An toàn giao thông
Xe chở hàng vượt tầm nhìn vẫn lưu thông trên phố
(Congannghean.vn)-Hiện nay, trên địa bàn TP Vinh (Nghệ An) và một số đô thị vẫn còn tồn tại tình trạng xe xích lô chở hàng cồng kềnh, che khuất tầm nhìn của người điều khiển; xe máy kéo theo xe khác chở hàng hóa…, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn cho người điều khiển xe đang lưu thông trên đường.
Nhiều phương tiện vận chuyển hàng hóa, vật liệu vi phạm, tiềm ẩn tai nạn giao thông |
Hình ảnh những phương tiện thô sơ chở hàng hóa cồng kềnh, lưu thông trên đường không còn xa lạ đối với người tham gia giao thông ở TP Vinh. Mặc dù Ủy ban ATGT quốc gia đã có văn bản đề nghị tăng cường quản lý hoạt động của xe thô sơ, xe môtô, xe cơ giới 3 bánh chở hàng hóa cồng kềnh khi tham gia giao thông nhưng tình trạng này vẫn diễn ra trên các tuyến đường trong thành phố.
Với chi phí rẻ, nhỏ gọn, dễ đi vào đường nhỏ nên chủ các cơ sở kinh doanh và người dân thường chọn các loại phương tiện này để chuyên chở hàng hóa trong thành phố. Theo quan sát của chúng tôi, đi khắp các tuyến đường trên địa bàn thành phố không khó để bắt gặp những hình ảnh xe tự chế, xe xích lô... chở hàng hóa cồng kềnh lưu thông trên các tuyến đường đông đúc, có nhiều phương tiện tham gia giao thông. Những chiếc xe chở đầy sắt xây dựng, tôn, vật dụng hàng hóa cao ngất mà không được che chắn cẩn thận, che khuất tầm nhìn người điều khiển, gây cản trở giao thông. Một số xe xích lô chở nhiều tấm tôn vẫn vượt qua khi đèn đỏ còn đang hoạt động, lưu thông với tốc độ khá nhanh khiến cho các phương tiện khác phải e dè lo sợ và vội vã nhường đường…
Tại Điều 6, Nghị định 46/2016/NĐ-CP quy định xử phạt người điều khiển, người ngồi trên xe môtô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe môtô và các loại xe tương tự xe gắn máy vi phạm Quy tắc giao thông đường bộ: “Phạt từ 300.000 - 400.000 đồng đối với người điểu khiển xe hoặc người ngồi trên xe bám, kéo, đẩy xe khác, vật khác, dẫn dắt súc vật, mang vác vật cồng kềnh; người được chở trên xe đứng trên yên, giá đèo hàng hoặc ngồi trên tay lái; xếp hàng hóa trên xe vượt quá giới hạn quy định; điều khiển xe kéo theo xe khác, vật khác”. Tuy nhiên, chế tài xử phạt đối với những phương tiện vi phạm còn nhẹ, chưa đủ tính răn đe.
Để giảm thiểu và chấm dứt tình trạng trên, các ngành chức năng cần tích cực tuyên truyền rộng rãi, nâng cao ý thức cho người dân, đặc biệt là những người làm dịch vụ vận chuyển hàng hoá bằng các phương tiện thô sơ; đồng thời kiểm soát chặt chẽ các cơ sở sản xuất, tự lắp ráp, chế tạo những xe không đúng chủng loại kích cỡ theo quy định.
Lô Anh