An toàn giao thông

Xử lý xe ôtô chạy quá tốc độ, chở hàng quá khổ, quá tải

Nhiều kết quả trong những ngày đầu ra quân

09:35, 12/09/2018 (GMT+7)

TIN LIÊN QUAN

(Congannghean.vn)-Trong 6 ngày đầu ra quân (từ 4 - 10/9) tăng cường xử lý xe ôtô chạy quá tốc độ, chở hàng quá khổ, quá tải trên tuyến đường N5, D4, Khu kinh tế (KKT) Đông Nam, Tỉnh lộ 538B và Quốc lộ 1A, các tổ công tác đặc biệt liên ngành của Công an tỉnh Nghệ An đã đạt được một số kết quả nhất định.

Đại tá Cao Minh Phượng (ngoài cùng bên phải), Trưởng Phòng CSGT Công an tỉnh có mặt tại tuyến đường N5 để chỉ đạo các tổ công tác thực hiện nhiệm vụ
Đại tá Cao Minh Phượng (ngoài cùng bên phải), Trưởng Phòng CSGT Công an tỉnh có mặt tại tuyến đường N5 để chỉ đạo các tổ công tác thực hiện nhiệm vụ

Biết vi phạm, vẫn làm

Đúng 8 giờ ngày 4/9, 3 tổ công tác đặc biệt liên ngành của Công an tỉnh Nghệ An lên đường làm nhiệm vụ, duy trì tuần tra trên tuyến đường N5, D4, Tỉnh lộ 538B và Quốc lộ 1A. Đây là tuyến đường vận chuyển nguyên liệu, hàng hóa từ khu vực các huyện phía Tây Nghệ An về KKT Đông Nam và cụm cảng quốc tế ở xã Nghi Thiết, huyện Nghi Lộc. Trong đợt ra quân này sẽ tập trung xử lý 8 lỗi chính, gồm: Chạy quá tốc độ; chở hàng vượt kích thước thành, thùng; chở hàng hóa vượt tải trọng cho phép; tự ý cải tạo thiết kế kỹ thuật xe; cơi nới thành, thùng; không chấp hành đèn tín hiệu giao thông... Ngoài các lỗi vi phạm trên, trong quá trình tuần tra, kiểm soát (TTKS), nếu phát hiện hành vi vi phạm khác thì các tổ liên ngành sẽ tiến hành xử lý theo quy định của pháp luật.

Theo chân Tổ công tác số 1 do Trung tá Nguyễn Văn Đường làm Tổ trưởng phụ trách, chúng tôi có mặt tại tuyến đường N5 đoạn chạy qua khu vực xã Nghi Hưng, huyện Nghi Lộc. Vừa phát hiện xe ôtô BKS 37C-193.45 có dấu hiệu quá trọng tải, Tổ tuần tra ra tín hiệu dừng xe để kiểm tra. Qua đó, phát hiện Nguyễn Văn Hà (SN 1984), lái xe cho Công ty Vận tải The Vissai Sông Lam chở hàng vượt quá tải trọng 10 tấn (theo quy định xe chỉ được chở 15 tấn nhưng đã chở đến 25 tấn). Đối với lỗi vi phạm này, lực lượng liên ngành đã tiến hành lập biên bản, xử lý hành chính, yêu cầu lái xe hạ tải và tước giấy phép lái xe. Trong lúc chờ Tổ tuần tra lập biên bản, tài xế Hà phân trần, dù biết việc chở quá trọng tải là vi phạm, song nếu không chở quá tải thì tiền cước chỉ đủ trả tiền xăng nên doanh nhiệp bắt buộc phải chở quá tải trọng.

Chỉ trong hơn 1 giờ chốt tại đây, Tổ công tác số 1 đã ra tín hiệu dừng 6 phương tiện và phát hiện 4 trường hợp vi phạm. Hầu hết các lái xe đều chấp hành hiệu lệnh của lực lượng chức năng và hứa sẽ thực hiện nghiêm quy định về tải trọng phương tiện.

Cùng thời điểm này, chúng tôi có mặt tại một số tuyến đường, địa bàn có nhiều xe ôtô chở vật liệu xây dựng, cát sỏi đi qua. Tại tuyến đường N5 đoạn qua xã Hòa Sơn, huyện Đô Lương, bằng kinh nghiệm và biện pháp nghiệp vụ, CBCS CSGT sớm nhận ra những chiếc xe có dấu hiệu vi phạm quá tải nên dừng phương tiện kiểm tra.

Vào lúc 10 giờ 30 phút, Tổ công tác tiến hành kiểm tra xe tải BKS 37C-6536, do lái xe Phan Huy Tuấn (SN 1987) điều khiển. Tại thời điểm kiểm tra, tài xế Tuấn không mang theo giấy phép lái xe và đăng ký xe. Một lúc sau mới xuất trình sổ chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường (ATKT&BVMT) của xe cùng với 1 biên bản vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ (GTĐB) lập trước đó do điều khiển xe chạy quá tốc độ 15 - 20 km đã quá thời gian hẹn xử lý hơn 2,5 tháng. Đây là những lỗi vi phạm mà các lái xe thường mắc phải.

Biết chắc xe vi phạm Luật GTĐB nhưng khi CSGT ra hiệu lệnh dừng xe, Hoàng Văn Mai (SN 1990), tài xế xe tải BKS 37C-8648 chưa dừng ngay xe mà phóng thêm một quãng đường nữa mới dừng hẳn. Không xuất trình được sổ chứng nhận ATKT&BVMT và đăng ký xe, tài xế này biện lý do “vì đi vội quá nên quên mang theo” và phải gọi điện thoại cho người quen mang giấy tờ đến. Tuy nhiên, đợi hơn 1 tiếng đồng hồ vẫn chưa thấy người mang giấy tờ đến, Tổ công tác đã lập biên bản vi phạm đối với Hoàng Văn Mai và yêu cầu lái xe chấp hành Luật GTĐB.

Sẽ duy trì kiểm tra chặt chẽ trong những ngày tới

Theo Ban ATGT tỉnh Nghệ An, thời gian gần đây, tình trạng vi phạm Luật GTĐB như: Vi phạm nồng độ cồn, phóng nhanh, vượt ẩu, chở hàng quá khổ, quá tải diễn ra phức tạp trên địa bàn toàn tỉnh, đặc biệt là từ khi tuyến đường N5 đưa vào khai thác đến nay. Mật độ phương tiện liên tục gia tăng cộng với ý thức tham gia giao thông còn hạn chế nên nơi đây thường xuyên xảy ra tai nạn và va chạm giao thông.

Trong hơn 1 năm trở lại đây, các cấp, ngành chức năng đã đưa ra nhiều giải pháp nhằm giảm thiểu nguy cơ tai nạn giao thông (TNGT), tuy nhiên đến nay, tình hình TTATGT trên tuyến đường này vẫn chưa có sự chuyển biến rõ rệt. Vi phạm về ATGT còn xảy ra nhiều, nhất là vi phạm về tốc độ. Tuyến đường dần trở thành nỗi khiếp sợ đối với người dân khi tham gia giao thông. Theo số liệu của Ban ATGT, trong 9 tháng đầu năm, trên địa bàn toàn tỉnh xảy ra 174 vụ TNGT, làm 123 người chết, 124 người bị thương (so với cùng kỳ năm 2017 giảm 14 vụ, 22 người chết, 10 người bị thương).

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh về công tác đảm bảo TTATGT trên tuyến đường N5, D4, KKT Đông Nam, Tỉnh lộ 538B và Quốc lộ 1A, ngày 31/8, Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An đã ban hành Kế hoạch số 842 để tăng cường TTKS, xử lý xe ôtô chạy quá tốc độ, xe chở hàng quá khổ, quá tải trên tuyến đường này. Đồng chí Giám đốc cũng đã ban hành kế hoạch mở đợt cao điểm TTKS, xử lý xe ôtô vi phạm chở hàng quá tải, quá khổ; lắp thùng xe có kích thước không đúng thiết kế của nhà sản xuất hoặc thiết kế cải tạo đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Theo đó, từ ngày 4/9 - 4/10/2018, Công an tỉnh sẽ thành lập 3 tổ công tác đặc biệt, gồm 30 CBCS của các lực lượng CSGT, Cảnh sát Cơ động, Cảnh sát 113, Cảnh sát trật tự luân phiên TTKS 24/24 giờ, xử lý nghiêm các vi phạm trên các tuyến đường này.

Đại tá Cao Minh Phượng, Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh cho biết: “Trong đợt cao điểm này, chúng tôi sẽ ra hiệu lệnh dừng và kiểm tra tất cả phương tiện có dấu hiệu vi phạm, kể cả xe không chở hàng. Với những trường hợp vi phạm, sau khi lập biên bản, các tổ công tác cho lái xe, chủ phương tiện cắt bỏ phần thành, thùng tự ý lắp thêm; đồng thời phải chụp hình ảnh thực tế xe đã cắt thành, thùng theo đúng quy định để lưu hồ sơ. Đặc biệt, để thực hiện có hiệu quả đợt cao điểm này, lãnh đạo Công an tỉnh yêu cầu các lực lượng tổ chức tuần tra cả ngoài giờ hành chính và khung giờ dễ phát sinh vi phạm như: Từ 5 - 8 giờ; 11 - 14 giờ; 17 - 19 giờ”. Cùng với công tác kiểm tra, các tổ công tác sẽ nhắc nhở, tuyên truyền Luật GTĐB cho người điều khiển phương tiện vi phạm.

Ghi nhận thực tế trong 6 ngày đầu ra quân, các lực lượng đã tổ chức 23 ca tuần tra, với 230 lượt CBCS tham gia. Qua kiểm tra, các tổ công tác đã tiến hành lập biên bản 174 trường hợp. Trong đó có 113  ôtô tải, 53 ôtô con, 6 ôtô khách, 1 xe buýt, 1 taxi. Tổ liên ngành đã ra quyết định tạm giữ 17 xe ôtô tải, 2 xe ôtô con; ra quyết định xử phạt 98 trường hợp, chuyển kho bạc Nhà nước 267.500.000 đồng. Các lỗi vi phạm gồm: 21 trường hợp chở vượt quá trọng tải (trong đó vượt 10 - 30% có 11 trường hợp, 30 - 50% có 7 trường hợp, 50 - 100% có 3 trường hợp); 76 trường hợp chạy quá tốc độ quy định; 10 trường hợp chở quá khổ; 19 trường hợp vi phạm cải tạo thay đổi kích thước thành, thùng xe; 2 trường hợp chở vật liệu xây dựng để rơi vãi trên đường; 10 trường hợp không có giấy phép lái xe; 6 trường hợp không có giấy chứng nhận đăng ký xe; 8 trường hợp không có giấy chứng nhận kiểm định ATKT&VSMT và 22 trường hợp vi phạm khác.

Có thể thấy, công tác xử lý nghiêm vấn nạn xe quá tải để bảo vệ hệ thống hạ tầng và đảm bảo ATGT là điều rất cần thiết. Tuy nhiên, việc tổ chức kiểm tra, xử phạt cần được thực hiện đồng loạt, toàn diện trên tất cả tuyến quốc lộ, tỉnh lộ và cần có sự hợp tác của nhiều ngành, nhiều địa phương, bởi nếu không sẽ xảy ra tình trạng như những lần triển khai trước đây: Lúc đầu ra quân rầm rộ, xử lý hàng loạt xe quá tải, nhưng càng về sau càng đuối và cuối cùng là kết thúc trong im lặng.

Cao Loan

Các tin khác