Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/an-toan-giao-thong/201207/21954-nguy-co-mat-atgt-tren-tuyen-duong-huyet-mach-395994/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/an-toan-giao-thong/201207/21954-nguy-co-mat-atgt-tren-tuyen-duong-huyet-mach-395994/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nguy cơ mất ATGT trên tuyến đường huyết mạch - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 28/07/2012, 08:31 [GMT+7]
21954

Nguy cơ mất ATGT trên tuyến đường huyết mạch

Tuyến Quốc lộ 1A qua địa bàn huyện Nghi Lộc, đoạn Km 437+00 đến Km 437+600 đang được thi công nâng cấp mở rộng đường và làm cầu vượt đường sắt, do Công ty CP phát triển XD&TM Thuận An đảm nhận.
 
Đoạn Km 442+380 đến Km 442+750 tiến hành làm cầu Cấm mới và mở rộng đường hai đầu vào cầu. Công trình do Công ty CP ĐTXD Trường Sơn thi công. Từ khi được Hạt quản lý đường bộ Nghi Lộc bàn giao cho các nhà thầu thì hai đoạn đường này không được duy tu, bảo dưỡng, dẫn đến mất ATGT.
 
Sau gần một năm bàn giao cho hai nhà thầu thi công, các đoạn đường này đều bị xuống cấp. Cụ thể, hệ thống cọc tiêu, biển báo, biển cảnh báo công trường chưa được quan tâm sửa chữa kịp thời, có nguy cơ mất ATGT. Đoạn Km 437+00 đến Km 437+600 có nhiều nơi mặt đường bị dồn gờ sống trâu.
 
Đất đá rơi vãi trên cầu Cấm lâu ngầy không được thu dọn làm ảnh hưởng ATGT
 
Gờ có độ sâu bình quân 15 cm và rạn nứt, lún lõm cục bộ. Còn đoạn cầu Cấm từ Km 442+380 đến Km 442+750 lại trong tình trạng mặt đường bị đất đá, rác thải rơi vãi lâu ngày không được vệ sinh.
 
Đất, đá bám dày và rộng hai bên mặt cầu làm giảm độ bám mặt đường khi các phương tiện giao thông thực hiện phanh xe, dân đến mất an toàn. Tiếp đó, nhiều khe co giãn mặt cầu bị lún cũng không được sửa chữa kịp thời, làm cho sự mất an toàn ở đây lại thêm gia tăng.
 
Theo Nghị định số 11/2010 của Chính phủ về quy định quản lý bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ thì, trong qua trình thi công, đơn vị thi công phải chịu trách nhiệm đảm giao thông thông suốt. Theo đó, kể từ ngày nhận bàn giao mặt bằng, nhà thầu phải duy tu bảo dưỡng đoạn đường.
 
Thực tế, việc này chưa được các đơn vị thi công quan tâm. Như đối với Công ty CP ĐTXD Trường Sơn, đơn vị nhận quản lý cầu Cấm, lý do được nhà thầu đưa ra là mặt cầu bẩn chủ yếu do các phương tiện ngoài đơn vị gây ra. Để dọn vệ sinh làm cho cầu Cấm được sạch như trước đây thì phải tốn nhiều chi phí.
 
Trong khi đó, kinh phí thi công không có khoản nào dành do việc này. Nhắc nhở nhiều không có kết quả, Hạt QLĐB Nghi Lộc buộc phải phát văn bản chính thức yêu cầu các đơn vị thi công thực hiện nghiêm Quy định quản lý bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.
 
Đó là phải duy tu sửa chữa hệ thống đảm bảo ATGT trên đoạn đường như cọc tiêu, biển báo để hệ thống này phát huy tác dụng. Mặt đường phải được vệ sinh sạch các đất đá, rác thải rơi vãi. Những lồi lõm sống trâu phải được đẽo gọt để đảm bảo ATGT.
 
Quốc lộ 1A là huyết mạch giao thông chính, quan trọng. Bởi vậy, đề nghị Công ty CP phát triển XD&TM Thuận An và Công ty CP ĐTXD Trường Sơn thực hiện nghiêm Nghị định 11/2010 của Chính phủ về Quy định quản lý bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ. Đề nghị chủ đầu tư là Ban quản lý dự án công trình giao thông Sở GTVT nhắc nhở các nhà thầu thực hiện quy định để giao thông trên tuyến đường Quốc lộ 1A qua địa bàn Nghi Lộc được đảm bảo an toàn.

Nhật Tuấn
.