Thứ Sáu, 11/10/2019, 11:19 [GMT+7]
Quảng Bình

Huy động trên 200 cán bộ, chiến sĩ triệt phá băng nhóm hoạt động tín dụng đen quy mô lớn

(Congannghean.vn)-Thông tin từ Công an tỉnh Quảng Bình cho biết, đơn vị này vừa triệt phá thành công chuyên án cho vay lãi nặng, số lượng bị hại liên quan đến băng nhóm tội phạm khoảng trên 500 người.

Kiểm tra nơi ở của các đối tượng. Ảnh: Công an cung cấp
Kiểm tra nơi ở của các đối tượng. Ảnh: Công an cung cấp

Trước đó, vào sáng sớm ngày 8/10, công an tỉnh Quảng Bình đã huy động lực lượng hơn 200 cán bộ chiến sỹ, chia thành nhiều tổ công tác đồng loạt tiến hành khám xét, kiểm tra 13 tụ điểm hoạt động cho vay lãi nặng tại địa bàn TP Đồng Hới, huyện Lệ Thủy, huyện Quảng Trạch, huyện Bố Trạch và thị xã Ba Đồn.

Cơ quan điều tra Công an tỉnh Quảng Bình đã triệu tập 43 đối tượng,các đối tượng này chủ yếu có hộ khẩu thường trú ở Hà Nội,Hải Phòng, Thanh Hóa, Vĩnh Phúc, Nghệ An, Lạng Sơn, Hải Dương…Trong băng nhóm tín dụng đen, có 14 đối tượng dương tính với ma túy, xăm trổ và có tiền án, tiền sự.

Lực lượng chức năng tiến hành khám xét nơi hoạt động, nơi ở của các đối tượng, cơ quan Công an thu giữ 160 viên ma túy tổng hợp, nhiều tài liệu, chứng cứ liên quan đến việc cho vay lãi nặng. Cùng với đó là 27 thẻ ATM, 21 xe máy và 112 triệu đồng.

Làm việc với Cơ quan công an, các đối tượng khai nhận, hàng ngày chúng đi in tờ rơi và rải quảng cáo cho vay tiền ở khu vực đông dân cư, các hàng quán ở chợ. Trên tờ rơi có ghi số điện thoại, khi khách hàng gọi đến mượn tiền thì tùy theo thực tế hoàn cảnh của mỗi người để đối tượng cho vay với số tiền khác nhau. Hồ sơ vay tiền nhanh chóng, chỉ cần giấy tờ là chứng minh thư hoặc bằng lái xe.

Theo cơ quan điều tra, số bị hại có liên quan đến hoạt động cho vay lãi nặng tại địa bàn tỉnh Quảng Bình lên đến con số trên 500 người.Khi người đi vay không có đủ tiền trả nợ do lãi suất quá cao thì bọn chúng tìm đến nhà đe dọa, đánh đập con nợ, ném chất bẩn vào nhà nhằm “khủng bố” tinh thần. Hàng chục con nợ “chây ì” bị chúng nhắn tin đe dọa, gây áp lực buộc họ phải bỏ trốn khỏi địa phương.

Hai trong số nhiều đối tượng cho vay nặng lãi có tiền án tiền sự. Ảnh: Công an cung cấp
Hai trong số nhiều đối tượng cho vay nặng lãi có tiền án tiền sự. Ảnh: Công an cung cấp

Hiện, Công an tỉnh Quảng Bình đang mở rộng điều tra vụ án, những ai là nạn nhân của nhóm đối tượng sớm đến trụ sở cơ quan điều tra cung cấp thông tin, tài liệu để xử lý nghiêm minh nhóm đối tượng theo quy định của pháp luật. Thông tin liên hệ tại 0232.3822790, Trực ban Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về trật tựxã hội, Công an tỉnh Quảng Bình, địa chỉ đường Nguyễn Văn Linh, TP Đồng Hới, Quảng Bình.

.

Văn Đỉnh

.