Thứ Ba, 27/08/2019, 08:31 [GMT+7]

Làm giả CMND thuê xe ô tô mang đi cầm cố

Trần Đình Trung sử dụng thủ đoạn làm giả CMND đi thuê xe. Sau khi có thông tin về chủ xe và phương tiện, đối tượng tiếp tục làm giả giấy đăng ký ô tô và CMND để trở thành “chủ xe”, sau đó mang mỗi xe đi cầm cố lấy hàng trăm triệu đồng...

Ngày 26-8, Cơ quan CSĐT Công an TP Đà Nẵng cho biết vừa ra quyết định khởi tố bị can và truy nã toàn quốc đối với Trần Đình Trung (23 tuổi, trú xã Tân Cảnh, huyện Đắk Tô, tỉnh Kon Tum) về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Sử dụng con dấu hoặc tài liệu giả mạo cơ quan tổ chức”.

Kết quả điều tra cho thấy, tháng 1-2019, Trung đã dùng CMND giả mang tên Nguyễn Trọng Nghĩa (trú TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa) để thuê ô tô 7 chỗ hiệu Kia Sorento màu trắng, BKS 43A-374.XX tố cáo của Công ty TNHH MTV TM&DV Kiều Mỹ Hạnh (phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu). Sau đó, đối tượng tiếp tục làm giả CNMD và Giấy đăng ký ô tô mang tên chủ xe là ông Nguyễn Xuân Nam để cầm cố chiếc xe để lấy 300 triệu đồng tại một tiệm cầm đồ ở xã Hòa Phong, huyện Hòa Vang (Đà Nẵng).

Tháng 2-2019, Trung tiếp tục dùng CMND giả mang tên Nguyễn Trọng Nghĩa để thuê ô tô Fotuner BKS 43A-352XX của công ty TNHH Liên hợp vận tải và du lịch (quận Thanh Khê, Đà Nẵng). Sau vài ngày, đối tượng mang xe đến Đắk Lắc, giả mạo CNMD và giấy đăng ký mang tên chủ xe là ông Ngô Tấn Nhị để cầm cố tại một cửa hàng cầm đồ trên địa bàn huyện Ea H’Leo lấy 300 triệu đồng.

Qua làm việc với các bị hại, Công an huyện Hòa Vang, Công an quận Thanh Khê đã tạm giữ xe ô tô do các cửa hàng cầm đồ giao nộp. Hai đơn vị đã ra quyết định khởi tố các vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản và chuyển đến Văn phòng Cơ quan CSĐT Công an TP Đà Nẵng để tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định.

Kết quả điều tra cho thấy, đối tượng thuê ô tô của công ty Kiều Mỹ Hạnh và công ty TNHH Liên hợp vận tải và du lịch rồi mang đi cầm cố đều là Trần Đình Trung. Các CNMD và giấy đăng ký xe mà đối tượng dùng để thuê xe và cầm cố đều là giả mạo.

Đến nay Văn phòng Cơ quan CSĐT Công an TP Đà Nẵng đã có đủ căn cứ để xác định đối tượng có hành vi dùng giấy tờ giả thuê ô tô để đi cầm cố chính là Trần Đình Trung. Tuy nhiên từ năm 2017, đối tượng đã đi khỏi nơi cư trú, hiện chưa rõ tung tích.

Quyết định truy nã toàn quốc đối với Trần Đình Trung
Quyết định truy nã toàn quốc đối với Trần Đình Trung

Cơ quan Công an đề nghị ai phát hiện Trần Đình Trung, có quyền bắt và giải ngay đến cơ quan Công an, VKS thuộc UBND nơi gần nhất. Sau khi bắt hoặc tiếp nhận đối tượng truy nã, phải báo ngay cho Cơ quan CSĐT Công an TP Đà Nẵng, địa chỉ 47 Lý Tự Trọng, quận Hải Châu, ĐT: 069260254.

.

Nguồn: Thân Lai/Báo CAND

.