An toàn giao thông
Chấn chỉnh ATGT đường sắt tại các đường ngang
(Congannghean.vn)-Trên tuyến đường sắt Bắc - Nam đoạn đi qua 6 huyện, thành, thị của tỉnh Nghệ An hiện có 109 đường ngang dân sinh, tình hình trật tự ATGT đường sắt tại các đường ngang, đường dân sinh diễn biến phức tạp. Nghệ An là 1 trong 3 địa phương có tai nạn giao thông đường sắt lớn nhất cả nước. Cụ thể, trong 6 tháng đầu năm 2016, xảy ra 10 vụ tai nạn đường sắt, làm chết 6 người, bị thương 5 người, so với cùng kỳ năm trước tăng 5 vụ, tăng 3 người chết, tăng 1 người bị thương.
Sẽ kiểm tra tất cả điểm giao nhau giữa đường bộ và đường sắt để đảm bảo an toàn |
Ngày 22/7/2016, UBND tỉnh đã có Quyết định số 3555/QĐ-UBND về việc thành lập Đoàn liên ngành kiểm tra về đảm bảo trật tự ATGT đường sắt năm 2016, với nhiệm vụ trọng tâm là: Kiểm tra công tác quản lý Nhà nước đối với các cơ quan, đơn vị, tổ chức liên quan và UBND cấp huyện, xã có tuyến đường sắt đi qua trong việc triển khai thực hiện các biện pháp đảm bảo trật tự ATGT tại các điểm giao cắt giữa đường bộ và đường sắt; kiểm tra, phát hiện những tồn tại, bất cập trong công tác quản lý Nhà nước về đảm bảo trật tự ATGT đường sắt; tổng hợp, báo cáo kết quả kiểm tra, các kiến nghị đề xuất của các đơn vị, địa phương và tham mưu những giải pháp chấn chỉnh, chỉ đạo khắc phục tình trạng gia tăng tai nạn giao thông đường sắt báo cáo về UBND tỉnh theo quy định.
Đoàn liên ngành sẽ tổ chức kiểm tra làm rõ các nội dung chủ yếu như: Trách nhiệm quản lý Nhà nước của các đơn vị, địa phương trong lĩnh vực ATGT đường sắt, rà soát thống kê, phân loại đường ngang, lối đi dân sinh hiện có để đề xuất biện pháp quản lý, đáp ứng nhu cầu của nhân dân và đảm bảo trật tự ATGT; nâng cấp, cải tạo các đường ngang, cử người chốt, gác hoặc cảnh giới, cải tạo tầm nhìn, cắm đầy đủ biển báo hiệu, làm gờ giảm tốc, tạo bề mặt lối đi bằng phẳng; phối hợp bảo vệ quản lý công trình, kết cấu hạ tầng giao thông đường sắt; cắm mốc biển báo hiệu đường bộ và xây dựng gờ giảm tốc trên phần đường bộ do địa phương quản lý; các trường hợp lấn chiếm, tái lấn chiếm hành lang ATGT đường sắt.
Việc phối hợp với Công ty Tín hiệu đường sắt tại điểm xây dựng và thực hiện phương án kết nối hai hệ thống tín hiệu đường sắt và đường bộ; các biện pháp xử lý đảm bảo ATGT tại các đường ngang phức tạp.
Công tác tổ chức giao thông, sắp xếp lối đi mới giao cắt qua đường sắt; các biện pháp cưỡng chế cấm xe ôtô và phương tiện cơ giới qua lại tại các lối đi dân sinh; tổ chức cảnh giới, chốt gác tại các lối đi dân sinh công cộng khi có nguy cơ mất ATGT; đầu tư kinh phí để cải tạo, duy tu, bảo dưỡng lối đi tạm thời qua đường sắt.
Công tác tuyên truyền giáo dục, quán triệt, phổ biến nhiệm vụ chính trị trọng tâm trong công tác đảm bảo trật tự ATGT đường sắt theo nội dung Quy chế phối hợp 06/QCPH-BGTVT-UBND ngày 25/3/2013 về việc đảm bảo trật tự ATGT tại các điểm giao cắt giữa đường bộ và đường sắt; tổ chức tuyên truyền, ký cam kết tự giác tháo dỡ các công trình trái phép, các điểm lấn chiếm hành lang ATGT đường sắt đến với từng hộ gia đình, khu dân cư, khối phố.
Theo kế hoạch, Đoàn liên ngành sẽ tổ chức kiểm tra từ ngày 11/8 - 26/8/2016 tại các huyện, thành, thị và Công ty Quản lý đường sắt Nghệ Tĩnh, với mục tiêu làm rõ trách nhiệm của các đơn vị, địa phương trong việc triển khai các nhiệm vụ đã được giao; đồng thời kiến nghị, đề xuất các giải pháp chỉ đạo chấn chỉnh các vấn đề còn tồn tại, bất cập trong công tác đảm bảo trật tự ATGT đường sắt trên địa bàn tỉnh.
Võ Thành