An toàn giao thông
Dự án đường N2 thành nơi thả bò, tập kết vật liệu
(Congannghean.vn)-Thời gian qua, dự án đường N2 đi qua địa bàn xã Diễn An, huyện Diễn Châu nhà thầu đang ngừng thi công, tuyến đường dở dang, trở thành nơi chăn thả trâu bò, tập kết vật liệu của người dân.
Đường N2, đoạn giao nhau với Quốc lộ 1A, xã Diễn An, huyện Diễn Châu |
Theo tìm hiểu, Dự án đầu tư xây dựng công trình đường N2 - Khu kinh tế Đông Nam được UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt từ năm 2008, do Ban quản lý (BQL) Khu kinh tế Đông Nam làm chủ đầu tư, có chiều dài toàn tuyến 5,6 km; Bnền=56 m, Bmặt=2x15 m. Tổng mức đầu tư ban đầu 377 tỉ đồng, sau đó được điều chỉnh lên 405 tỉ đồng; trong đó chi phí xây dựng hơn 306 tỉ đồng, chi phí giải phóng mặt bằng (GPMB) tái định cư hơn 47 tỉ đồng; chi phí dự phòng 37 tỉ đồng, chi phí quản lý dự án 3,3 tỉ đồng; chi phí tư vấn đầu tư xây dựng gần 7,5 tỉ đồng…
Theo kế hoạch, giai đoạn 1 được khởi công từ tháng 12/2009 và hoàn thành vào tháng 8/2011. Trong giai đoạn này, sẽ xây dựng hoàn chỉnh nền đường; mặt đường mỗi bên 7,5 m, gồm 3 lớp bê tông nhựa hạt trung dày 7 cm, cấp phối đá dăm loại 1 dày 18 cm, cấp phối đá dăm loại 2 dày 30 cm; hoàn chỉnh hệ thống thoát nước, cầu và bó vỉa, đan rãnh. Giai đoạn 2 sẽ xây dựng các hạng mục còn lại.
Được biết, công tác GPMB đã hoàn thành và bàn giao cho đơn vị thi công từ năm 2010, nhưng dự án đến nay vẫn chưa thể hoàn thành do thiếu vốn và đã dừng thi công. Hiện toàn tuyến đã được thảm bê tông nhựa hạt trung, chưa thảm bê tông nhựa hạt mịn. Mặt khác, theo thiết kế, tuyến đường N2 giao cắt đồng mức với tuyến đường sắt Bắc - Nam tại Km1+109.38 (lý trình đường bộ) tại Km289+515.40 (lý trình đường sắt) và đã được Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam thành lập đường ngang cấp I có thời hạn tại nút giao (QĐ số 1884/QĐ-ĐS ngày 24/12/2009), thời gian sử dụng đường ngang đến 31/12/2015 (từ năm 2016 trở đi sử dụng giao cắt lập thể cầu đường bộ vượt đường sắt). Tuy nhiên, đến tháng 7/2018, do chưa có nguồn kinh phí nên chủ đầu tư vẫn chưa lập dự án cầu vượt đường sắt.
Do dự án vẫn chưa thảm bê tông nhựa hạt mịn cũng như việc ngành đường sắt chôn cọc lập rào chắn giữa đường N2 để đảm bảo an toàn cho các chuyến tàu nên hiện nay, tuyến đường N2 đang bị dang dở, chia cắt. Mọi phương tiện chưa thể đi lại dẫn đến việc lãng phí con đường gần 400 tỉ đồng không phát huy tác dụng. Hiện tuyến đường N2 trở thành nơi chăn thả bò, bãi tập kết vật liệu xây dựng, bãi đổ rác sinh hoạt của người dân địa phương.
Theo Ban dự án của BQL Khu kinh tế Đông Nam, dự án đường N2 chưa thể hoàn thành là do thiếu vốn để thảm bê tông nhựa. Hiện đơn vị này đã làm công văn gửi UBND tỉnh Nghệ An bố trí vốn (khoảng 22 tỉ đồng) để thi công lớp bê tông nhựa hạt mịn 1/2 mặt đường (rộng 15 m) đảm bảo kết cấu phục vụ các phương tiện giao thông đi lại. Còn tại đường ngang nội bộ giao nhau với đường sắt, BQL Khu kinh tế Đông Nam kính đề nghị UBND tỉnh Nghệ An trình Bộ Giao thông Vận tải thống nhất chủ trương và bố trí kinh phí để thành lập đường ngang phòng vệ bằng thiết bị cảnh báo tự động, lắp cần chắn tự động tại vị trí giao cắt.
Đ.T - TL