Thời gian gần đây, người dân các huyện miền núi Tân Kì, Nghĩa Đàn tỉnh Nghệ An đang bước vào thu hoạch lúa. Hình ảnh những chiếc máy tuốt lúa 3 bánh gắn động cơ máy nổ chạy với tốc độ cao (khoảng 40Km/h), trên các con đường liên xã, QL48, đường mòn Hồ Chí Minh rất nguy hiểm và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn.
Những máy tuốt lúa này được thiết kế một bộ giàn máy nổ, 2 bánh sau và một bánh trước, lúc máy chạy cả giàn máy rung lắc dữ dội, khói đen nghịt trời. Hệ thống phanh được sử dụng một miếng cao su (lốp xe máy, xe bò...) to bằng bàn chân người gắn phía trên bánh xe, khi muốn hãm phanh chỉ việc ngắt côn động cơ và đạp chân vào miếng cao su.
Máy tuốt lúa di chuyển qua quốc lộ
Thông thường mỗi máy tuốt như vậy có hai người lái, phụ lái đứng phía sau điều khiển động cơ, ngắt côn, đạp phanh còn một người đứng phía trước lái bánh trước bằng tay lái hình chữ T.
Nếu chỉ có một người thì việc điều khiển sẽ được thực hiện qua sợi dây nối từ giàn máy động cơ đến tay lái, còn hãm phanh thì kéo dây ngắt côn, tắt động cơ, máy sẽ dừng theo quán tính.
Nhiều máy tuốt chạy đêm trong tình trạng không đèn chiếu sáng, hiếm hoi lắm mới được ánh đèn pin, đèn bình ắc quy nhưng rất nhỏ và mờ, không đủ để bao quát toàn bộ đường đi cũng như để cảnh báo người đi đường.
Thực tế đã có không ít vụ máy tuốt lúa lật nhào vì không kịp vào cua, tránh ổ gà, hòn đá.
Với thiết kế 3 bánh, hệ thống phanh không an toàn, điều khiển khó nên rất dễ xảy ra tai nạn khi máy tuốt lúa lưu thông trên đường.
Út Tư
.