(Trực tuyến kết thúc lúc 10h ngày 8/6. Mời độc giả xem toàn bộ nội dung trực tuyến)
Bạn Duy Vinh - thành phố Vinh: Vào giờ cao điểm, ở khu vực bến xe Vinh, mặc dù cảnh sát giao thông và thanh tra giao thông có xuất hiện khá dày. Tuy nhiên, thực tế, xe khách vẫn bắt khách, quay vòng gây cản trở. Vậy tôi xin hỏi, có phải vì lái xe đã quen với CSGT và thanh tra giao thông nên ‘nhờn thuốc’ hay không?
Đại tá Lữ Văn Tường - Phó giám đốc Công an Nghệ An, Phó ban ATGT tỉnh Nghệ An |
Đại tá Lữ Văn Tường - Phó giám đốc Công an Nghệ An, Phó ban ATGT tỉnh Nghệ An:
Các cơ quan chức năng không thực thi nhiệm vụ thì không đúng. Chúng ta đã xử lý Bến xe Vinh nhiều lần lỗi này. Tuy nhiên mức phạt đó không đủ để răn đe.
Nói về giải pháp để khắc phục tình trạng trên theo tôi cần nâng mức phạt xử lý đối với những trường hợp vi phạm.
Giải pháp tối ưu hiện nay là di dời bến xe từ trung tâm thành phố ra ngoài địa bàn thành phố tuy nhiên hiện nay chưa thể thực hiện vì chưa có kinh phí.
Tuyên truyền nâng cao ý thức của tài xế, ngoài việc xử phạt hành chính nên tạm giữ phương tiện và GPLX
Ông Nguyễn Hồng Kỳ - Giám đốc Sở GTVT, Phó trưởng banBan ATGT Nghệ An |
Ông Nguyễn Hồng Kỳ - Giám đốc sở GTVT:
Sở chỉ đạo các lực lượng chức năng phối hợp với CSGT để thường xuyên tuần tra kiểm soát để xử lí. Ở vị trí này thường xuyên có 3 đồng chí thanh tra giao thông để điều tiết giao thông.Những đoạn lớn, những lúc cao điểm, nếu cần thiết sẽ không cho vào bến mà phân luồng ngay
Nếu lực lượng thanh tra giao thông không xử lí thì chúng tôi thay cán bộ khác.
Ông Ngô Sỹ Sơn - Phó trưởng Công an Thành phố Vinh |
Thượng tá Ngô Sỹ Sơn - Phó trưởng Công an thành phố Vinh: Trước cổng bến xe thường xảy ra tình trạng mất ATGT, nguyên nhân là tập trung nhiều xe khách; các xe xuất bến cùng một lúc nên khó kiểm soát.
Hiện nay chưa có chế tài xử lý xe vòng vo đón trả khách nên khó xử lý. Lực lượng thanh tra giao thông không có thẩm quyền để xử lý vi phạm mà thuộc về lực lượng công an.
Chúng tôi đã có nhiều biện pháp để khắc phục tình trạng này như mở thêm cổng phụ ở bến xe, tăng cường tuần tra, lập biên bản xử lý nhiều trường hợp. Tuy nhiên tình trạng này vẫn còn xảy ra vì ý thức của lái xe và hành khách.
Lái xe vì lợi nhuận mà bắt khách dọc đường, dừng đỗ trước cổng bến xe. Hành khách nên vào bến mua vé vừa ổn định vừa không sợ nhà xe bắt chẹt khách.
Bạn Phan Mạnh Cường: Thời gian qua tôi thấy tình trạng xe buýt ở Nghệ An hoạt động nhằm đáp ứng dịch vụ công cộng. Nhưng bên cạnh đó tình trạng xe buýt tuyến Vinh - Cửa Lò thuộc Công ty CP Dịch vụ Thương mại & Du lịch Ngọc Ánh. Chạy qua nhiều tuyến như Vinh-Cửa Hội thường rất hay lấn đường gây nguy hiểm cho người đi đường và làm ảnh hưởng xấu đến hình ảnh giao thông trên địa bàn. Vậy tôi kính đề nghị các cơ quan chức năng có liên quan trả lời về trách nhiệm quản lý và xử lý trường hợp này như thế nào. Xin cảm ơn!
Thượng tá Ngô Sỹ Sơn - Phó trưởng Công an thành phố Vinh: Do đặc thù giao thông nội thị và ngoại thị, hệ thống giao thông vận tải là cần thiết, trong đó loại hình hoạt động xe bus, xe taxi đã mang lại hiệu quả nhất định. Tuy nhiên, thời gian qua, hoạt động của xe bus, xe taxi cũng có nhiều bất cấp trong công tác quản lý, và ý thức của tài xế. Các chủ doanh nghiệp cần thắt chặt công tác quản lý.
Lực lượng chức năng phải tăng cường tuần tra xử lý nghiêm đối với những trường hợp vi phạm.
Nguyên nhân của trình trạng này là tỉnh Nghệ An chưa quy hoạch điểm dừng đậu công cộng nên tình trạng dừng đỗ sai quy định rất nhiều. Về tình trạng phóng nhanh vượt ẩu của tài xế taxi, lỗi này do ý thức của lái xe, mỗi khi có khách thì tài xế bất chấp luật ATGT mà chạy ẩy để tranh giành khách.
- Bạn Hoàng Văn Hà - Sinh viên trường GTVT: Xin hỏi các ông, Thành phố Vinh có khả năng ùn tắc giao thông không? Nếu có vào thời gian nào? Hướng khăc phục tình trạng đó?
Ông Võ Minh Đức - Chánh văn phòng Ban ATGT Nghệ An |
Trong tương lai gần nếu công tác tổ chức giao thông không được quan tâm chỉ đạo triển khai đồng bộ trên địa bàn thành phố như: triển khai quy hoạch bãi đỗ xe, đường dừng, đậu xe, phân luồng, phân làn đường... thì sẽ xẩy ra tình trạng ùn tắc giao thông cục bộ vào giờ cao điểm, nhất là tại các tuyến đường tập trung nhiều trường học, công sở, trung tâm thương mại...
Để phòng tránh tình trạng ùn tắc giao thông có thể xẩy ra trên địa bàn thành phố Vinh, thời gian tới chúng ta cần quan tâm chỉ đạo triển khai thực hiện đồng bộ các biện pháp tổ chức giao thông như: triển khai quy hoạch về xây dựng hệ thống nút giao thông, cầu vượt, bãi đậu xe trên địa bàn TP Vinh theo Quyết định số 265/QĐ-UBND ngày 19/01/2012 của UBND tỉnh; đồng thời triển khai quy định việc sử dụng phần diện tích vỉa hè, lòng lề đường dừng, đỗ xe ô tô, xe máy; mở lối rẽ phải tại ngã 3, ngã 4 đủ điền kiện; sơn vạch kẻ đường, phân làn, phân luồng đường trên địa bàn thành phố Vinh.
Khẩn trương di dời các bến xe ra khỏi trung tâm thành phố, tiếp tục khuyến khích phát triển hệ thống xe buýt nội thành. Khi quy hoạch xây dựng các trung tâm thương mại, khu nhà cao tầng, khu đông dân cư phải quy hoạch đồng bộ bãi đậu xe, điểm dừng đỗ xe và hệ thống vệ sinh công cộng.
- Xin các ông cho biết vai trò của công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng về ATGT. Kinh phí cho hoạt động đó như thế nào?
Đại tá Nguyễn Khắc Hiếu - Trưởng phòng Công tác chính trị và công tác quần chúng - Công an Nghệ An.
Đại tá Nguyễn Khắc Hiếu - Trưởng phòng Công tác chính trị và công tác quần chúng Công an Nghệ An. |
Tất cả những cơ quan ban ngành đặc biệt là nội dung ATGT đã được đưa vào trường học để tuyên truyền và phổ biến cho học sinh hiểu và nâng cao ý thức chấp hành giao thông.
Không chỉ phương tiện trên phương tiện thông tin đại chúng mà các cơ quan, ban ngành phải chú trọng công tuyên truyền.
Không chỉ phương tiện trên phương tiện thông tin đại chúng mà các cơ quan, ban ngành phải chú trọng công tuyên truyền.
Công tác tuyên truyền được đa dạng hóa bằng các hình thức: báo hình, báo nói, báo viết và trực tiếp tuyên truyền đến người dân. Công an Nghệ An đã có nhiều chuyên đề cụ thể, thiết thực và tổ chức nhiều đợt tuyên truyền sâu rộng trong từng khối xóm, từng địa phương. Từ đó, nâng cao ý thức chấp hành giao thông của người dân.
Bên cạnh Báo Công an Nghệ An thì Trang truyền hình An ninh Nghệ An và trang phát thanh Vì an ninh trên quê hương Xô Viết cũng đã đóng góp rất nhiều trong công tác tuyên truyền về ATGT trên địa bàn toàn tỉnh. Chúng tôi sẽ đa dạng hóa hình thức và nội dung để công tác tuyên truyền thiết thực và hiệu quả hơn.
Về kinh phí cho hoạt động tuyên truyền thì thực hiện đầy đủ theo quy định.
- Bạn Nguyễn Đức Hòa - Số 57, đường đào Tấn: Cho tôi hỏi tại sao các Công An giao thông không bắt lỗi sử dụng đèn chiếu xa trong đô thị? Tôi thấy nhiều trường hợp ban đêm đi xe luôn bật đèn chiếu xa khiến rất nhiều người đi đường bị lóa mắt khi đi ngược chiều và rất dễ gây mất an toàn giao thông!
Thượng tá Ngô Sỹ Sơn - Phó trưởng CA TP Vinh:
Ông Ngô Sỹ Sơn - Phó trưởng Công an Thành phố Vinh |
Thực trạng vi phạm giao thông trên địa bàn xảy ra rất nhiều. Trong đó trường hợp mà bác phản ánh thì không đủ lực lượng để xử lý.
Tuy nhiên nếu trường hợp trong ngõ xóm thì người dân có thể báo cho lực lượng công an địa phương để xử lý.
Xảy ra tình trạng này là do ý thức của người tham gia giao thông.
Chúng tôi mong muốn mọi người tham gia giao thông đặc biệt trên đường quốc lộ, vào buổi đêm cần tự giác chấp hành để đảm bảo an toàn cho người đi đường. Trong thời gian tới chúng tôi sẽ xử lý nghiêm tình trạng này.
- Ông có thể cho biết hiệu quả của CSGT, CSTT phối hợp các lực lượng khác đấu tranh với tội phạm hình sự và các loại tội phạm khác hoạt động trên các tuyến đường?
Đại tá Nguyễn Tiến Dần - Chánh văn phòng Công an Nghệ An |
Đại tá Nguyễn Tiến Dần - Chánh văn phòng Công an Nghệ An: Nghệ An là một trong những tỉnh trọng điểm, phức tạp về ANTT. Hoạt động của các loại tội phạm và vi phạm pháp luật khác trên các tuyến giao thông diễn biến phức tạp với nhiều phương thức, thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt nhằm đối phó với hoạt động kiểm tra, kiểm soát của các cơ quan chức năng và lực lượng CSGT, nổi lên là: buôn bán, vận chuyển trái phép chất ma tuý, vật liệu nổ, pháo, lâm sản, động vật hoang dã quý hiếm; buôn lậu và gian lận thương mại, tiêu thụ tài sản do phạm tội mà có, chống người thi hành công vụ… Vì vậy, song song với tăng cường chỉ đạo các biện pháp đảm bảo TTATGT, làm giảm TNGT, Công an tỉnh Nghệ An triển khai đồng bộ nhiều biện pháp nghiệp vụ nhằm đấu tranh với tội phạm và vi phạm trên các tuyến giao thông, cụ thể là:
- Chỉ đạo lực lượng Cảnh sát giao thông, Cảnh sát trật tự, Cảnh sát cơ động, Cảnh sát đường thuỷ thông qua công tác TTKS để chủ động nắm tình hình, phát hiện và phối hợp với các lực lượng như Cảnh sát hình sự, Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý, Quản lý thị trường...lập phương án bắt giữ, xử lý tội phạm và vi phạm pháp luật khác. Kết quả 6 tháng đầu năm 2012, đã phát hiện, bắt giữ 394 vụ, 437 đối tượng vi phạm pháp luật, thu giữ hàng hóa, tài sản trị giá trên 12 tỷ đồng. Tập trung điều tra, kết luận các vụ TNGT đã xảy ra, xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm, góp phần nâng cao hiệu quả tuyên truyền, răn đe, giáo dục chung.
- Thực hiện kết luận của đồng chí Trung tướng Phạm Quý Ngọ, Thứ trưởng Bộ Công an tại hội sơ kết công tác đấu tranh PCTP ở 18 tỉnh, thành phố trọng điểm và ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh Nghệ An, Công an tỉnh Nghệ An đã ban hành kế hoạch số 212/KH- CAT-PV11, thành lập 05 tổ công tác đặc biệt huy nhiều lực lượng gia gồm: CSGT, CSHS, CSCĐ, CS113 tổ chức cắm chốt và tuần tra lưu động tại những địa bàn phức tạp để phối hợp kiểm tra, xử lý các đối tượng điều khiển ô tô, mô tô, xe máy vi phạm pháp luật ATGT, mang theo vũ khí, công cụ hỗ trợ trái phép. Qua hơn 6 tháng triển khai thực hiện ở địa bàn thành phố Vinh, các tổ công tác đặc biệt đã kiểm tra, xử lý hơn 18.000 trường hợp vi phạm (chủ yếu là đối tượng thanh, thiếu niên cố tình vi phạm pháp luật về ATGT), chuyển Ngân sách Nhà nước thu gần 06 tỷ đồng; bắt giữ 120 vụ, 162 đối tượng phạm tội các loại. Điển hình như: Ngày 02/6/2012, Tổ công tác đặc biệt số 2 làm nhiệm vụ trên đường Nguyễn Văn Cừ, TP Vinh, đã tiến hành kiểm tra đối tượng Nguyễn Tài Trung, sinh năm 1989, trú tại Phường Thu Thủy, Thị xã Cửa Lò không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông. Qua kiểm tra phát hiện, thu giữ 10,88 gam ma túy đá, 0,33 gam hêrôin, 01 cân tiểu ly, 01 xe máy, 02 ĐTDĐ, 26.150.000.
- Cùng với thực hiện nhiệm vụ tuần tra kiểm soát, các lực lượng CSGT, CSCĐ, CSTT đã kết hợp thực hiện nhiều biện pháp tuyên truyền phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm để nhân dân đề cao cảnh giác, chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng đấu tranh PCTP.
Phải khẳng định rằng, trong thời gian qua, các lực lượng Cảnh sát giao thông, Cảnh sát trật tự, Cảnh sát cơ động đã làm tốt công tác phối hợp đấu tranh với các loại tội phạm hoạt động trên các tuyến giao thông, lập nhiều thành tích đặc biệt xuất sắc, nhiều tập thể, cá nhân được Bộ Công an, UBND tỉnh biểu dương, khen thưởng, góp phần tích cực vào công tác giữ gìn ANTT, phục vụ đắc lực sự nghiệp phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh nhà.
Để tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh phòng chống tội phạm trong thời gian tới, bên cạnh sự nỗ lực, cố gắng của các lực lượng nghiệp vụ Công an tỉnh thì cần phải huy động sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị và toàn dân tham gia PCTP, phát động được phong trào toàn dân tích cực lên án, tố giác tội phạm và phối hợp tốt với các cơ quan chức năng trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm.
Ông Nguyễn Thanh Toan - Giám đốc Trung tâm Sát hạch lái xe cơ giới đường bộ Nghệ An |
Vai trò của Trung tâm sát hạch lái xe cơ giới đường bộ Nghệ An?
Ông Nguyễn Thanh Toan - Giám đốc Trung tâm Sát hạch lái xe cơ giới đường bộ Nghệ An: Trung tâm Sát hạch lái xe CGĐB Nghệ An là đơn vị thuộc Sở GTVT Nghệ An có nhiệm vụ: Bảo quản cơ sở vật chất, sân bãi, phương tiện và thiết bị của Trung tâm để tổ chức phục vụ các kỳ sát hạch đạt kết quả khách quan, chính xác và đảm bảo an toàn cho các kỳ sát hạch lái xe.
Phối hợp và tạo điều kiện để các cơ sở đào tạo lái xe trong và ngoài tỉnh đưa học viên đến ôn luyện và Hội đồng sát hạch lái xe của Sở GTVT tổ chức sát hạch thuận tiện, đúng kế hoạch.
Tổ chức thực hiện các dịch vụ phục vụ cho hoạt động của Trung tâm như: Dịch vụ cho thuê sân bãi, cho thuê xe để ôn luyện trước kỳ sát hạch, cho thuê phòng nghỉ, dịch vụ ăn uống.
Lưu giữ hồ sơ sát hạch theo quy định.
Nối mạng thông tin quản lý với các cơ quan quản lý sát hạch, các cơ sở đào tạo lái xe trong tỉnh và tỉnh khác theo phân vùng.
Thực hiện nhiệm vụ khác do UBND Tỉnh, Sở GTVT giao.
Hiện nay, trung tâm có thể đáp ứng nhu cầu sát hạch 6.000 lượt người/tháng. Hiện tại lưu lượng học viên đến ôn luyện và sát hạch tại Trung tâm mới chỉ đạt bình quân 2000 lượt người/tháng (mới hoạt động hết 1/3 công suất)
- Nguyễn Thị Lụa – Thanh Chương – Nghệ An: Tôi hỏi, làm nghề chở đò ngang có cần chứng chỉ không? Do ai cấp và nếu muốn học để hành nghề thì liên lạc với ai? Tôi chèo đò ngang hơn 5 năm nay nhưng không có chứng chỉ. Nếu phải có thì tôi sẵn sàng đăng kí đi học?
Ông Trần Trọng Thắng - Chánh thanh tra GTVT Nghệ An |
Ông Trần Trọng Thắng - Chánh thanh tra GTVT Nghệ An: Tất cả những người tham gia vận tải đường thủy, nếu phương tiện thuyền máy có công suất dưới 5 mã lực và sức chở dưới 5 người thì không cần chứng chỉ. Nếu trên 5 người và quá trọng lượng cho phép thì phải có giấy chứng chỉ. Chứng chỉ này do Sở GTVT cấp .
Hiện nay chúng tôi tổ chức đào tạo cấp bằng cho người điều khiển phương tiện đường thủy. Trung tâm đào tạo là Trường dạy nghề Việt Đức. Bạn có thể liên lạc với nơi này hoặc trực tiếp liên lạc với Trung tâm một cửa - Sở GTVT để được hướng dẫn.
- Cùng với đảm bảo ATGT đường bộ, đường sắt, CA Nghệ An có giải pháp nào cho ATGT đường thủy nội địa hiện nay?
Đại tá Tần Châu - Trưởng phòng CS đường thủy - Công an Nghệ An |
Đại tá Tần Châu - Trưởng phòng CS đường thủy - Công an Nghệ An: Nghệ An Có 82km bờ biển chạy qua các huyện: Quỳnh Lưu, Diễn Châu, Nghi Lộc và Thị xã Cửa Lò, có 6 cửa Lạch nối ra biển, 7Cảng, có 13 con sông lớn nhỏ, với tổng chiều dài 1.140,6km, trong đó: sông thuộc Trung ương quản lý dài: 114,5km, sông do tỉnh quản lý dài 129,1km; cấp huyện quản lý: 897km. Trên các tuyến sông có 110 cây cầu và các công trình giao thông khác (bao gồm cầu cứng, cầu phao, âu, đập tràn). Là tỉnh có địa bàn rộng lớn, đa dạng và phức tạp (miền núi, trung du và biển). Sông, suối có độ dốc lớn, nước chảy mạnh về mùa mưa lũ nhưng lại khan cạn về mùa hè. Hàng năm trên địa bàn thường chịu ảnh hưởng trực tiếp từ 3 đến 4 cơn bão đối với các huyện đồng bằng hoặc lũ quét, lũ ống ở các huyện miền núi, gây thiệt hại lớn về người và tài sản của Nhà nước và nhân dân, tác động ảnh hưởng trực tiếp đến công tác đảm bảo TTATGT đường thuỷ nội địa.
- Do đặc thù tuyến giao thông đường thủy Nghệ An là sông nội tỉnh bị chia cắt, độ dốc lớn, lại khan cạn về mùa khô, nước chảy xiết về mùa mưa nên lượng người và phương tiện tham gia giao thông đường thuỷ nội địa không lớn. Phương tiện chủ yếu hoạt động đánh bắt thuỷ hải sản, tàu thuyền công suất trọng tải nhỏ của nhân dân địa phương làm nghề chài lưới, khai thác, vận chuyển cát sỏi, phương tiện vận tải hành khách ngang, dọc sông (đò ngang, đò dọc).
- Qua khảo sát trên địa bàn Nghệ An hiện có khoảng: 5.700 phương tiện thuỷ các loại trong đó: phương tiện hoạt động trên sông, ven biển và cửa lạch là 1.500 đã đăng kiểm, đăng ký 950; chưa đăng kiểm,đăng ký 550; phương tiện đánh bắt thủy hải sản trên biển là: 4.200 trong đó đã đăng kiểm, đăng ký 2.050, chưa đăng kiểm, đăng ký 2.150.
- Về thuyền viên và người lái phương tiện: Trên địa bàn Nghệ An hiện có khoảng 26.500 thuyền viên và người lái phương tiện trong đó có khoảng 70% có bằng, CCCM theo quy định.
- Số bến đò ngang sông hiện có 55 bến. Trong đó có 46 bến thường xuyên hoạt động chở khách ngang sông, còn 9 bến thì phục vụ sản xuất nông nghiệp theo mùa vụ; đã có quyết định cấp phép mở bến: 43; không có quyết định cấp phép mở bến: 12. Qua khảo sát có 64 phương tiện chở khách ngang sông, đã đăng ký: 50, chưa đăng kiểm, đăng ký hành chính: 14. Toàn tỉnh có 03 bến đò dọc, cả 03 bến đều chưa có giấy phép mở bến, chưa được đầu tư xây dựng theo quy định. Tổng số phương tiện đò dọc tại 3 bến là 232; đã đăng kiểm, đăng ký: 181; chưa đăng ký: 51.
- Hoạt động khai thác cát sỏi trên các tuyến đường thuỷ nội địa diễn biến phức tạp, qua khảo sát trên địa bàn tỉnh Nghệ An có khoảng 100 điểm với 276 phương tiện có công suất từ 12CV đến 25CV khai thác và vận chuyển cát sỏi phục vụ các công trình (trong đó có 164 phương tiện đăng ký hành chính và kiểm định kỹ thuật, còn 112 phương tiện chưa đăng ký, đăng kiểm); có 90 bến bãi tập kết cát, sỏi. Ngoài ra còn có 12 phương tiện khai thác vàng sa khoáng trên tuyến sông Lam, sông Hiếu là loại phương tiện tàu quốc tự chế không có đăng ký đăng kiểm.
Tai nạn giao thông đường thuỷ từ 2006 đến tháng 5/2012: Tổng số tai nạn giao thông xảy ra: 6 vụ, làm chết 28 người; thiệt hại tài sản hơn 1 tỷ đồng. Kết quả xử lý: khởi tố: 2 vụ, 3 đối tượng; xử lý hành chính: 4 vụ 4 đối tượng, số vụ tai nạn được kìm giữ và ngày càng giảm.
- Bạn đọc: Một số người cho tôi biết, thí sinh không cần học, không cần thi, chỉ cần có mặt tại cuộc sát hạch là đỗ, là có Giấy phép lái xe chỉ cần bỏ ra 13 triệu đồng trở lên cho người môi giới. Thưa giám đốc, đồng chí nghĩ gì về điều này?
Ông Nguyễn Hồng Kỳ - Giám đốc Sở GTVT, Phó trưởng ban thường trực Ban ATGT Nghệ An |
Ông Nguyễn Hồng Kỳ - Giám đốc Sở GTVT, Phó trưởng ban Ban ATGT Nghệ An:
Chúng tôi khẳng định rằng không thể có hiện tượng mà bạn đã nêu. Sở GTVT sẽ thưởng cho bất kì ai phát hiện và cung cấp thông tin về tình trạng này.
Ông Đinh Văn Nam - Trưởng phòng quản lí phương tiện và người lái - Sở GTVT |
Chưa kể phần thi lý thuyết thì nếu không nắm vững luật giao thông đường bộ thì không hoàn thành bài thi.
- Có ý kiến cho rằng Đăng kiểm phương tiện còn ở dạng hình thức, nhất là việc xác định khí thải ra môi trường còn bị xem nhẹ. Ông đánh giá ý kiến đó như thế nào?
Ông Nguyễn Quý Khánh - Giám đốc trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Nghệ An |
Ông Nguyễn Quý Khánh - Giám đốc trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Nghệ An: Trước hết phải khẳng định rằng công tác đăng kiểm đóng 1 vai trò rất quan trọng trong công tác đảm bảo an toàn giao thông. Bộ GTVT, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã ban hành quy trình đăng kiểm phương tiện, áp dụng các biện pháp về công nghệ, máy móc hiện đại của thế giới vào công tác kiểm định. Về đội ngũ đăng kiểm viên được lựa chọn từ các kỹ sư cơ khí ô tô, được đào tao bài bản về công tác đăng kiểm cũng như đạo đức nghề nghiệp. Kết thúc khóa đào tạo được Cục đăng kiểm Việt Nam cấp chứng chỉ tốt nghiệp và Thẻ đăng kiểm viên, hàng năm Cục Đăng kiểm đều tổ chức sát hạch, kiểm tra lại đội ngũ Đăng kiểm viên và kiểm chuẩn lại hệ thống máy móc, dụng cụ phục vụ công tác kiểm định phương tiện.
Thực tế công tác Đăng kiểm phương tiện thời gian qua được Bộ GTVT, Cục đăng kiểm Việt Nam hết sức quan tâm. Theo số liệu thống kê, nguyên nhân do lỗi kỹ thuật trong các vụ tai nạn giao thông ngày càng giảm (hiện chỉ khoảng dưới 0,5%).
Hiện nay trong công tác Đăng kiểm thực hiện kiểm tra tiêu chuẩn về khí thải động cơ theo QĐ249/2005/QĐ-TTg ngày 10/10/2005 của Thủ tướng chính phủ.
Mức tiêu chuẩn khí thải là giới hạn tối đa cho phép của khí thải xe cơ giới được phép thải ra môi trường. Mức “EURO 2” là một trong các mức của bộ Tiêu chuẩn khí thải châu Âu quy định giới hạn tối đa cho phép của khí thải áp dụng đối với các loại xe cơ giới sản xuất, lắp ráp và xe nhập khẩu mới (xe mới là xe được sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu chưa qua sử dụng) do Liên minh châu Âu quy định và được quy định trong các tiêu chuẩn Việt Nam tương ứng.
Bộ GTVT quy định kiểm tra khí thải là 1 trong những hạng mục bắt buộc, quan trọng của công tác kiểm định phương tiện. (TT10/2009/TT-BGTVT ngày 24/06/2009-về kiểm tra ATKT và BVMT phương tiện giao thông cơ giới đường bộ).
Qua thống kê năm 2011, tại Trung tâm đăng kiểm 3701S, số lượng phương tiện không đạt yêu cầu cần phải sửa chữa để kiểm định lại chiếm tỷ lệ khoảng 21%, tỷ lệ không đạt tiêu chuẩn chủ yếu vẫn do hệ thống phanh 42,85%, hệ thống lái 29,97%, khí xả 59,07%.
Số liệu trên cho thấy việc kiểm tra khí xả được quan tâm, tuy nhiên do điều kiện kinh tế Việt Nam còn khó khăn, ngành công nghiệp ô tô chưa phát triển nên việc áp dụng tiêu chuẩn khí thải EURO2 là còn thấp so với thế giới.
Việc tuân thủ điều kiện tiêu chuẩn kỹ thuật và thực hiện nghiêm túc quy trình kiểm định đã góp phần nâng cao chất lượng phương tiện tham gia giao thông, góp phần đảm bảo an toàn giao thông trong xã hội.
- Tòa soạn:Thông qua công tác sát hạch lái xe, ông đánh giá thế nào về công tác đào tạo lái xe hiện nay?
Ông Đinh Văn Nam - Trưởng phòng quản lí phương tiện và người lái - Sở GTVT |
Ông Đinh Văn Nam - Trưởng phòng quản lí phương tiện và người lái - Sở GTVT: Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Nghệ An có 7 cơ sở đào tạo lái xe ô tô các hạng và các cơ sở đào tạo tạo lái xe môtô đã phủ kín khắp toàn tỉnh, trong thời gian qua công tác đào tạo, sát hạch, cấp GPLX, thường xuyên được ngành Giao thông Vận tải quan tâm chỉ đạo, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, chấn chỉnh nhằm nâng cao chất lượng đào tạo, sát hạch.
Công tác sát hạch được đầu tư đồng bộ đảm bảo tự động hóa 100%, hạn chế mức tối đa sự can thiệp của con người vào quá trình sát hạch; công tác sát hạch là bước cuối cùng trong quá trình đào tạo lái xe, trước hết phải khẳng định đây là một quy trình sát hạch khép kín tiên tiến được áp dụng thống nhất trên toàn quốc, các bài thi đã tổng hợp được toàn bộ nội dung, chương trình đào tạo theo quy định của Bộ GTVT. Học viên sau khi thực hiện các bài thi lái xe trong hình và lái xe trên đường đạt yêu cầu đều có thể chủ động điều khiển phương tiện tham gia giao thông an toàn và nắm vững luật GTĐB. Hơn nữa các bài thi sát hạch đòi hỏi độ chính xác cao, do đó trong quá trình tổ chức đào tạo các cơ sở đào tạo phải đào tạo đúng quy trình, tiến độ và chương trình theo quy định.
Qua công tác sát hạch cho thấy, hiện nay công tác đào tạo lái xe trên địa bàn cơ bản đáp ứng yêu cầu theo quy định, số lượng học viên đạt tỷ lệ cao (từ 75 -80%) trong các kỳ sát hạch; các cơ sở đào tạo đã thực hiện đầy đủ chương trình đào tạo, đúng các yêu cầu và tiêu chuẩn quy định. Các cơ sở đào tạo lái xe trên địa bàn cơ bản thực hiện nghiêm túc công tác tuyển sinh, đảm bảo các quy định đối với người học về độ tuổi, sức khỏe, thâm niên và số Km lái xe an toàn, việc đào tạo nâng hạng GPLX theo lưu lượng, thời gian, địa điểm, hạng GPLX ghi trong giấy phép đào tạo và chương trình, giáo trình đúng quy định, ngoài ra các cơ sở đào tạo lái xe thường xuyên quan tâm đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất, kỹ thuật trang thiết bị dạy học nhằm nâng cao chất lượng đào tạo lái xe hiện nay và trong thời gian tới nhằm đáp ứng nhu cầu của xã hội.
Ông Hoàng Vân - 96 tuổi - Phường Hưng Phúc - Vinh: Tôi hỏi: Đến nay, trong năm 2012 là bao nhiêu vụ, số người chết, bị thương; so với cùng thời gian này năm trước? Nguyên nhân cơ bản dẫn đến các vụ TNGT nói trên?
Thượng tá Bạch Hưng Dũng - Phó trưởng phòng CSGT Công an Nghệ An |
Thượng tá Bạch Hưng Dũng - Phó trưởng phòng CSGT ĐBĐS - Công an Nghệ An:
- Tai nạn giao thông đường bộ - đường sắt trên địa bàn Nghệ An 6 tháng đầu năm 2012 xảy ra: 150 vụ, làm chết 105 chết, bị thương 143 người; So với cùng kỳ năm 2011 giảm 71 vụ, giảm 34 người chết, giảm 60 người bị thương.
- Qua phân tích 150 vụ TNGT trong sáu tháng thì nguyên nhân tai nạn chủ yếu do người điều khiển phương tiện cơ giới đi sai làn đường, phần đường (48/150 vụ = 32%), không chú ý quan sát (34/150 vụ = 23%) và không làm chủ tốc độ (29/150 = 19%).
Bạn Hoàng Văn Hà – Sinh viên trường GTVT: Xin hỏi các ông, Thành phố Vinh có khả năng ùn tắc giao thông không? Nếu có vào thời gian nào? Hướng khăc phục tình trạng đó?
Ông Nguyễn Hồng Kỳ - Giám đốc Sở GTVT, Phó trưởng ban Ban ATGT Nghệ An |
Trong tương lai gần nếu công tác tổ chức giao thông không được quan tâm chỉ đạo triển khai đồng bộ trên địa bàn thành phố như: triển khai quy hoạch bãi đỗ xe, đường dừng, đậu xe, phân luồng, phân làn đường... thì sẽ xẩy ra tình trạng ùn tắc giao thông cục bộ vào giờ cao điểm, nhất là tại các tuyến đường tập trung nhiều trường học, công sở, trung tâm thương mại...
Để phòng tránh tình trạng ùn tắc giao thông có thể xẩy ra trên địa bàn thành phố Vinh, thời gian tới chúng ta cần quan tâm chỉ đạo triển khai thực hiện đồng bộ các biện pháp tổ chức giao thông như: triển khai quy hoạch về xây dựng hệ thống nút giao thông, cầu vượt, bãi đậu xe trên địa bàn TP Vinh theo Quyết định số 265/QĐ-UBND ngày 19/01/2012 của UBND tỉnh; đồng thời triển khai quy định việc sử dụng phần diện tích vỉa hè, lòng lề đường dừng, đỗ xe ô tô, xe máy; mở lối rẽ phải tại ngã 3, ngã 4 đủ điền kiện; sơn vạch kẻ đường, phân làn, phân luồng đường trên địa bàn thành phố Vinh.
Khẩn trương di dời các bến xe ra khỏi trung tâm thành phố, tiếp tục khuyến khích phát triển hệ thống xe buýt nội thành. Khi quy hoạch xây dựng các trung tâm thương mại, khu nhà cao tầng, khu đông dân cư phải quy hoạch đồng bộ bãi đậu xe, điểm dừng đỗ xe và hệ thống vệ sinh công cộng.
- Bạn Nguyễn Thị Tâm - Quỳ Hợp: Lâu nay tôi thường nghe nói “điểm đen” về TNGT. Vậy như thế nào thì được gọi là “điểm đen”? Ở Nghệ An số “điểm đen” đó là bao nhiêu? Những chỗ nào?
Thượng tá Bạch Hưng Dũng - Phó trưởng phòng CSGT Công an Nghệ An |
Thượng tá Bạch Hưng Dũng - Phó trưởng phòng CSGT Công an Nghệ An:
Điểm đen là những nơi thường xảy ra tai nạn, tai nạn nghiêm trọng.
Qua khảo sát toàn tỉnh có 54 điểm đen, trong đó chủ yếu ở quốc lộ 1A, quốc lộ 48, quốc lộ 46, tuyến đường Hồ Chí Minh có 5 điểm đen.
Thượng tá Ngô Sỹ Sơn - Phó trưởng công an thành phố Vinh:
Thượng tá Ngô Sỹ Sơn - Phó trưởng công an thành phố Vinh |
Trên địa bàn TP Vinh 11 điểm đen, trong đó có những tuyến đường đại lộ Thăng Long (ngã tư Quán Bánh đến đường tàu), đoạn đường đi qua địa bàn xã Nghi Liên tuyến quốc lộ 1A. Ngoài ra có 1 số giao lộ như ngã tư ga, ngã tư Đại học Vinh.
Đây là những tuyến đường thường xảy ra tai nạn do ý thức chủ quan của người tam gia giao thông.
Trước thực trạng đó, Công an TP Vinh đã có biện pháp để khắc phục những điểm đen đó. Trong thời gian tới, hi vọng tình trạng này sẽ được khắc phục.
Ông Võ Minh Đức - Chánh văn phòng Ban ATGT Nghệ |
Ông Võ Minh Đức - Chánh văn phòng Ban ATGT Nghệ An:
Tại Nghệ An, trên đường tránh Vinh cũng được cho là một điểm đen. Tại đây trong 2 tháng gần đây đã xảy ra 2 vụ tại nạn nghiêm trọng khiến 2 người chết, 1 người bị thương nặng. Chưa kể những vụ va quyệt nhẹ.
Trước thực trạng đó, chúng tôi đã có kế hoạch với Công an Nghi Lộc để cùng khắc phục tình trạng này. Trước mắt sẽ đặt biển báo để cảnh báo người tham gia giao thông.
Trước thực trạng đó, chúng tôi đã có kế hoạch với Công an Nghi Lộc để cùng khắc phục tình trạng này. Trước mắt sẽ đặt biển báo để cảnh báo người tham gia giao thông.
- Tòa soạn: Đến thời điểm này, lực lượng Công an Nghệ An có những chương trình hành động nào hưởng ứng Năm ATGT quốc gia 2012?
Đại tá Lữ Văn Tường - Phó giám đốc Công an Nghệ An, Phó ban ATGT tỉnh Nghệ An |
Đại tá Lữ Văn Tường - Phó giám đốc Công an Nghệ An, Phó ban ATGT tỉnh Nghệ An: Như chúng ta đã biết, tình hình TTATGT, tai nạn giao thông là một trong những vấn đề nỏng bỏng, bức xúc mà Đảng, Nhà nước và toàn xã hội đã và đang quan tâm, hậu quả của tai nạn giao thông đã để lại nỗi đau thương, mất mát và cướp đi hạnh phúc của nhiều gia đình. Chính vì vậy, năm 2012 Chính phủ xác định là “Năm An toàn giao thông quốc gia”.
Để thực hiện tốt chủ trương của Chính phủ về “Năm ATGT 2012”. Công an tỉnh Nghệ An vừa chủ động làm tốt công tác tham mưu cho cấp uỷ chính quyền các cấp, vừa tích cực phối hợp với các ngành chức năng triển khai đồng bộ các giải pháp đảm bảo TTATGT trên địa bàn tỉnh, cụ thể là:
- Một là, phối hợp tham mưu UBND tỉnh ban hành nhiều văn bản chỉ đạo công tác đảm bảo TTATGT, làm hành lang pháp lý để huy động cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia công tác đảm bảo TTATGT, điển hình như: Chỉ thị 28/2011/CT-UBND về tăng cường công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông; Kế hoạch thực hiện Nghị quyết 88/2011/NQ-CP của Chính phủ về tăng cường thực hiện các giải pháp trọng tâm bảo đảm TTATGT; Chương trình hành động thực hiện cuộc vận động “Văn hóa giao thông với bình yên sông nước”; Kế hoạch thực hiện “Năm ATGT 2012”...
- Hai là: Chỉ đạo ban hành nhiều kế hoạch, công văn, điện chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương triển khai thực hiện công tác đảm bảo TTATGT nhất là: các đợt cao điểm đảm bảo TTATGT; mở các chiến dịch giải toả hành lang ATGT; kế hoạch triển khai thực hiện Năm an toàn giao thông 2012; kế hoạch sử dụng lực lượng đặc biệt kiểm tra, xử lý các đối tượng điều khiển ô tô, mô tô, xe máy vi phạm pháp luật về ATGT, mang theo vũ khí, công cụ hỗ trợ trái phép...
- Ba là: Phối hợp với các đơn vị chức năng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật ATGT cho cán bộ và nhân dân, góp phần xây dựng, hình thành “Văn hóa giao thông” trong cộng đồng. Ngoài ra, chúng tôi thông báo lỗi vi phạm của người tham gia giao thông về nơi cư trú để quản lý, giáo dục theo Thông tư số 38/TT-BCA của Bộ Công an.
- Bốn là: chỉ đạo huy động lực lượng Cảnh sát giao thông, Cảnh sát khác, Công an xã, phường, thị trấn tăng cường công tác TTKS, tập trung xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về TTATGT, nhất là các vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây TNGT như: chạy quá tốc độ; tránh, vượt sai quy định; điều khiển phương tiện trong tình trạng say rượu, bia; các phương tiện chở quá số người quy định, chở quá tải cho phép; đi môtô, xe gắn máy không đội mũ bảo hiểm... Chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm 2012, đã lập biên bản xử lý 87.695 trường hợp vi phạm, chuyển Ngân sách Nhà nước thu hơn 35,6 tỷ đồng (tăng 7,3 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2011).
- Năm là: Chủ động áp dụng các biện pháp nghiệp vụ thông qua TTKSGT đấu tranh phòng, chống tội phạm hoạt động trên các tuyến giao thông. Đã phát hiện, bắt giữ 394 vụ, 437 đối tượng vi phạm pháp luật. Thu giữ 43 GPLX giả; 76 xe mô tô là tang vật các vụ án và nhiều tài sản khác; Tiến hành lập biên bản bàn giao đối tượng, phương tiện, tài sản cho các đơn vị chức năng xử lý theo quy định của pháp luật. Kịp thời đình chỉ hoạt động 37 phương tiện giao thông thuỷ không đảm bảo an toàn.
- Sáu là: Quan tâm chỉ đạo xây dựng lực lượng CSGT trong sạch, vững mạnh. Đẩy mạnh ứng dụng khoa học kỹ thuật, công nghệ thông tin để kiểm tra, phát hiện xử lý vi phạm TTATGT gắn với cải cách thủ tục hành chính, chấn chỉnh lề lối, tác phong, quy trình công tác của CBCS... để ngày càng đáp ứng tốt hơn yêu cầu và lợi ích chính đáng của nhân dân.
Với những cách làm và giải pháp tích cực Công an tỉnh triển khai trên, tình hình TTATGT trên địa bàn tỉnh Nghệ An 6 tháng đầu năm 2012 có nhiều chuyển biến, tai nạn giao thông giảm cả 3 tiêu chí (số vụ, số người chết và số người bị thương). Tuy nhiên, để tiếp tục thực hiện tốt “Năm an toàn giao thông 2012” ngoài sự nỗ lực, cố gắng của lực lượng Công an, cần có sự quan tâm chỉ đạo của cấp uỷ, chính quyền các cấp, sự phối hợp, vào cuộc của các ngành, đoàn thể, các tổ chức chính trị, xã hội và toàn dân.
- Ông Nguyễn Hồng Châu - cán bộ hưu trí - Thành phố Vinh hỏi: Vừa qua ngành GTVT kết hợp với các ngành chức năng và UBND TP Vinh ra quân giải phóng hành lang, vỉa hè lập lại trật tự đô thị. Tôi muốn biết kết quả đến nay như thế nào và còn gặp khó khăn gì? Hướng khắc phục?
Ông Nguyễn Hồng Kỳ - Giám đốc Sở GTVT, Phó trưởng ban, tổ trưởng thường trực Ban ATGT Nghệ An |
Ông Nguyễn Hồng Kỳ - Giám đốc Sở GTVT, Phó trưởng ban, tổ trưởng thường trực Ban ATGT Nghệ An: Sở GTVT đã chủ động phối hợp với UBND TP.Vinh tập trung chỉ đạo triển khai đồng bộ, quyết liệt công tác giải tỏa hành lang giao thông, vỉa hè đô thị trên địa bàn thành phố, bước đầu đã đạt được một số kết quả đáng ghi nhận, nhiều tuyến đường nội thị đã được thông thoáng hơn, TTATGT được thiết lập.
Chỉ đạo lực lượng Thanh tra Giao thông trực tiếp phối hợp với các lực lượng chức năng, UBND thành phố Vinh, UBND các phường, xã tổ chức ra quân giải tỏa HLGT, vỉa hè đô thị, xây dựng các kế hoạch chi tiết, phân công trách nhiệm cho từng cá nhân, đơn vị, các tổ chức, đoàn thể trực thuộc trong việc thực hiện nhiệm vụ bảo đảm TTATGT.
Kết quả đã có 2.420 hộ tự giác tháo dỡ các ki ốt lấn chiếm vỉa hè; lực lượng chức năng tháo dỡ 1.436 trường hợp; thu giữ 1.120 biển quảng cáo, 342 cọc chống, 1.643m2 lưới B40, 7.186 m2 mái che các loại, 374 m2 rào tạm; 02 ô tô, 10 xe đạp, 18 xe máy, 7 xe rùa, 2 xe tự chế, 10 xe đẩy; 90 ô, 5 khung sắt, 101 bạt, 264 bộ bàn ghế, 74 chậu cây cảnh, 8 tấn granit... và hơn 1.500 tang vật các loại khác; giải tỏa 13 điểm giữ xe, buôn bán hàng di động; xử phạt 6 trường hợp xây dựng không phép.
- Tòa soan: Thưa ông Võ Minh Đức - Chánh văn phòng Ban ATGT Nghệ An: Sau 5 tháng thực hiện năm ATGT 2012, ông đánh giá thế nào về công tác tổ chức thực hiện và kết quả đạt được ở Nghệ An?
Ông Võ Minh Đức - Chánh văn phòng Ban ATGT Nghệ An |
Ông Võ Minh Đức - Chánh văn phòng Ban ATGT Nghệ An:Trong 5 tháng đầu năm 2012, được sự quan tâm của các cấp, các ngành trong lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện quyết liệt, đồng bộ và toàn diện các giải pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông; ý thức chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông của người dân được nâng cao hơn trước; nhờ vậy tình hình trật tự an toàn giao thông có nhiều chuyển biến tích cực, tai nạn giao thông giảm mạnh trên cả ba tiêu chí so với cùng kỳ năm trước, cụ thể, toàn tỉnh xảy ra 120 vụ TNGT, làm chết 75 người, bị thương 113 người, so với cùng kỳ năm 2011 giảm 57 vụ = 32,2%, giảm 34 người chết = 31,19% và giảm 37 người bị thương =24,66%.
** Công tác giải tỏa hành lang giao thông trên địa bàn thành phố Vinh đã đạt được những kết quả cơ bản, đa số hộ kinh doanh đã tự giác tháo dỡ, đến nay trên các tuyến đường chính đã giải tỏa gần như toàn bộ những vi phạm hành lang ATGT, cụ thể đã ký cam kết với 4.071 hộ kinh doanh không vi phạm hành lang ATGT; có 2.420 hộ tự giác tháo dỡ các ki ốt lấn chiếm vỉa hè; lực lượng chức năng tháo dỡ 1.436 trường hợp. Thu giữ 342 cọc chống, 1.643m2 lưới B40, 7.186 m2 mái che các loại, 374 m2 rào tạm; 2 ô tô, 10 xe đạp, 18 xe máy, 7 xe rùa, 2 xe tự chế, 10 xe đẩy; 90 ô, 5 khung sắt, 101 bạt, 264 bộ bàn ghế, 74 chậu cây cảnh, 8 tấn granit... và hơn 1.500 tang vật các loại khác; giải tỏa 13 điểm giữ xe, buôn bán hàng di động; xử phạt 6 trường hợp xây dựng không phép, 26 trường hợp vi phạm hành chính... Đây chính là tiền đề cơ bản để tiếp tục thực hiện nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2012.
Để đạt được những kết quả trên, ngay sau khi có Chỉ thị 28/UBND, Kế hoạch 496/KH-UBND, Công văn 7921, Công điện số 18 của UBND tỉnh; Ban ATGT tỉnh đã tập trung chỉ đạo thực hiện những nhiệm vụ cơ bản sau:
- Chỉ đạo Ban ATGT các huyện, thành, thị đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, cán bộ công chức các tổ chức đoàn thể phải đi đầu thực hiện nghiêm túc chấp hành pháp luật giao thông; khen thưởng kịp thời và kiểm điểm đúng mức với từng địa phương để tình hình TNGT diễn biến phức tạp do thiếu trách nhiệm trong quản lý. Huy động toàn bộ hệ thống chính trị, các tổ chức đoàn thể, toàn dân tham gia vào đảm bảo trật tự ATGT. Giao trách nhiệm giám sát việc vi phạm trật tự ATGT cho các tổ dân cư, khối, xóm, thôn, bản; gia đình nào có người vi phạm sau khi đã nhắc nhở mà vẫn tái phạm thì gia đình đó không được xếp loại gia đình văn hóa; Giao trách nhiệm cho người đứng đầu, người phụ trách ATGT ở chính quyền địa phương các cấp, các ngành, các lực lượng, các cơ quan. Triển khai làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền để người dân nắm bắt tinh thần và chủ trương về công tác bảo đảm trật tự ATGT, đồng thời giao cho khối trưởng, tổ dân phố, lực lượng dân phòng đi từng nhà vận động các hộ kinh doanh, buôn bán ký cam kết tự giác tháo dỡ những vật dụng, công trình lấn chiếm hành lang giao thông.
Phối hợp với Đoàn thanh niên Tổng cục đường bộ Việt Nam tổ chức lễ ra quân tuyên truyền tại các bến xe trên địa bàn tỉnh nhằm nâng cao ý thức của lái xe, người tham gia giao thông, tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của Năm an toàn giao thông 2012…; Phối hợp với các trường Đại học, cao đẳng tổ chức giao lưu “học sinh, sinh viên hành động Năm an toàn giao thông” tuyên truyền, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông khuyến khích học sinh, sinh viên các trường đại học trên địa bàn toàn tỉnh có nhiều hành động thiết thực hưởng ứng năm an toàn giao thông; tổ chức thi sân khấu hóa “Thanh niên Nghệ An hành động năm an toàn giao thông” cho toàn thể thanh, thiếu niên đang sinh sống, học tập, làm việc trên địa bàn tỉnh.
- Phối hợp với Công an tỉnh triển khai một số giải pháp, kế hoạch nhằm kiềm chế tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông trên địa bàn. Tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm khép kín thời gian, địa bàn; duy trì tuần tra vào các tối trong tuần để chống đua xe trái phép, lạng lách đánh võng; tổ chức lực lượng hướng dẫn giao thông tại các giao lộ và các chốt đèn tín hiệu giao thông. Duy trì tổ hóa trang, mật phục kết hợp với lực lượng công khai xử lý số thanh niên, học sinh điều khiển mô tô, xe máy không đội mũ bảo hiểm, lạng lách, đánh võng, không chấp hành đèn tín hiệu giao thông… Xây dựng kế hoạch huy động lực lượng Cảnh sát khác, Công an các phường, xã trong tham gia tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm về trật tự ATGT, ngăn chặn từ đầu các vi phạm là nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông như: người điều khiển mô tô, xe máy chở quá số người quy định, phóng nhanh, vượt ẩu, không đội mũ bảo hiểm…, tạo được hiệu quả bước đầu góp phần kiềm chế được tai nạn giao thông trên địa bàn.
- Đồng thời, Ban ATGT tỉnh đã tiến hành khảo sát, rà soát lại các “điểm đen” nơi thường xẩy ra TNGT đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa để có biện pháp chấn chỉnh, khắc phục kịp thời; lắp đặt bổ sung hệ thống thiết bị phụ trợ an toàn giao thông như: biển báo, đèn tín hiệu, đèn cảnh báo tai nạn giao thông sử dụng năng lượng mặt trời; cấp phát áo phao cứu sinh, thành lập các bến đò kiểu mẫu ...
Đặc biệt đã tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo UBND thành phố Vinh huy động lực lượng tổ chức đồng loạt ra quân giải tỏa hành lang ATGT, vỉa hè đô thị gồm: các chợ họp lấn chiếm lòng đường, cọc chống, mái che, cờ phướn, quảng cáo, khung di động để ô tô, vật liệu xây dựng, rác thải, bậc lên xuống, rửa ô tô, xe máy và các mặt hàng kinh doanh lấn chiếm vỉa hè, bước đầu triển khai trên 31 tuyến phố chính, giao trách nhiệm cho lãnh đạo UBND phường, xã; xác định đây là nhiệm vụ quan trọng phải làm quyết liệt, dứt điểm, giao Chủ tịch, phó Chủ tịch UBND các phường, xã phải trực tiếp có mặt để chỉ đạo công tác giải tỏa trên địa bàn phường, xã mình.
Hưởng ứng “Năm An toàn giao thông”, tỉnh Nghệ An đã triển khai nhiều kế hoạch và hành động hiệu quả, tạo được sự đồng thuận của xã hội trong hoạt động đảm bảo trật tự an toàn giao thông.
6 tháng đầu năm 2012, tai nạn giao thông ở Nghệ An đã giảm trên cả 3 tiêu chí: số vụ giảm trên 43%, số người chết giảm hơn 31% và số người bị thương giảm trên 51%; cùng với đó là tội phạm trộm cắp, tội phạm cướp giật đã giảm hơn 40%.
Buổi trực tuyến bắt đầu lúc 8h
Báo Công an Nghệ An
.