Thứ Năm, 17/10/2019, 15:20 [GMT+7]

Đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao hiệu quả công tác PCCC từ cơ sở

(Congannghean.vn)-Xác định rõ vai trò, sức mạnh của quần chúng nhân dân trong công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC) và xây dựng phong trào toàn dân PCCC..., thời gian qua, công tác tập huấn nghiệp vụ PCCC, tuyên truyền, phổ biến pháp luật về PCCC cho nhân dân được chú trọng đẩy mạnh.
 
Nghiêm túc, tập trung và chú ý lắng nghe, quan sát… là không khí chúng tôi ghi nhận được tại buổi tập huấn nghiệp vụ PCCC&CNCH cho lực lượng PCCC cơ sở của các sở, ban, ngành trên địa bàn tỉnh Nghệ An. Hơn 150 học viên tham gia lớp tập huấn là các cán bộ của các sở, ban, ngành trên địa bàn tỉnh. Trong số này có những người đã tham gia rất nhiều lớp tập huấn như thế này nhưng với họ, những kiến thức về PCCC&CNCH chưa bao giờ là đủ.
Học viên thực hành kỹ năng xử lý sự cố rò rỉ khí gas tại lớp tập huấn            nghiệp vụ PCCC cho lực lượng PCCC cơ sở các sở, ban, ngành
Học viên thực hành kỹ năng xử lý sự cố rò rỉ khí gas tại lớp tập huấn nghiệp vụ PCCC cho lực lượng PCCC cơ sở các sở, ban, ngành
Anh Lê Hải, cán bộ Sở Nội vụ Nghệ An cho biết: “Đây không phải lần đầu tiên tôi tham gia lớp tập huấn về PCCC; các lớp tập huấn như thế này tổ chức hằng năm và đều được bổ sung, cập nhật các văn bản pháp luật mới về công tác PCCC&CNCH. Thời gian qua, tình hình cháy, nổ diễn biến phức tạp, việc tổ chức các lớp tập huấn là rất cần thiết, giúp người dân nắm được những kiến thức cơ bản và có ý thức tuân thủ, chấp hành các quy định của pháp luật về PCCC, góp phần phòng ngừa các nguy cơ, nguyên nhân dẫn đến cháy, nổ”. 
 
Huấn luyện PCCC là một trong những nội dung quan trọng trong công tác PCCC được tổ chức định kỳ nhằm tuyên truyền, phổ biến các kiến thức pháp luật về PCCC cho quần chúng nhân dân cũng như lực lượng PCCC cơ sở. Trong những năm qua, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng phong trào toàn dân PCCC với nhiều nội dung, hình thức phong phú, đa dạng. Công an Nghệ An đã làm tốt công tác tham mưu, chủ động phòng ngừa, phát hiện và tổ chức chữa cháy kịp thời, có hiệu quả, hạn chế thiệt hại do cháy, nổ gây ra, góp phần đảm bảo ANTT, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia PCCC&CNCH, tỉnh Nghệ An đã tập trung chỉ đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố tập trung quán triệt, thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước về công tác PCCC&CNCH, xây dựng phong trào toàn dân PCCC. Tổ chức kiện toàn, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Ban chỉ đạo PCCC&CNCH từ cấp tỉnh đến cơ sở; củng cố, kiện toàn và duy trì hoạt động lực lượng PCCC tại chỗ tại các thôn, khu phố, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, cơ sở trên địa bàn; tổ chức các lớp huấn luyện, bồi dưỡng nghiệp vụ và trang bị phương tiện PCCC cho lực lượng PCCC tại chỗ.
 
Tuy nhiên, thực tế cho thấy, tình hình cháy, nổ trên cả nước cũng như tại Nghệ An thời gian qua diễn biến phức tạp và có chiều hướng gia tăng về cả số vụ cháy cũng như thiệt hại do cháy gây ra. Từ những vụ chảy xảy ra trong thời gian qua, nguyên nhân chủ yếu xuất phát từ việc ý thức chấp hành các quy định về PCCC của người dân chưa cao dẫn đến việc công tác an toàn PCCC chưa đảm bảo. Nhiều người thiếu hụt kỹ năng PCCC nên khi xảy ra sự cố cháy, nổ không có kiến thức tự thoát hiểm, phòng tránh. Tại một số cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, công tác đảm bảo an toàn PCCC tại chỗ của các đơn vị, cơ sở chưa được thực hiện một cách triệt để. Lực lượng PCCC tại chỗ chưa thực hiện tốt việc xử lý, ngăn ngừa cháy, nổ khi mới phát sinh dẫn đến nhiều vụ cháy lớn. Do vậy, việc tổ chức các lớp tập huấn nghiệp vụ PCCC là vô cùng quan trọng và cần thiết nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của lực lượng PCCC cơ sở cũng như cán bộ, công nhân viên các cơ quan, doanh nghiệp, góp phần đẩy mạnh phong trào toàn dân tham gia PCCC, nâng cao hiệu quả công tác PCCC ngay từ cơ sở.
 
Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Lãnh đạo Công an tỉnh, thời gian qua, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH, Công an các đơn vị, địa phương đã tăng cường tổ chức các lớp huấn luyện nghiệp vụ PCCC. Theo thống kê từ tháng 6 đến nay, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH đã tổ chức 44 lớp huấn luyện nghiệp vụ PCCC với 4.023 lượt người tham gia; 24 lớp tuyên truyền về công tác PCCC&CNCH tại nhiều cơ sở như trường học, chung cư, khu dân cư, hộ gia đình... thu hút hàng nghìn người tham gia. Bên cạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về PCCC, công tác kiểm tra an toàn PCCC tại các cơ sở cũng được tăng cường thực hiện nhằm kịp thời phát hiện, khắc phục thiếu sót về PCCC; đẩy mạnh phong trào toàn dân PCCC; duy trì và nhân rộng các mô hình tiên tiến trong đảm bảo an toàn PCCC.
 
.

Huyền Thương

.