Thứ Hai, 03/10/2016, 09:17 [GMT+7]

Xử lý 65 xe ôtô biển kiểm soát Lào vi phạm

(Congannghean.vn)-Sau hơn 2 tháng triển khai kế hoạch tổng kiểm tra 86 xe ôtô khách biển kiểm soát (BKS) nước ngoài hoạt động trên địa bàn Nghệ An, lực lượng chức năng đã xử lý 65 trường hợp vi phạm các điều kiện về vận tải.

 Sau đợt kiểm tra, có 15 xe ôtô BKS Lào buộc tái xuất ra khỏi lãnh thổ Việt Nam do không đáp ứng đủ các điều kiện hoạt động theo quy định pháp luật
Sau đợt kiểm tra, có 15 xe ôtô BKS Lào buộc tái xuất ra khỏi lãnh thổ Việt Nam do không đáp ứng đủ các điều kiện hoạt động theo quy định pháp luật

Qua trao đổi, ông Hà Tiến Sơn, Phó Chánh thanh tra, Sở GTVT Nghệ An, kiêm Phó Đoàn liên ngành cho biết: Theo thống kê của Đoàn liên ngành, trên địa bàn tỉnh có 86 xe ôtô BKS Lào hoạt động vận tải khách, trong đó, tập trung chủ yếu ở các huyện Yên Thành, Diễn Châu và TP Vinh. Tất cả các xe này đều do người Việt Nam dùng giấy ủy quyền của doanh nghiệp Lào và các giấy tờ khác do cơ quan chức năng Lào cấp để hoạt động vận tải hành khách liên vận trên lãnh thổ 2 nước.

Trong số các phương tiện đang hoạt động, có không ít phương tiện tương đối cũ do đã sử dụng nhiều năm. Nhiều chủ xe tự ý thay đổi kết cấu của phương tiện (tháo bỏ, chuyển đổi các ghế ngồi sang giường nằm, cơi nới khoang chứa hành lý…) nhưng vẫn được cơ quan có thẩm quyền phía Lào kiểm định an toàn kỹ thuật và được lưu hành.

Để siết chặt quản lý hoạt động của xe khách BKS Lào, trong thời gian từ 15/6 - 20/8/2016, Đoàn liên ngành đã tiến hành kiểm tra, phát hiện và lập biên bản vi phạm hành chính 65 xe BKS Lào, với 22 hành vi vi phạm, phạt tiền 191 triệu đồng. Đoàn cũng đã tiến hành tạm giữ 18 xe, buộc tái xuất khỏi lãnh thổ Việt Nam 15 xe do không đáp ứng đủ các điều kiện hoạt động theo quy định pháp luật.

“Thông qua đợt kiểm tra, Đoàn đã phát hiện nhiều kẽ hở trong công tác quản lý đối với xe đang hoạt động vận tải hành khách liên vận trên lãnh thổ 2 nước. Cụ thể: Cơ quan chức năng của Lào chưa thực hiện nghiêm túc các quy định trong Nghị định thư số 72/2010/SL-LPQT ngày 17/12/2010 mà 2 nước đã ký như: Chưa được cấp phù hiệu gắn trên phương tiện; không ghi rõ tên các cặp cửa khẩu quốc tế được tạm nhập, tái xuất, điểm đi, điểm đến, tuyến đường vận tải trong Giấy phép liên vận; thời hạn Giấy phép liên vận đối với xe hợp đồng, xe du lịch kéo dài tới 1 năm... Đây chính là những lỗ hổng mà các chủ xe Việt đã lợi dụng “núp bóng” xe BKS Lào hòng trốn tránh việc kiểm soát của cơ quan chức năng” - ông Sơn cho biết thêm.

.

P.V

.