Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/an-toan-giao-thong/201301/25263-niem-vui-va-noi-buon-sot-lai-393329/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/an-toan-giao-thong/201301/25263-niem-vui-va-noi-buon-sot-lai-393329/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Niềm vui và nỗi buồn sót lại - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 02/01/2013, 09:27 [GMT+7]
25263

Niềm vui và nỗi buồn sót lại

Để triển khai và thực hiện có hiệu quả Năm an toàn giao thông, cả hệ thống chính trị tỉnh ta đã thực sự vào cuộc một cách quyết liệt và đồng bộ nhất. UBND tỉnh đã ban hành hệ thống văn bản chỉ đạo các cấp, các ngành triển khai toàn diện các giải pháp đảm bảo trật tự ATGT trên địa bàn. Nhiều chỉ thị, quyết định, kế hoạch được ban hành để kiềm chế vấn nạn vi phạm trật tự ATGT trên địa bàn.
 
UBND tỉnh cũng đã tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Chỉ thị triển khai thực hiện Chỉ thị số 18/CT-TW ngày 4/9/2012 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác đảm bảo trật tự ATGT.
 
Tỉnh ủy, UBND tỉnh thành lập 9 đoàn liên ngành kiểm tra các lĩnh vực quản lý Nhà nước về trật tự ATGT như: Kiểm tra chỉ đạo công tác giải tỏa hành lang giao thông, vỉa hè đô thị trên địa bàn thành phố Vinh; công tác đảm bảo ATGT đường thủy nội địa; kiểm tra xử lý tình trạng xe chở quá khổ, quá tải…
 
Công an TP Vinh ra quân xử lý vi phạm ATGT
 
Các ban, ngành cũng đã triển khai nhiều giải pháp góp phần thực hiện có hiệu quả công tác đảm bảo trật tự ATGT. Thường trực Ban ATGT tỉnh đã ban hành nhiều văn bản để chỉ đạo, đôn đốc các địa phương, đơn vị bám sát nhiệm vụ, trực tiếp kiểm tra, giám sát các địa bàn trọng điểm về ATGT để kịp thời tham mưu và đề ra những giải pháp xử lý.
 
Công an tỉnh đã chỉ đạo triển khai thực hiện nhiều giải pháp đảm bảo trật tự ATGT, đặc biệt là Kế hoạch 212/Kh-CAT về tập trung kiểm tra, xử lý các đối tượng vi phạm pháp luật về ATGT, mang theo vũ khí, công cụ hỗ trợ trái phép góp phần làm giảm tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông, không để xảy ra đua xe trái phép.
 
Năm nay, công tác tuyên truyền đặc biệt được chú trọng, trong đó tập trung “đánh” mạnh vào ý thức của lớp trẻ. UBND tỉnh đã phối hợp với các ban, ngành, đơn vị tổ chức lễ phát động ra quân hưởng ứng Năm ATGT, các hoạt động tuyên truyền thực hiện mục tiêu chương trình “Năm an toàn giao thông 2012”; “Chiến dịch giáo dục và nâng cao nhận thức cho người tham gia giao thông trên tuyến hành lang Quốc lộ 1A”; triển khai chương trình xây dựng “Cổng trường an toàn”; giao lưu “Học sinh, sinh viên hành động năm ATGT”…
 
Tổ chức ký cam kết không vi phạm ATGT trong trường học
 
UBND tỉnh cũng phối hợp với Đảng ủy khối các cơ quan cấp tỉnh tổ chức ký cam kết cho tất cả cán bộ, công chức không vi phạm ATGT. Cùng với Ban Dân vận Tỉnh ủy tổ chức tập huấn quán triệt các nội dung quy định của pháp luật về trật tự ATGT cho cán bộ dân vận. Tổ chức các hoạt động hưởng ứng “Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong vì tai nạn giao thông”, phong trào văn hóa giao thông với bình yên sông nước, xây dựng bến đò kiểu mẫu, làng chài bình yên.
 
Thanh tra GTVT phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan, UBND các huyện, thành, thị tổ chức tập huấn về trật tự ATGT cho hơn 4.000 người là thành viên Ban ATGT, báo cáo viên pháp luật, lãnh đạo tổ chức đoàn thể - xã hội cấp huyện… Các sở, ban, ngành cấp tỉnh đã chủ động, tích cực phối hợp với Thường trực Ban ATGT tỉnh triển khai nhiệm vụ tuyên truyền, giáo dục pháp luật về trật tự ATGT với nhiều hình thức phù hợp với các đối tượng, vùng miền.
 
Điển hình như Sở Tư pháp tổ chức cuộc thi “Thanh niên Nghệ An với ATGT” triển khai từ cấp cơ sở đến cấp tỉnh; Sở Thông tin Truyền thông tổ chức tham gia cuộc thi “Thông tin truyền thông lưu động về ATGT”, Đài phát thanh truyền hình tỉnh tổ chức thành công cuộc thi “Liên hoan phim truyền hình về ATGT”…
 
Lực lượng CSGT Công an TP Vinh phối hợp tuyên truyền luật GTĐB vào trường học - Ảnh: Bình Minh
 
Sở GD&ĐT cùng các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn đã thường xuyên có nhiều hoạt động tuyên truyền pháp luật về trật tự ATGT cho học sinh, sinh viên như giao lưu, đối thoại trực tiếp, nói chuyện chuyên đề, tổ chức ký cam kết giữa học sinh, nhà trường, phụ huynh về chấp hành pháp luật về trật tự ATGT.
 
Các cơ quan báo chí đã đăng tải hàng trăm bài viết liên quan đến trật tự ATGT, tổ chức đối thoại trực tiếp, phỏng vấn người đứng đầu cơ quan Nhà nước, các tổ chức, cá nhân có liên quan trong công tác đảm bảo trật tự ATGT qua đó nâng cao hiểu biết về pháp luật ATGT cho độc giả. Công an tỉnh đã gửi 21.872 trường hợp vi phạm đến các cơ quan, tổ chức, địa phương nơi cư trú của người có hành vi vi phạm để kiểm điểm, giáo dục.
 
Công tác tuần tra kiểm soát và xử lý vi phạm về trật tự ATGT được chỉ đạo triển khai quyết liệt với sự phối hợp chặt chẽ giữa các lực lượng Công an, Thanh tra giao thông vận tải bước đầu đã ngăn chặn kịp thời các hành vi vi phạm góp phần kìm chế tai nạn giao thông. Công an tỉnh đã tập trung chỉ đạo huy động tối đa lực lượng, kết hợp phát huy tối ưu các phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ tổ chức tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm các vi phạm.
 
Đã tổ chức 25.345 ca tuần tra kiểm soát với gần 92.000 lượt cán bộ chiến sỹ tham gia. Phát hiện, lập biên bản 168.676 trường hợp vi phạm trong đó có 49.347 xe ôtô, 118.961 xe môtô và 368 các loại xe khác, tạm giữ 1.098 xe ôtô, 23.628 xe môtô, xử phạt 167.201 trường hợp nộp Kho bạc Nhà nước gần 67 tỷ đồng. Tước quyền có thời hạn gần 3.000 giấy phép lái xe, thu 89 giấy phép lái xe giả.
 
Trong các lỗi vi phạm phần lớn vẫn thuộc về ý thức của người tham gia giao thông, như không đội mũ bảo hiểm chiếm tới 50% tổng số trường hợp người điều khiển xe môtô bị xử lý, gần 10.000 trường hợp không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông.
 
Phần lớn lớp trẻ trong đó có học sinh, sinh viên vi phạm các lỗi này cho thấy một bộ phận người dân vẫn chưa có văn hóa khi tham gia giao thông. Bên cạnh đó, thực trạng người tham gia giao thông vi phạm pháp luật ATGT chống người thi hành công vụ đã đến mức báo động cho thấy tình trạng bất chấp pháp luật, bất chấp tính mạng của người tham gia giao thông.
 
Cùng với lực lượng Công an, Thanh tra Sở GTVT đã thực hiện nhiều đợt thanh tra, kiểm tra tập trung xử lý các hành vi vi phạm như xe chở quá khổ, quá tải, xe khách chạy vòng vo đón trả khách không đúng nơi quy định, xe quá niên hạn sử dụng, việc đảm bảo an toàn thi công trên các tuyến đường bộ, phối hợp với các địa phương, đơn vị tổ chức giải tỏa hành lang ATGT trên địa bàn tỉnh.
 
Đã xử lý 4.355 trường hợp thu nộp ngân sách gần 3 tỷ đồng. UBND thành phố Vinh cùng các phường, xã đã đồng loạt ra quân giải tỏa hành lang giao thông, vỉa hè đô thị, vận động 2.420 hộ tự giác tháo dỡ các mái che, ki-ốt lấn chiếm, lực lượng chức năng tháo gỡ 1.436 trường hợp.
 
Việc triển khai công tác đảm bảo trật tự ATGT đồng bộ và chu đáo cùng sự vào cuộc quyết liệt của các lực lượng chức năng và cả một bộ phận nhân dân, công tác đảm bảo trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh ta trong Năm an toàn giao thông 2012 có nhiều khởi sắc.
 
Điển hình là tai nạn giao thông giảm cả về số vụ và số người chết, tính đến cuối tháng 11/2012, toàn tỉnh ta xảy ra 311 vụ tai nạn giao thông (giảm 11%) làm chết 203 người (giảm 19%), bị thương 329 người.
 
Tuy nhiên, thực trạng ATGT trên địa bàn tỉnh ta vẫn còn những hạn chế cần khắc phục như vẫn còn xảy ra các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, tai nạn giao thông đường sắt có chiều hướng gia tăng. Vi phạm trật tự ATGT còn nhiều, xe tự chế sau khi nhận tiền đền bù vẫn còn hoạt động ở một số địa phương, vẫn còn 179 đường dân sinh cắt ngang đường sắt trái phép…
 
Năm An toàn giao thông 2012 đã qua, những việc làm được và chưa làm được đã hiện hữu. Đó sẽ là tiền đề, động lực để chúng ta làm tốt hơn trong năm tới, những việc chưa làm được sẽ cần những giải pháp, phương án khắc phục. Việc tiến tới một xã hội không tai nạn, không vi phạm trật tự ATGT là không khó khi cả xã hội cùng đồng lòng vào cuộc.

Ngọc Hùng
.