Người dân bị chẹt giữa hai làn xe xảy ra hàng ngày, hàng giờ đe dọa đến tính mạng… Đó là tình trạng mất TTATGT, đồng thời tiềm ẩn nguy cơ về tai nạn giao thông đang diễn ra tại khu vực Bến xe Vinh mà báo chí đã lên tiếng.
Trong những ngày cuối năm, mật độ người và phương tiện giao thông qua lại trên địa bàn TP Vinh ngày một gia tăng, khiến tình hình TTATGT càng phức tạp hơn. Đặc biệt, trên trục đường Lê Lợi (đoạn đi qua khu vực trước cổng Bến xe Vinh) mỗi ngày có hàng ngàn lượt người và phương tiện qua lại, gây ách tắc cản trở giao thông cho người đi đường, nhất là học sinh, sinh viên.
Đây đang là vấn đề “nóng” của người dân khi đi qua khu vực này. Đặc biệt sau vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra trước cổng Bến xe Vinh đầu tháng 11/2012, làm một nam học sinh trường THPT Nguyễn Trãi bị tử vong.
Điều đáng nói là vụ tai nạn trên xảy ra sau hơn 1 tháng triển khai thực hiện các giải pháp đảm bảo TTATGT trong lĩnh vực vận tải khách trên địa bàn TP Vinh chủ yếu là khu vực Bến xe Vinh giữa lực lượng CATP Vinh, Thanh tra giao thông (thuộc Sở GT-VT Nghệ An), Tổng Công ty Cổ phần xe khách Nghệ An và Bến xe Vinh.
Người dân bị chẹt giữa 2 làn xe ôtô tại khu vực cổng Bến xe Vinh
Dẫu biết rằng đây là giải pháp mang tính khả thi cao, mang lại hiệu quả rõ nét, TTATGT được đảm bảo, làm giảm các vụ va quệt giao thông, ý thức người dân khi tham gia giao thông được nâng cao, nhất là những người điều khiển xe chở khách. Đồng thời cơ quan liên ngành cũng xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, như các trường hợp điều khiển xe khách vi phạm vòng vo bắt khách, quay đầu xe nơi có biển cấm, dừng đón khách trái quy định.
Tuy nhiên, hiện nay tại khu vực này, tiềm ẩn nguy cơ về tai nạn giao thông đang là vấn đề được người dân đặc biệt quan tâm, tình trạng về TTATGT không đảm bảo, phương tiện ôtô, xe khách qua lại vẫn lộn xộn, đe dọa đến tính mạng của người dân. Chỉ dừng chân tại khu vực này khoảng 3 - 5 phút, chúng ta có thể bắt gặp các tình huống mất an toàn cho người và phương tiện qua lại nơi đây rất cao. Cảnh người điều khiển xe môtô, xe đạp bị kẹt giữa hai làn xe ôtô qua lại ngược chiều nhau diễn ra hàng giờ. Đó là chưa kể lưu lượng xe chở khách từ hai phía lao đến và từ phía trong bến xe xuất bến lao ra đường.
Bên cạnh đó, tại phía Nam sát Bến xe Vinh là đường Lý Thường Kiệt, nối liền với đường Lê Lợi tạo thành ngã ba sát cổng bến xe, lưu lượng người và các phương tiện xe ôtô, môtô vào ra, rẽ phải, rẽ trái liên tục, khiến người tham gia giao thông mất an toàn.
CSGT và TTGT phối hợp làm nhiệm vụ tại khu vực Bến xe Vinh
Với đặc điểm tình hình phức tạp trên, ai dám chắc tai nạn thương tâm sẽ không xảy ra tại khu vực này? Trong khi đó, vào những ngày cuối năm, nhất là từ nay đến Tết Nguyên đán 2013, lưu lượng người và phương tiện qua lại ngày một đông hơn, cộng với giá rét, mưa phùn, đường trơn. Đó là chưa nói đến tình trạng xe khách bỏ bến, hoặc vào bến sau đó ra đường dừng đón bắt khách sai quy định.
Một số công ty vận tải hành khách tư nhân tự động lập các bến xe gọi là bến xe cóc để bán vé, đón trả khách, hàng hóa sai quy định… Một số xe khách vẫn vi phạm lộ trình chạy đã được quy định, xe không đủ thủ tục giấy tờ vẫn ngang nhiên hoạt động, chưa được kiểm sát chặt chẽ. Tình trạng vòng vo bắt khách, quay đầu nơi có biển cấm của một số xe chở khách tuyến Vinh - Hà Nội; Vinh - Quỳ Hợp vẫn xảy ra. Một số “cò”, “lơ” sau một thời gian bị xử lý, nay lại tái diễn. Vì vậy, tiềm ẩn nguy cơ về tai nạn giao thông có thể xảy ra bất cứ lúc nào.
Vậy nên, đề nghị các cơ quan chức năng tiếp tục có những giải pháp hữu hiệu hơn. Đặc biệt trong những ngày cuối năm, nhu cầu đi lại của người dân rất lớn, do đó phải đưa ngành vận tải khách vào hoạt động nề nếp, đúng pháp luật, nhằm đảm bảo TTATGT từ nay đến trước, trong và sau Tết. Phải bảo vệ an toàn tính mạng người dân là trên hết, đừng để "chuyện đã rồi” xảy ra.
Hữu Trọng
.