Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/an-toan-giao-thong/201810/doi-canh-sat-giao-thong-trat-tu-co-dong-cong-an-huyen-hung-nguyen-tang-cuong-xu-ly-hoc-sinh-vi-pham-quy-dinh-dieu-khien-phuong-tien-821234/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/an-toan-giao-thong/201810/doi-canh-sat-giao-thong-trat-tu-co-dong-cong-an-huyen-hung-nguyen-tang-cuong-xu-ly-hoc-sinh-vi-pham-quy-dinh-dieu-khien-phuong-tien-821234/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Tăng cường xử lý học sinh vi phạm quy định điều khiển phương tiện - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 30/10/2018, 09:00 [GMT+7]
Đội Cảnh sát giao thông - Trật tự - Cơ động Công an huyện Hưng Nguyên

Tăng cường xử lý học sinh vi phạm quy định điều khiển phương tiện

(Congannghean.vn)-Nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn, với mục tiêu làm giảm tai nạn giao thông (TNGT), nhất là TNGT liên quan đến học sinh, ngày 15/10/2018, Công an huyện Hưng Nguyên đã ban hành Kế hoạch số 845 về tuần tra, kiểm soát (TTKS), xử lý vi phạm (XLVP) đối với học sinh điều khiển phương tiện giao thông cơ giới đường bộ; thời gian thực hiện trong quý IV năm 2018, bắt đầu từ ngày 16/10/2018. Chỉ trong hơn 1 tuần ra quân, 55 trường hợp vi phạm đã bị xử lý.

Cán bộ Đội Cảnh sát Giao thông - Trật tự - Cơ động Công an huyện Hưng Nguyên xử lý trường hợp học sinh vi phạm
Cán bộ Đội Cảnh sát Giao thông - Trật tự - Cơ động Công an huyện Hưng Nguyên xử lý trường hợp học sinh vi phạm

Theo đó, công tác TTKS, XLVP tập trung vào các tuyến, địa bàn trọng điểm như: Quốc lộ 46, Tỉnh lộ 542B, Tỉnh lộ 542C, Tỉnh lộ 542E, các xã Hưng Châu, Hưng Tân, Hưng Thông, Hưng Trung và thị trấn Hưng Nguyên. Xuất phát từ thực tế đa phần học sinh thường gửi phương tiện (xe môtô, xe máy, xe máy điện) tại các điểm trông giữ xe xung quanh trường, nên đây cũng là địa điểm được lực lượng CSGT Công an huyện bố trí lực lượng theo dõi sát sao.

Thời gian tập trung TTKS và XLVP là từ 10  - 12 giờ các ngày từ thứ 2 đến thứ 6 trong tuần. Theo đó, các hành vi vi phạm được xử lý gồm: Chưa đủ tuổi điều khiển xe môtô, xe gắn máy; không có giấy phép lái xe; không đội mũ bảo hiểm; chở quá số người quy định; không chấp hành tín hiệu đèn giao thông; điều khiển xe chạy dàn hàng ngang từ 3 xe trở lên; dừng xe, đỗ xe ở lòng đường gây cản trở giao thông.

Để kế hoạch thực hiện mang lại hiệu quả cao nhất, Đội Cảnh sát Giao thông - Trật tự - Cơ động (CSGT-TT-CĐ) Công an huyện đã tổ chức điều tra cơ bản, khảo sát địa bàn, các tuyến giao thông… nắm bắt quy luật về thời gian, tuyến đường thường xảy ra vi phạm; đồng thời, lựa chọn vị trí trên tuyến giao thông đảm bảo thuận lợi cho công tác kiểm tra, xử lý.

Theo đó, phương châm được Đội quán triệt là phải đảm bảo các điều kiện an toàn, không gây ùn tắc giao thông; đồng thời, hạn chế tối đa việc học sinh điều khiển xe quay đầu trốn tránh, gây nguy hiểm cho người khác. Ngoài ra, để nâng cao hiệu quả xử lý, công tác chuẩn bị các thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ cũng như tăng cường lực lượng được chú trọng thực hiện.

Cùng với việc chuẩn bị kỹ lưỡng các điều kiện cần thiết, phương thức TTKS cũng được Đội nghiên cứu và đi tới thống nhất, đó là TTKS cơ động kết hợp dừng tại một điểm trên tuyến đường để phát hiện, ngăn chặn, kịp thời xử lý các hành vi vi phạm. Cùng với đó, kết hợp giữa TTKS công khai và hóa trang.

Nhằm đảm bảo công tác TTKS, XLVP mang lại kết quả bền vững, công tác tuyên truyền cũng được Đội chú trọng thực hiện. Theo đó, Đội đã phối hợp chặt chẽ với Ban giám hiệu các nhà trường, Đài TT-TH huyện, Huyện đoàn… thường xuyên tổ chức các buổi tuyên truyền pháp luật về ATGT trong các trường học.

Trong đó, tập trung tuyên truyền, phổ biến các quy định của Luật Giao thông đường bộ; chế tài xử phạt đối với một số hành vi vi phạm phổ biến liên quan đến đối tượng học sinh; đồng thời kết hợp tuyên truyền thông qua các hình ảnh trực quan về các vụ TNGT, hậu quả, hệ lụy của TNGT đối với gia đình, cộng đồng và một số kỹ năng cần chú ý khi tham gia giao thông. Nhằm nâng cao tính răn đe, danh sách các học sinh vi phạm cũng được Đội thông báo đến các nhà trường để phối hợp quản lý và ngăn ngừa tình trạng tái phạm.

Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng, khoa học về lực lượng và phương thức tiến hành cũng như sự vào cuộc quyết liệt, chỉ trong hơn 1 tuần đầu ra quân (từ 16 - 25/10), Đội đã tổ chức 5 ca với 32 lượt CBCS tham gia TTKS, XLVP, xử lý 55 trường hợp học sinh vi phạm lỗi không đủ tuổi điều khiển xe môtô, tạm giữ 55 xe môtô.

Có thể nói, những kết quả đáng ghi nhận nói trên đã góp phần quan trọng giảm đáng kể tình trạng học sinh “nói không” với Luật Giao thông đường bộ. Để rồi đây, những cung đường đến trường sẽ thêm phần bình yên bởi dấu ấn của những người chiến sỹ áo vàng trên quê hương Xô Viết anh hùng.

.

Thùy Dương

.