Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/an-toan-giao-thong/201810/kien-quyet-xu-ly-vi-pham-nong-do-con-817332/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/an-toan-giao-thong/201810/kien-quyet-xu-ly-vi-pham-nong-do-con-817332/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Kiên quyết xử lý vi phạm nồng độ cồn - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 05/10/2018, 08:25 [GMT+7]

Kiên quyết xử lý vi phạm nồng độ cồn

(Congannghean.vn)-Thực hiện kế hoạch chỉ đạo của Bộ Công an về việc xử lý vi phạm quy định về nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện xe cơ giới, thời gian qua, lãnh đạo Công an tỉnh đã chỉ đạo lực lượng Cảnh sát Giao thông (CSGT) phối hợp với các lực lượng chức năng đồng loạt ra quân, tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát (TTKS), xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Sau 1 tháng ra quân đã mang lại hiệu quả tích cực, góp phần kiềm chế, làm giảm tai nạn giao thông (TNGT) do rượu, bia gây ra.

Đội CSGT Công an huyện Yên Thành kiểm tra nồng độ cồn của người điều khiển phương tiện giao thông trên Quốc lộ 7B
Đội CSGT Công an huyện Yên Thành kiểm tra nồng độ cồn của người điều khiển phương tiện giao thông trên Quốc lộ 7B

Theo đánh giá của các cơ quan chức năng, rượu, bia là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra nhiều vụ TNGT nghiêm trọng, gây hậu quả nặng nề cả về tính chất lẫn mức độ thiệt hại. Còn theo nghiên cứu của y học, người điều khiển phương tiện giao thông cơ giới đường bộ khi sử dụng rượu, bia quá mức cho phép thường rơi vào trạng thái buồn ngủ, có biểu hiện bốc đồng, chạy xe tốc độ cao, làm giảm khả năng phán đoán, xử lý tình huống…

Theo số liệu thống kê của Phòng CSGT Công an tỉnh Nghệ An, 9 tháng qua, trên địa bàn toàn tỉnh xảy ra 174 vụ TNGT, làm 123 người chết, 124 người bị thương (so với cùng kỳ năm 2017 giảm 14 vụ, 22 người chết, 10 người bị thương); trong đó, số vụ TNGT liên quan đến rượu, bia chiếm hơn 40% tổng số vụ. Nhằm góp phần kéo giảm TNGT, theo kế hoạch, từ ngày 16/8 - 15/9, lực lượng CSGT toàn tỉnh phối hợp với các lực lượng liên quan sẽ mở đợt cao điểm xử lý vi phạm quy định về nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện giao thông cơ giới đường bộ khi tham gia giao thông.

Sau 1 tháng triển khai đợt cao điểm kiểm tra, xử lý người điều khiển phương tiện tham gia giao thông vi phạm nồng độ cồn, lực lượng CSGT Công an Nghệ An đã phát hiện và lập biên bản 517 trường hợp vi phạm, xử phạt tổng số tiền hơn 1 tỉ đồng. Trong đó, tước giấy phép lái xe 383 trường hợp, tạm giữ 122 xe môtô, 395 xe máy. Ngoài ra, đơn vị còn tuyên truyền, nhắc nhở hàng trăm trường hợp người điều khiển xe máy có sử dụng rượu bia nhưng chưa đến mức phải xử phạt.

Trạm Cảnh sát Giao thông Diễn Châu lập biên bản lái xe ôtô vi phạm về nồng độ cồn
Trạm Cảnh sát Giao thông Diễn Châu lập biên bản lái xe ôtô vi phạm về nồng độ cồn

Theo đánh giá của cơ quan Công an, từ ngày 16/8 đến nay, khi triển khai chuyên đề xử lý vi phạm về nồng độ cồn trên địa bàn toàn tỉnh, tình trạng người tham gia giao thông sử dụng rượu, bia có chuyển biến rõ rệt. Qua công tác tuyên truyền, kết hợp với kiểm tra, xử phạt trực tiếp, nhiều người dân đã nghiêm túc chấp hành Luật Giao thông đường bộ khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Tuy nhiên, vẫn còn tình trạng sử dụng rượu, bia nhưng nồng độ cồn ở mức từ 0,25mg - 0,4mg/lít khí thở, chưa đến mức mất tỉnh táo, vẫn điều khiển được phương tiện tham gia giao thông, tiềm ẩn nguy cơ gây mất ATGT.

Dự báo từ nay đến cuối năm, tình trạng vi phạm nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện sẽ có nhiều diễn biến phức tạp. Vì vậy, lực lượng CSGT Công an Nghệ An sẽ tiếp tục triển khai quyết liệt hơn nữa các biện pháp kiểm tra, xử lý đối với người điều khiển phương tiện giao thông vi phạm nồng độ cồn. Ngoài các tuyến trọng điểm như QL1A, QL48, QL7, tuyến đường N5, đơn vị sẽ có kế hoạch tuần tra, xử lý trên các tuyến đường nông thôn nhằm kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Bên cạnh đó, để giảm thiểu các vụ TNGT do rượu, bia gây ra, ngoài sự quyết liệt của lực lượng chức năng, rất cần sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền, các cơ quan đoàn thể; đặc biệt là ý thức của người dân trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về nồng độ cồn, hình thành thói quen đã uống rượu, bia thì không lái xe. Có như vậy mới góp phần kiềm chế, đẩy lùi TNGT, góp phần đảm bảo ANTT, TTATGT trên địa bàn.

.

Cao Loan

.