đối với những loại xe container, xe quá khổ, quá tải thì trình độ năng lực, sức khoẻ của người lái phải thật tốt, đảm bảo vận hành an toàn cho người tham gia giao thông, không chỉ cho chính bản thân họ mà còn cho những người xung quanh”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói.

Thứ trưởng Lê Đình Thọ cũng cho biết, năm 2019, Bộ GTVT sẽ triển khai công tác thanh tra, kiểm tra chuyên ngành giao thông vận tải theo kế hoạch và đột xuất, trong đó tập trung vào các nội dung: Việc chấp hành các quy định về kinh doanh vận tải bằng xe ô tô; kiểm tra việc chấp hành các quy trình, quy phạm về an toàn đường sắt của các nhân viên làm việc trực tiếp liên quan tới an toàn chạy tàu.

Về kết cấu hạ tầng giao thông, Bộ GTVT cũng tập trung đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án của ngành giao thông vận tải; rà soát, xây dựng kế hoạch và triển khai xử lý điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông trong lĩnh vực đường bộ, đường thủy nội địa, đường sắt; nghiên cứu, triển khai ứng dụng khoa học, công nghệ vào công tác quản lý, giám sát an toàn giao thông đường sắt.

Năm 2019 Bộ GTVT tiếp tục ưu tiên công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho mọi người dân về trật tự an toàn giao thông. Tiếp tục phối hợp với các tổ chức, đoàn thể trong và ngoài nước triển khai kế hoạch tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về bảo đảm an toàn giao thông, hướng đến việc nâng cao nhận thức của người dân, doanh nghiệp trong việc tuân thủ các quy định về bảo đảm trật tự an toàn giao thông, xây dựng một hành trình an toàn cho hành khách và người đi mô tô, xe máy, xây dựng văn hóa giao thông cho người dân và doanh nghiệp.

Thẳng thắn nhìn nhận những nỗ lực kéo giảm tai nạn giao thông thời gian qua tuy đã có hiệu quả, nhưng chưa đạt mục tiêu, liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đề nghị Bộ GTVT cần khẩn trương rà soát lại các quy định, phương pháp tổ chức, phân luồng giao thông; phối hợp với các Bộ, ngành, đặc biệt là các địa phương để triển khai các biện pháp tổng thể nhằm giảm thiểu tại nạn giao thông.

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT cần tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Ủy ban ATGT Quốc gia, Bộ Công an và các địa phương tăng cường các giải pháp đồng bộ, quyết liệt hơn nữa, bảo đảm kéo giảm tai nạn giao thông cả năm 2019 và những năm tiếp theo, trước mắt là thời kỳ cao điểm dịp nghỉ Tết và mùa Lễ hội Xuân năm 2019. Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh thực hiện siết chặt quản lý vận tải và duy trì thực hiện kiểm soát tải trọng xe; công tác tổ chức đào tạo, sát hạch lái xe.

.

Nguồn: Phan Trang/Chinhphu.vn

.